9 doanh nghiệp nhỏ đã tận dụng TikTok như thế nào để “viral” thành công?

Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, mạng xã hội là cách tốt nhất để tăng số lượng khán giả và tiếp cận khách hàng mới. Điều này đã mở ra cơ hội để TikTok phát triển nhanh chóng và trở thành ứng dụng được yêu thích. Người dùng đang dần hứng thú với nền tảng chia sẻ video này và đối với một số người, TikTok rất quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp của họ lên một tầm cao mới.

Những câu chuyện thành công của TikTok hiện có rất nhiều và đây là những mô hình thực tế giúp các doanh nghiệp tham khảo để phát triển hiệu quả trên TikTok.

Vì sao TikTok cần thiết cho các doanh nghiệp nhỏ?

Đầu tiên, thuật toán khám phá độc đáo của TikTok giúp bạn tìm hiểu những gì bạn thích theo thời gian. Có nghĩa là bạn càng tương tác nhiều với nội dung thông qua trang “For You” (xem, thích, chia sẻ, bình luận) thì bạn sẽ càng thấy nhiều nội dung đó. Điều này khá hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ vì ứng dụng rất có thể sẽ chia sẻ nội dung của bạn với những người quan tâm đến thương hiệu hay đơn giản là họ thích xem những nội dung tương tự. Bất kể bạn có bao nhiêu người theo dõi hay bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, mọi video trên TikTok đều có khả năng lan truyền.

Nếu muốn tiếp cận nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, bạn nên ưu tiên sử dụng TikTok trong chiến lược social media. Trong khi Boomers và Millennials vẫn nghiên về Facebook, Instagram và Twitter, thì Gen Z là những người dùng TikTok nổi bật nhất. Họ coi trọng tính xác thực và tính sáng tạo, đồng thời có nhiều khả năng hỗ trợ các tài khoản doanh nghiệp nhỏ tác động đến cộng đồng địa phương.

Những câu chuyện thành công đầy cảm hứng từ TikTok

Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng TikTok trong hoạt động marketing, và một số nghiên cứu điển hình về TikTok đã cho thấy sự thành công nhờ ứng dụng này. 9 câu chuyện thành công dưới đây là ví dụ về cách TikTok có thể tạo ra sự khác biệt cho chiến lược social media của bạn.

1. Dasha Derkach, Enchanted Scrunch

Người sáng lập Dasha Derkach đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình, Enchanted Scrunc, vào 1 năm trước bởi vì cô ấy muốn cung cấp nhiều thiết kế scrunchie (loại dây buộc tóc được may cách điệu) với kích thước lớn hơn, đa dạng hơn. Sau khi thực hiện các quảng cáo ban đầu qua Instagram, cô ấy bắt đầu đăng bài trên TikTok.

“2 tháng sau, video có 15 nghìn lượt xem và tôi đã nhận được 10 đơn đặt hàng vào ngày đầu tiên. Kể từ đó, tôi ngày càng nhận được nhiều lượt xem hơn theo thời gian, thậm chí đạt tới 3 triệu lượt xem cho một video”, Dasha chia sẻ.

Kể từ đó, TikTok đã trở thành công cụ marketing chính của Dasha và khoảng 90% tổng doanh số bán hàng của cô ấy hiện được thực hiện thông qua nền tảng chia sẻ video, với 10% nữa đến từ Instagram và Pinterest.

Cô cho biết thêm: “TikTok đã tăng đáng kể doanh số bán hàng của chúng tôi. Trước TikTok, chúng tôi nhận được khoảng hai đơn đặt hàng mỗi tuần, sau đó khi chúng tôi bắt đầu nhận khoảng 100 đơn hàng mỗi tuần, giờ đây chúng tôi cũng thực hiện TikTok Lives gần như hàng ngày và nhận được gần 500 đơn hàng mỗi tuần”.

Kể từ khi ra mắt Enchanted Scrunch trên TikTok, thương hiệu scrunchie ngoại cỡ và độc đáo của Dasha hiện là một công ty có doanh thu 6 con số với hơn 170 nghìn người theo dõi.

2. Andrea O., Peachy BBs Slime

Các cửa hàng bán slime có ở khắp nơi trên TikTok, nhưng ít cửa hàng nào bùng nổ như Peachy BBs. Với tài khoản chính có 4,7 triệu người theo dõi (và tài khoản phụ có hơn một triệu), Andrea O. và nhóm nhỏ của cô ấy đã nắm bắt được nghệ thuật tạo “viral” cho kênh của mình.

Đăng các video thường xuyên về quy trình tạo slime, trả lời câu hỏi của người theo dõi, chơi với slime và thử nghiệm các mùi hương hay kết cấu mới, Peachy BBs hiện thành công đến mức sản phẩm của họ có xu hướng bán hết chỉ trong vài phút. Một người theo dõi thậm chí còn nhận xét rằng việc mua được slime của Peachy BB cũng khó khăn như khi săn giày Jordans. Điều này đặc biệt đúng kể từ khi KimNorth Kardashian bắt đầu chia sẻ video của Andrea trên Instagram của cô ấy. Đây chính là các hoạt động PR mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ mơ ước.

3. Sana và Will Saleh, Lala Hijabs

Giống như nhiều người, Sana Will Saleh bắt đầu với Lala Hijabs sau khi mất việc trong đại dịch. Cũng giống như nhiều người khác đang bị cách ly, họ quyết định tham gia TikTok. Cặp đôi bắt đầu thiết kế những chiếc khăn trùm đầu (Hijab) nhuộm màu dễ thương với mục đích giải trí và chia sẻ chúng trên ứng dụng.

Cặp đôi chia sẻ: “Khi mọi người bắt đầu hỏi chúng tôi lấy khăn trùm đầu từ đâu, chúng tôi đã quyết định quảng bá sản phẩm để kinh doanh, dù khi đó, doanh nghiệp vẫn chưa được thành lập. Kết quả, mọi người yêu thích nó và mong đợi sự ra mắt hoành tráng hơn!”.

Chỉ sau một đêm và với một video “viral”, Saleh đã thu hút được hơn 50 nghìn người theo dõi và một triệu lượt xem, vì vậy, cặp đôi quyết định sử dụng tiền tiết kiệm cả đời của mình để ra mắt Lala Hijabs và sử dụng TikTok làm kênh marketing chính của họ.

Sana và Will Saleh cho biết: “TikTok bùng nổ với tình yêu dành cho các thiết kế của chúng tôi và cuối cùng chúng tôi bắt đầu kinh doanh bằng số tiền tiết kiệm cả đời của mình. Ngạc nhiên thay, tất cả traffic vào trang web của chúng tôi đều đến từ TikTok. Chúng tôi không hề có kinh nghiệm, với tư cách là doanh nhân cấp cơ sở và xây dựng doanh nghiệp từ những bước đầu tiên.

Chúng tôi đã đăng rất nhiều nội dung hậu trường cũng như hướng dẫn sử dụng khăn trùm đầu cũng như video giới thiệu về việc ra mắt sản phẩm. Kể từ khi ra mắt, công ty đã có hơn 144 nghìn người theo dõi và 4,2 triệu lượt thích, với 60% doanh số bán hàng đến từ ứng dụng.

Bất cứ khi nào chúng tôi có một sản phẩm mới ra mắt hoặc giới thiệu, nơi đầu tiên chúng tôi giới thiệu là trên TikTok. TikTok tăng lượng người theo dõi và nhận thức về thương hiệu của chúng tôi mỗi ngày”.

4. Chioma Ngwudo, CeeCee’s Closet NYC

Giám đốc Điều hành, diễn giả, huấn luyện viên, người sành sỏi về khăn trùm đầu và người đồng sáng lập tự thân – Chioma Ngwudo – đang thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng và tôn vinh phụ nữ da đen cũng như văn hóa Châu Phi thông qua thương hiệu thời trang và làm đẹp CeeCee’s Closet NYC của cô.

Cùng với chị gái, đồng thời là Giám đốc Sáng tạo Uchenna, công ty thiết kế tất cả các mặt hàng độc đáo, đầy màu sắc lấy cảm hứng từ Châu Phi với sự hợp tác của các nghệ nhân ở Nigeria. Từ khăn quấn đầu đến dây thắt lưng bằng hạt (waist beads) và các sản phẩm chăm sóc cơ thể, CeeCee’s Closet NYC đang làm cho thời trang và sắc đẹp Châu Phi trở nên phổ biến với cộng đồng.

Chioma chủ yếu sử dụng tài khoản TikTok của mình để “educate” và giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm không phổ biến rộng rãi ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như lưới tẩy tế bào chết của Châu Phi và các sản phẩm chăm sóc da được tạo riêng cho người da đen và da nâu. Khi viết bài này, CeeCee’s Closet NYC có hơn 158 nghìn người theo dõi và gần 4 triệu lượt thích.

“Tôi tin rằng với mạng xã hội, chúng ta đã chứng kiến sự hồi sinh thực sự và sự quan tâm đến các nền văn hóa Châu Phi cũng như những thứ gắn liền với trải nghiệm và cộng đồng người châu Phi”, Chioma nói với Browned 2 Perfection Agency vào tháng Giêng, “Mạng xã hội đã là một công cụ rất lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi đã và đang mở rộng nhiều hơn trên TikTok và Pinterest. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng tiếp thị qua email và danh sách văn bản để cập nhật sản phẩm thường xuyên cho khách hàng của mình”.

5. Kyle Hinds, Noble Leather Co.

Với 1,5 triệu người theo dõi và đang tiếp tục tăng, Giám đốc Điều hành tự xưng của #LeatherTok – Kyle Hinds – đã tạo ra một thương hiệu thành công với việc sản xuất ví và thắt lưng bằng da thủ công từ studio của mình ở Ontario, Canada.

Kyle thành lập Noble Leather Co. vào năm 2018 sau khi khám phá ra lối đi mới với chất liệu da từ một cửa hàng cung cấp đồ nghệ thuật và quá quá trình học nghề với các video trên YouTube. Kể từ đó, anh đã tạo ra vô số món đồ bằng da và sử dụng tài khoản TikTok để giới thiệu tay nghề của mình. Anh cũng dựa vào các xu hướng như ASMR và #OddlySatisfying để giúp kênh TikTok của mình lan truyền mạnh mẽ hơn.

Thành quả lớn nhất của anh ấy là video với gần 30 triệu lượt xem, cho thấy quá trình Kyle làm một trong những chiếc thắt lưng nổi tiếng trong studio của anh ấy. Một video của anh thường nhận được hơn một triệu lượt xem.

6. Natalie Rogers, Klassy Network

Người sáng lập Natalie Rogers bắt đầu Klassy Network vào năm 2019 khi cô ấy muốn mặc một chiếc áo sành điệu mà không cần áo ngực. Tuy nhiên, cô không thể tìm thấy bất kỳ loại áo nào có phần đệm may sẵn phù hợp, vì vậy cô ấy quyết định tự làm. Giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ sáng tạo khác, Natalie đã tìm ra thị trường mục tiêu của mình. Điều này đã được khẳng định sau khi ý tưởng của cô thành công vào năm 2020, khi một video về “brami buộc dây” của cô “viral” trên cả TikTok và Instagram.

Trong những năm sau đó, Klassy Network đã mang đến những chiếc áo ngực, áo liền quần và bramis (sự kết hợp giữa áo ngực và áo yếm) sành điệu cho phụ nữ trên toàn thế giới. Nhiều người trong số họ khám phá ra các thiết kế của cô thông qua TikTok, kênh truyền thông giúp cô thu hút gần nửa triệu người theo dõi. Instagram cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô kinh doanh của Natalie. Tuy nhiên, TikTok lại là ứng dụng cho cô tốc độ phát triển nhanh nhất.

Klassy Network hiện là một doanh nghiệp có doanh thu với 6 con số. Natalie đăng video hầu như hàng ngày để giới thiệu các mặt hàng “vui vẻ và thiết thực” của cô ấy thông qua video #GRWM (get ready with me – hãy sẵn sàng cùng tôi). Bên cạnh đó là những thông tin hậu trường về công ty, nội dung truyền cảm hứng và trao quyền cho phụ nữ.

7. Matthew Crosthwaite, Ya Boy Chamoy

Một trong nhiều lý do khiến TikTok trở thành kênh mạng xã hội dành cho các doanh nghiệp nhỏ là vì TikTok phù hợp để giới thiệu người dùng những món ăn và nền văn hóa mới. Và Ya Boy Chamoy là một case-study điển hình.

Doanh nghiệp có trụ sở tại California bắt đầu kinh doanh như một sở thích riêng nhưng đã thành công sau khi video của họ bắt đầu “viral” trên TikTok. Matthew Crostwaite và đối tác của anh ấy điều hành công ty, hiện có hơn một triệu người theo dõi trên TikTok, để sản xuất và bán kẹo ngâm trong nước sốt chamoy Mexico – một công thức đặc biệt được truyền lại từ bà của Matthew.

Sự kết hợp giữa kẹo và chamoy rất phổ biến ở Mexico (được gọi là dulces enchilados) và TikTok đã giới thiệu ý tưởng này với hàng nghìn người bên ngoài cộng đồng Latin, giúp Ya Boy Chamoy phát triển từ một sở thích thành một công việc kinh doanh thành công.

8. Pierce Woodward, Pierre

Một chiếc thìa đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của Pierce Woodward và khả năng sáng tạo đã giúp anh ấy trở thành một nhân vật truyền cảm hứng nổi tiếng trên TikTok. Cậu thiếu niên bắt đầu làm ra những chiếc nhẫn từ thìa kim loại cũ trong thời gian cách ly và chia sẻ những sáng tạo của mình trên TikTok để giải trí.

Nội dung của anh đã thu hút sự chú ý của những influencer nổi bật hơn. Họ quan tâm đến những chiếc nhẫn và đã giúp Pierce có được lượng người theo dõi thậm chí còn lớn hơn. Sau khi mở một cửa hàng, những chiếc nhẫn đầu tiên của anh ấy đã bán hết sạch sau hai ngày và đợt hàng tiếp theo đã bán hết trong vài phút. Tất cả điều này được thúc đẩy bởi việc sử dụng nền tảng một cách hiểu biết để tạo nội dung hấp dẫn, cũng như tận dụng những người có ảnh hưởng hơn để phát triển doanh nghiệp của mình.

Cậu học sinh bỏ học từ năm cấp Ba đã xây dựng thương hiệu Pierre thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD và sử dụng TikTok làm kênh marketing chính của mình. Với tài khoản có 1,6 triệu người theo dõi, giờ đây, Pierre đã chuyển từ nhẫn thìa sang một thứ gì đó bền vững hơn để mở rộng mô hình kinh doanh và tạo ra đồ trang sức mà anh ấy mô tả là có “mục đích và ý nghĩa”.

9. Jamal Hejazi, Candy Funhouse

Jamal Hejazi, người sáng lập Candy Funhouse, cũng là một câu chuyện thành công trên TikTok. Hejazi muốn tạo ra trải nghiệm về kẹo và đưa cửa hàng kẹo truyền thống của mình lên TikTok vào tháng 12/2020 để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Video “viral” đầu tiên chia sẻ cách họ đóng đơn đặt hàng cho một vị khách và video này mang về cho họ 30 nghìn người theo dõi.

“Lần đầu tiên chúng tôi ‘viral’ với tư cách là một công ty thông qua nội dung do người dùng tạo (UGC) của một người hâm mộ đánh giá về công ty chúng tôi. Chúng tôi đã có một lượng lớn khách truy cập vào trang web và không biết nó đến từ đâu”, Jamal Hejazi chia sẻ.

Mặc dù TikTok mang tính quốc tế và mọi người trên toàn thế giới dùng ứng dụng tuỳ thích, nhưng các tài khoản cá nhân vẫn có thể tác động đến cộng đồng. Điều này chắc chắn đúng trong trường hợp của Candy Funhouse, tài khoản chuyên chia sẻ về có chủ đề kẹo, cùng các đội bóng chày địa phương và các hiện tượng văn hóa đại chúng.

Cô nói thêm: “Lắng nghe khán giả là chìa khóa để phát triển các tài khoản social media. Chúng tôi tích cực ứng dụng social listening và tạo nội dung mà chúng tôi cho rằng bất cứ người yêu thích kẹo nào cũng muốn xem. Chúng tôi coi mình là những chuyên gia về công nghệ và truyền thông, đồng thời chúng tôi sử dụng các kênh xã hội để hướng sự sáng tạo và mục tiêu của mình vào các lĩnh vực đó”.

Đội ngũ trẻ và năng động đã giúp Candy Funhouse trở thành công ty dẫn đầu về tất cả những nội dung đến kẹo trên mạng xã hội. TikTok đã tăng đáng kể lượng traffic, doanh số bán hàng và mức độ nhận biết thương hiệu – những loại kẹo phổ biến nhất của họ có xu hướng trở nên “viral” trên ứng dụng. Tài khoản của cửa hàng hiện có 2,7 triệu người theo dõi.

“Chìa khóa để biến kênh TikTok thành một doanh nghiệp là tạo ra một môi trường dựa trên nội dung và trải nghiệm, thay vì sản phẩm. TikTok là một nền tảng hữu ích để xây dựng thương hiệu nếu bạn có thể nắm bắt được tinh thần của TikTok và tránh xa các hình thức quảng cáo truyền thống”, Jamal Hejazi chia sẻ.

Làm thế nào để biến thương hiệu của bạn thành một câu chuyện thành công trên TikTok?

Cho dù bạn là một công ty sản xuất kẹo, sản xuất đồ trang sức tái chế hay vừa mới mở một cửa hàng nhỏ, thì TikTok vẫn là một không gian nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp muốn tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tác động đến cộng đồng và tạo doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp nhỏ trên TikTok nên biết cách sử dụng âm thanh, xu hướng và ý tưởng nội dung của ứng dụng để thử nghiệm các hoạt động marketing và đừng ngại chấp nhận rủi ro trong quá trình gầy dựng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ trên TikTok có xu hướng bùng nổ khi chia sẻ sở thích và tạo ra nội dung vừa chân thật, vừa hấp dẫn. Cách tốt nhất để làm điều đó là dành thời gian sử dụng TikTok. Bạn có thể xem video, tương tác với những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ mà bạn ngưỡng mộ, đồng thời tìm hiểu insights từ những bậc thầy về “viral”. Những điều này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng TikTok để mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Shopify