Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Spotify công bố giao diện mới lai giữa TikTok, Instagram và YouTube

Spotify dự kiến thiết kế lại giao diện màn hình chính, tích hợp nhiều tính năng đa dạng khác với nỗ lực thoát khỏi mác “ứng dụng nghe nhạc”.

Spotify đang thiết kế lại giao diện màn hình chính của ứng dụng nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trong việc tìm kiếm nội dung mới để nghe và xem. Thiết kế mới tập trung vào hình ảnh và tính năng cuộn dọc (vertical scrolling), biến màn hình chính từ một tập hợp các bìa album thành một trang feed gần giống với TikTok và Instagram. Spotify hy vọng tính năng cuộn dọc có thể giúp hành trình khám phá những nội dung mới trên hệ sinh thái Spotify trở nên dễ dàng hơn.

Giao diện người dùng mới của Spotify.
Nguồn: Spotify

Theo The Verge, giao diện mới mà Spotify vừa công bố tại sự kiện Stream On là một bằng chứng rõ ràng về mô hình kinh doanh và loại sản phẩm mà công ty đang hướng đến. Trong vài năm qua, Spotify đã đầu tư rất nhiều vào podcast, sách nói, live audio… Tất cả nỗ lực này đều nhằm thoát khỏi mác “ứng dụng âm nhạc”.

Công ty muốn trở thành “ngôi nhà chung” cho creators. Ông Daniel Ek, CEO của Spotify, đã trả lời The Verge vào năm 2021 rằng ông hy vọng sẽ có hơn 50 triệu “audio creators” (tạm dịch: người sáng tạo âm thanh) hoạt động trên nền tảng. Spotify cũng nỗ lực trong nhiều năm để thực hiện podcast video – điều mà YouTube đã sớm thành công từ trước.

Tựu chung lại, Spotify đang tích hợp rất nhiều hoạt động trên một ứng dụng duy nhất nhằm đa dạng hoá nội dung phục vụ người dùng và tối ưu lợi nhuận. Thêm vào đó, Spotify nhận ra giải pháp tốt nhất là tạo một không gian riêng cho mỗi thể loại nội dung trên nền tảng như podcast, âm nhạc… thay vì đặt chúng ở cạnh nhau như hiện tại.

Nguồn: Spotify

Như vậy với thay đổi trên, khi mở Spotify, người dùng vẫn thấy các album và bìa danh sách phát ở giao diện chính. Tuy nhiên khi nhấp chọn các mục “Music” hoặc “Podcast & Shows” ở thanh trên cùng, người dùng sẽ được đưa đến trang feed có thể cuộn dọc, tương tự Instagram Stories hay TikTok. Người dùng có thể lướt qua bao nhiêu tuỳ thích, bấm lưu hoặc khám phá thêm đề xuất có liên quan, hay để nội dung tự động phát và nhấn vào một mục nếu muốn tìm hiểu sâu hơn.

The Verge cho rằng việc thiết kế giao diện như trên không hề đơn giản, khi Spotify vừa muốn ứng dụng trở nên tinh gọn, dễ điều hướng; vừa cố gắng tìm cách lôi kéo người dùng trải nghiệm các thể loại nội dung mới.

Việc cung cấp khả năng nghe trước nội dung giúp thính giả không phải tốn thời gian truy cập sâu. Bên cạnh đó, những đổi mới này còn đáp ứng thói quen khám phá nội dung của người dùng ngày nay. Theo The Verge, hàng tỷ người đã quen với việc lướt qua hàng tá thứ họ không thích trước khi phát hiện ra nội dung yêu thích. Và giao diện mới của Spotify sẽ làm tăng cơ hội thu hút người nghe tiềm năng cho các audio creator trên nền tảng.

Nguồn: Spotify

Ngoài ra, khả năng cá nhân hoá của ứng dụng cũng được tối ưu. Tính năng Smart Shuffle có thể đề xuất các bản nhạc phù hợp vào danh sách phát hiện có của người dùng. Đây được cho là sự cải tiến dựa trên ý tưởng “Danh sách phát của riêng bạn” (just for your playlist) mà Spotify đã thực hiện trong nhiều năm. Bên cạnh đó là AI DJ – thuật toán AI giúp Spotify phát lại các nội dung yêu thích của người dùng và đề xuất các nội dung tương tự.

Spotify là một “tay chơi” có tiếng trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến nhưng vẫn tiếp tục nỗ lực để phát triển xa hơn. Đây cũng là những gì mà giao diện mới của ứng dụng muốn truyền tải, rằng Spotify không còn là một ứng dụng âm nhạc, và hy vọng là không giống một nền tảng với mớ nội dung hỗn độn.

Theo 9to5Mac, Spotify không chia sẻ cụ thể ngày ra mắt giao diện mới, chỉ biết đội ngũ sẽ bắt đầu triển khai trên hệ thống iOS và Android cho người dùng Premium và Free trên toàn cầu trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge