Agency World W8+9/2023: Spikes Asia công bố chiến dịch thắng giải, Publicis Media & Wavemaker thắng thầu Adobe

“Belgo Vending Machine” của thương hiệu bia Belgo và “Leave with PRIDE” của INSEE là hai chiến dịch duy nhất từ Việt Nam được vinh danh tại Spikes Asia 2023. Và nhiều tin tức nổi bật khác về thế giới agency được cập nhật trong Agency World tuần 8 và 9/2023.

Tin nổi bật

Giải thưởng Spikes Asia tôn vinh các chiến dịch quảng cáo trong khu vực APAC vừa mang ý tưởng sáng tạo độc đáo vừa chứng minh được hiệu quả của chiến lược marketing. Tuần vừa qua, Spikes Asia công bố danh sách chiến dịch thắng giải Gold, Silver và Bronze.

BTC ghi nhận có hơn 3.005 chiến dịch từ 21 thị trường tham gia và kết quả là có tổng cộng 45 giải Gold, 83 giải Silver, và 118 giải Bronze được trao. Về phạm vi khu vực, Úc là quốc gia có số lượng chiến dịch thắng giải nhiều nhất với 65 giải thưởng. Ấn Độ và Nhật bản theo sau với tổng giải thưởng lần lượt là 61 và 36.

Trong danh sách thắng giải được công bố, có hai chiến dịch Việt Nam được vinh danh gồm:

  • Chiến dịch “Belgo Vending Machine” do Happiness Saigon triển khai cho Belgo thắng giải Bronze hạng mục Outdoor
  • “Leave with PRIDE” do Mullenlowe Singapore thực hiện cho INSEE Việt Nam thắng giải Bronze hạng mục PR

Nguồn: Spikes Asia

Tin vắn

Dentsu công bố đã hoàn tất thâu tóm omnichannel digital marketing agency Tag Worldwide. Mục đích của thương vụ là giúp Dentsu mở rộng quy mô cung cấp content trong suốt hành trình khách hàng. Trong đó, Tag Worldwide sẽ khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật số gồm các công cụ cá nhân hoá quy mô lớn để hỗ trợ Dentsu hiện thực hoá mục tiêu này. Ngoài ra, một số năng lực khác của Tag Worldwide giúp thúc đẩy quá trình thực hiện chiến lược của Dentsu là: Creative production (video kỹ thuật số, CGI, AR/VR, và hậu kỳ), công nghệ (thiết kế UX, phát triển website), channel activation (tư vấn và phân phối nội dung đa kênh).

Ông Hiroshi Igarashi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Dentsu, cho biết: “Năng lực của Tag Worldwide sẽ giúp chúng tôi mở rộng quy mô kinh doanh Customer Transformation & Technology. Hơn nữa, các giá trị mà ban lãnh đạo Tag Worldwide nuôi dưỡng trong hơn 50 năm qua cũng tương đồng với nhiều giá trị, văn hoá của Dentsu. Chúng tôi mong được chào đón Tag Worldwide đến với gia đình dentsu và cùng nhau gặt hái thành công”.

Nguồn: Campaign

AKA Digital (thành viên của Lava Digital Group) vừa công bố các đối tác chiến lược mới tại ở thị trường Việt Nam. Bốn đối tác chiến lược bao gồm: AB Tasty, Emplifi, Mixpanel, mParticle. Cùng với 3 đối tác trước đó của là Netcore, Capillary Technology và Adjust, AKA Digital hình thành hệ sinh thái công nghệ tiếp thị cho khách hàng ở thị trường Việt Nam.

Khách hàng hướng đến là các doanh nghiệp có doanh thu hằng năm trên 500 tỉ đồng ở thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp có thể đầu tư một hoặc toàn bộ giải pháp, tuỳ theo nhu cầu.

Ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Điều hành AKA Digital, cho biết việc dịch chuyển lên môi trường internet ngày càng nhiều của người sử dụng kể từ dịch bệnh COVID-19 là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các giải pháp tiếp thị công nghệ. Các giải pháp công nghệ tiếp thị đã có mặt ở Việt Nam nhưng được cung cấp theo hình thức trọn gói dẫn đến chi phí đầu tư lớn. Điều này không phù hợp với bối cảnh kinh tế chung hiện nay. Ông Long nói: “Chúng tôi hướng đến các cung cấp các giải pháp theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. Cách làm này giúp họ tối ưu chi phí đầu tư và linh hoạt trong việc mở rộng hệ thống”.

