Nhìn lại Hội thảo MarTech 2023 – Data Solution Summit: Drive Excellent Customer Experience

Vào sáng ngày 28/2, Hội thảo “MarTech 2023: Data Solution Summit” do AKA Digital – một thành viên của Lava Digital Group tổ chức với sự tham gia của 7 nhà cung cấp giải pháp dữ liệu quốc tế đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả đến từ Mixpanel, mParticle, Emplifi, Netcore, ABTasty, Adjust và Capillary Technologies với những chia sẻ hữu ích về các giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng trên toàn bộ điểm chạm, Phân tích Marketing, Phân tích Dữ liệu Khách hàng, Phân tích Sản phẩm và quản lý dữ liệu.

Các panelists cũng tham gia cùng chia sẻ, đưa ra những góc nhìn, thảo luận về những chủ đề quan trọng và những quan điểm thực tế trong việc thực thi hệ thống dữ liệu tại thị trường Việt Nam.

Các diễn giả đến từ Mixpanel, mParticle, Emplifi, Netcore, ABTasty, Adjust và Capillary Technologies

Ông Alfred Choy, Trưởng bộ phận quan hệ đối tác mParticle khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp có tham vọng đầu tư toàn bộ các giải pháp tiếp thị, bán hàng (All-in-One), nhưng họ chỉ mới dùng có 20% các module thật sự cần thiết, gây nhiều lãng phí".

Theo ông Alfred Choy, có 2 nhóm khách hàng doanh nghiệp. Một là chưa hiểu gì về giải pháp, chạy đua đầu tư công nghệ và một nhóm khác có thể thu thập một loạt các yêu cầu từ các công ty cung cấp giải pháp, tư vấn nào đó và cũng muốn tìm kiếm giải pháp tốt hơn có đầy đủ tất cả. Cả 2 nhóm doanh nghiệp này gần như chưa hiểu rõ yêu cầu của mình, chưa có đội ngũ tư vấn có tâm và đủ tầm…

Ông Alfred Choy chia sẻ tại hội thảo.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Minh Long, CEO của AKA Digital, cho biết nhiều doanh nghiệp đã quá lãng phí khi không hiểu giải pháp mà cứ chạy theo công nghệ. Họ đưa ra rất nhiều các yêu cầu nhưng không biết cái nào mới là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, cái nào nên làm trước, cái nào làm sau và cả việc làm thế nào để kết nối các hệ thống module khác trong tương lai. “Việc hình thành hệ sinh thái của MarTech này ở Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán đầu tư chi phí hiệu quả hơn trong bối cảnh kinh tế hiện nay”, ông Nguyễn Minh Long nói.

Theo ông Long, trong những năm gần đây, xu hướng thay vì đầu tư cho toàn bộ giải pháp lớn cho bán hàng, tiếp thị, quản trị doanh nghiệp “All-in-One” thì bây giờ, họ chuyển hướng mua từng module nhỏ hơn, tiếp cận bước đầu đơn giản hơn và mang lại hiệu quả ban đầu, sau đó, các module này có thể ghép lại (kết nối) để thành một giải pháp trọn vẹn, gọi là xu hướng “Best of Breed”.

Mặt khác, độ linh hoạt của các giải pháp sẽ nhanh chóng hơn vì doanh nghiệp sẽ quyết định mua giải pháp nào ưu tiên trước, hệ thống nhỏ gọn sẽ triển khai nhanh, bức tranh tổng thể sẽ rõ ràng hơn và việc phát triển hay mua giải pháp tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Minh Long, CEO của AKA Digital chia sẻ tại sự kiện

Thời gian qua, các thương hiệu, nhãn hàng liên tục tìm kiếm những công cụ và giải pháp về công nghệ tiếp thị (MarTech) phù hợp để theo dõi, thu thập, giải mã dữ liệu khách hàng, phân tích khuynh hướng hành vi online, hiểu hành trình mua sắm… Từ đó, giúp các doanh nghiệp đón đầu, tiếp cận khách hàng, tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho người tiêu dùng.

“Thực tế, các đối tác cung cấp các giải pháp chuyên sâu, đơn vị tư vấn giải pháp sẽ thường đi chung với nhau trong hệ sinh thái, cam kết hỗ trợ và kết nối các hệ thống lại với nhau. Việc hình thành hệ sinh thái của MarTech này ở Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán đầu tư chi phí hiệu quả hơn trong bối cảnh kinh tế hiện nay”, CEO AKA Digital khẳng định.

Các diễn giả tại hội thảo thừa nhận rằng, hậu COVID-19, nhu cầu mua sắm thông qua các kênh online của người tiêu dùng tăng trưởng đột biến.

Dự báo giai đoạn từ năm 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Việc đầu tư cho một giải pháp marketing hiệu quả sẽ tạo ra góc nhìn toàn diện về khách hàng (customer 360), gia tăng sự trải nghiệm khách hàng. Từ đó, dễ dàng quyết định đúng người, đúng thời điểm, đúng thông điệp, đúng kênh phân phối và giảm tỉ lệ khách hàng rời bỏ…

Khảo sát gần đây của Qualtrics XM Institute, có đến 69% tổ chức xem trải nghiệm khách hàng (CX) là yếu tố quan trọng và ưu tiên hàng đầu; 68% tổ chức có chuyên viên cao cấp phụ trách CX xuyên suốt các kênh sản phẩm và bán hàng. Hơn 50% tổ chức thừa nhận có sử dụng giải pháp phân tích dự báo, trí tuệ nhân tạo và 44% có những phân tích chuyên sâu toàn bộ chu trình mua bán, chăm sóc khách hàng…

Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của hơn 150 giám đốc và nhà quản lý cấp cao đến từ hơn 100 công ty tại thị trường Việt Nam, từ các lĩnh vực tài chính, bán lẻ, truyền thông và sản phẩm.