Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu: Casestudy thành công và thất bại

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu

Qua Casestudy thành công và thất bại thực chiến từ đội ngũ xây kênh của UpBase, Thương hiệu sẽ nắm được các yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng tới thành công của kênh TikTok Shop. Từ đó đưa ra chiến lược đúng đắn để xây dựng kênh TikTok Shop cho Thương hiệu: xây kênh đúng mục đích, nhất quán về nội dung, đúng hình ảnh và thông điệp Thương hiệu giúp tăng trưởng về mặt branding và performance!

Casestudy xây kênh Thương hiệu Alfasept – Sức khỏe sắc đẹp

Tên kênh: Alfasept – Anh No Bad

Thời gian xây kênh: từ ngày 21/11/2022 đến hiện tại

Label: giáo dục

Concept: diễn xuất chèn text

Nội dung chính: Các vấn đề xoay quanh cặp các cặp đôi (tình yêu, sức khỏe, tâm lý,…)

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu.2

Tại sao casestudy Alfasept đã sớm đạt thành quả tốt?

  • Nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu: kênh phủ Thương hiệu tạo tệp người xem đông đảo độ tuổi 18-24

  • Dạng nội dung và cách thể hiện thông suốt: nội dung giải trí nhưng vẫn mang lại giá trị

    – Thông qua các tình huống đưa ra biện pháp hoặc lời khuyên cần thiết cho người xem, lời khuyên phù hợp với chủ đề quan tâm, độ tuổi của khách hàng mục tiêu

    – Gợi ý các cách/ tip hay ít người biết tới (nội dung mới lạ, gây tò mò, có giá trị)

    – Cách thể hiện gần gũi, không bị nhàm chán

    – Nội dung táo bạo, gây tò mò, kích thích về chủ đề đã xác định của kênh

  • Content có đặc điểm đồng nhất:

    – Ngắn, nhanh, xúc tích và rõ ràng

    – Nếu trực diện vấn đề, hoạt cảnh diễn tập trung vào vấn đề, không lan man, nếu bật được vấn đề và có giải pháp

    – Diễn bằng hành động là chủ yếu

    – Chèn text/ mình họa để dễ hình dung

    – Nhạc trending để tăng độ hấp dẫn

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu.3

Vấn đề mà kênh gặp phải?

Vì nội dung kênh liên quan đến các vấn đề nhạy cảm, tình yêu và cặp đôi do sản phẩm chính mà kênh hướng đến là dòng dung dịch vệ sinh nam.

– Nội dung nhạy cảm, dễ bị đánh gậy => khó viral, khiến kênh bị bóp tương tác

– SKU chỉ có dung dịch vệ sinh => khó lồng ghép sản phẩm

Giải pháp mà UpBase đưa ra cho kênh TikTok Shop Alfasept

Đội ngũ xây kênh TikTok Shop của UpBase nghiên cứu và đề xuất chuyển tài khoản kênh sang tài khoản Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thay đổi nội dung content, giữ nguyên concept: nội dung chủ yếu về thông tin, chia sẻ về tình cảm. Kháng gậy với các video đã bị đánh gậy. Chèn sản phẩm vào nội dung của video một cách khéo léo.

Kháng gậy video như thế nào?

  1. Đội ngũ UpBase phản hồi trực tiếp tại hộp thư thông báo bị đánh gậy
  2. Lựa chọn lý do phù hợp
  3. Vào phần cài đặt quyền riêng tư: Báo cáo vấn đề > gửi mail khiếu nại trực tiếp về trường hợp.

Note: UpBase đưa lý do hướng về nội dung mang tính chất cảnh báo, giáo dục không cố ý gây phản cảm … và tôn trọng policy của TikTok

Casestudy challenge: Dr. Papie – luôn cần giải pháp thay đổi đúng lúc

– Đối với nội dung của kênh TikTok Shop – Dr. Papie: nội dung giải trí và thể hiện qua diễn xuất không lên xu hướng. Qua một thời gian đo lường trên kênh, đội ngũ UpBase nhận thấy lựa chọn dạng nội dung và cách thể hiện không phù hợp với tệp khách hàng.

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu.3

– Một lý do nữa khiến nội dung kênh chưa tiếp cận và thu hút được người xem là do việc xây dựng Key person. Đối với một kênh liên quan đến sản phẩm mẹ và bé, hình ảnh cô gái trẻ chưa thực sự phù hợp, thiếu chân thực và không đủ tin tưởng với các mẹ.

Vậy, sau khi nhìn thấy vấn đề cần khắc phục, giải pháp của UpBase là gì?

  1. Đổi dạng nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục
  2. Cách thể hiện gần gũi như một người bạn khuyên nhủ, động viên các người mẹ. Kết hợp diễn xuất minh họa tình huống để hấp dẫn hơn
  3. Duet với các mẹ nổi tiếng để lấy được sự đồng cảm, thu hút tệp người xem chất lượng

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu.4

Lưu ý khi xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu

Nhất quán về mặt nội dung

– Việc nhất quán về mặt nội dung/ hình ảnh, kênh của Thương hiệu sẽ nhanh chóng tăng mức độ nhận diện của hệ thống đối với kênh. Thương hiệu cần xây dựng và đi cụ thể từ Dạng nội dung/ Label – Cách thể hiện/ Concept – Idea đều nên đồng thể hiện giá trị cốt lõi của kênh.

– Tránh việc làm nội dung thập cẩm không theo một phong cách/ concept nào.

Xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu.1

– Một số yếu tố quán trọng khi lựa chọn phục vụ cho việc lên nội dung một cách đồng nhất:

  • Chất lượng hình ảnh, video phù hợp: đồng nhất về nội dung, phong cách, màu sắc thương hiệu, video tự quay hay copy,…

  • Key Person: cá nhân/ đội ngũ trình bày nội dung cho video

  • Key Massage: thông điệp cốt lõi của video và toàn kênh

Xây dựng nội dung (kịch bản video)

  • Xây dựng kịch bản chỉnh chu

  • Đảm bảo mỗi tuần 3-5 video để duy trì tần suất xuất hiện ổn định của kênh. Một tháng 10-15 video, không đăng quá nhiều hoặc quá ít

Lựa chọn khung giờ đăng phù hợp

Khung giờ khuyến khích dành cho những kênh mới bắt đầu là 11h30 đến 12h, 18h và 19h. Và sẽ tùy vào nội dung của kênh và video.

Lưu ý về chính sách của TikTok

Các yếu tố chính Nhãn hàng cần xác định để xây kênh

Xác định mục tiêu kênh

1. Đầu tiên, thương hiệu cần xác định mục tiêu của kênh là bán hàng hay để branding sản phẩm/ thương hiệu.

  • Kênh Thương hiệu:

– Tăng độ phủ Thương hiệu và nhận diện hình ảnh nhận diện Thương hiệu trên nền tảng/ thị trường

– Truyền thông câu chuyện Thương hiệu/ tăng điểm chạm và tương tác với khách hàng từ đó phát triển tệp khách hàng tiềm năng cho nhãn hàng

  • Kênh bán hàng:

– Kênh bán hàng với mục tiêu tăng doanh số cho sản phẩm, sản suất clip chuyện dụng cho ads, và triển khai campaign

– Luồng GMV của kênh sẽ đến từ: Gian hàng tiếp thị liên kết, video gắn link sản phẩm, và livestream,…

2. Sau đó, xác định tập khách hàng mục tiêu theo mục tiêu của kênh: bao gồm độ tuổi, mức chi tiêu, nhu cầu về sản phẩm, nội dung thông tin yêu thích,…

3. Xác định Label (dạng nội dung) – Concept/ Idea (cách thể hiện)

  • Label: phân luồng nội dung/ dạng thông tin

Ví dụ: Giải trí hay biểu diễn/ cuộc sống/ giáo dục…

Việc có Label nội dung nhất định sẽ giúp TikTok dễ dàng nhận diện kênh và đẩy lượt tiếp cận chính xác hơn

  • Concept: cách thức thể hiện/ phong cách thể hiện

Ví dụ: diễn kịch, daily vlog, video review hay nhạc chèn text,… Một phong cách nội dung kênh thống nhất, độc đáo, mang chất riêng giúp người xem dễ dàng nhận diện Thương hiệu. Nội dung có kịch bản, rành mạch giúp người xem dễ dàng nhận biết về thông tin của sản phẩm qua các video truyền tải.

  • Idea: chủ đề/ vấn đề được khai thác, và cách triển khai thành nội dung

Xác định yếu tố sản phẩm và khách hàng, nội dung định hướng

Việc xác định sản phẩm sẽ xuất hiện và xuyên suốt trên các kênh của, từ đó xác định tệp khách hàng mục tiêu đúng đắn sẽ giúp việc định hướng nội dung của kênh chính xác, và đạt hiệu quả tốt nhất

  • Phân khúc rẻ: Độ tuổi thấp: từ 16 – 22 tuổi. Nghề nghiệp: tập trung đa phần là học sinh, sinh viên và số ít lao động phổ thông. Có mức chi tiêu/ tiêu dùng thấp

    Nội dung định hướng: nội dung có tính mới lạ, gây tò mò. Nội dung có tính xu hướng, vấn đề dang nóng/ nhạy cảm – dễ gây tranh cãi. Nội dung mang tính giải trí và cảm xúc cao

  • Phân khúc trung: Độ tuổi: từ 22 – 30 tuổi. Nghề nghiệp: sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc đã có công việc ổn định. Có mức chi tiêu trung bình từ 5 – 10 triệu/ tháng

    Nội dung định hướng: quan tâm nhiều hơn đến nội dung phát triển, định hướng cá nhân. Nội dung learn on nhiều hơn, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

  • Phân khúc cao: Độ tuổi: trên 27 tuổi. Nghề nghiệp: đa dạng (mức thu nhập tốt). Có mức chi tiêu trung bình từ 10 – 15 triệu/ tháng

    Nội dung định hướng: nội dung tin tức về các vấn đề kinh tế xã hội, phát triển bản thân, chăm sóc nhà cửa, gia đình, phong cách sống

Tổng kết

Qua các Casestudy mà UpBase Blog chia sẻ dựa trên kinh nghiệm xây kênh thực chiến. Thương hiệu có thể nhìn rõ những yếu tố quan trong nhất ảnh hưởng đến thành công của kênh bao gồm: mục tiêu xây dựng kênh, khách hàng mục tiêu (khách hàng mục tiêu của cả sản phẩm và nội dung trên kênh), Label/ concept/ idea của kênh, khách hàng, sản phẩm, và định hướng nội dung.

Tất cả đều nhằm cho mục đích giúp cho kênh của Thương hiệu và sản phẩm được nhắc đến có giá trị/ nhận thức trong lòng người theo dõi, giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy cân nhắc những giá trị cốt lõi này trước khi tiếp tục các bước tiếp theo. Chúc các Thương hiệu thành công xây dựng kênh trên TikTok Shop!

(Nguồn: UpBase Blog)