Số liệu

Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam (MMA Vietnam) vừa công bố báo cáo mới nhất về người dùng số – The Connected Consumer. Theo đó, sau quý III ảm đạm, mức sử dụng mạng xã hội đã tăng đột biến vào quý cuối của năm 2022.

Vị thế ứng dụng mạng xã hội duy nhất (primary app) của TikTok giảm 1% trong quý IV/2022. Đặc biệt, mức độ sử dụng ứng dụng này đã giảm đến 9% với Gen Z.

Ở hạng mục video giải trí, trong khi YouTube đang trở lại cuộc đua khi tăng 4% mức độ yêu thích của người dùng, TikTok lần đầu tiên “vấp ngã” với mức giảm 2%. Sự hồi sinh của YouTube có thể được nhìn thấy giữa Gen X (+8%) và Gen Z (+3%), trong khi thế hệ sau ngày càng ít say mê TikTok (-5%).

Agency Review

AOR

Adobe bổ nhiệm cùng lúc Publicis MediaWavemaker đảm nhận account mua và lên kế hoạch media toàn cầu trị giá xấp xỉ 500 triệu USD. Wavemaker sẽ phụ trách account tại thị trường Mỹ trị giá 100 triệu USD, song song là hỗ trợ Adobe thu hút và giữ chân khách hàng cho 3 mảng kinh doanh khác. Trong khi đó, Publicis Media sẽ quản lý account tại các thị trường EMEA, APAC và Nhật Bản (tổng giá trị account là 210 triệu USD).

Còn riêng thị trường châu Âu, nhiệm vụ quản lý account media của Adobe cũng được san sẻ giữa Wavemaker và Dentsu.

Nguồn: Adweek

Wavemaker đã vượt qua các đối thủ là Yonder, IPG, Local Planet và giành lấy account media consultancy partner của Back Market. Đây là nền tảng chuyên bán sản phẩm điện tử tân trang, hiện có hơn 6 triệu người dùng trên toàn cầu và được xem là một trong những kỳ lân quý giá của nước Pháp.

Back Market đầu tư khoảng 50 triệu USD cho media dọc khắp nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha với mong muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng ở những thị trường này. Theo đó, vai trò của Wavemaker là hỗ trợ lên kế hoạch phát triển tương lai hướng đến trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Nguồn: Viuz.com

Promotional & marketing service tên ASL và tập đoàn quốc gia về đồ uống có cồn Diageo thông báo mở rộng quan hệ hợp tác tại 4 thị trường ở Đông Nam Á. Trước đó vào năm 2018, ASL ký kết hợp đồng thuê ngoài cung cấp các giải pháp marketing cho tập đoàn tại Thái Lan.

Nguồn: ASL

Thay đổi nhân sự

EssenceMediacom bổ nhiệm bà Frances Ralston-Good vai trò Global Chief Operating Officer. Bà sẽ chịu trách nhiệm điều hành agency trên toàn cầu và làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo của các khách hàng thuộc mạng lưới. Agency cho biết bà vẫn sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí Chief Technology Officer. Bên cạnh đó, bà vẫn là Senior Media Strategy Lead cho WPP OpenX – một team chuyên biệt quản lý các account của Coca-Cola.

Nguồn: Campaign Asia

Publicis Groupe ANZ chỉ định ông Dave Bowman làm Chief Creative Officer. Ông Bowman đã có hơn 2 thập kỷ làm việc trong mảng sáng tạo, trong đó có 6 năm làm việc tại Google. Gần nhất, ông là Head of Creative của Google APAC, đồng thời lãnh đạo nhóm Partner Innovation (bộ phận giúp cải thiện các công nghệ của Google). Trước khi gia nhập Google, ông từng giữ vai trò quan trọng trong các agency như Special Group, TBWA, và Saatchi & Saatchi.

Nguồn: Campaign Asia

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp