5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Suy thoái kinh tế, thảm họa chuỗi cung ứng toàn cầu, đại dịch, vỡ bong bóng nhà đất, thiếu hụt dầu mỏ, bùng nổ bong bóng thị trường cổ phiếu hoặc bất kỳ khó khăn nào, doanh nghiệp vẫn luôn phải đối mặt với mối đe dọa bị gián đoạn hoạt động. Theo số liệu thống kê, một doanh nghiệp kiên trì vượt qua khó khăn dựa vào việc doanh nghiệp đó phản ứng với sự thay đổi tốt như thế nào.

Các nhà quản lý nên nhớ rằng doanh nghiệp là một tổ chức có hệ thống, có khả năng phát triển, đặc biệt khi nói đến các xu hướng và mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023. Doanh nghiệp cần trở thành một tổ chức sẵn sàng thay đổi thông qua việc trang bị các công nghệ cho phép thích ứng với những thách thức và cơ hội trong thị trường.

Dưới đây là 5 xu hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp năm 2023, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp tục thích ứng với sự thay đổi và phát triển.

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

1. Composability (Khả Năng Kết Hợp)

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Tư duy có thể kết hợp (composable thinking) là một triết lý dùng để xem xét liệu cấu trúc của doanh nghiệp có thể hỗ trợ khả năng thích ứng và nhanh nhạy nhờ công nghệ như thế nào. Doanh nghiệp có khả năng thích ứng là doanh nghiệp hiểu rõ được các khía cạnh kinh doanh sẽ gặp trở ngại khi phải đổi mới, tái cấu trúc, lý do có thể đến từ các phần mềm cũ, quy trình không chặt chẽ hoặc quá cứng nhắc. Các doanh nghiệp đang ngày càng tận dụng các giải pháp thích ứng và khối xây dựng phần mềm – được gọi là khả năng kinh doanh trọn gói (PBCs – packaged business capabilities) – để tái cấu trúc các hệ thống có khả năng thích ứng và linh hoạt hơn.

Với PBCs, các doanh nghiệp có một thư viện khối hợp nhất hiệu quả mà từ đó có thể soạn thảo, tùy chỉnh, mở rộng các giải pháp hoặc tạo ra các trải nghiệm số mới, thay vì bị giới hạn trong việc sử dụng phần mềm nguyên khối. Với khả năng kết hợp linh hoạt này, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phản ứng trước gián đoạn và cơ hội thay đổi của thị trường hơn. Trên thực tế, Gartner báo cáo rằng các tổ chức áp dụng khả năng composability có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh với tốc độ triển khai tính năng mới.

Vào năm 2023, khả năng composability sẽ trở thành yếu tố thành công bất biến của quá trình chuyển đổi số. Trong báo cáo “Innovation Insight for Composable Modularity of Packaged Business Capabilities”, Gartner dự đoán năm 2023, 60% các tổ chức chính thống sẽ coi phương pháp composability như là một mục tiêu chiến lược và sẽ sử dụng ngày càng nhiều PBCs”

Vậy, hãy bắt đầu tìm hiểu và áp dụng khả năng composability cho doanh nghiệp bạn ngay bây giờ.

2. Fusion Teams (Nhóm Tổng Hợp)

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Theo Gartner, Fusion teams là một bộ phận đa chức năng bao gồm các nhân tài đến từ cả bộ phận kinh doanh và IT, các thành viên có nhiệm vụ số hóa những khả năng kinh doanh của doanh nghiệp, mang đến các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp hoặc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc doanh nghiệp cứng nhắc khiến quá trình chuyển đổi số năm 2023 trì trệ không chỉ tồn tại trong các hệ thống nguyên khối hoặc các quy trình thủ công, mà còn ở các doanh nghiệp có quy trình tạo ra và tiếp nhận các yêu cầu về phần mềm. Khi doanh nghiệp cần phát triển một phần mềm mới, bộ phận IT sẽ sắp xếp những yêu cầu đó vào danh sách chờ và phân loại mức độ ưu tiên để giải quyết chúng, tuy nhiên cách này sẽ không phù hợp đối với những doanh nghiệp cần thích nghi nhanh chóng và thường xuyên.

Fusion teams đang trở thành một xu hướng mới

Fusion teams là xu hướng chuyển đổi số đáng chú ý trong năm 2023. Fusion teams vượt qua các xu hướng CNTT điển hình thường thấy trong các doanh nghiệp có tính kế thừa.

Xu hướng Fusion teams đang phát triển mạnh mẽ. Trong báo cáo “Fusion Teams: Democratized and Distributed Technology Delivery for Digital”, Gartner công bố rằng “Chiến lược của các CIO có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng khi bộ phận CNTT được trang bị và trao quyền cho nhiều người khác sử dụng và xây dựng các khả năng kỹ thuật số”. Báo cáo cũng trích dẫn rằng, vào năm 2021, các lập trình viên đã hợp tác nhiều hơn với các business technologists.

3. Internal Marketplaces (Thị Trường Nội Bộ)

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Doanh nghiệp cần xây dựng một thư viện để lưu trữ các giải pháp từ các PBCs khác nhau. Vào năm 2023, doanh nghiệp sẽ thấy nhiều công ty tận dụng thị trường nội bộ, nơi các thành viên của Fusion teams có thể lấy các yếu tố, cấu trúc có sẵn để đưa ra giải pháp.

Một thị trường nội bộ tốt sẽ lưu trữ các thành phần, yếu tố đã được kiểm định chất lượng và bảo mật để các Fusion teams có thể tập trung vào việc xây dựng và mở rộng giải pháp. Thực tế là các lập trình viên sẽ không phải kiểm tra lại một số khía cạnh nhất định của giải pháp, điều này có nghĩa là các Fusion teams có thể nhanh chóng xây dựng giải pháp để giúp đáp ứng nhanh chóng các thay đổi của thị trường.

4. Organic Governance (Quản Trị Hữu Cơ)

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Nếu doanh nghiệp có ý định thay đổi cách cấu trúc, xây dựng phần mềm, doanh nghiệp cũng nên thay đổi các phương pháp và giải pháp quản trị song song. Các mô hình quản trị cũ cũng giống như các hệ thống cũ mà chúng quản lý: cứng nhắc, không chặt chẽ, không linh hoạt. Việc tập hợp các PBC để xây dựng Fusion teams và các giải pháp mới cần một mô hình quản trị tối ưu, phù hợp với từng tình huống, từ đó giúp các Fusion teams có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tránh rủi ro.

Gartner kết luận bằng tóm tắt sau: Ngày nay có nhiều nhân viên thông thạo các vấn đề kỹ thuật số hơn và họ được gọi là các business technologists. Họ có thể tùy chỉnh hoặc xây dựng các giải pháp mà không cần đến sự giúp đỡ từ bộ phận CNTT. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt điều này, đặc biệt là khi các business technologist có thể chiếm từ 28-55% lực lượng lao động.

Doanh nghiệp nên cân nhắc về việc tổ chức một mô hình quản trị vừa đáp ứng các yêu cầu về DevOps, nhưng vẫn có thể thích ứng với nhu cầu của từng bộ phận. Ví dụ, Fusion teams trong bộ phận Marketing sẽ có những nhu cầu rất khác so với bộ phận Tài chính, nhưng sẽ có những quy tắc triển khai chung mà cả hai đều phải tuân thủ.

Sẵn sàng thay đổi là khi doanh nghiệp nhận ra rằng một cách làm không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề. Nhưng điều này không có nghĩa doanh nghiệp không được thỏa sức kết hợp nhiều sáng kiến sáng tạo khác với nhau.

5. Hợp Tác Cùng Phát Triển Một Cộng Đồng

 5 Xu Hướng Chuyển Đổi Số Cho Doanh Nghiệp Năm 2023

Hợp tác làm việc không phải là một ý tưởng mới lạ.

Vậy tại sao hợp tác lại có trong danh sách xu hướng chuyển đổi số cho năm 2023? Bởi vì các tổ chức cần xây dựng và thúc đẩy phương thức hợp tác mới để đảm bảo khả năng thành công của các xu hướng Composability, Fusion teams, Thị trường nội bộ và Quản trị.

So với các công cụ giao tiếp để nâng cao hiệu suất, Garner nhận thấy tính cộng đồng trong doanh nghiệp đóng vai trò nổi bật hơn trong việc phát triển phần mềm và sử dụng công nghệ. Các cá nhân có chung sở thích về một lĩnh vực hoặc công cụ nhất định có thể tập hợp lại với nhau và tận dụng các cổng hỗ trợ cộng đồng để chia sẻ các dự án, mẹo hay và các giải pháp khắc phục sự cố.

Ở Siemens – nơi các cá nhân tận dụng “Innoverse” (một ứng dụng Mendix thú vị), và là nơi cho phép doanh nghiệp trao đổi mô hình đã thành công trong việc tận dụng công cụ phân tích nâng cao, tự động hóa (ví dụ: UiPath, Blue Prism, KNIME, Alteryx), Low-code và trực quan hóa. Điều thú vị ở đây là người phát triển ứng dụng gốc không cần can thiệp vào môi trường gián tiếp tự phát này. Tất cả đều diễn ra một cách tự nhiên. Và điều duy nhất mà Siemens phải làm là cung cấp cho cộng đồng các phương thức để giúp người dùng tự tổ chức và trao đổi thông tin. Kết quả là trong nhiều trường hợp, hàng trăm dự án do doanh nghiệp lãnh đạo đã được triển khai thông qua các công cụ được chia sẻ ở Siemens.

6. Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số Vào Năm 2023 Và Hơn Thế Nữa

Hai năm qua đã để lại nhiều bài học cho các doanh nghiệp rằng để phát triển và tồn tại, doanh nghiệp cần phải phát triển khả năng thích ứng và sẵn sàng hơn cho việc thay đổi. Để làm được như vậy, doanh nghiệp cần lưu ý cách xây dựng và cung ứng công nghệ ở tổ chức của mình.

Vào năm 2023, doanh nghiệp cần điều hành tổ chức linh hoạt, xúc tiến, thường xuyên hơn để có thể dần phát triển vững chắc nhờ vào quá trình chuyển đổi số thành công.