Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W7/2023: TikTok lên kế hoạch thu phí xem video, Internet Explorer chính thức bị xoá sổ

Cùng Brands Vietnam điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần: TikTok hiện đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung thu phí để mở khoá video, nhằm mục đích cải thiện nguồn thu của nhóm này và giữ chân họ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt; vừa qua, Microsoft chính thức vô hiệu hóa trình duyệt Internet Explorer trên máy tính chạy Windows 10 bằng bản cập nhật của Edge... cùng nhiều sự kiện thú vị khác.

TikTok lên kế hoạch thu phí xem video

Theo The Information, trong loạt kế hoạch gần đây, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung thu phí để mở khoá video. Ví dụ, người dùng có thể trả 1 USD (hoặc trả theo mức mà nhà sáng tạo nội dung yêu cầu) để xem một hoặc nhiều video từ một tài khoản. Như vậy, mức thu này sẽ tạo ra những video độc quyền dành cho người dùng trả phí.

Nguồn: Gizmochina

Bên cạnh kế hoạch áp dụng thu phí cho video độc quyền, TikTok cũng dự định tái cấu trúc quỹ hỗ trợ nhà phát triển nội dung ra mắt từ năm 2020. Quỹ này dự kiến sẽ phân bổ 1 tỷ USD trong 3 năm cho những chủ video có lượt xem vượt trội.

Theo nguồn tin của Gizmochina, cơ cấu phân bổ mới này sẽ tập trung nguồn lợi cho các chủ tài khoản có trên 100.000 người theo dõi, thay vì mức 10.000 người theo dõi trước đây. Tuy nhiên, cách phân bổ hiện đang gặp phải nhiều chỉ trích từ chính đối tượng được hưởng lợi.

Những động thái này của TikTok được cho là nhằm mục đích cải thiện nguồn thu của các nhà phát triển nội dung để giữ chân nhóm này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền tảng đối thủ. Trước đó, YouTube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ video theo tỷ lệ 45:55. Hay chiến lược thu phí xem video cũng đã được Instagram áp dụng để tạo động lực cho nhà sáng tạo.

Internet Explorer chính thức bị “xoá sổ”

Trình duyệt Internet Explorer huyền thoại từ lâu đã được Microsoft thay thế bằng phiên bản Edge với nhiều tính năng hiện đại hơn. Và Windows 11 đã đặt dấu chấm hết cho sự phát triển của phần mềm này bằng cách loại bỏ nó hoàn toàn khỏi hệ thống. Tuy nhiên, Internet Explorer vẫn tồn tại trên các máy dùng Windows 10 cho đến ngày 14/2 vừa qua.

Theo Zing News, sau khi Microsoft tung ra bản cập nhật cho Microsoft Edge, ứng dụng mới sẽ vô hiệu hóa vĩnh viễn Internet Explorer trên PC đang chạy Windows 10. Sau khi máy tính nâng cấp lên phiên bản mới, người dùng không thể mở trình duyệt nữa.

Các dữ liệu liên quan đến Internet Explorer được Microsoft lên kế hoạch “xóa sổ” trong bản cập nhật Windows vào mùa thu, lịch trình là ngày 13/6. Người dùng vẫn có thể tìm thấy icon hình chữ E huyền thoại rải rác trên máy tính của mình từ nay đến tháng 6, nhưng việc truy cập ứng dụng là bất khả thi. Hiện tại, khi người dùng tìm kiếm ứng dụng Internet Explorer trên trang chủ Microsoft, công ty đưa ra khuyến nghị chuyển sang sử dụng Edge. Việc cài đặt bản Internet Explorer chính chủ gần như bất khả thi, cho cả máy tính Windows 7, 8.1 hay 10.

Nguồn: Reuters

Với khách hàng có nhu cầu sử dụng Internet Explorer, như để truy cập vào một website rất cũ, không hỗ trợ các trình duyệt đời mới, Microsoft cung cấp giải pháp là chế độ IE chạy trên Edge. Công cụ này có tính năng duyệt web lỗi thời bằng một tùy chọn Internet Explorer ngay bên trong Microsoft Edge.

“Nếu công ty vẫn đang phụ thuộc vào Internet Explorer 11, bạn phải thực hiện các bước ngay bây giờ để hoàn tất quá trình chuyển đổi. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro gián đoạn trên quy mô lớn khi mất quyền truy cập vào trình duyệt”, Microsoft thông báo đến khách hàng doanh nghiệp.

Internet Explorer ra đời từ năm 1995 và là một thành phần quan trọng của các phiên bản Windows. Đây là trình duyệt có thị phần số một thế giới từ năm 1999. Đỉnh điểm là giai đoạn 2002-2003, các phiên bản IE5 và IE6 chiếm tỷ trọng khách hàng sử dụng đến 95% người dùng máy tính.

Giải chạy Lazada Run sẽ diễn ra trên 6 nước Đông Nam Á

Là sự kiện chạy bộ được tổ chức lần đầu tiên bởi một nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á, Lazada Run sẽ bắt đầu tại Việt Nam và lần lượt đi qua Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia trước khi khép lại với vòng chung kết tại Singapore, nơi tranh tài của 4 cá nhân (2 nam, 2 nữ) về đích sớm nhất ở cự ly 21km ở từng quốc gia.

Lazada Run có 4 hạng mục cự ly chính bao gồm 5km, 10km và 21km và cự ly 1,5km – Family Run – dành cho gia đình (bố hoặc mẹ) chạy cùng trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 5 đến 12. PUMA là nhà tài trợ độc quyền cho giải chạy năm nay.

“Chúng tôi mong muốn Lazada Run sẽ trở thành một sự kiện giúp Lazada gia tăng độ phủ trực tuyến và tiếp tục kết nối sâu sắc hơn nữa với người tiêu dùng thông qua việc truyền cảm hứng, khuyến khích họ thêm nhiều điều thú vị vào cuộc sống, bắt đầu từ các hoạt động rèn luyện sức khỏe”, ông Marcus Chew, Giám đốc Marketing của Tập đoàn Lazada, chia sẻ.

Tại Việt Nam, Lazada Run sẽ diễn ra vào ngày 22-23/4/2023 tại TP.HCM. Bốn thí sinh (2 nam, 2 nữ) về đích đầu tiên tại cự ly 21km sẽ nhận vé trọn gói tham gia chung kết tại Singapore. Cổng đăng ký tham gia sẽ đóng lại vào ngày 2/4/2023.

Nguồn: Lazada

GrabMaps cung cấp dịch vụ định vị cho khách hàng Amazon Web Services ở Đông Nam Á

Grab vừa thông báo GrabMaps đã trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho Amazon Location Service, một dịch vụ dựa trên vị trí của Amazon Web Services (AWS).

Theo đó, khách hàng của AWS sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu bản đồ khu vực chất lượng cao của Grab Maps, bao gồm hơn 50 triệu địa chỉ và địa điểm ưa thích (POI) trải khắp Singapore, Campuchia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan. Người dùng cũng có thể tận dụng chức năng định tuyến và tìm kiếm siêu địa phương của Grab để định vị các khu vực, từ những con hẻm nhỏ cho đến những địa điểm khó tìm.

Ông Conor McNamara, Giám đốc Điều hành tại ASEAN của AWS, cho biết các dịch vụ định vị cho ứng dụng hiện được sử dụng rất nhiều bởi các tổ chức khác nhau như công nghệ, hậu cần, viễn thông và cơ quan Chính phủ.

“Việc có thể truy cập vào dữ liệu bản đồ chính xác và tiết kiệm chi phí là rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, vận tải và hậu cần”, ông Conor nói.

Nguồn: Thanh Niên

Hoàng Anh Gia Lai đạt gần 100 tỷ lợi nhuận trong tháng 1/2023

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 1/2023. Theo đó, sản lượng cây ăn trái vào mức 19.893 tấn, với 10.730 tấn xuất khẩu và dùng cho sản xuất thức ăn gia súc 9.163 tấn. Ngành chăn nuôi đạt sản lượng 41.197 con heo thịt. Tương ứng, công ty thu về doanh thu thuần 509 tỷ đồng, bao gồm 206 tỷ ngành chăn nuôi, 197 tỷ ngành cây ăn trái và 106 tỷ ngành phụ trợ.

Khấu trừ chi phí, HAGL đạt 98,7 tỷ lợi nhuận sau thuế trong tháng đầu năm 2023. Theo HAGL, dù hiện tại giá thịt heo vẫn duy trì mức thấp, nhưng bù lại giá chuối tăng và sản lượng chuối cao nên kết quả kinh doanh tương đối khả quan.

Theo CafeF, tại Hội nghị mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức đã tự tay tính toán và dự kiến lợi nhuận 2023 sẽ tăng khoảng 20-30%. Trong đó, HAGL không tính lợi nhuận mảng heo do điều kiện thị trường chưa thuận lợi. Lợi nhuận dự kiến bao gồm mảng chủ lực là trồng chuối xuất khẩu, một phần diện tích sầu riêng thu hoạch trong năm 2023 và một số mảng khác.

Nguồn: CafeF

Fenty Beauty thu về 5,6 triệu USD giá trị truyền thông sau màn dậm phấn của Rihanna tại Super Bowl

Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ – Super Bowl 2023 vừa qua đã thu hút 113 triệu người xem và khoảnh khắc Super Bowl Haftime Shows (chương trình biểu diễn giữa hiệp) mà Rihanna tham gia trình diễn thậm chí còn lên đến 118,7 triệu lượt theo dõi.

Theo Forbes, hành động dậm phấn của Rihanna khi nhạc nền ca khúc “All of the Light” vang lên đã được phát sóng trực tiếp, khiến hàng trăm triệu người xem chú ý đến hộp phấn phủ đến từ thương hiệu Fenty Beauty thuộc sở hữu của nữ ca sĩ. Như vậy, trong 12 giờ đầu tiên sau màn trình diễn lịch sử, thương hiệu đã thu về 5,6 triệu USD giá trị truyền thông (MIV).

Số lượt tìm kiếm về thương hiệu Fenty Beauty của cô trên Google đã tăng 883%, theo Cosmetics Business. Những câu hỏi như “Fenty có an toàn với phụ nữ có thai không?” cũng tăng 3.333% lượt tìm kiếm.

Nguồn: EPA

Rihanna không phải là nghệ sĩ đầu tiên nhận được nhiều lợi ích truyền thông sau show diễn tại Super Bowl. Vào năm ngoái, nam rapper Kendrick Lamar đã kiếm được 1,1 triệu USD MIV cho các thương hiệu thời trang sau 1 tuần kể từ đêm diễn. Hay trước đó, sự góp mặt của Lady Gaga tại sân khấu Super Bowl năm 2017 cũng đã giúp doanh số bán album của cô tăng 1.000%.

Foxconn mở rộng quy mô sang Việt Nam

Báo Thanh Niên đưa tin, Foxconn – đối tác sản xuất hàng đầu của Apple – đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang để thuê một lô đất rộng khoảng 450.000 m2 nằm trong Khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang) với giá khoảng 62,5 triệu USD. Hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2/2057.

Đây là kế hoạch của Foxconn sau khoản đầu tư 300 triệu USD được thực hiện vào năm ngoái để mở rộng cơ sở sản xuất ở miền Bắc Việt Nam.

Nhà máy Foxconn tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang
Nguồn: KBC

Vào tháng 12/2022, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, đến các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ. Một số sản phẩm của Apple đã được các đối tác sản xuất tại Việt Nam, chẳng hạn như AirPods, Apple Watch và một vài mẫu iPad. Apple cũng có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook Pro sang Việt Nam vào giữa năm 2023, và đây sẽ là lần đầu tiên công ty thực hiện danh mục sản phẩm này cho một địa điểm ngoài Trung Quốc.

Động thái này được cho là nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Ngoài ra, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống COVID-19 mà chính phủ nước này đưa ra cũng là lý do khiến Apple đẩy nhanh việc di chuyển.

Little Wallet – startup fintech dạy trẻ em về tài chính – “lọt mắt xanh” của Visa

Little Wallet là một startup Fintech có trụ sở tại Singapore, với sứ mệnh nâng cao hiểu biết về tài chính cho trẻ em và thanh thiếu niên. Startup này được sáng lập bởi Rahul Sharma – cựu nhân viên ngân hàng, với hơn 25 năm kinh nghiệm fintech, làm việc cho DBS, Deutsche Bank, cùng với Phoebe Trần – Giám đốc Công nghệ với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc cho Facebook và Google.

Theo Cafebiz, startup này đã ký kết hợp tác với Visa trong khuôn khổ chương trình Visa Fintech Fast Track. Theo đó, Little Wallet sẽ tận dụng và tiếp cận mạng lưới kết nối cũng như năng lực của Visa để thúc đẩy việc phát hành thẻ trong khu vực.

