Local brand "đạo nhái" thương hiệu nước ngoài: con sâu làm rầu nồi canh

Cụm từ Local Brand đã và đang dần trở nên quen thuộc với giới trẻ khi nó đã nên một xu hướng thời trang kiểu mới với nhiều làn sóng phản hồi về cơ hội phát triển...

"Thương hiệu thời trang cao cấp dành cho giới bình dân" đang dần trở nên phổ biến trong một vài năm trở lại đây. Đó là sự ra đời của các hãng thời trang nội địa với những sản phẩm tự thiết kế và sản xuất và nó hoàn toàn khác với những shop bán quần áo hay giày dép thông thường chỉ đảm nhiệm khâu phân phối.

Một Local Brand có tính nhận diện tốt và phổ biến đều phải đáp ứng những tiêu chí về tên gọi, đặc điểm nổi bật của sản phẩm, khâu lựa chọn form dáng, in ấn, đóng gói,... Hơn hết là sự đáp ứng yêu cầu về bảo hộ thương hiệu theo quy định của pháp luật hiện như đăng ký bảo hộ thương hiệu hay nhãn hiệu thời trang sẽ tránh rủi ro nhất định về sản phẩm đạo nhái.

Hiện nay, số lượng các Local Brand xuất hiện gày một nhiều và có xu hướng gia tăng phù hợp với quy luật cung - cầu của thị trường hiện nay, đặc biệt phải kể đến như:

1. COOLMATE

Coolmate – Startup cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới

2. BAD HABITS

BAD HABITS] & [BAD RABBIT CLUB] : Đ U LÀ SỰ KHÁC BIỆT ? – Bad Habits  Official Store

3. DEGREY

DEGREY - Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại - CELEB STORE

4.Grimm DC

Giới thiệu – Grimm DC

5. 5theway

Giải mã sức hút 5theway (Local Brand) ở giới trẻ Việt Nam

Các Local Brand Việt được yêu thích và săn đón một phần cũng do sự bắt kịp xu hướng, mẫu mã đa dạng hơn hết là giá thành sản phẩm mềm hơn so với các thương hiệu xa xỉ khác. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có hai mặt của nó khi số lượng người lên tiếng về chất xám và tính cá nhân của sản phẩm này đang "đạo nhái" và không ngại "áp dụng chất xám" của các thương hiệu cao cấp.

Cụ thế, pha vay mượn ý tưởng một cách trắng trợn của Eleven từ Drew House, Palm Angels,..

Eleven xứng danh Local Brand tai tiếng nhất năm với những màn đạo nhái  trắng trợn - Street Vibe

Hay trường hợp thương hiệu DAPHALE của Thảo Nhi Lê được so sánh là giống với nhà mốt Versace trong trong bộ sưu tập Thu- Đông 2022 hay của nhà Valentino.

dao nhai sao chep anh 1

dao nhai sao chep anh 2

Có thể thấy ranh giới giữa việc "lấy cảm hứng""đạo nhái" trong thiết kế của các Local Brand là rất mong manh và nó đã trở thành tảng băng nổi trong lĩnh vực thời trang mỗi khi được nhắc đến.

Tuy nhiên, chúng ta không nên nhìn nhận vấn đề một cách thiển cận, tiêu cực vì có rất nhiều những Local Brand đã tạo ra những giá trị riêng cho thương hiệu của mình với những sản phẩm chất lượng và nhận được nhiều sự ủng hộ.