Founder & CEO Sun Wolf Animation Studio: Giải mã campaign gọi vốn Thỏ Bảy Màu

Ngày 21/02/2023, dự án gọi vốn cộng đồng làm series phim hoạt hình Thỏ Bảy Màu thành công sau 3 tháng kêu gọi. Theo dự kiến, chúng tôi chỉ gọi 1,2 tỷ đồng cho 3 tập đầu tiên nhưng con số thu được là hơn 1,5 tỷ đồng – vượt xa kỳ vọng.

Bài viết là chia sẻ của anh Leo DINH – Founder và CEO của Sun Wolf Animation Studio.

Tôi viết bài này chia sẻ cách mà anh em chúng tôi đã cùng nhau làm trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch gọi vốn. Nói là gọi vốn, nhưng bản chất của crowdfund giống như là pre-order các món quà đặc biệt dành riêng cho những người góp vốn.

Những món quà này có giá tiền cao hơn vì một phần tiền sẽ dùng để phục vụ cho việc sản xuất phim hoạt hình, phần còn lại sẽ dùng để làm ra các món quà như áo thun, đồ chơi. Trên thế giới đã có rất nhiều chiến dịch gọi vốn làm phim hoạt hình tương tự và rất thành công như Wakfu, The Legend of Vox Machina, Little Witch Academia…

Nói thì dễ nhưng làm thì khó hơn nhiều. Đầu tiên là bạn cần có một IP (character) và mang nó ra đời sống thông qua các nội dung như truyện tranh, phim hoạt hình... Đồng thời, bạn phải dành thời gian để xây dựng cộng đồng người hâm mộ cho IP của bạn trên các nền tảng khác nhau. Phổ biến nhất là mạng xã hội. Sau một thời gian IP đủ lớn, cộng đồng đủ mạnh, bạn ấp ủ một dự án và cần sự chung tay của cộng đồng, bạn có thể tiến hành gọi vốn. Ở đây, tôi sẽ chỉ nói về “âm mưu” gọi vốn series phim hoạt hình Thỏ Bảy Màu của chúng tôi.

Nghiên cứu

Bước này chắc chắn quan trọng và chúng tôi không thể xông pha chiến trường mà không chuẩn bị gì. Nếu chúng tôi thất bại thì hệ lụy có thể vô cùng lớn. Chúng tôi nghiên cứu thị trường, cộng đồng khán giả để đánh giá rủi ro của “ý tưởng” này. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi xác định xác suất thành công là 49%.

Tuy nhiên vì thị trường Việt Nam chưa hề có tiền lệ gọi vốn này và với tinh thần của những người trẻ, chúng tôi muốn tạo ra điều đầu tiên. Theo như anh Dương, Founder của Comicola chia sẻ thì kinh nghiệm của anh cho thấy các dự án gọi vốn dưới 200 triệu đồng có khả năng thành công lớn hơn. Chúng tôi gọi gấp 6 lần con số đó nên rủi ro cũng tăng gấp 6 lần. Dĩ nhiên là rủi ro càng cao thì cơ hội càng lớn, nhưng đồng thời “trèo cao cũng sẽ té đau”.

Lên kế hoạch gọi vốn

Sản phẩm

Để gọi vốn, chúng tôi cần có sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi là series phim hoạt hình Con Thỏ kéo dài nhiều tập và sẽ được phát sóng trên nền tảng YouTube. Chúng tôi tính toán kỹ lưỡng xem để sản xuất từng tập thì sẽ mất bao lâu và cần bao nhiêu tiền. Sau khi cân đo đong đếm, chúng tôi quyết định sẽ gọi 1,2 tỷ đồng cho 3 tập đầu tiên, nhưng không quên thông báo là series của chúng tôi kéo dài tận 10 tập.

Quyền lợi

Quyền lợi của những người góp vốn sẽ như thế nào? Chúng tôi chia ra từ những gói nhỏ nhất cho đến những gói cao cấp nhất. Mỗi gói sẽ tương ứng với một khoản tiền và phần quà trong đó. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một lựa chọn cho những khán giả muốn ủng hộ mà không cần quà. Điều quan trọng nữa là các phần quà này hoàn toàn độc quyền, chỉ dành riêng cho những người góp vốn.

Nền tảng góp vốn

Sau khi nghiên cứu các nền tảng trong và ngoài nước (Kickstarter, Indiegogo) thì chúng tôi lựa chọn Comicola vì:

  • Đây là nền tảng nội địa nên dễ dàng trao đổi làm việc cũng như nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng.
  • Nhà sáng lập nền tảng am hiểu về thị trường, khán giả Việt Nam.
  • Đảm bảo các yếu tố pháp lý trong chiến dịch gọi vốn.
  • Người góp vốn thanh toán dễ dàng với nhiều lựa chọn.
  • Thể hiện được sự minh bạch giữa người góp vốn và người gọi vốn.

Lộ trình gọi vốn và sản xuất

Gọi vốn không chỉ dành cho khán giả đã biết Thỏ Bảy Màu mà với cả khán giả chưa biết Thỏ Bảy Màu. Vì vậy, chúng tôi cần phải thể hiện rõ kế hoạch thực hiện của mình, quan trọng nhất là người góp vốn phải cảm thấy dự án có khả thi, được thực hiện nghiêm túc và có lộ trình hẳn hoi.

Bảng kế hoạch được trình bày rõ ràng trên nền tảng gọi vốn luôn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bổ sung các rủi ro phát sinh có thể xảy ra (như nếu mục tiêu gọi vốn thất bại) và giải pháp cho người góp vốn (ví dụ như hoàn lại tiền).

Kế hoạch truyền thông

Cuối cùng, kế hoạch truyền thông kêu gọi khán giả góp vốn là yếu tố quyết định sự thành công của dự án. Theo anh Dương, thời điểm gọi vốn lúc mở chiến dịch và gần kết thúc là quan trọng nhất. Có dự án chỉ thành công vào những ngày cuối cùng vì phần đông mọi người mang tâm lý gấp rút trong việc góp vốn những ngày đó.

Như tất cả các sản phẩm khác khi ra mắt thị trường, bạn cần thu hút khán giả. Chúng tôi chia ra 3 giai đoạn, tạm gọi là: Cú mở màn, Duy trì và Về đích.

Thời gian gọi vốn ban đầu dự kiến là 60 ngày, bắt đầu từ 15/11, nhưng chúng tôi nhanh chóng nhận ra đây là thời điểm vướng khá nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là Tết sớm nên dự án kéo dài sang 90 ngày.

Cú mở màn

Cú mở màn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự lan toả. Chúng tôi xác định ngày bắt đầu kêu gọi. Nền tảng đã sẵn sàng mở cửa trước vài ngày. Fanpage của Thỏ Bảy Màu cũng bắt đầu tạo “hint” dần dần cho cú “bùng nổ”.

  • Teaser gọi vốn: Teaser gọi vốn của chúng tôi là một đoạn phim hoạt hình Con Thỏ gây tò mò, đa thế giới, đa vũ trụ và không quên chèn những câu thoại “đậm chất Thỏ” để tạo sự bàn tán với khán giả. Sự bàn tán càng lớn thì thông tin gọi vốn càng được vang xa.

  • Báo chí: Để tiết kiệm kinh phí, chúng tôi gửi thông cáo báo chí đến các anh chị phóng viên có quen biết. Rất may là tên tuổi Thỏ Bảy Màu hấp dẫn, cùng với việc đây là phim hoạt hình đầu tiên ở Việt Nam gọi vốn cộng đồng nên các anh chị rất nhiệt tình viết bài. Sự xuất hiện của Thỏ trên các mặt báo lớn đã thu hút sự chú ý của đài truyền hình và các tờ báo lớn nhỏ khác.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn một video giải thích tại sao làm hoạt hình tốn tiền. Nói gì thì nói, lĩnh vực này dù quen nhưng vẫn còn xa lạ với khán giả đại chúng.

Ngoài ra, thông tin đội ngũ sản xuất, đồng hành, nhà sáng tạo, đạo diễn… đều được chia sẻ trong thời gian này để tạo sự uy tín với khán giả. Đồng hành cùng chúng tôi đều là những đối tác có thâm niên trong nghề và uy tín cao.

Duy trì

Giai đoạn này diễn ra sau 2 tuần gọi vốn. Thời điểm này mọi người vẫn còn bàn tán, đặc biệt là kết quả của giai đoạn 1 sẽ ảnh hưởng tâm lý đến những người định góp vốn. Đội ngũ ekip vẫn kiên trì chia sẻ bài đều đặn hàng tuần để “nhắc nhở” việc gọi vốn. Bên cạnh đó, Thỏ Bảy Màu vẫn ra mắt phim, đặc biệt là phim Tết “Thỏ Bảy Màu – Thần Bài Miền Tây” để thúc đẩy khán giả.

Sự thành công của “Thần Bài Miền Tây” với Top 1 Trending YouTube, đạt hơn 13 triệu lượt xem trong 4 tuần càng củng cố niềm tin của khán giả vào đội ngũ sản xuất.

Về đích

Liên tục thông báo việc gọi vốn sắp kết thúc, đồng thời, chúng tôi cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhãn hàng, công ty ngoài cộng đồng để tăng khả năng thành công. Sự xuất hiện kịp thời và đúng thời điểm của Coolmate đã cứu Thỏ Bảy Màu. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng trở thành một điểm sáng với khán giả, được chú ý và bàn tán liên tục. Chỉ trong vòng 4 ngày cuối cùng, từ con số gần 700 triệu, chúng tôi đạt được hơn 1,6 tỷ đồng – vượt 130% chỉ tiêu.

Trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch, chúng tôi không hề chạy quảng cáo. Tất cả kết quả đều là số organic. Số tiền góp vốn 100% đều là từ khán giả, những người yêu mến Thỏ Bảy Màu hoặc muốn thấy giấc mơ hoạt hình Việt Nam được thực hiện.

Điều quan trọng cuối cùng giúp chúng tôi thành công đó là… sự bền bỉ, kiên trì.

Dù có nhiều cản trở, người người bàn ra nói vào, chúng tôi vẫn cố gắng kiên trì bám theo kế hoạch của mình. Các anh em tự động viên thúc đẩy nhau, và không bỏ cuộc.

Hình vẽ tặng Thỏ Bảy Màu (không thích cũng kệ) và Coolmate (Coolmate thích vì lấy đăng page rồi).

Một lần nữa, cảm ơn khán giả. Chúng tôi tập trung làm phim đây!

Leo DINH
* Nguồn: leodinh.com