Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W10/2023: Vinamilk dự kiến bán thịt bò tự nuôi từ năm 2024, Messenger lại được gộp vào Facebook

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức nổi bật trong tuần: Vinamilk hợp tác cùng Tập đoàn Sojitz Nhật Bản khởi công xây dựng Tổ hợp chăn nuôi – chế biến thịt bò Vinabeef tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc; Messenger đang được đội ngũ Meta tích hợp trở lại vào Facebook sau gần 10 năm hoạt động như một ứng dụng nhắn tin độc lập... và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

Vinamilk dự kiến bán thịt bò tự nuôi từ năm 2024

Ngày 8/3, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam Vilico (công ty con của Vinamilk) và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản chính thức khởi công xây dựng Tổ hợp chăn nuôi – chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Theo Zing News, đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa hai tập đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao – chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác 500 triệu USD được ký kết vào cuối năm 2021.

Dự án có tổng diện tích 75,6 ha, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư riêng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 phân khu chính là trang trại chăn nuôi bò thịt với sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm, tương đương công suất 10.000 tấn thịt bò mát/năm.

Hiện tại, Vinabeef đang bán sản phẩm thịt bò nhập khẩu trực tiếp từ đối tác Nhật để thăm dò thị trường. Theo kế hoạch, tổ hợp nhà máy chăn nuôi – chế biến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát mang thương hiệu Vinabeef. Sản phẩm được chế biến theo công nghệ Nhật Bản và quy trình 4 bước khép kín (chăn nuôi – sản xuất – chế biến – phân phối ra thị trường).

Theo phân tích của các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Vietcombank, khi không còn nhiều dư địa để phát triển ở mảng sữa, sản xuất thịt bò sẽ là mảng tiềm năng nhất để thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng với tốc độ hai con số trong giai đoạn 2023-2024 trở đi.

Nguồn: Vinamilk

Messenger lại được gộp vào Facebook

Kể từ khi tách khỏi Facebook vào năm 2014, Messenger được bổ sung nhiều tính năng mới như chia sẻ địa điểm, chat video, gửi emoji… nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm hoạt động như một ứng dụng nhắn tin độc lập, Messenger đang được đội ngũ Meta tích hợp trở lại vào Facebook.

Theo thông báo mới nhất, Tom Alison – người phụ trách Facebook – cho biết công ty đang thử nghiệm việc để người dùng đọc tin nhắn ngay trong ứng dụng Facebook. Từ đây, người dùng có thể nhanh chóng chia sẻ những gì họ khám phá trên nền tảng qua tin nhắn mà không cần chuyển sang ứng dụng khác.

Theo The Verge, Meta đã lên kế hoạch gộp hai ứng dụng từ tháng 6 năm ngoái. Nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra cũng phát hiện công ty đã thử nghiệm đưa Messenger trở lại Facebook vào tháng 12/2022. Ông cho rằng Facebook đang nỗ lực để tăng cường khả năng cạnh tranh với TikTok – ứng dụng hiện ưu tiên các tuỳ chọn tin nhắn tích hợp.

Nguồn: WindowsReport

Thiên Long đột ngột giảm 77% lợi nhuận trong tháng đầu năm 2023

Mới đây, Thiên Long đã công bố kết quả kinh doanh tháng đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn lần lượt đạt 219 tỷ đồng và 7 tỷ đồng, thấp hơn 9% và 77% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu tăng 19% lên 105 tỷ đồng, đóng góp 48% vào tổng doanh thu.

Theo doanh nghiệp, kết quả kinh doanh kỳ này có chênh lệch đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, đa phần là do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay diễn ra sớm và gần với kỳ nghỉ lễ trước đó, khiến nhu cầu về tích trữ hàng hóa của Thiên Long giảm đáng kể trong tháng 1.

Tuy nhiên, nhu cầu về sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu vẫn gia tăng và thường tập trung vào đầu năm, phần nào giải thích lý do lượng hàng tồn kho cũng như chi phí sản xuất tăng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chi phí SG&A (Selling, General & Administrative Expense – gọi chung là chi phí bán hàng và quản lý DN-PV) tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phần lớn đến từ chi phí nhân viên. Tính tới đầu năm 2023, số lượng nhân viên của Thiên Long Group tăng 13% lên 3.360 nhân viên do đợt tuyển dụng từ giữa năm 2022.

Dấu hiệu tăng chi phí của Thiên Long bắt đầu vào quý IV năm ngoái, khi chi phí bán hàng tăng 47%, chi phí tài chính tăng gấp 7,6 lần và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: TLG

Vingroup thành lập công ty cho thuê xe và taxi điện VinFast

Vingroup vừa công bố quyết định thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility) có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, do ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GSM hoạt động trong hai mảng chính là cho thuê ôtô, xe máy điện và dịch vụ taxi điện.

Cụ thể, GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô, xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện. Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô, 100.000 xe máy.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty GSM, cho biết: “Công ty GSM được thành lập nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh tại Việt Nam, cung cấp thêm cho người dân lựa chọn sử dụng xe điện với chi phí hợp lý. Từ đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam”.

Nguồn: Zing News

Bing AI vượt mốc 100 triệu người dùng/ngày sau 1 tháng ra mắt

Theo Engadget, chỉ sau 1 tháng tích hợp chatbot AI, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã vượt mốc 100 triệu người dùng truy cập hằng ngày. Giới công nghệ cho rằng chatbot AI mà Microsoft vừa giới thiệu vào tháng trước đã kích thích sự tò mò của người dùng khi có đến 1/3 trong số người dùng truy cập hằng ngày vào Bing là người dùng mới.

Ngoài việc chứng kiến sự gia tăng về số lượng người truy cập hằng tháng, Microsoft Bing cũng ghi nhận sự gia tăng về mức độ tương tác. Khoảng 1/3 người dùng được trải nghiệm phiên bản mới của Bing đã sử dụng chatbot AI cho các truy vấn hàng ngày. Trung bình, Microsoft ghi nhận có ba cuộc trò chuyện mỗi phiên, với hơn 45 triệu cuộc trò chuyện kể từ khi Bing AI được giới thiệu. Theo đó, 15% trong số các phiên trò chuyện với chatbot AI đều nhằm mục đích sáng tạo nội dung mới.

Bên cạnh đó, việc ra mắt chatbot AI của Bing trên thiết bị di động đã giúp số người dùng hoạt động hằng ngày tăng gấp 6 lần so với trước kia.

Nguồn: Engadget

Spotify công bố giao diện mới lai giữa TikTok, Instagram và YouTube

Tại sự kiện Stream On diễn ra vào ngày 8/3 vừa qua, Spotify đã công bố về việc thiết kế lại giao diện màn hình chính của ứng dụng nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trong việc tìm kiếm nội dung mới để nghe và xem.

Giao diện mới vẫn tập hợp các bìa album và danh sách phát ở màn hình chính. Tuy nhiên, khi nhấp chọn các mục “Music” hoặc “Podcast & Shows” ở thanh trên cùng, người dùng sẽ được đưa đến trang feed có thể cuộn dọc, tương tự Instagram Stories hay TikTok. Người dùng có thể lướt qua bao nhiêu tuỳ thích, bấm lưu hoặc khám phá thêm đề xuất có liên quan, hay để nội dung tự động phát và nhấn vào một mục nếu muốn tìm hiểu sâu hơn.

Ngoài ra, khả năng cá nhân hoá của ứng dụng cũng được tối ưu với tính năng Smart Shuffle có thể đề xuất các bản nhạc phù hợp vào danh sách phát hiện có của người dùng, và thuật toán AI DJ thường xuyên phát lại các nội dung người dùng yêu thích và đề xuất nội dung mới tương tự.

Theo The Verge, Spotify đang tích hợp rất nhiều hoạt động trên một ứng dụng duy nhất nhằm đa dạng hoá nội dung phục vụ người dùng và tối ưu lợi nhuận. Giao diện mới là một bằng chứng rõ ràng cho nỗ lực thoát khỏi mác “ứng dụng âm nhạc” của Spotify.

Spotify không chia sẻ cụ thể ngày ra mắt giao diện mới, chỉ biết đội ngũ sẽ bắt đầu triển khai trên hệ thống iOS và Android cho người dùng Premium và Free trên toàn cầu trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Nguồn: Spotify

TikTok Shop ra mắt tính năng Trung tâm Mua sắm

Ngày 7/3 vừa qua, TikTok chính thức ra mắt tính năng Trung tâm Mua sắm (Shopping Center). Đây là giải pháp mua sắm sáng tạo hỗ trợ người dùng TikTok chọn lựa sản phẩm dễ dàng hơn, đồng thời giúp người bán tối ưu khâu quản lý đơn hàng trên TikTok Shop.

Tại Trung tâm Mua sắm, mọi hoạt động mua sắm liên quan đều có thể truy cập trực tiếp trên cùng một tab – “Shop”. Trên thanh này, người dùng có thể xem đơn đặt hàng, giỏ hàng, lịch sử mua sắm, nhắn tin với người bán, thiết lập địa chỉ nhận hàng và phương thức thanh toán. Các sản phẩm thuộc tính năng sẽ phân chia theo từng danh mục như làm đẹp, thời trang, đồ điện tử... nhằm rút ngắn thời gian tìm kiếm, Ngoài ra, phần đầu trang sẽ hiển thị mục Flash Sale với thời gian đếm ngược để người dùng nắm bắt thông tin về các sản phẩm đang được giảm giá.

Với người dùng mới, tính năng Trung tâm Mua sắm đóng vai trò là trung tâm kết nối, giúp họ khám phá các chương trình khuyến mãi và danh mục sản phẩm được gợi ý từ các nội dung bán hàng trên TikTok Shop.

