GroupM và sáng kiến góp phần giảm nạn lan truyền tin tức sai lệch

Tháng 3/2023, GroupM chính thức công bố sáng kiến Back to News (BTN) nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhà quảng cáo đối với các hoạt động báo chí có trách nhiệm và giải quyết vấn nạn lan truyền thông tin sai lệch.

Sáng kiến mới của GroupM ra đời trong bối cảnh các nền tảng kỹ thuật số phát triển như vũ bão. Trong đó, phải đặc biệt kể đến sự bùng nổ của “Citizen Journalism” – khái niệm chỉ sự tham gia đóng góp ý kiến, đưa tin, bình luận của người dân cho các trang tin. Những phát triển này dẫn đến sự thay đổi thói quen của khán giả ngày nay. Ngày càng nhiều người dùng có xu hướng thích tiêu thụ nội dung miễn phí hơn hoặc muốn trả càng ít càng tốt để sử dụng các dịch vụ.

Những thay đổi trên đặt ra một thách thức lớn cho các nhà báo khi vừa cung cấp thông tin chính xác cho công chúng vừa phải tìm ra một mô hình kinh doanh bền vững để duy trì hoạt động. Thách thức này đặc biệt nghiêm trọng với ngành báo chí, vốn “sống sót” nhờ nguồn độc giả trả phí và quảng cáo. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng kỹ thuật số – đặc biệt là mạng xã hội, không ngừng gây sức ép lên doanh thu từ tài khoản đăng ký trả phí và quảng cáo.

Theo báo cáo “This Year Next Year Advertising Forecast” của GroupM, thị phần quảng cáo trên báo chí ở khu vực APAC giảm từ 16% (năm 2013) xuống còn 3% vào năm 2022.

Theo đó, sự đầu tư đúng đắn của ngành quảng cáo là cần thiết để (1) làm bật nên vai trò quan trọng của hoạt động báo chí có trách nhiệm trong xã hội, (2) và mang đến cho các thương hiệu nhiều lợi ích hơn từ việc quảng cáo trên báo chí. Theo GroupM, cùng một quảng cáo xuất hiện trên những website uy tín sẽ dễ được khán giả tiếp nhận hơn 74% và tương tác nhiều hơn 20% so với trên các website chất lượng thấp.

Back to News là kết quả hợp tác giữa GroupM và tổ chức phi lợi nhuận Ads for News. Theo GroupM, sáng kiến mới sẽ giúp các thương hiệu và agency tiếp cận, tương tác với nhiều đối tượng khán giả mới trên hơn 10.000 kênh tin tức địa phương từ 50 quốc gia.

Với Back to News, GroupM cam kết ủng hộ và hỗ trợ các hoạt động báo chí có trách nhiệm trên toàn cầu bằng cách tăng cường đầu tư vào các hãng tin đáng tin cậy với một chiến lược phù hợp. Từ đó góp phần xây dựng lại hệ sinh thái tin tức và ngăn chặn sự phát triển của các nền tảng độc hại.

Sáng kiến Back to News dựa trên nghiên cứu Consumer Eye của GroupM, nhấn mạnh các vấn đề mà giới báo chí truyền thông đang đối mặt cùng sự hỗ trợ mà ngành cần.

Các phát hiện chính

Hơn một nửa người tiêu dùng ở APAC cho biết “tin giả trên mạng xã hội” là một trong những mối bận tâm lớn nhất của họ.

Kênh tivi và báo chí là hai trong số ba nền tảng hàng đầu mà người tiêu dùng cho rằng giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Chỉ có 17% người tham gia khảo sát sẵn lòng trả phí để sử dụng dịch vụ không chứa quảng cáo. Và khi được hỏi sẵn sàng trả bao nhiêu để tiêu thụ nội dung ít quảng cáo/ không chứa quảng cáo, có hơn một nửa (57%) tiết lộ sẽ chỉ trả 1 USD/tháng để truy cập các nền tảng tin tức.

Số liệu cho thấy hoạt động kinh doanh dựa trên tài khoản đăng ký trả phí là không bền vững. Theo đó, ngành báo chí cần đến một hệ thống hỗ trợ quảng cáo (ad-supported) để duy trì hoạt động kinh doanh và đảm bảo chất lượng nội dung.

Việc đầu tư quảng cáo vào các kênh có hệ thống kiểm soát chất lượng nội dung kém, có thể góp phần lan truyền tin sai lệch. Báo cáo của GroupM chỉ ra có 73% đáp viên nhận ra giá trị lớn hơn của quảng cáo trong việc hỗ trợ các nguồn tin tức đáng tin cậy bằng cách tài trợ cho hoạt động báo chí có trách nhiệm.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia