Sensor Tower: Nhìn lại tình hình social app tại Châu Âu trong năm 2022 (Phần 1)

Báo cáo sử dụng dữ liệu Store Intelligence, Usage Intelligence và Pathmatics của Sensor Tower, nhằm khám phá không gian ứng dụng mạng xã hội tại Châu Âu.

Phân tích bao gồm:

  • Tình hình tải xuống ứng dụng và xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng từ quý I/2019 đến quý III/2022.
  • Dữ liệu sử dụng và mức chi tiêu quảng cáo cho các kênh và ứng dụng social được lựa chọn.

Báo cáo được chia thành 3 phần chính:

  • Tổng quan về thị trường: Tổng quan về các xu hướng di động chính cho các social app ở Châu Âu, bao gồm chi tiêu và mức sử dụng của người tiêu dùng.
  • Social app hàng đầu: Bức tranh chuyên sâu về những “ông lớn” trong không gian Mobile Social Networking – bao gồm TikTok, Facebook và Telegram.
  • Xu hướng chính: Các xu hướng nổi bật cần chú ý trong năm 2023 và những thông tin thêm.

Tổng quan về thị trường Châu Âu

  • Ứng dụng BeReal lọt vào Top 10 social app được xếp hạng theo số lượt tải xuống tại thị trường Châu Âu.

Top các social app được xếp hạng theo lượt tải xuống ở Châu Âu (App Store và Google Play)

  • Số lượt tải xuống các ứng dụng mạng xã hội giảm dần trên khắp Châu Âu.

Số lượt tải xuống hàng quý của các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu ở Châu Âu.

Sự phát triển nhanh chóng của các social app – vốn là hệ quả của đại dịch COVID-19 – đã chính thức kết thúc. Mặc dù số lượt cài đặt vẫn tăng theo quý từ quý II/2022 đến quý III/2022, nhưng tổng số lượt tải xuống hàng quý bắt đầu từ nửa đầu năm 2021 đã thấp hơn đáng kể so với năm 2020 và năm trước đại dịch 2019.

Sự sụt giảm trong việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội có thể được giải thích bởi một số yếu tố như: sự sụt giảm trong việc sử dụng mạng xã hội trong độ tuổi 18-29 (xem nghiên cứu của Pew ở Hoa Kỳ); sự quay trở lại của các sự kiện trực tiếp; doanh số smartphone bị chững lại; sự thay đổi nhân khẩu học trên một số thị trường chính của Châu Âu (theo báo cáo của Eurostat); và xu hướng ngày càng tăng đối với việc tích hợp các tính năng truyền thông xã hội trên các ứng dụng non-Social Networking (có thể kể đến như ứng dụng Fintech eToro và social new feed của ứng dụng này).

Bất chấp cả tình trạng trì trệ này, TikTok vẫn là ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất tại Châu Âu trong 3 quý đầu năm 2022, một kỷ lục mà nền tảng này đã nắm giữ kể từ quý I/2020.

  • Số lượt cài đặt cần thiết để trở thành “đối thủ” Top 1 đã giảm 30% sau 3 năm.

Số lượt tải xuống trung bình hàng ngày ở Châu Âu của social app Top 1 tại Châu Âu

Vì tốc độ tải xuống đã chậm lại trong vài năm qua, các ứng dụng mạng xã hội cũng trở nên dễ dàng đạt được vị trí số 1 hơn. Cụ thể, để một ứng dụng xã hội đạt được xếp hạng ở vị trí số 1 ở Châu Âu, cần có khoảng 260 nghìn lượt tải xuống vào một ngày nhất định trên Google Play và Apple App Store. Con số này đã giảm 30% so với mức trung bình 366 nghìn lượt tải xuống hàng ngày trong quý III/2019, và giảm 53% so với đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 vào quý II/2020.

Sức nóng cạnh tranh ngày nay vẫn còn rất khốc liệt. Tuy nhiên, trên thực tế, mức độ tập trung của thị trường cũng đã giảm với 3 ứng dụng hàng đầu có số lượt tải xuống chiếm 34% thị trường trong 3 quý đầu năm 2022, giảm từ mức 39% vào năm 2019.

Tỷ lệ lượt tải xuống cho 3 ứng dụng xã hội hàng đầu so với phần còn lại của thị trường.

  • BeReal đã nổi lên như một hiện tượng ứng dụng xã hội mới nhất.

Số lượt tải xuống hàng tháng của các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu ở Châu Âu

BeReal đã nổi lên như một hiện tượng mạng xã hội mới kể từ giai đoạn mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, khi hầu hết các quốc gia dỡ bỏ lệnh phong tỏa cuối cùng và việc tiêm chủng bắt đầu tăng tốc trên khắp Châu Âu. Ứng dụng này gửi một cảnh báo hàng ngày cho người dùng, sau đó người dùng phải chụp ảnh selfie bằng camera kép trong vòng 2 phút. Tính tự phát bắt buộc của điều này nhấn mạnh việc ghi lại những khoảnh khắc chân thực mà không cần chỉnh sửa hoặc lọc.

BeReal đã huy động được 90 triệu USD trong vòng gọi vốn tài trợ A và B (series A và series B) rất phổ biến trong giới trẻ kể từ năm 2021. Mặt khác, 55% người dùng Google Play đều nằm trong độ tuổi từ 18-24 ở Tây Âu vào quý III/2022.

Thành công của ứng dụng này cũng đã thúc đẩy các hoạt động xã hội khác trình phát phương tiện — chẳng hạn như Instagram, ByteDance (thông qua ứng dụng TikTok Now) và Snapchat — nhằm triển khai các tính năng máy ảnh kép tương tự. Mặc dù việc áp dụng đã tăng lên, nhưng người dùng tích cực của BeReal vẫn là một phần nhỏ so với người dùng hoạt động hàng tháng (MAU – Monthly Active User) của các công ty đương nhiệm.

  • Tình trạng cạn kiệt nguồn tài trợ của VC có thể kìm hãm sự trỗi dậy của các “ông lớn” trên thị trường.

Số lượt tải xuống hàng tháng của những “gã khổng lồ” ứng dụng mạng xã hội.

Không gian xã hội di động đã chứng kiến sự bành trướng của một số “disruptor” phát sinh trong vài năm qua. Chẳng hạn như Houseparty biến mất nhanh như khi chúng trỗi dậy; hay như TikTok đã trở thành những đối thủ làm thay đổi cuộc chơi trong không gian di động.

Mặc dù lãi suất thấp lịch sử trong thập kỷ qua đã giúp dòng vốn chảy vào các khoản đầu tư rủi ro, nhưng việc tăng chi phí tài trợ có thể ngăn cản sự xuất hiện của những “disruptor” mới, vì các nhà đầu tư có thể tập trung vào các ứng dụng có lợi nhuận dễ dự đoán hơn.

Mặc dù những công ty đương nhiệm trên thị trường social app có thể cảm thấy ít bị đe dọa hơn bởi những “disruptor” tiềm năng, nhưng mô hình kinh doanh của họ vẫn phải chịu áp lực. Điều này xảy ra là do các yếu tố như doanh thu từ quảng cáo chậm lại vì những bất ổn kinh tế, cũng như sự cạnh tranh từ các công ty có dữ liệu của bên thứ nhất, chẳng hạn như các nhà bán lẻ, sau bản cập nhật quyền riêng tư năm 2021 của Apple.

Khả năng kiếm tiền của ứng dụng thông qua đăng ký, tính năng trả phí hoặc luồng doanh thu mới có thể trở thành điểm khác biệt chính trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, các ứng dụng có cơ sở người dùng trẻ tuổi có thể gặp khó khăn trong việc kiếm tiền trong điều kiện kinh tế hiện tại, vì lạm phát gia tăng đang ảnh hưởng đặc biệt đến người dùng Gen Z.

  • MAU của ứng dụng xã hội đang chậm lại, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi.

MAU hàng quý của 10 ứng dụng xã hội hàng đầu ở Châu Âu theo lượt tải xuống từ quý I đến quý III/2022

Việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu đã tăng đều đặn kể từ năm 2019, duy trì ở mức cao trên khắp Châu Âu cho đến quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) kể từ đó đã chậm lại ở một số thị trường, bao gồm Nga và hầu hết các quốc gia lớn ở Châu Âu (do Đức thúc đẩy và Ý).

Các thị trường Châu Âu khác nhìn chung đã linh hoạt hơn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường hoạt động tốt nhất trong nhóm, với MAU không có dấu hiệu chậm lại phần lớn nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của TikTok vào năm 2022.

Các ứng dụng có cơ sở người dùng hoạt động lớn hoặc đang phát triển có thể đạt được vị trí tốt hơn để nắm bắt các khoản đầu tư quảng cáo kỹ thuật số, nhưng khi các thương hiệu chi tiêu ít hơn cho quảng cáo trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn hiện nay, trận chiến tiếp theo trong không gian mạng xã hội di động có thể tập trung nhiều hơn vào khả năng kiếm tiền thông qua đăng ký và các tính năng trả phí.

  • Người Châu Âu đã chi kỷ lục 1.900 USD mỗi phút cho các ứng dụng xã hội vào năm 2022

Tổng doanh thu hàng tháng của các ứng dụng xã hội hàng đầu ở Châu Âu.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, người dân Châu Âu đã chi hơn 830 triệu USD cho các ứng dụng xã hội, giúp tổng doanh thu tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệu suất của danh mục trong các quý vừa qua được xây dựng dựa trên giai đoạn tăng trưởng vượt bậc vào quý IV/2021, khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào TikTok.

TikTok, LinkedIn và ứng dụng gaming streaming Twitch là những ứng dụng mạng xã hội có doanh thu cao nhất trên khắp Châu Âu từ tháng 1 đến tháng 10/2022. Ba ứng dụng này kiểm soát 77% tổng doanh thu mạng xã hội từ mua hàng trong ứng dụng (IAP), trong đó riêng TikTok chiếm 61% trong tổng số (tăng từ 24% trong cùng thời điểm năm 2021). Sự phát triển của TikTok về IAP và khả năng kiếm tiền vượt trội đang làm rung chuyển các mô hình kinh doanh trên toàn cảnh ứng dụng mạng xã hội dành cho thiết bị di động.

Các ứng dụng xã hội tiếp tục phổ biến trên khắp lục địa, với việc người Châu Âu chi tiêu kỷ lục 1.900 USD mỗi phút cho các giao dịch mua hàng trong ứng dụng xã hội trong 10 tháng đầu năm 2022.

Xem và tải báo cáo tại đây.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Sensor Tower