Đại diện TikTok cho rằng tính năng mới này có thể trở thành bước đệm khuyến khích quá trình tìm kiếm và nghiên cứu sản phẩm một cách tự nhiên từ phía người dùng, qua đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tạo nhu cầu tiêu dùng cho những sản phẩm mới.

Từ ngày 25-27/03, tính năng Trung tâm Mua Sắm sẽ chính thức ra mắt người dùng Việt Nam thông qua chương trình Sale Lương Về.

Apple ra mắt ứng dụng chuyên nghe nhạc cổ điển

Theo 9to5Mac, ứng dụng nghe nhạc cổ điển Apple Music Classical – một phần của dịch vụ Apple Music – sẽ chính thức hoạt động từ ngày 28/3. Apple Music Classical chứa hơn 5 triệu bản nhạc cổ điển, bao gồm cả kiệt tác bất hủ lẫn tác phẩm mới phát hành.

Nhiều chuyên gia nhận định việc phát hành ứng dụng độc lập dành riêng cho người yêu nhạc cổ điển là cách mà Apple tạo sự khác biệt so với những đối thủ như Spotify.

Điểm nổi bật của Apple Music Classical là giao diện đơn giản. Người dùng có thể tìm kiếm theo tên nhà soạn nhạc, tập nhạc, nhạc trưởng hoặc số thứ tự. Theo Apple, thông tin từng bản nhạc được ghi nhận chính xác, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý.

Apple cũng cho biết ảnh chân dung và tiểu sử nhà soạn nhạc và tác phẩm sẽ được cập nhật theo thời gian. Hãng sẽ hợp tác với một số nghệ sĩ và phòng thu để phát hành độc quyền các album cổ điển trong thời gian tới.

Nguồn: 9to5Mac

YouTube nới lỏng quy định về ngôn từ thô tục trong video

Trong video đăng lên Creator Insider ngày 7/3 vừa qua, đại diện YouTube cho biết sẽ nới lỏng quy định về ngôn từ sử dụng trong video.

Theo chính sách được cập nhật tháng 11/2022, video chứa ngôn từ tục tĩu trong 15 giây đầu tiên sẽ bị tắt kiếm tiền. Quy định này đã nhận về không ít phản ứng tiêu cực từ các nhà sáng tạo nội dung vì làm giảm doanh thu cho chủ kênh. Sau thời gian xem xét, YouTube quyết định nới lỏng quy định, cho phép video chứa “ngôn từ tục tĩu mạnh” trong 7 giây đầu tiên đủ điều kiện để chèn vài quảng cáo, thay vì bị cấm hoàn toàn như trước.

Ngoài ra, các video sử dụng “ngôn từ tục tĩu vừa phải hoặc mạnh” sau 7 giây đầu vẫn đủ điều kiện kiếm tiền, trừ khi ngôn từ này lặp đi lặp lại trong phần lớn thời lượng video.

Một số quy định khác cũng được YouTube cập nhật lại, bao gồm video có ngôn từ tục tĩu trong nhạc nền, nhạc đệm, đoạn mở đầu (intro) hoặc kết thúc (outro) không bị tắt kiếm tiền, nhưng nghiêm cấm việc chèn từ tục tĩu vào ảnh thumbnail.

YouTube cho biết thay đổi có hiệu lực từ ngày 7/3. Đến ngày 10/3, nền tảng này bắt đầu xem xét lại một số video bị hạn chế hoặc tắt kiếm tiền do chính sách tháng 11/2022, cùng các khiếu nại từ chủ kênh do hiểu sai ý nghĩa về quy định.

Nguồn: Unsplash

Coca-Cola tung mẫu thiết kế chai đặc biệt với hình ảnh núi Phú Sĩ để phục vụ người dân Nhật Bản

Từ năm 2017, để ghi dấu trong lòng người tiêu dùng Nhật Bản, Coca-Cola đã liên tục tung ra hàng loạt thiết kế phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ các địa danh và di tích nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc.

Mới đây nhất, thương hiệu đã tung ra phiên bản chai giới hạn in hình núi Phú Sĩ cùng làn sóng khổng lồ – hai hoạ tiết chính trong tác phẩm “The Great Wave off Kanagawa” nổi tiếng của bậc thầy tranh khắc gỗ ở Nhật Bản.

Mặc dù màu xanh chàm sống động từ bản in gốc đã được làm mờ đáng kể để làm bật sắc đỏ đặc trưng của thương hiệu, nhưng năng lượng và sức sống của tác phẩm nghệ thuật vẫn hiện hữu trong thiết kế mới này của Coca-Cola. Sự kết hợp màu sắc này cũng được đánh giá là bắt kịp xu hướng thiết kế năm 2023.

Phiên bản này có dung tích 250ml và được bán từ ngày 27/2 trên toàn nước Nhật, ngoại trừ thành phố Okinawa.

Nguồn: Time Out

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp