Nhân tướng học trong tuyển dụng: Có thực sự hiệu quả?

Nhân tướng học đóng góp trong vấn đề sử dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự. Những chi tiết trên khuôn mặt có thể đánh giá lên tính cách và áp dụng vào công việc sao cho phù hợp với công ty được đưa ra. Đọc ngay bài viết sau đây để hiểu hơn nhé!

Nhân tướng học là gì?

Nhân tướng học là sự áp dụng sự quan sát trực tiếp của con người về mặt chiến lược, tức là dựa trên thực tế chân thực và cụ thể, không dựa trên những tuyên bố bí ẩn và trừu tượng. Từ hình dáng khuôn mặt, từ đặc điểm cơ thể, từ màu mắt, từ dáng vẻ, cách đi, nằm, ngồi cười nói đều rút ra kết luận về đặc điểm, tính của con người

nhân tướng học trong tuyển dụng

Nhân tướng học trong tuyển dụng

Người ta nói mạo từ sinh nghĩa là mặt mũi không thể nói dối. Nhân tướng học được sử dụng trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự của nhiều tổ chức vì những cơ sở xác minh này. Đây là một trong những cách mà nhà tuyển dụng nhìn nhận người nộp đơn - thậm chí nhân chủng tộc, là thông qua nghiên cứu khuôn mặt. Sau đây là những nhân tướng học có thể giúp cho bạn củng cố thêm kỹ năng tuyển dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Nhân tướng học phù hợp với công việc

Dạng Kim tinh

Miệng to đáng yêu, môi dày, mũi ngắn, trán vừa hoặc nhỏ, mắt to tròn, sáng, cằm tròn, ms đồng tiền, mặt tròn hoặc trái xoan. Những người này có tính tình đôn hậu, dịu dàng, dễ dàng hoàn thiện mình trong gia đình và xã hội; họ nhạy cảm, có thiên tài sáng tạo, biết tận hưởng cuộc sống.

Thường những người này rất dễ hòa nhập, bạn có thể đưa họ vào các vị trí có chức cao vì họ có điểm mạng về giao tiếp.

Dạng Mộc tinh

Mặt to có thịt, thường vuông dài, cằm lẹm, lông mày cong hoặc mũi mác, mắt sáng, nhìn phải, mũi ngắn, môi dày. Những người khuôn mặt hình sao mộc nhìn chung vui vẻ, minh mẫn, năng động, có óc tổ chức và giỏi. Khả năng lãnh đạo. Nhân tướng học cho thấy những người này thường có khả năng lãnh đạo và hướng dẫn người khác làm việc, bạn có thể đề xuất những công việc từ thấp trước để họ làm chủ cái tôi của mình trước.

Dạng Thủy tinh

Góc cạnh, gầy, mũi nhọn, mắt nhỏ linh hoạt, trán rộng mặt hình tam giác. Những người này thường thông minh, đa năng, nhưng không cố chấp, thường rất lạnh lùng, về đặc điểm. Đối với những người này thường rất khó tiếp cận, ít giao tiếp. Với dạng Thủy tinh hãy đề xuất những việc như tổ trưởng hoặc ít người tránh những giao tiếp thường gặp hoặc việc đa dạng lặt vặt rất phù hợp với những người này.

Dạng Hỏa tinh

Mặt to, má hóp, hàm vuông rộng, hếch về phía trước , má hóp, trán có nếp nhăn, môi mỏng, mắt hí, cử chỉ nét mặt khá cứng rắn. Trong nhân tướng học, người này được nhận định là có ý chí tốt, có tầm nhìn xa trong rộng, tinh thần bền bỉ. Tuyển dụng những ứng viên này, họ có thể sẽ gắn bó lâu dài, có chí tiến thủ và mang lại những giá trị tốt cho doanh nghiệp.

Dạng Thổ tinh

Đặc điểm chính của dạng Thổ tinh là khuôn mặt dài, thon gọn, đôi mắt đượm buồn, vầng trán cao, mũi hếch xương, miệng nhỏ. Những người này có phần không thực tế, họ có thể chia thành 3 tính cách đối lập như lý trí, năng động và tình cảm.

Trong tuyển dụng, các nhà quản lý, lãnh đạo sẽ cần phải lưu ý, cân nhắc về đối tượng ứng viên này. Để cân nhắc về mức độ phù hợp với vị trí việc làm. Để có thể chắc về mức độ phù hợp với vị trí việc làm, cách tốt nhất là cho các ứng viên làm bài test trách nhiệm tính cách, test chuyên môn để có cái nhìn chuẩn nhất.

Dạng Địa tinh

Đây là một người trông có vẻ nặng nề, hàm lớn, trán hẹp. Họ thường có trực trán, có trực giác khá thực dụng, thích tham gia vào hoạt động, công việc nào đó nhưng lại rất gượng gạo. Trong tuyển dụng, doanh nghiệp chỉ nên tuyển dụng ứng viên dạng này cho vị trí sổ sách, cần sự cẩn thận kỹ càng.

Dạng Thái Dương tinh

Những người có khuôn mặt, cằm tròn, mắt to, đẹp như người có khuôn mặt sao Hỏa, tuy nhiên có phần nở năng hơn. Tính cách của họ sẽ hào phóng, nhân hậu, thích nghệ thuật.

Ứng dụng trong tuyển dụng có thể đến các công việc yêu cầu ngoại hình, đại diện cho hình ảnh công ty như sale, marketing,...

Dạng Thái Âm tinh

Đặc biệt của dạng này là khuôn tròn, mũi ngắn, trán rộng, mí sụp. Điề này nói lên họ là người khá mơ mộng, thụ động, hay thay đổi.

Ứng dụng trong tuyển dụng có thể cho những người này vào các công việc liên quan đến sáng tạo, đòi hỏi tính thiếu thực tiễn như thiết kế, social,...

Ứng dụng nhân tướng học trong quản trị nhân sự

ứng dụng nhân tưởng học trong quản trị nhân sự

Nghiên cứu cho thấy 88% nhà tuyển dụng đánh giá cao yếu tố” phù hợp văn hóa” hơn kỹ năng chuyên môn - đặc biệt về khía cạnh tỷ lệ nhân viên nghỉ việc. Theo khảo sát của Universum với hơn 400000 sinh viên và chuyên gia trên thế giới, có 5 đặc điểm tính cách hàng đầu trong tuyển dụng:

  • Tính chuyên nghiệp( 86%)

  • Giàu năng lượng(78%)

  • Tự tin(61%)

  • Khả năng làm chủ chính mình(58%)

  • Sự tò mò, khao khát học hỏi(57%)

Thông qua nhân tướng học, các HR có thể biết được liệu ứng viên có sở hữu những kỹ năng đó hay không trước khi phỏng vấn. Một chuyên gia tướng số học kinh nghiệm có thể dự đoán những yếu tố: năng lực phát triển kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo,...

Tạm kết

Thông qua bài viết trên, ta có thể thấy được nhân tướng học được áp dụng rất nhiều trong tuyển dụng. Đây là cơ sở giúp các HR có thể phỏng đoán tính cách, con người của ứng viên.

Tóm lại, rất mong bài viết trên đã giúp bạn hiểu được phần nhỏ nào quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp và cũng giúp bạn tìm hiểu được việc làm phù hợp với mình. Nếu muốn biết nhiều thông tin hơn về tuyển dụng bạn có thể xem thêm tại website: https://job.vccorp.vn/