Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Sale B2B ngành Marcom: Con đường không trải hoa hồng dẫn lối thành công?

Chị Đoàn Thị Thu Hiền, hiện đang là Business Director của Hệ sinh thái Brand Marcom DigiMind Group, Co-Founder DigiWonder, đơn vị cung cấp các giải pháp truyền thông quảng cáo OOH độc đáo và sáng tạo.

Cùng trò chuyện và chia sẻ về hành trình của cô gái quê Thái Bình này trong nghề Sales B2B truyền thông và những kỹ năng nào đã giúp chị thành công như ngày hôm nay.

Hành trình chinh phục nghề Sales B2B truyền thông của cô gái quê Thái Bình

Xuất phát điểm ở đâu không quan trọng, quan trọng là có đích đến và nỗ lực trên hành trình chinh phục đích đến đó

Xuất thân từ một gia đình bình thường ở Thái Bình, bố đau ốm suốt một thời gian dài từ lúc chị còn rất bé và mất sớm, mẹ chị phải gồng gánh tất cả mọi thứ, cố gắng làm mọi việc để cho 3 anh chị em chị ăn học tử tế.

Mang theo tình yêu thương của mẹ cùng ước mơ của sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, cô gái tỉnh lẻ luôn cố gắng kiên trì theo đuổi nghề Sale B2B truyền thông.

Từ một nhân viên Sale về OOH tại một công ty quảng cáo truyền thông có tiếng, khởi nghiệp công ty về giải pháp truyền thông, đến bứt phá với Digital Marketing tại thương hiệu số lớn, và hiện nay, đang đồng hành và phát triển Hệ sinh thái Brand Marcom tại DigiMind Group.

Tại mỗi thời điểm trong cuộc đời, chị đều đặt ra cho bản thân những mục tiêu nhất định và cố gắng đạt được thành công với mỗi mục tiêu đó.

Khi còn là một nhân viên, chị đặt ra mục tiêu sẽ là Top Sale năm của công ty, và ngay sau đó, chị đã đạt được mục tiêu liên tiếp 2 năm ngay sau khi mới ra trường.

Chuyển sang con đường khởi nghiệp, vừa mở ra công ty, chị đã ký được nhiều hợp đồng tiềm năng, và ổn định ngay trong năm đầu tiên thành lập.

Tất nhiên, thành công không phải là do may mắn mà là sự nỗ lực không ngừng và nền móng vững chắc chị đặt cho mỗi bước đi.

Xuất phát điểm không quan trọng, quan trọng là nỗ lực và mục tiêu.

“Mỗi chặng đường dài đều bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé, luôn nỗ lực và phấn đấu không ngừng".

Đây là câu nói chị tâm đắc và là kim chỉ nam cho chị trong mọi hành động.

Chị không những đặt ra mục tiêu mà luôn phấn đấu cho từng nỗ lực trong từng bước đi để chinh phục mục tiêu đấy. Chị chăm chút từng bước đi nhỏ và xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu. Chị hiểu bản thân mình cần gì? muốn học gì? và cố gắng thực hiện cho bằng được.

Dù đang trên đà thành công nhưng chị muốn phát triển bản thân trong ngành Digital Marketing nên chị gác lại con đường khởi nghiệp, gia nhập vào một thương hiệu số một trong lĩnh vực Digital Marketing tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Tại đây, chị cố gắng nỗ lực không ngừng và đã đạt được một số thành tựu tại công ty.

Với chị, một hành trình quan trọng là phải có đích đến, có nền tảng chuyên môn vững chắc và sự kiên trì. Sau đó, chỉ cần nỗ lực hoàn thiện từ những mục tiêu nhỏ nhất thì đích đến ấy sẽ không còn xa.

Đặc biệt hơn, chị gợi ý rằng, nếu hành trình ấy còn là hành trình mà chúng ta yêu thích thì chúng ta sẽ bước đi trong sự hạnh phúc, “Enjoy” từng cái “Moment" và không biết mệt là gì.

“Mỗi chặng đường dài đều bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé, luôn nỗ lực và phấn đấu không ngừng".

Bài học thành công với nghề Sale B2B truyền thông

3 bí quyết quan trọng nhất chị mong muốn gửi gắm cho các bạn trẻ mong muốn theo đuổi nghề Sale nói chung và Sale B2B truyền thông nói riêng là:

  • Chuyên môn vững chắc;
  • Năng lực phục hồi;
  • Chăm chỉ, kiên trì và luôn học hỏi nâng cấp tri thức.

1. Chuyên môn vững chắc - Học hỏi không ngừng

Khách hàng ngày nay, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông, luôn mong muốn được trò chuyện cùng một người Sale có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Vậy nên, việc tự học và luôn có mục tiêu để hoàn thiện bản thân mình là một điều quan trọng.

Đó cũng là lý do chị Hiền luôn mong muốn phát triển bản thân mình, thậm chí mạnh mẽ từ bỏ cổ phần ở một công ty đang trên đà thành công để tiếp tục học hỏi và phát triển ở một mảng tiềm năng trong ngành, như Digital Marketing.

Đến đâu, chị cũng không ngừng học hỏi và tìm cách để tìm hiểu những điều mà mình cảm thấy còn thiếu, chắt lọc những điều hiệu quả để cho vào kho kiến thức của mình.

Tất cả chị đều hướng đến mục tiêu chinh phục khách hàng, kể cả những người khó tính nhất, bằng cách hiểu được họ cần gì, và chia sẻ với họ bằng sự tự tin từ một nền tảng chuyên môn vững chắc.

Tự học và luôn có mục tiêu để hoàn thiện bản thân mình là một điều quan trọng.

2. Năng lực phục hồi - Sự biết ơn và hậu phương vững chắc

Nghề Sale nói chung luôn gắn liền với nhiều áp lực và cảm xúc tiêu cực:

Việc từ chối thường xuyên, những khách hàng khó tính, đòi hỏi cao, những áp lực cuộc sống, công việc.

Với chị, năng lực phục hồi tâm hồn và cách chị chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành tích cực đến từ việc biết ơn, chia sẻ và hậu phương vững chắc.

Chị Hiền luôn trân trọng mọi mối quan hệ xung quanh mình:

Từ gia đình, đồng nghiệp, cấp trên đến khách hàng, đối tác.

Chị bày tỏ sự biết ơn với từng mối quan hệ một:

  • Phía sau chị luôn là một hậu phương vững chắc, một gia đình hạnh phúc, một người mẹ, người anh chị, người chồng, gia đình chồng luôn tin tưởng chị, truyền động lực và tạo điều kiện để chị có thể phấn đấu hết mình cho sự nghiệp.
  • Bên cạnh chị từ trước đến nay là những người đồng nghiệp, cấp trên luôn hỗ trợ và giúp đỡ cho chị hết mình.
  • Trước mặt chị là những khách hàng, đối tác không phải là khó tính mà là chỉn chu và dễ mến.

Khi bước vào một chuyến hành trình, chị luôn trân quý từng mối quan hệ, từng khách hàng, từng đối tác, từng cấp trên và luôn tìm cách làm hài lòng nhất có thể.

Từ đó, mỗi đối tác, khách hàng lại là người giới thiệu và mở ra những cơ hội mới cho chị.

Một hậu phương vững chắc, luôn bước vào mỗi hành trình với sự biết ơn là năng lực phục hồi hiệu quả cho Chị Hiền mỗi lúc khó khăn.

3. “Khó khăn gấp 2, nỗ lực gấp 3” - Chăm chỉ là chìa khóa để đối mặt với năm 2023

Năm 2023 được dự đoán là một năm khó khăn, chị mong muốn truyền động lực cho các bạn trẻ rằng:

“Khó khăn gấp 2, nỗ lực gấp 3”.

Một năm không thể lơ là thì chúng ta càng phải cố gắng thật nhiều.

Năm nay, chị Hiền vẫn đang cố gắng cho mục tiêu đồng hành với hệ sinh thái Brand Marcom của DigiMind.

Với chị, mọi cố gắng rồi sẽ được đền đáp.

Cũng như những gì chị đã đạt được bây giờ, một cô gái tỉnh lẻ còn rất trẻ nhưng đã có được nhiều thứ trong tay.

Và bí quyết với chị là sự cố gắng, chăm chỉ không ngừng, “Làm việc khi người khác còn đang chơi", “Làm việc khi người khác còn đang ngủ" “Chăm chỉ, chăm chỉ, và chăm chỉ".

Đây chính là điều chị muốn gửi gắm cho các bạn trẻ khi bước vào nghề này và cũng là chìa khóa để đối phó với những khó khăn trong năm nay.

Mọi nỗ lực luôn sẽ được đền đáp.

Lời kết

Một cô gái tỉnh lẻ đã có những thành công nhất định trong ngành Sale B2B truyền thông khi chưa đến 30 quả là một điều không hề dễ dàng.

Mỗi bước đi, mỗi hành trình đi đến thành công đều không ít áp lực, nhưng có thể thấy chị Hiền chia sẻ lại hành trình của mình bằng năng lượng tích cực hiếm có.

Từ đó, có thể thấy rằng một hành trình mà bắt đầu bằng nền tảng vững chắc, mục tiêu rõ ràng, và đồng hành là niềm tin yêu, sự biết ơn và 1000% nỗ lực thì con đường ấy như rút ngắn hơn và không còn những khó khăn, mệt mỏi trong từng bước hành trình.