Marketer Steven Tran
Steven Tran

Senior Growth Manager @ Homebase

Apothecary và câu chuyện thay đổi cuộc chơi ngành mỹ phẩm

Thị trường mảng làm đẹp đang có nhiều đổi mới trong những năm qua. Một trong số đó là xu hướng cá nhân hóa kết hợp áp dụng công nghệ vào việc gợi ý sản phẩm phù hợp với người dùng.

Dưới đây là bài viết “Marketplace and the next-gen beauty retailer” của tác giả Leo Luo, xoay quanh cuộc trò chuyện với Christine Hong, Founder và CEO của Apothecary, một trong những startup dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa trong ngành hàng mỹ phẩm hiện nay.

Cá nhân hóa là một trong những xu hướng dẫn đầu trong thị trường ngành hàng tiêu dùng. Một vài tuần trước, tôi đã nói chuyện với Paul Stratchman, một nhà đầu tư đến từ Red Sea Ventures về xu hướng nổi bật này, đặc biệt là trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Một trong những startup nổi bật trong ngành hàng này là Apothecary – một dịch vụ tư vấn chăm sóc da do AI hỗ trợ giúp tối ưu hóa hành trình khám phá sản phẩm.

Apothecary giúp người tiêu dùng tìm thấy các sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất thông qua cộng đồng những beauty creator và hệ thống những bài quiz về da. Từ đó, creator có thể kiếm được tiền và các thương hiệu sẽ có được khách hàng mới.

Tôi đã có cơ hội được kết nối với Christine Hong, Founder và CEO của Apothecary, để tìm hiểu về câu chuyện khởi nghiệp của cô ấy.

Điểm khởi đầu

Christine Hong, Founder và CEO của Apothecary.
Nguồn: The Business Journals

Christine chia sẻ: “Tôi tham gia vào mảng này vì bản thân đã vô cùng thất vọng với tư cách một người dùng. Khi tôi lớn lên, tôi bị chàm và mụn do nội tiết tố. Rất may, mẹ tôi, một bác sĩ da liễu, đã giúp tôi kê đơn thuốc từ Retinoids đến Accutane. Mặc dù vậy, tôi vẫn phải tự tìm các sản phẩm skincare hàng ngày sao cho phù hợp với làn da của mình, trong khi số lượng sản phẩm trên thị trường thực sự không thể đếm được.

Xem xét kĩ hơn, tôi thấy có rất nhiều người rơi vào trường hợp giống mình. Và họ thường tìm đến các beauty creator để tham khảo.

Tuy nhiên, chỉ có 1% creator có hàng triệu người theo dõi và nhận được tài trợ trực tiếp từ các thương hiệu, 99% còn lại không kiếm được nhiều và chủ yếu kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết (affiliate marketing).

Chúng tôi cảm thấy rằng có một vấn đề lớn ở đây. Những content creator này đóng một vai trò nhất định trong việc giới thiệu sản phẩm, thu hẹp khoảng cách giữa người tiêu dùng và thương hiệu, nhưng họ lại không được quan tâm và chi trả đúng mức”.

Hành trình sản phẩm

MVP (tháng 1/2020)

MVP được xây dựng trên Shopify, nơi người dùng có thể làm bài quiz để nhận các đề xuất về sản phẩm chăm sóc da. Có khoảng 200 người dùng trong giai đoạn MVP này.

“Sau bài quiz, họ có quyền chọn mua một bộ dùng thử trị giá 35 USD với ba sản phẩm. Khoảng 9,5% những người làm bài quiz đã quyết định mua bộ dùng thử đó. Trong đó, 42% đã mua phiên bản đầy đủ của sản phẩm mà họ đã dùng thử.

Điều này thực sự hấp dẫn đối với các thương hiệu, vì chúng tôi có dữ liệu về loại da và sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao việc dùng thử lại quan trọng và thu hút đến vậy”, Christine giải thích thêm.

Trong quá trình thử nghiệm, Christine đã xác nhận rằng:

  • Người dùng thích mua bộ dùng thử trước khi mua sản phẩm chính thức
  • Cách tiếp cận được cá nhân hóa làm tăng chuyển đổi cho các thương hiệu

Apothecary MVP.

Xây dựng và cải tiến sản phẩm (Mùa hè 2020 – hiện tại)

Christine nhận thấy MVP hơi cồng kềnh vì nó được xây dựng hoàn toàn trên Shopify. Vì vậy họ quyết định chuyển sang ứng dụng của riêng mình, trong đó có tích hợp với API Shopify.

Cô cho biết: “Đó là một giải pháp tốt hơn nhiều cho chúng tôi trong việc tự quản lý và từ đó, chúng tôi quyết định tập trung vào những creator trước tiên. Họ có nhu cầu lớn nhất và nếu họ về với chúng tôi, người dùng và các thương hiệu sẽ đi theo họ. Do đó, chúng tôi đã tập trung vào việc xây dựng cộng đồng creator”.

Theo thống kê hiện tại, cộng đồng người sáng tạo đã tăng 250% so với tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Những thách thức trên hành trình

Đây là một ý tưởng mới lạ cho các creator

Các creator gần như chưa gặp một mô hình tương tự từ trước đến này. Họ thường hỏi rằng: “Ý bạn là tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn gấp 2-3 lần mỗi tháng, và có thể làm việc với những thương hiệu nổi tiếng kia? Sao dễ như vậy được!”.

Ngoài ra, đối với nhiều người trong số họ, đây không phải là công việc toàn thời gian. Mặc dù họ dành nhiều giờ trên #skinstagram của mình hàng ngày, nhưng họ không coi đây là “cần câu cơm” bởi vì trước đây, điều đó chưa bao giờ có thể xảy ra.

Nguồn: Forbes

Tốn nhiều thời gian để thích nghi

Christine chia sẻ: “Những creator mới tham gia vào nền tảng sẽ tương đối tốn thời gian – khoảng một giờ đối với mỗi người. Việc mở rộng quy mô hơi khó hơn một chút nhưng chúng tôi đang làm việc với một team ở Philippines để giúp đẩy nhanh quá trình đó”.

Tìm một leader cho mảng kỹ thuật

Là một founder solo và không chuyên về kỹ thuật nên Christine đã gặp khó khăn một chút trong thời gian đầu. Sau đó, cô nhận ra nếu bản thân là một Founder chưa có kinh nghiệm, vậy tại sao cô không tìm kiếm một người có kinh nghiệm hơn?

“Tôi nghĩ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, tôi đã gặp rất nhiều kỹ sư nhưng vẫn không thể tìm thấy người phù hợp.

Cuối cùng, tôi đã gặp Jason, người hiện là Technical Leader của chúng tôi. Anh tốt nghiệp trường Berkeley, từng làm việc tại Facebook và một số công ty tech startup khác. Sau khi trình bày rõ ràng, chúng tôi đã ngay lập tức đồng ý hợp tác.

Đó thực sự là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi tìm được một người chịu trách nhiệm về kỹ thuật để đưa sản phẩm lên tầm cao mới”, Christine chia sẻ.

Tầm nhìn

Christine bày tỏ: “Chúng tôi muốn trở thành nhà bán lẻ thế hệ tiếp theo trong mảng làm đẹp. Tôi nghĩ rằng sẽ có một sự chuyển đổi chậm rãi sang một loại hình bán lẻ mới, có thể tiếp cận và cá nhân hóa đối với đối tượng khách hàng trẻ hơn, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19 với hàng loạt thương hiệu indie đang chiếm lĩnh thị trường trong vài năm qua.

Thị trường đang dần chuyển hướng sang những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe của da và muốn tìm hiểu thêm về những thành phần thực sự giúp ích cho làn da của họ”.

* Nguồn: Consumer Startups