“Leo top” trên bảng xếp hạng mobile arcade game chỉ với 4 bước

Mặc cho sự trở lại của đĩa nhạc vinyl cổ điển, máy đánh chữ và máy ảnh phim, công nghệ vẫn không ngừng phát triển từng ngày, sự bùng nổ của kỷ nguyên smartphone đã đưa nền công nghiệp game arcade lên một tầm cao mới, khi mà người ta có thể chơi chúng ở bất cứ đâu. Không những vậy, các tựa game arcade dưới dạng kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy giữa năm 2021 và 2022, số lượt cài đặt mobile arcade game luôn ổn định và thời gian chơi trung bình tăng đều với con số 17% qua hàng năm, và số phiên (session) của mỗi người dùng tăng 4% qua từng năm.

Arcade game là gì?

Game quan trọng với các cửa hàng ứng dụng trên iOS và Android đến mức các store dành riêng một tab cho mobile game ngay trên trang chủ app store của mình. Trên thực tế, App Store của Apple có hẳn một gói đăng ký theo tháng với hơn 200 ứng dụng “Apple Arcade”. Từ các trang game trên app store, user có thể tìm thấy hàng ngàn tựa game với nhiều thể loại như Hành động, Giải đố, Thể thao, Chơi chữ,.... Vậy thì tại sao arcade game lại không thuộc các thể loại trên?

Nói đơn giản, arcade game là các game được tạo ra dựa trên hoặc sao chép từ các dòng game arcade cổ điển trên các máy game đồ sộ mà bạn hay thấy ở trung tâm mua sắm. Có thể kể đến một số như Tetris, Pac-Man, Donkey Kong, Frogger, Mortal Kombat và Space Invaders. Thông thường, cơ chế của các game này sẽ không cần phải quá phức tạp. Thay vào đó, các game này được xây dựng với các tiêu chí sau: phải ngắn, thao tác trong game phải nhanh chóng và lặp đi lặp lại, người chơi chỉ cần thành thạo một kỹ năng duy nhất bằng cách chơi game thường xuyên.

Điều gì mới thực sự khiến một arcade game nổi bật?

Với số lượng ứng dụng khổng lồ như hiện nay, điều gì khiến một ứng dụng ăn khách nổi bật hơn những đối thủ khác của nó? Các arcade game hay nhất trên android, cũng như các arcade game hay nhất trên iOS, đều sử dụng một “công thức” chung:

Game play đơn giản và tuyến tính

Các non-gamer (những người không thường xuyên chơi game) thường tìm đến arcade game để giải trí trên các chuyến xe buýt hoặc phòng chờ. Vì thế, arcade game phải đơn giản, dễ chơi và có thể hoàn thành nhanh chóng. Bạn nên nhớ các game arcade cổ điển đều bị giới hạn bởi kiến trúc 8-bit của vi xử lý cũng như giới hạn về màu sắc. Đây chính là cơ hội để bạn có thể “hút khách” nhờ vào việc khơi gợi sự hoài niệm của các user tiềm năng, bằng cách tái hiện lại nền đồ họa của các arcade game kinh điển. Crossy Road là một ví dụ điển hình khi chính bản thân nó là một “remake” của tựa game kinh điển Frogger.

Khiến game của bạn thú vị hơn với các meta layer

Định nghĩa: Meta layer là các nội dung add-in trong game dành cho việc cải thiện trải nghiệm chơi game của user, vd: skin, item,…

Trong khi các arcade game thường được xây dựng đơn giản để tồn tại trong thị trường ứng dụng khắc nghiệt, các nhà phát triển thường tiếp cận hướng đi hybrid-casual. Hybrid-casual cho phép nhà phát triển giữ chân người chơi tốt hơn nhờ vào các content mở rộng cho game, đặc biệt sau khi họ đã có một con số UA (User Acquisition - Thu hút người dùng) nhất định. GIữ được chân user sau ngày đầu tiên ra mắt ứng dụng rất quan trọng nếu bạn muốn ứng dụng mang về lợi nhuận lâu dài.

Công thức bí mật ở đây chính là các Meta layer. Sau khi thu hút được user, đây sẽ là thứ tạo nên thói quen truy cập ứng dụng hàng ngày của họ. Hãy thêm một bảng xếp hạng, trang trí hoặc thay đổi các element, hoặc thêm vào chế độ multi-player (chơi online) để thu hút nhiều người chơi hơn. PAC-MAN Party Royale là một ví dụ hoàn hảo với gameplay kinh điển của PAC-MAN cùng sự xuất hiện của các meta layer như phòng trang phục dành cho việc cá nhân hóa Pac-Man của bạn và bảng xếp hạng bạn bè.

Kiếm tiền (monetization) theo phương pháp phù hợp

Với các chiến thuật UA và giữ chân user đã và đang hoạt động tốt, giờ sẽ là lúc thích hợp nhất để bạn mang về doanh thu từ game của mình. Bạn có thể tung ra một bản freemium cho game của mình, trong đó user sẽ trả phí để nâng cấp ứng dụng như xóa quảng cáo, mua trang bị, vật phẩm,... Tất nhiên, bạn cũng có thể ứng dụng tất cả các phương pháp trên cùng một lúc.

Tetris là một trong số các arcade game hiện đại đầu tiên đưa in-app purchase (mua sắm trong ứng dụng) vào sử dụng. Giữa các màn chơi, user sẽ phải xem các quảng cáo mới có thể chơi tiếp level tiếp theo. Thông qua việc chơi game, user sẽ có thể thu tiền trong game. Loại tiền này có thể được dùng để mở khóa các phần thưởng. User cũng có thể mua thêm bằng tiền thật để bổ sung trong trường hợp tiền trong game mà họ kiếm được không đủ.

Tối ưu game qua các chu kỳ cập nhật

Quan trọng nhất trong các bước trên đó là kiểm tra, nghiên cứu và tối ưu game của bạn. Bất kỳ lúc nào, bạn nên sử dụng phương pháp A/B testing để tìm xem user của bạn thích gì nhất - áp dụng cho cả các marketing campaign lẫn trải nghiệm user trong app của bạn.

Nguồn: Adjust

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.