Top 5 sai lầm cần tránh khi làm Content Marketing 2023

Content Marketing là việc sáng tạo và chia sẻ nội dung để thu hút, quảng bá và giữ chân khách hàng. Một chiến lược Content Marketing hiệu quả cần tạo nội dung chất lượng và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Để đạt được điều này, chiến lược Content Marketing cần được điều chỉnh và tối ưu hoá phù hợp với doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu, không chỉ đơn thuần là tái sử dụng những phương pháp đã cũ.

Trong quá trình xây dựng chiến lược content marketing, các thương hiệu cần lưu ý tránh các lỗi thường gặp để đảm bảo rằng nội dung được tối ưu hoá phù hợp với doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là 5 sai lầm mà các Marketer cần lưu ý để viêc sáng tạo content mới trong việc làm truyền thông dễ dàng đạt được hiệu quả hơn:

1. Đi theo “lối mòn” trong việc khai thác nội dung

Việc khai thác loại nội dung đã được khán giả đón nhận là một chiến thuật thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm đảm bảo sự hứng thú và khả năng giữ chân khách hàng. Nội dung các bài viết theo dạng này thường khai thác những giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đem đến và giải đáp những băn khoăn của công chúng. Tuy nhiên, nếu giữ cách tiếp cận này, doanh nghiệp có thể đang bỏ qua những khía cạnh mới về nội dung có thể gây ấn tượng với người đọc.

Chỉ sử dụng một loại nội dung sẽ khiến khán giả trở nên nhàm chán và đánh mất đi sự hứng thú trong việc theo dõi thông tin từ thương hiệu. Thậm chí, doanh nghiệp cũng có thể đối mặt với nguy cơ mất đi một lượng khán giả trung thành và ảnh hưởng đến sự phát triển về lâu dài của thương hiệu.

Vì thế, việc tạo ra nội dung mới và đa dạng là cần thiết để giữ cho khán giả tiếp tục quan tâm và gia tăng lòng trung thành với thương hiệu.

2. Tập trung đánh giá số liệu tương tác thực tế

Đánh giá số liệu tương tác thực tế là một yếu tố rất quan trọng mà các thương hiệu cần xem xét để theo dõi về mức độ hiệu quả của nội dung. Những số liệu này có thể bao gồm lượt xem, lượt tương tác (như like, comment, share), lượng người tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), tỷ lệ thoát trang (bounce rate),...Tuy nhiên, chỉ tập trung đánh giá các chỉ số về mức độ tương tác mà bỏ qua các yếu tố khác cũng không phải là một chiến lược hữu ích cho thương hiệu.

Các thương hiệu nên xác định các mục tiêu cụ thể cho nội dung của mình và đánh giá hiệu quả dựa trên những mục tiêu đó. Ví dụ, nếu mục tiêu của chiến dịch là tăng tỷ lệ chuyển đổi, thì các thương hiệu nên tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị và mang tính thuyết phục cho khách hàng mua hàng.

3. Viết nội dung để xếp hạng ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Hiện nay, việc nhồi nhét từ khóa trong các bài viết để tối ưu xếp hạng đã không còn nữa. Tuy nhiên, những bài viết tối ưu SEO vẫn là một phương pháp hữu ích đối với chiến lược content marketing để mang sản phẩm dịch vụ đến gần với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của phương pháp này là ưu tiên xuất hiện trên trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google Search hoặc Bing Search.

Tuy nhiên, xếp hạng ở nhóm đầu trong kết quả tìm kiếm chưa hẳn là cách tốt nhất cho chiến lược content marketing của thương hiệu. Khi truy cập vào trang web, nếu khách hàng nhận thấy chất lượng nội dung không đạt tiêu chuẩn, họ sẽ ngay lập đứng thoát truy cập và việc này sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ giữ chân người dùng - một chỉ số quan trọng trong SEO.

Mặt khác, nhờ tính năng Featured Snippet cho website mà Google cung cấp nhiều năm qua, trong một số trường hợp người dùng có thể nhận ngay câu trả lời mà không cần phải truy cập trang web chứa nội dung đó. Theo cách này, xếp hạng hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu nhưng lại không đảm bảo cho việc khách hàng sẽ truy cập vào trang web.

4. Phụ thuộc vào số liệu tương tác để đưa ra insight khách hàng

Phụ thuộc vào số liệu tương tác có thể là một phương pháp hữu ích để đưa ra quyết định về insight khách hàng, nhưng các thương hiệu cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và không nên dựa quá mức vào số liệu này.

Số liệu tương tác, bao gồm lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ, có thể cho thấy mức độ quan tâm của khán giả đối với nội dung quảng bá Nhưng chỉ dựa vào đó mà đưa ra quyết định về insight khách hàng là chưa đủ. Các thương hiệu cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau như đặc điểm hành vi và tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu, chủ đề nội dung, mục đích marketing và mục tiêu kinh doanh… để tổng hợp ra insight khách hàng một cách chi tiết nhất.

5. Yêu cầu đăng kí để xem nội dung

Gated content (Tạm dịch: nội dung bị khóa hoặc nội dung có rào cản) là một chiến lược trong marketing mà người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân của mình như tên, email, số điện thoại,... để truy cập vào nội dung chất lượng cao hoặc tài nguyên miễn phí. Gated content thường được sử dụng để tạo ra danh sách email để tiếp thị và quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Yêu cầu đăng ký để xem nội dung có thể là một chiến lược hợp lý nếu được sử dụng đúng cách và phù hợp với mục đích của bạn. Nếu thương hiệu cung cấp nội dung giá trị cho khách hàng, họ sẽ đồng ý cung cấp thông tin liên lạc để có thể tiếp tục nhận các thông tin từ thương hiệu. Tuy nhiên, khi sử dụng chiến lược này, các thương hiệu đồng thời cũng cần đảm bảo rằng nội dung được truyền tải phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đáp ứng mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Hơn nữa, yêu cầu đăng ký phải được đặt ở đúng vị trí để không làm khách hàng cảm thấy khó chịu hoặc bị áp đặt. Điều kiện đăng ký cần phải được cung cấp dễ dàng và nhanh chóng. Nếu quá phức tạp hoặc khó hiểu, các thương hiệu sẽ vuột mất nhóm khách hàng tiềm năng. Đừng yêu cầu quá nhiều thông tin vì có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu và không muốn cung cấp.

Việc sử dụng lại một chiến lược nội dung đã thành công cần phải được thương hiệu cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo rằng nó phù hợp với đối tượng và ngữ cảnh mới. Trong một số trường hợp, một số cách tiếp cận của chiến lược nội dung có thể được sử dụng lại, nhưng cần được thay đổi hoặc điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu mới của thương hiệu.

Điều quan trọng là các thương hiệu cần có sự hiểu biết đối tượng khách hàng, kênh truyền thông và ngữ cảnh của mục tiêu mới trước khi xây dựng nên chiến lược content marketing. Điều này nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra sự mất cân đối giữa nội dung và đối tượng khách hàng, dẫn đến hiệu quả giảm sút hoặc thậm chí làm tổn hại đến danh tiếng thương hiệu.