Phụ nữ ngành game: Đam mê để chinh phục thành công

Thị trường game trên thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm lớn với giá trị doanh thu toàn cầu đạt 184 tỉ USD vào năm ngoái. Trong đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm gần một nửa doanh thu toàn cầu và thu hút lượng lớn nguồn lực nhân sự trong ngành.

Gaming đang dần không còn là “sân chơi" của riêng nam giới. Trên thực tế, đã có rất nhiều phụ nữ thành đạt và nắm giữ vị trí then chốt tại các công ty phát triển và phát hành game. Năm nay, Adjust – nền tảng phân tích marketing di động toàn cầu – có dịp trò chuyện cùng với hai nữ lãnh đạo trong trong gaming là khách hàng Adjust: Chị Lana Phùng, Co-founder & CMO, Widogame; và chị Ella Đỗ, Giám đốc phụ trách Kinh doanh Toàn cầu, Wolffun Game.

Lana Phùng, Co-founder & CMO, Widogame

Lana Phùng bén duyên với ngành công nghiệp game từ khi mới ra trường và đến nay Lana đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Lana đang dẫn dắt đội ngũ tại Widogame, một startup còn mới nhưng đã có lộ trình và định hướng phát triển rõ ràng trong 3-10 năm tới. Ngoài ra, Lana cũng là CMO – PM của Commandoo Global Publishing.

* Chị có thể chia sẻ ngắn gọn để miêu tả phụ nữ trong ngành công nghiệp game như thế nào?

Năng động, tỉ mỉ, sáng tạo.

Tôi nhận thấy các bạn nữ ngành mobile gaming rất năng động trong công việc: tích cực học hỏi và thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, họ cũng là người rất tỉ mỉ. Tôi từng gặp một nữ Game Designer viết bản tài liệu dài 30 trang rất chi tiết để team lập trình có thể triển khai mà không cần hỏi lại. Tôi nghĩ sự công phu và tỉ mẩn của phụ nữ thực sự rất tốt cho ngành Game – lĩnh vực đòi hỏi mức độ chi tiết cao.

Phụ nữ trong ngành công nghiệp càng ngày càng chứng tỏ về năng lực đổi mới và sáng tạo. Tôi tin rằng chẳng bao lâu nữa mọi người sẽ thấy ngày càng nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực này và đây sẽ dần trở thành một thông tin bình thường, không gây bất ngờ cho mọi người.

* Chị có lời khuyên nào dành cho phụ nữ muốn tham gia lĩnh vực game?

Tôi nghĩ rằng có 3 lời khuyên quan trọng mà các bạn cần nhớ.

Đầu tiên là hãy dám thử! Game hiện nay là lĩnh vực tìm kiếm nhân tài sôi động nhất hiện nay. Tôi tin rằng sự phát triển của ngành công nghiệp game trong vài năm qua sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn cho tất cả mọi người và đặc biệt là phụ nữ.

Thứ hai, có một quan điểm phổ biến cho rằng game là lĩnh vực thuộc nhóm ngành công nghệ và kỹ thuật cao, nhưng thực ra nó nằm trong trong lĩnh vực giải trí. Giống như sản xuất một bộ phim, để làm một tựa game cần rất nhiều giai đoạn và các bộ phận chuyên biệt: product manager, administrator, creator, designer... Việc tạo ra một tựa game hay không hề phụ thuộc vào giới tính của bạn, chỉ cần bạn có đam mê.

Thứ ba là không ngừng nghiên cứu và tìm hiểu. Khi còn nhỏ, tôi rất thích chơi game trên điện thoại và máy tính. Đôi khi tôi còn tự mình thử phân tích và tìm hiểu cách người ta thiết kế các levels của game như thế nào. Tôi tin rằng niềm đam mê game của mình đã có từ lúc đó, chỉ là mình không nhận ra.

Giống như hầu hết các lĩnh vực, ngành game đòi hỏi bạn dành rất nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm. Bạn hãy dành thời gian nghiên cứu, hiểu được năng lực của bạn là gì, làm thế nào bạn có thể tận dụng nó. Sau đó, hãy đưa ra quyết định về việc liệu ngành game có phù hợp với bạn hay không.

* Dự đoán của chị về tương lai của phụ nữ trong ngành công nghiệp game?

Với mức doanh thu ấn tượng, ngành game đang phát triển vượt bậc và chứng kiến sự tham gia của nhiều nhân lực nữ trên toàn cầu và tại Việt Nam. Trước đây, tỷ lệ nữ chiếm phần lớn ở các vị trí Marketing và Creative trong các game studio, tuy nhiên, tỷ lệ này cũng dần mở rộng sang các khối sản phẩm (Product) như Development, Game Design, Art hay Quality. Tôi tin rằng sự phát triển của ngành công nghiệp game trong vài năm qua sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn cho tất cả mọi người và đặc biệt là phụ nữ.

Ella Đỗ, Giám đốc Phụ trách Kinh doanh Toàn cầu, Wolffun Game

Với kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực như FMCG với các nhãn hàng lớn, chị Ella Đỗ đem tới một cách tiếp cận business tươi mới cho Wolffun Game: Không chỉ đối với mảng traditional mà bao gồm Web3 Gaming, Metaverse; không chỉ tập trung tạo ra doanh thu cho Wolffun mà cho người dùng tham gia vào hệ sinh thái Thetan World – một nền tảng giải trí của Wolffun Game ra mắt trong thời gian tới.

* Chị nghĩ gì về vai trò của phụ nữ trong ngành gaming?

Tôi nghĩ trong tương lai, hay thậm chí ngay từ bây giờ, chúng ta nên từ bỏ việc gọi “nữ game thủ” hay “nữ lập trình viên”, thay vào đó là “game thủ” và “lập trình viên”. Điều này tạo ra khác biệt trong tư duy nhìn về sự phát triển của ngành, nơi đó không phân biệt đó là thành quả của nam hay nữ.

Tại Wolffun, chúng tôi xem việc đối xử bình đẳng với phụ nữ trong môi trường làm việc là một điều rất tự nhiên. Sự tôn trọng, việc lắng nghe, chia sẻ, hay tiếp nhận ý kiến không đến từ giới tính của bạn mà đến từ tư duy phản biện, và khả năng của bạn được công nhận cũng như vinh danh ở bất kể vị trí hay giới tính. Chúng tôi luôn tin rằng những hiểu biết sâu sắc của nữ giới đem lại những đóng góp quan trọng vào sự thành công của sản phẩm và công ty.

* Chị thích điều gì khi làm trong ngành công nghiệp game và chị thấy phụ nữ tạo ra sự khác biệt như thế nào?

Trong quá trình làm việc và có cơ hội giao tiếp, tôi đã gặp gỡ rất nhiều phụ nữ là những người có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong ngành công nghiệp game. Họ tạo ra những đột phá trong công việc của mình, viết những tác phẩm sách để truyền cảm hứng cho thế hệ nữ giới kế tiếp, và không ngừng chia sẻ tại những sự kiện để tạo ra sự khác biệt mới.

Có một điều thú vị tại Wolffun, các trưởng bộ phận đa phần là những nữ giới tài năng. Dẫn dắt các bộ phận quan trọng gồm Game Design hay khối Kinh doanh Wolffun, cho đến người “gác cổng” kỹ thuật ở Quality Control hay Art cùng nhiều bộ phận khác đều là những người phụ nữ đáng ngưỡng mộ.

Tại Wolffun, chúng tôi coi trọng bình đẳng giới trong văn hóa công ty, trong môi trường làm việc và sáng tạo. Điều này thể hiện ngay trong các sản phẩm của Wolffun như Thetan Arena hay Thetan Rivals có các thiết kế tạo hình nhân vật khác với những định kiến phổ biến như việc các nhân vật nữ phải thật đẹp và mang tính gợi cảm với game thủ nam giới. Thay vào đó, tạo hình nhân vật trong game của Wolffun nhấn mạnh thể hiện sự tự tin và mạnh mẽ, hướng game thủ tập trung vào khả năng của nhân vật.

Thị trường game phát triển sôi động với 184 tỷ USD doanh thu toàn cầu vào năm 2022, theo Newzoo.

* Cảm ơn chị Lana và chị Ella về những chia sẻ thú vị. Tại Adjust, chúng tôi cũng mong muốn đem đến môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính. Tôi tin rằng ở lĩnh vực nào phụ nữ cũng có cơ hội để cống hiến và khẳng định bản thân khi năng lực và chất lượng công việc được dùng là các tiêu chuẩn đánh giá hàng đầu.

Lily Trương / Adjust