Ông Rahul Sharma và bà Phoebe Trần – hai nhà sáng lập Little Wallet.
Nguồn: Cafebiz

Little Wallet cung cấp một ứng dụng ngân hàng gia đình đi kèm với ví kỹ thuật số. Hệ sinh thái thông minh có các tính năng thúc đẩy thói quen chi tiêu lành mạnh cho người dùng ở nhiều độ tuổi, từ đó thúc đẩy phúc lợi tài chính cho cả gia đình.

Ứng dụng hướng dẫn phụ huynh những kiến thức cơ bản về tiền bạc. Đây cũng là một trong những ứng dụng đầu tiên giới thiệu khái niệm “Tiết kiệm ngay, Mua sau” để dạy cho trẻ em tầm quan trọng của việc tiết kiệm.

Trước đó, Little Wallet đã lọt vào vòng chung kết tại Cuộc thi đầu tư mạo hiểm INSEAD 2021 và trở thành một trong 3 công ty chiến thắng tại Đấu trường khởi nghiệp TechInAsia 2022.

Giám đốc Cấp cao của Meta từ chức sau 13 năm gắn bó

CafeF đưa tin Giám đốc Kinh doanh (CBO) Marne Levine sẽ đảm nhận chức vụ đến hết ngày 21/2/2023 (theo thông báo mới nhất của Meta), sau đó vẫn làm việc tại Meta cho đến khi chính thức nghỉ việc vào mùa hè này.

Marne Levine được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Kinh doanh Facebook từ mùa hè năm 2021, vài tháng trước khi công ty đổi tên thành Meta để tập trung hơn vào metaverse. Tính đến nay, bà Marne Levine đã gắn bó 13 năm với Meta và từng giữ nhiều vai trò quan trọng như Phó Chủ tịch Chính sách công và Phó Chủ tịch Đối tác toàn cầu, Kinh doanh và Phát triển doanh nghiệp. Bà cũng là Giám đốc Vận hành đầu tiên của Instagram, có công đưa ứng dụng chia sẻ hình ảnh này trở thành một trong những nền tảng cốt lõi của Facebook.

Bà Marne Levine.
Nguồn: Variety

Trước khi gia nhập Meta, Marne Levine từng phục vụ trong chính quyền Tổng thống Obama với tư cách là Chánh Văn phòng Hội đồng Kinh tế quốc gia tại Nhà Trắng và là Trợ lý Đặc biệt của Tổng thống về Chính sách Kinh tế. Sự nghiệp của bà bắt đầu từ Bộ Tài chính Mỹ, dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

CEO YouTube từ chức

Sau 9 năm điều hành YouTube, bà Susan Wojcicki thông báo sẽ rời ghế CEO để tập trung vào gia đình, sức khoẻ và các dự án cá nhân. Người kế nhiệm vị trí của bà là cấp phó hiện tại – Neal Mohan.

Mặc dù tuyên bố rời đi nhưng Wojcicki vẫn tiếp tục tham gia vào một số hoạt động của YouTube. Sau khi hoàn thành việc trợ giúp quá trình chuyển đổi và bàn giao công việc, Wojcicki sẽ đảm nhận vai trò cố vấn tại Google và Alphabet.

“Về lâu dài, tôi đã đồng ý việc đảm nhận vai trò cố vấn Google và Alphabet. Điều này cho phép tôi sử dụng những kinh nghiệm của mình trong nhiều năm để đưa ra lời khuyên, hỗ trợ Google và các bộ phận khác thuộc Alphabet”, Wojcicki cho biết.

Bà Susan Wojcicki
Nguồn: CNBC

Wojcicki gắn bó với Google ngay từ những ngày đầu. Bà gia nhập gã khổng lồ công nghệ cách đây 25 năm, khi hai nhà sáng lập là Larry PageSergey Brin bắt đầu làm việc trong garage của bố mẹ bà. Sau đó, Wojcicki trở thành Giám đốc Tiếp thị của Google, đồng sáng tạo công cụ Google Image Search (tìm kiếm hình ảnh), AdSense, cùng nhiều sản phẩm quan trọng khác.

Theo Zing News, Wojcicki cũng chính là người thuyết phục ban lãnh đạo Google mua lại YouTube, khoảng 1 năm sau khi nền tảng này xuất hiện. Năm 2015, bà được mệnh danh là “người quan trọng nhất trong lĩnh vực quảng cáo” và lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2015 của Time.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp