Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W9/2023: Nokia đổi logo mới, KIDO lập công ty sản xuất nước mắm

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức nổi bật trong tuần: Nokia đổi mới logo, nhấn mạnh không còn là hãng smartphone; KIDO ra nghị quyết về việc góp vốn thành lập công ty con, với ngành kinh doanh chính là chế biến và bảo quản nước mắm... cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác.

Nokia đổi logo mới, nhấn mạnh không còn là hãng smartphone

Ngày 26/2, Nokia ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới. Theo Bloomberg, Nokia đang muốn nhấn mạnh mình không còn là hãng smartphone – mảng sản xuất mà công ty đã từ bỏ gần 10 năm trước.

Logo mới gồm 5 hình phẳng cách điệu tạo thành chữ “NOKIA”. Màu xanh “huyền thoại” của biểu tượng cũ bị loại bỏ, thay bằng nhiều màu nền khác nhau tuỳ mục đích sử dụng. Phía công ty cho biết đây là một biểu tượng tràn đầy năng lượng, sự linh động và hiện đại.

Ngoài ra, Nokia cũng công bố hàng loạt kế hoạch kinh doanh mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ điện thoại thế hệ thứ 5 hiện nay.

“Phần lớn mọi người vẫn nghĩ Nokia là hãng sản xuất điện thoại nhưng không phải thế. Chúng tôi muốn phát triển một thương hiệu mới tập trung vào hệ thống mạng lưới thông tin và ngành công nghiệp số hóa, vốn hoàn toàn khác so với mảng sản xuất điện thoại trước đây”, CEO Pekka Lundmark của Nokia nói.

Công ty đồng thời cố gắng thực hiện nhiều cuộc mua lại và sáp nhập nhỏ nhằm thực hiện tham vọng thống trị mảng 5G do Huawei bỏ lại tại Châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh các nước Phương Tây chạy đua công nghệ với Trung Quốc. Hãng đang có mục tiêu đẩy thị phần 5G năm 2022 ở mức 8% lên 2 con số trong thời gian tới.

Nguồn: Reuters

KIDO lập công ty con sản xuất nước mắm

Ngày 23/2, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO ra nghị quyết về việc góp vốn thành lập công ty con. Cụ thể, KIDO sẽ thành lập Công ty cổ phần Thực phẩm và Gia vị TA, tên viết tắt là TA Foods and Spices Jsc. Đây là công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó KIDO góp 196 tỷ đồng, tương đương 98% vốn. Ngành nghề kinh doanh chính của TA Foods and Spices là chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, chi tiết là chế biến và bảo quản nước mắm.

Theo Cafebiz, trong một chương trình gần đây, CEO Trần Lệ Nguyên của KIDO đã hé lộ về chiến lược sắp tới của Tập đoàn là làm sao để trong kệ bếp mỗi nhà có thêm bột nêm, nước tương, nước mắm… từ KIDO. Công ty muốn đa dạng hoá sản phẩm, đặc biệt là với những sản phẩm thiết yếu có thị phần lớn, để dễ phát triển.

“Ngoài ra, KIDO sẽ không ra mắt thêm thương hiệu cho những sản phẩm thiết yếu mới trong bếp, mà sẽ dùng luôn thương hiệu Tường An. Bởi có hệ thống, có thương hiệu thì dễ làm hơn là đi xây cái mới”, CEO Trần Lệ Nguyên bày tỏ.

Nguồn: KIDO

ZaloPay hợp tác cùng Grab Việt Nam thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Trong buổi thảo luận “Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt” diễn ra tại VNG Campus ngày 28/2 vừa qua, Grab Việt Nam và ZaloPay đã chia sẻ về kỳ vọng và chiến lược thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

Grab đặt mục tiêu gia tăng hơn nữa lượng người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hợp tác với ZaloPay, cùng kế hoạch giới thiệu một danh mục mở rộng các giải pháp thanh toán tiện lợi.

ZaloPay hiện đã được tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo, nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận đến với 100 triệu người dùng. Người dùng nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để thực hiện thanh toán mà toàn bộ thao tác như liên kết thẻ, xác thực, thanh toán bằng ví ZaloPay… đều được diễn ra trong khung chat.

ZaloPay kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ cho phép người dùng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mà còn tạo điều kiện để các đối tác tài xế, các bên chấp nhận thanh toán, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng thanh toán không tiền mặt đơn giản hơn, hướng tới xây dựng một cộng đồng không tiền mặt.

Ông Alejandro Osorio – Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam (trái) và ông Lê Hồng Minh – Nhà sáng lập & Tổng giám đốc VNG (phải).

Thúc đẩy mục tiêu Net Zero Carbon năm 2050, Vinamilk khởi động dự án trồng cây tại Hà Nội

Cafebiz đưa tin, ngày 26/2 vừa qua, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Báo Tài nguyên và Môi trường đã chính thức khởi động dự án trồng cây hướng tới Net Zero năm đầu tiên tại Hà Nội. Đây là dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Tại buổi lễ khởi động, đại diện Vinamilk và Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng hơn 1.000 cây xanh trưởng thành với giá trị gần 1,5 tỷ đồng cho huyện Mê Linh (Hà Nội). Các cây trồng được lựa chọn là những cây khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, kích thước từ 3-5m và có thể cao lên đến trên 15m khi trưởng thành. Những cây thân gỗ có quá trình sinh trưởng lâu dài, lượng carbon tích lũy cũng sẽ tăng hàng năm cùng với tuổi thọ của cây.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành của Vinamilk, phát biểu tại sự kiện: “Vinamilk từng thực hiện rất nhiều dự án trồng cây, trồng rừng. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy điều quan trọng nhất là phải chăm sóc, duy trì được sự sống cho những cây trồng. Do đó, dự án trồng cây hướng đến Net Zero tập trung xây dựng các kế hoạch trồng cây một cách khoa học nhằm duy trì tỷ lệ cây xanh sống và sinh trưởng ở mức cao nhất, không để lãng phí nguồn tài nguyên xanh của tự nhiên” .

Sau Hà Nội, Vinamilk cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước. Đại diện dự án cho biết thêm, hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero kéo dài 5 năm từ năm 2023-2027 với tổng ngân sách 15 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và đại diện Vinamilk trao tặng bảng tượng trưng và cây xanh lưu niệm cho lãnh đạo huyện Mê Linh, Hà Nội.
Nguồn: Cafebiz

Apple chuẩn bị ra mắt thương hiệu cao cấp mới cho iPhone

Theo Bloomberg, Apple đã thảo luận nội bộ về việc bổ sung một phiên bản iPhone cao cấp hơn vào dòng smartphone hiện tại. 
Cụ thể, sau khi iPhone 15 ra mắt vào cuối năm nay, hãng sẽ tiếp tục phân biệt các cấp sản phẩm với nhiều loại linh kiện, bộ xử lý và camera. Kế hoạch này chủ yếu để tạo sự khác biệt lớn hơn giữa Pro và Pro Max, từ đó thuyết phục người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.

Thêm vào đó, Apple sẽ cho ra mắt một thương hiệu cao cấp mới: Ultra. Hậu tố “Ultra” đã được dùng cho các sản phẩm như Apple Watch Ultra, vi xử lý M1 Ultra nhằm thể hiện sự cải tiến công nghệ của Apple. Thương hiệu dự kiến triển khai kế hoạch này vào năm 2024.

Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy giá sản phẩm lên cao, nhưng CEO Tim Cook lại cho rằng việc tăng giá không phải là vấn đề. Theo ông, người tiêu dùng có thể bị thuyết phục để chi tiêu nhiều hơn, đặc biệt là khi iPhone đã trở thành sản phẩm hỗ trợ nhiều khía cạnh trong cuộc sống của người tiêu dùng ngày nay.

Nguồn: Bloomberg

Victoria’s Secret ra mắt chiếc áo ngực có thể tái chế

Victoria’s Secret vừa ra mắt nội y mới có tên “Forever Bra”, bao gồm các miếng lót được làm bằng loại vải độc quyền có thể tái chế hoàn toàn. Đây là sự thay đổi so với các miếng lót áo ngực thông thường có chứa bọt polyurethane – chất liệu không thể nấu chảy và ép. Khách hàng của Victoria's Secret có thể mang sản phẩm cũ trở lại bất kỳ cửa hàng nào ở Mỹ và các miếng lót sẽ được gỡ bỏ để tái chế.

Victoria’s Secret đang làm việc với hai đối tác để thu thập, phân loại và tháo rời áo ngực trước khi gửi chúng đến Unifi – một công ty tái chế và đổi mới hàng dệt may. Riêng phần dây và móc cài sẽ được tháo khỏi áo ngực trước khi tái chế và đưa vào hệ thống chuyển hoá chất thải thành năng lượng – nơi các vật liệu được đốt cháy để thu thập hơi nước phục vụ sản xuất điện. Victoria's Secret cho biết hãng vẫn tiếp tục nghiên cứu đổi mới các chất liệu khác.

Trước đó, Kent – công ty có trụ sở tại Los Angeles – cũng đã ra mắt dòng đồ lót có thể phân huỷ hoàn toàn nhờ chất liệu 100% bông pima với sợi dài hơn và bền hơn so với các loại bông pha truyền thống.

Đây là những khởi đầu tích cực cho các công ty sản xuất đồ lót trong việc giải quyết vấn đề chất thải bởi sản phẩm này sau khi hết thời gian sử dụng đều bị vứt đi do không thể tặng hay tái chế dễ dàng như sản phẩm may mặc khác.

Forever Bra của Victoria’s Secret.
Nguồn: Bloomberg

Notion ra mắt Notion AI cho tất cả người dùng

Tháng 11/2022, ứng dụng ghi chú và quản lý công việc Notion đã ra mắt trợ lý ảo AI nhằm hỗ trợ người dùng viết blog, brainstorm ý tưởng, làm thơ… Ban đầu, tính năng này chỉ cung cấp cho một số người dùng để thử nghiệm. Phải đến ngày 22/2 vừa qua, Notion AI mới chính thức được ra mắt cho tất cả người dùng.

Theo bài viết chia sẻ từ Ivan Zhao – Co-founder & CEO của Notion, Notion AI có thể giúp người dùng tạo ra một bản tóm tắt ngay lập tức từ một trang ghi chú lộn xộn. Bên cạnh đó là khả năng tạo nhanh nội dung như viết một bài đăng trên blog, viết email bán hàng, viết thông cáo báo chí… cùng tính năng cải thiện văn bản trên thanh công cụ.

Người dùng có thể sử dụng Notion AI miễn phí từ đây cho đến hết ngày 5/4/2023. Mỗi thành viên được thực hiện tối đa 20 câu lệnh và phải trả phí nếu muốn tiếp tục sử dụng.

Nguồn: Notion

TikTok phát triển tính năng mới, trao thêm quyền cho bậc phụ huynh

TikTok vừa thông báo về việc phát triển tính năng mới, trao thêm quyền kiểm soát cho bậc phụ huynh. Cụ thể, tính năng này tích hợp khả năng giới hạn thời gian dùng ứng dụng với trẻ vị thành niên và cho phép phụ huynh kiểm soát video mà trẻ em xem thông qua các từ khoá đính kèm. Tính năng đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển và được hoàn thiện dựa trên các cuộc tham vấn với nhiều tổ chức an sinh xã hội và nuôi dạy trẻ.

Sau khi áp dụng tính năng mới, TikTok sẽ giới hạn thời gian sử dụng còn 60 phút/ngày đối với các chủ tài khoản dưới 18 tuổi. Nếu người dùng tiếp tục xoá giới hạn thời gian và truy cập ứng dụng hơn 100 phút/ngày, TikTok sẽ liên tục hiển thị lời nhắc, khuyến khích người dùng thoát khỏi nền tảng.

Đại diện công ty cũng cho biết phụ huynh có thể tuỳ chỉnh giới hạn thời gian để phù hợp với tần suất sử dụng nền tảng của trẻ và sinh hoạt biểu của gia đình.

Nguồn: Reuters

Netflix giảm giá dịch vụ tại hơn 30 quốc gia

Theo The Wall Street Journal, trong những tuần gần đây, Netflix đã giảm giá dịch vụ phát trực tuyến của mình tại hơn 30 quốc gia. Động thái mới của công ty được đánh giá là để thu hút thêm khách hàng trên toàn cầu.

Quyết định giảm giá dịch vụ mới của Netflix sẽ được áp dụng rộng khắp các quốc gia Trung Đông, các nước Châu Âu, các thị trường Châu Phi cận Sahara và một số quốc gia tại Châu Á. Việc giảm giá được áp dụng cho một số gói cước nhất định của Netflix ở các thị trường nêu trên. Trong một số trường hợp, mức giá mới có thể hạ xuống một nửa so với giá cũ.

Chia sẻ về động thái này của Netflix, nhà phân tích truyền thông và giải trí John Hodulik tại UBS Group AG cho biết: “Điều này chắc chắn đi ngược xu hướng gần đây. Không chỉ riêng với Netflix mà đối với toàn ngành công nghiệp phát trực tuyến nói chung”. Bởi cách đây chỉ vài tháng, CEO Netflix là Greg Peters nói rằng công ty đang tìm kiếm thị trường mới phù hợp để tăng giá, nhằm duy trì mức đầu tư vào nội dung.

Theo Engadget, Netflix cũng đang triển khai một mức giá thuê bao mới cho những người dùng chia sẻ tài khoản. Sau khi thử nghiệm ở Mỹ Latinh, Netflix đã triển khai dịch vụ chia sẻ tài khoản trả phí với mức giá mới là 8 USD ở Canada và New Zealand, 4 Euro ở Bồ Đào Nha và 6 Euro ở Tây Ban Nha. Gói ưu đãi này dự kiến sẽ triển khai ở Mỹ trong thời gian tới.

Nguồn: The Wall Street Journal

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp