Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Báo cáo “Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Quảng cáo đã nhạy cảm giới đến đâu?”

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là một trong hai ngày mà phụ nữ trở thành nhân vật chính ở Việt Nam (bên cạnh 20/10). Nhiều thương hiệu vì thế mà đầu tư khai thác chủ đề giới/ phụ nữ nhằm tạo dấu ấn và thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, nếu thiếu nhạy cảm, các chiến dịch quảng cáo này có thể góp phần khắc sâu định kiến giới trong nhận thức công chúng.

Thông điệp quảng cáo mùng 8/3: Đã nhạy cảm giới chưa?

Giai đoạn 2020-2022 ghi nhận sự bùng nổ của các cuộc thảo luận về bình đẳng giới tại Việt Nam. Theo báo cáo Year in Search 2022 của Google, lượt tìm kiếm về “bình đẳng giới là gì” tăng 150% so với năm 2021 tại Việt Nam. Liệu những nhân tố này có tạo nên những tác động khác biệt lên ngành quảng cáo vào dịp 8/3 năm 2023?

Hãy cùng trả lời những thắc mắc này với báo cáo “Mùng 8/3: Quảng cáo đã nhạy cảm giới đến đâu?” được thực hiện bởi ReputaTUVA Communication.

1. Chủ đề 8/3 xuất hiện hơn 100.000 lần trên mạng, tăng vọt vào ngày 8/3 với gần 40% tổng lượng thảo luận

Trong giai đoạn từ ngày 1/3 đến 10/3/2023, lượng thảo luận liên quan đến chủ đề 8/3 liên tục tăng qua từng ngày với hơn 68.000 người đề cập. Riêng ngày 8/3, con số thảo luận này tăng chóng mặt, đạt hơn 39.000 lượt nhắc tới. Tuy nhiên, có đến 76% người thảo luận đến từ nữ giới và nằm trong độ tuổi từ 25-34. Phải chăng, phụ nữ đang “tự chúc mừng” và nhắc đến nhau trong “ngày của mình”?

2. “Bình đẳng” bắt đầu xuất hiện nhiều vào những dịp này trong những năm gần đây, nhưng “đẹp” vẫn là số 1

Chữ “đẹp” liên tục dẫn đầu về số lần nhắc đến vào các ngày này với 1.339 lần. Tuy nhiên, “bình đẳng” bắt đầu xuất hiện liên tục và nằm trong Top 3 từ khóa cho 8/3 lần này với 847 lần xuất hiện. Nếu so với dữ liệu 20/10/2022, từ này vẫn chưa nằm trong Top nổi bật.

Vậy, đối với các nhãn hàng, phụ nữ hiện lên trong những thông điệp truyền thông với những tính từ nào? “Đẹp”, “hạnh phúc”, “mạnh mẽ”, hay “giỏi việc nước, đảm việc nhà”?

Dưới bộ dữ liệu từ Reputa (hệ thống Social Listening) và khung phân tích độ nhạy cảm giới được phát triển bởi CARE International in Vietnam & Goodvertisings in Vietnam, báo cáo đã chỉ ra được những xu hướng tích cực, những điều có thể cải thiện qua dữ liệu tổng hợp từ hàng triệu bài đăng về chủ đề phụ nữ, cũng như phân tích sâu 18 thông điệp đến từ 13 ngành nghề đa dạng.

Ngoài những hướng tiếp cận năm nào cũng thấy như “phụ nữ là để yêu”, “tri ân”, tôn vinh vẻ đẹp “từ ngoài vào trong”, nhiều nhãn hàng khai thác đa dạng các thông điệp, đặc biệt có sự cân nhắc đáng kể tới chủ đề bình đẳng giới và nữ quyền.

Ví dụ nổi bật trong câu chuyện này đến từ ngành hàng sản phẩm gia đình Ru9 qua cách truyền tải thông điệp nhạy cảm, tích cực về phụ nữ. Sự thành công của chiến dịch này đến từ việc khéo léo kết hợp thông điệp vào thương hiệu của mình với những cách triển khai duyên dáng. Có thể thấy, những thông điệp hướng tới phụ nữ đang ngày càng được phần đông người dùng mạng xã hội hưởng ứng.

“Mỹ quyền không cần khuôn mẫu” – chiến dịch đến từ thương hiệu PNJ nhận lượng lan tỏa lớn với hơn 5.000 bài viết liên quan đến “Mỹ quyền”.

Vậy để khai thác tốt hơn những chủ đề liên quan đến “giới” trong việc quảng cáo và truyền thông, Goodvertisings in Vietnam đưa ra một số khuyến nghị về triển khai nội dung như sau:

  • Khai thác những insight “ngách” và “sâu” chứa yếu tố giới của khách hàng
  • Nhận diện và lọc bỏ những định kiến vô thức và khuôn mẫu cũ
  • Xác định giá trị và hướng đi phù hợp tầm nhìn thương hiệu
  • Triển khai một cách khéo léo và hiệu quả

Trên đây là một số nội dung về báo cáo “Mùng 8/3: Quảng cáo đã nhạy cảm giới đến đâu?” được thực hiện bởi Reputa và TUVA Communication. Tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây để có thêm những thông tin chi tiết về báo cáo cũng như đưa ra các nhận xét đánh giá của riêng mình.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết