Sổ tay hướng dẫn TikTok Analytics

Nếu bạn mới làm quen với TikTok, hoặc nếu thương hiệu của bạn đã xuất hiện trên nền tảng này một thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn, có lẽ analytics là chìa khóa mang lại thành công cho bạn trong việc lên chiến lược nội dung.

Dưới đây là những số liệu mà bạn nên theo dõi và cách bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra một chiến lược nội dung quy mô lớn đạt được hiệu quả trên TikTok.

Làm thế nào để xem TikTok Analytics?

Liệu bạn có cần một tài khoản doanh nghiệp để theo dõi số liệu analytics?

Câu trả lời là không! Không giống những nền tảng social media khác, TikTok cho phép tất cả creator, dù là doanh nghiệp hay cá nhân, quyền truy cập vào Analytics của TikTok từ tài khoản của họ.

Điều này đặc biệt hữu dụng khi bạn chọn cách tạo tài khoản cá nhân cho doanh nghiệp của mình để có quyền sử dụng toàn bộ “ngân hàng âm thanh” của TikTok, thay vì số lượng âm thanh commercial ít ỏi mà TikTok cung cấp cho những tài khoản doanh nghiệp.

Bạn có thể tìm kiếm TikTok Analytics ở đâu?

Trên điện thoại:

  1. Đến Profile của bạn ở góc dưới bên phải màn hình.
  2. Click vào menu bar ở góc trên bên phải và chọn mục Creator Tools.
  3. Dưới mục General, chọn Analytics.

Desktop:

  1. Đi đến biểu tượng profile của bạn ở góc trên bên phải màn hình.
  2. Chọn View Analytics từ menu dropdown.

Hiểu về TikTok Analytics – Chìa khóa để thành công

Trước khi biết cách sử dụng Analytics cho chiến lược kinh doanh của mình, bạn cần phải hiểu được mỗi mục Analytics mang ý nghĩa gì.

TikTok chia Analytics thành 4 mảng chính: Overview, Content, Followers and LIVE.

TikTok Overview Analytics

Khi bạn truy cập vào Analytics, bạn sẽ nhìn thấy mục Overview đầu tiên. Overview cung cấp cho bạn bản tóm tắt dữ liệu chung trong tuần trước, tháng trước hoặc một giai đoạn thời gian tùy chọn. Đây là cách để bạn nắm sơ lược hiệu quả hoạt động của tài khoản sau một chiến dịch.

Hãy phân tích ý nghĩa của từng số liệu sau:

  • Video views: Tổng số lượt xem video của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Profile views: Tổng số lượt xem profile của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ số này có thể thể hiện sự quan tâm của người dùng với brand của bạn.
  • Likes: Tổng số lượt like từ tất cả các video của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Comments: Tổng số comment từ tất cả video của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Shares: Tổng số lần các video của bạn được chia sẻ trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Followers: Tổng số người dùng TikTok theo dõi account của bạn cũng như sự tăng/ giảm của con số này trong một khoảng thời gian nhất định.
  • LIVE: Số lượng video live bạn phát trong một khoảng thời gian nhất định.

TikTok Content Analytics

Mục Content hiển thị những video nổi tiếng nhất của bạn trong 7 ngày trước, hoặc trong một khoảng thời gian nhất định. Mục này cũng bao gồm những thông tin, chỉ số của từng bài viết, ví dụ như lượt xem, lượt likes, lượt comments hoặc lượt chia sẻ. Những thông tin này sẽ giúp bạn theo dõi performance của video.

  • Trending videos: Mục này hiển thị 9 videos với tốc độ tăng view cao nhất trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Total video views: Tổng số lượt xem của mỗi video.
  • Total like count of a post: Tổng số like mỗi video nhận được.
  • Total number of comments: Tổng số comments trên mỗi video.
  • Total shares: Tổng số lượt chia sẻ video.
  • Total play time: Tổng thời gian xem mỗi video từ tất cả người dùng.
  • Average watch time: Thời gian xem video trung bình trên đầu người. Chỉ số này giúp bạn xác định khoảng thời gian nào thu hút sự chú ý của người xem, qua đó tập trung truyền tải toàn bộ nội dung chính trong khoảng thời gian đó ở video tiếp theo.
  • Watched full video: Tổng số lượt xem toàn bộ video.
  • Reached audience: Tổng số lượng người xem mỗi video.
  • Video views by section: Số lượng người xem video chia theo từng mục (ví dụ For You, Your profile, Following, Sounds, Searches hoặc Hashtags). Chỉ số này giúp bạn xác định hiệu quả của mỗi hashtag mà bạn sử dụng.
  • Video views by region: Số lượng người xem chia theo khu vực địa lý. Chỉ số này giúp bạn xác định hiệu quả campaign khi nhắm tới một vùng miền cụ thể.

TikTok Follower Analytics

Mục Follower cung cấp thông tin về follower của bạn, ví dụ như giới tính, vùng miền (territories), và “activity” của họ.

  • Gender: Sự phân chia số lượng follower theo giới tính.
  • Top territories: Top 5 quốc gia có lượng người theo dõi bạn nhiều nhất.
  • Follower activity: Khoảng thời gian trong ngày cũng như những ngày mà follower của bạn hoạt động tích cực nhất trên TikTok. Qua đó, bạn sẽ biết được thời điểm nào là thích hợp nhất để đăng bài.
  • Videos your followers watched: Thông tin này giúp bạn biết được nội dung nào (từ user khác) đang được follower của bạn yêu thích. Qua đó, bạn có thể dễ dàng tìm cảm hứng hoặc tìm người hợp tác cho video của mình.
  • Sounds your followers listened to: Trend trên TikTok thường sử dụng chung những đoạn audio nổi tiếng. Vì thế, hiểu được follower của bạn đang nghe gì có thể giúp bạn tìm cảm hứng cho những video tiếp theo. Tuy nhiên, nên sản xuất những video mới này thật nhanh, vì xu hướng trên TikTok có thể đến và đi như một cơn gió.

TikTok LIVE Analytics

Mục LIVE Analytics cung cấp thông tin cho mỗi video phát trực tiếp của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Những thông tin này bao gồm tổng lượt view, lượng follower mới từ video phát trực tiếp, thời gian phát trực tiếp và số lượng diamonds bạn đã nhận được

  • Total views: Tổng số người xem có mặt trong những video live của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Total time: Tổng số giờ bạn phát video live trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • New followers: Tổng số follower mới bạn có được qua video live trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Top viewer count: Lượng người xem cao nhất tại một thời điểm trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Unique viewers: Số lượng người xem video live của bạn ít nhất một lần.
  • Diamonds: Khi bạn host video live trên TikTok, người xem có thể gửi những món quà ảo như là diamond. Diamond có thể được đổi thành tiền thật qua TikTok. Số liệu này cho biết số lượng diamond bạn đã nhận được trong 1 khoảng thời gian cụ thể.

Một số phân tích khác trên TikTok

Hashtags Views

Chỉ số này hiển thị số lần mà video đính kèm với hashtag bạn chọn đã được xem. Ví dụ như, nếu bạn làm một chiếc video về những món quà giáng sinh phù hợp nhất cho nam giới và muốn giới thiệu sản phẩm của mình, bạn sẽ cần tìm hiểu xem những hashtag đi kèm nào hoạt động hiệu quả nhất và chọn ra Top 5 để sử dụng cho video của bạn.

Giả sử bạn đang phân vân giữa hashtag #giftsformen và #giftformen, bạn có thể tìm riêng từng hashtag và so sánh lượt view của chúng:

  • #giftsformen 102,5 triệu view
  • #giftformen 5,6 triệu view

Trong trường hợp này, bạn nên lựa chọn sử dụng hashtag #giftsformen.

Total Likes

Bạn có thể nhìn thấy tổng số lượt like mình nhận được từ tất cả các video trên profile TikTok của bạn.

Cách tính engagement rate trên TikTok

Có rất nhiều cách để tính engagement rate trên TikTok, và dưới đây là hai công thức được các marketer ưa chuộng nhất:

  • (Tổng số lượt like + Tổng số lượt comment) / Tổng số lượng Follower * 100
  • (Tổng số lượt like + Tổng số lượt comment + Tổng số lượt chia sẻ) / Tổng số lượng Follower * 100

Tỷ lệ engagement rate của bạn sẽ giúp bạn so sánh được số liệu của mình với những tài khoản tương tự hoặc với đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể tính được tỷ lệ engagement rate của các influencer trước khi hợp tác với họ.

Ước tính engagement trung bình

Để có thể ước lượng tỷ lệ engagement trung bình của một tài khoản, hãy thử các bước sau:

  1. Tại profile, nhấp chọn Likes để nhìn con số tổng quát.
  2. Đếm tổng số video mà tài khoản này đã đăng tải.
  3. Chia tổng số like cho tổng số video.
  4. Chia kết quả ở trên cho tổng số follower của tài khoản này.
  5. Nhân con số đó với 100.

Cách tối ưu hóa chiến lược nội dung của bạn với TikTok Analytics

Một khi đã hiểu rõ TikTok Analytics, bạn có thể dễ dàng dùng công cụ này để phát triển và tối ưu hóa chiến lược nội dung của bạn.

Video Insights

Những thông số về hiệu quả video có thể giúp bạn xác định những âm thanh nào đang hút trend, những loại video nào được người xem chú ý nhất cũng như những nội dung được họ bàn luận nhiều nhất.

Điều này đặc biệt hữu ích cho việc chuẩn bị cho những video tiếp theo. Theo TikTok, khi thương hiệu sử dụng những bài hát được người dùng ưa chuộng trong video, 68% người dùng sẽ nhớ đến thương hiệu nhiều hơn, và 58% sẽ thấy mình kết nối mạnh mẽ hơn với thương hiệu.

Tương tự, khi thiết kế video với nội dung về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn, hãy đảm bảo bạn có thể truyền tải tất cả thông tin quan trọng trong thời lượng xem trung bình. Điều này sẽ giúp người xem hiểu được tất cả những gì bạn muốn họ hiểu trước khi họ “lướt” đi mất.

Bên cạnh đó, nếu bạn từng có những video với rất nhiều bình luận, bạn cũng sẽ biết được những chủ đề mà người xem quan tâm nhất, và có thể sử dụng những chủ đề này cho những video trong tương lai.

Social Commerce Insights

Nếu bạn là một người bán hàng trên TikTok Shop, mục Shop Insights sẽ giúp bạn biết được sản phẩm nào nổi bật hoặc bán chạy nhất với người mua.

Thông tin này giúp bạn có cơ hội quảng bá những sản phẩm tương tự, hoặc tập trung quảng cáo những sản phẩm kém nổi bật hơn để nâng cao doanh số.

Hướng tới TikTok Benchmarks

Nếu bạn mới làm quen với TikTok Analytics, bạn nên biết những số liệu trung bình ngành để có thể đánh giá xem mình đang làm tốt đến đâu.

Dưới đây là một vài benchmark của năm 2022:

  • Tỷ lệ engagement rate trung bình trên mỗi người theo dõi là 4,1% đối với các thương hiệu trên TikTok, cao hơn đáng kể so với Instagram, Facebook và Twitter.
  • Các thương hiệu có 200.000 đến 1 triệu followers có tỷ lệ engagement rate trung bình trên mỗi lượt xem là 7,6%, cao hơn gần 46% so với các thương hiệu có 10.000 đến 50.000 followers.
  • Các tài khoản lớn nhất với hơn 1 triệu followers có tỷ lệ engagement rate trung bình là 9% trên mỗi lượt xem.
  • Bỏ qua sự khác biệt về lượng follower, các thương hiệu trên TikTok có mức tăng follower ít nhất 2-3% mỗi tháng.
  • Vì engagement rate tỷ lệ thuận với lượng follower, hãy cố gắng tìm cách thu hút thêm follower cho thương hiệu của bạn.

Các cách để tăng thêm follower có thể kể tới:

  • Xác định và nhắm mục tiêu đối tượng thích hợp của bạn.
  • Tận dụng các xu hướng và hashtag thịnh hành.
  • Tương tác với khách hàng của bạn.
  • Đăng tải nội dung vào thời điểm đa số người dùng đang hoạt động (có thể tìm thấy thông tin này trong tab Follower Analytics)

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Statuo