Nhìn lại sự kiện Agency Day 2023: Xu hướng và những “tảng băng chìm” ngành Marketing

Agency Day 2023, ngày hội dành cho giới agency và top marketer tại Việt Nam, đã diễn ra thành công tại Lotte Legend Sai Gon ngày 3/3 vừa qua. Sự kiện có sự góp mặt của gần 300 người tham dự là các chuyên gia đầu ngành về Marketing, đại diện các công ty truyền thông trong nước, quốc tế cũng như các “anh cả” thương hiệu trên thị trường.

Agency Day 2023 nằm trong chuỗi sự kiện do MMA Global tại Việt Nam tổ chức. Ngày hội này là nơi các chuyên gia, nhân sự trong giới agency và ngành Marketing nói chung có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, thảo luận trực tiếp.

Những chủ đề nóng hổi về xu hướng Marketing được luận bàn sôi nổi

Agency Day 2023 gây ấn tượng bởi những vấn đề nổi trội xoay quanh lĩnh vực Marketing đã được đưa ra bàn luận chi tiết.

Bà Phan Bích Tâm – Giám đốc quốc gia, MMA Vietnam, Myanmar và Cambodia – phát biểu tại sự kiện.

Các diễn giả đến từ những đại diện tên tuổi như Adtima, Carnival Digital, Dentsu Group, Dentsu Redder, Double Verify, Essence Mediacom, Google, Group M, IAS, Kantar, Lazada, Mindshare, Mondelez, PMAX, Publicis Groupe, Purpose.ANT, T&A Ogilvy... đã mang đến những case-study điển hình.

Buổi hội nghị kéo dài 6 tiếng với 8 chủ đề đến từ 30 diễn giả, xoay quanh các nội dung đánh giá thực trạng và tương lai của thị trường Việt Nam và cách ứng dụng các công nghệ tiến tiến, các nền tảng mới để giúp các nhãn hàng và agency giải quyết các bài toán khó. Bên cạnh đó, sự kiện cũng thảo luận về tương lai của các công ty agency, cách thức nâng cao hiệu suất và hiệu quả vận hành và tình trạng an toàn thương hiệu tại Việt Nam.

1. Keynote speech: Vietnam Market Outlook & What’s ahead

Trong phần này, người tham dự đã được khám phá quan điểm của Google về thị trường Việt Nam, những tác động ngược chiều vĩ mô ở thị trường địa phương cũng như những thay đổi về nhu cầu, hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam sau COVID-19 dựa trên thông tin chi tiết mới từ báo cáo “e-Conomy SEA” và “Year in Search”. Cuối cùng, diễn giả đại diện từ Google tiếp tục chia sẻ diễn biến, dự đoán và hướng đi sắp tới dành cho Việt Nam và các nhà tiếp thị.

Bà Christie Dang – Head of Agency, Vietnam đến từ Google – với bài chia sẻ tại sự kiện.

2. Round-table Discussion: How technologies/ marketing platforms can help brands and agencies to overcome their marketing challenges?

Tại phần trình bày này, các diễn giả đã cùng thảo luận, chia sẻ về việc các nhãn hàng và agency có thể nhận được nhiều lợi ích khác nhau từ các công nghệ và nền tảng mới để giúp họ phát triển mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Cụ thể hơn, một số cách mà công nghệ hiện đại có thể hỗ trợ bao gồm: Truyền thông chất lượng cao hơn, phân tích dữ liệu sâu hơn, nhắm mục tiêu chính xác hơn, tự động hóa hiệu quả hơn, trải nghiệm khách hàng hài lòng hơn, và khả năng tiếp cận mở rộng.

3. Fireside Chat: The future of agency business

Đối với toàn bộ agency, các diễn giả đã chỉ ra các xu hướng và dự báo sự phát triển như: Insights và phân tích thu được từ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, nhấn mạnh hơn vào trải nghiệm của khách hàng, tinh thần đồng đội và liên minh cũng như phạm vi cung cấp rộng hơn.

Bên cạnh đó, việc nhấn mạnh hơn vào insights dựa trên dữ liệu, trải nghiệm khách hàng, sự hợp tác và sự đa dạng của dịch vụ sẽ định nghĩa agency trong tương lai. Có thể nói, thành công đang chờ đợi những agency có thể xoay chuyển và phát triển theo thời gian.

4. Operating with efficiency and effectiveness in times of uncertainty

Tại phần chia sẻ này, hai diễn giả đến từ Google và GroupM đã đưa ra những nhận xét, gợi ý khi các doanh nghiệp làm quảng cáo trong thời kỳ kinh tế bất ổn như: Cách các agency có thể giúp các nhãn hàng nâng cao hiệu quả và hiệu suất trong chiến lược kỹ thuật số của họ ngay cả trong thời kỳ bất ổn.

Bên cạnh đó, hai diễn giả cũng đã thảo luận về cách vận hành hiệu quả thông qua phương pháp mua thống nhất (Unified buying approach) và mô hình trưởng thành BCG-Google (BCG-Google maturity framework) giúp các marketers biết nên tập trung nỗ lực vào đâu để tăng hiệu quả và thu được nhiều lợi nhuận nhất.

5. The state of Brand Safety in Vietnam

Thực tế, các marketer tin rằng an toàn thương hiệu là một vấn đề không tránh khỏi nhưng họ cũng tìm cách để đạt được điều đó mà không ảnh hưởng đến hiệu quả và hiệu suất. Trong nỗ lực đó, hệ sinh thái kỹ thuật số đang chuyển hướng sang mô hình “An toàn thương hiệu bền vững” cho phép các thương hiệu tối ưu hóa phạm vi tiếp cận tốt hơn mà không ảnh hưởng đến việc bảo vệ danh tiếng của mình.

Hình ảnh diễn giả chia sẻ tại sự kiện.

3 phiên thảo luận chuyên sâu

Ngoài ra, Agency Day 2023 gây ấn tượng bởi format hoàn toàn mới với 3 phiên thảo luận được diễn ra đồng thời tại 3 phòng riêng biệt.

1. Deep-dive session: Branding & Performance Marketing

Branding Marketing liên quan đến việc thiết lập mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu và người tiêu dùng bằng cách quảng bá toàn bộ thương hiệu. Mặt khác, Performance Marketing tập trung vào việc thúc đẩy chuyển đổi bằng dữ liệu cụ thể, do đó, thường liên quan đến lợi ích ngắn hạn. Trong ngành Tiếp thị và Quảng cáo, thúc đẩy sự cân bằng giữa Branding và Performance marketing đã là một cuộc thảo luận lâu dài, nhưng ít người nắm vững nghệ thuật tinh tế này.

Phiên thảo luận chuyên sâu: Branding & Performance Marketing.

Vì vậy, tại phiên thảo luận chuyên sâu này, với kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận và giải đáp các câu hỏi liên quan: “What are the contemporary points of view on this art form?”“Làm thế nào các marketers có thể xác định sự cân bằng phù hợp cho doanh nghiệp của họ hay doanh nghiệp khách hàng của họ, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế bất ổn?”.

2. Deep-dive session: Creative & Media

Tại deep-dive session, các diễn giả đã thảo luận về tác động của các công cụ generic AI cũng như cách chúng sẽ tác động đến ngành tiếp thị trong tương lai. Bên cạnh đó, họ cũng đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, từ đạo đức, tính đồng bộ, quyền riêng tư, đến khả năng thích ứng với thị trường và giáo dục.

Phiên thảo luận chuyên sâu: Creative & Media.

3. Deep-dive session: Measurement & Attribution

Đo lường truyền thông và phân định công bố (attribution) là hai khía cạnh quan trọng của quảng cáo giúp advertiser và publisher hiểu được hiệu quả của chiến dịch và nội dung của họ.

Đo lường truyền thông đề cập đến quá trình đếm và tính toán số lần hiển thị hoặc xem một quảng cáo hoặc một mảnh nội dung nhất định nhận được, trong khi phân định công bố (attribution) đo lường mức độ hiệu quả của các kênh và phương tiện khác nhau trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập hoặc doanh số.

Bằng cách hiểu được tác động của các phương tiện khác nhau đối với doanh nghiệp của họ, nhà quảng cáo và nhà xuất bản có thể đưa ra các quyết định thông minh hơn về cách phân bổ nguồn lực của mình.

Phiên thảo luận chuyên sâu: Measurement & Attribution.

Agency Day là sự kiện đầu tiên trong năm 2023 của MMA Global, mở đầu cho chuỗi sự kiện ngành Truyền thông – Quảng cáo tại Việt Nam. Sự kiện mang đến cái nhìn khách quan về thực tại cũng như tương lai ngành Marketing tại Việt Nam, góp phần khẳng định vai trò “dẫn dắt” tạo ra sân chơi riêng cho người trong ngành Agency của đơn vị tổ chức MMA Global.

Với Agency Day 2023, người tham gia đã gặt hái được không ít kiến thức, hiểu biết về thực trạng thị trường cũng như xu hướng phát triển tương lai.

Tìm hiểu thêm thông tin về MMA Global và theo dõi những hoạt động tiếp theo trong năm 2023 tại: