Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 2/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho marketer bản tin Social Listening – ngành bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 1/2023 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao (10,15%), đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông tháng 1 vừa qua là FPT Shop với Total Score đạt 49,49 – tăng mạnh 114,6% so với tháng trước. FPT nổi bật với chương trình minigame “Tìm 8T, bê quà xịn”, thu về hơn 10.000 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Đứng vị trí thứ 2 là Điện Máy Xanh, tăng 37,4%, đạt 33,3 điểm Total Score. Tháng 1 vừa qua, Điện Máy Xanh tung ra nhiều khuyến mãi khủng nhân dịp Tết Nguyên Đán như bài viết “Sale cạnh tranh giảm TV cực mạnh” nhận hơn 13.700 lượt tương tác.

Tại bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc Mẹ & Bé, Nhà thuốc Long Châu của FPT Retail tiếp tục dẫn đầu, tuy nhiên có sự giảm sút mạnh đến 51% so với tháng trước. Trong dịp Tết vừa qua, Nhà thuốc Long Châu vẫn hoạt động xuyên Tết, các bài viết này đã nhận sự quan tâm với gần 15.000 lượt tương tác từ cộng đồng mạng.

Nhà thuốc An Khang tháng này có sự bức tốc vượt trội, tăng mạnh 11 hạng, vươn lên nắm giữ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Tháng qua, hưởng ứng dịp Tết, An Khang liên tục cho ra các chương trình minigame sôi nổi, điển hình như “Trổ tài tai thính, Dính ngay quà khủng” nhận về hơn 8.600 tương tác.

Và màn chuyển mình ngoạn mục trong tháng này không thể không nhắc đến Nhà thuốc Minh Châu, tăng mạnh 10 hạng, đạt 2,15 điểm Total Score.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, tại bảng xếp hạng cửa hàng trang sức, vàng bạc và kim loại quý, SJC là cái tên dẫn đầu trong tháng 1, với số điểm gấp 2,1 lần tháng trước. Kế đến là PNJBảo Tín Minh Châu.

Trong bảng xếp hạng chuỗi siêu thị, GO! MartAEON vẫn giữ vững vị trí “ngôi vương” với Total Score lần lượt đạt 7,47 và 5,82. Tuy nhiên, cả 2 thương hiệu này đều đang ghi nhận sự giảm sút rõ rệt so với tháng trước.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất gấp 1,6 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành thời trang, “phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành làm đẹp & mỹ phẩm.

Tổng kết năm 2022, ngành bán lẻ khi nhận sự hồi phục rõ rệt sau 2 năm đại dịch COVID-19. Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp khi nhận doanh thu tăng trưởng vượt bậc, đạt xa kế hoạch đã đề ra, điển hình như lợi nhuận PNJ năm 2022 vượt 36,9% kế hoạch đề ra, Nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu gấp 2,4 lần năm 2021.

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tin tưởng triển vọng kinh doanh năm 2023 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 2/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết