Kinh nghiệm mở quán cà phê ở nông thôn không phải ai cũng biết

Cùng với xu hướng phát triển của kinh tế xã hội, mức sống của người dân không chỉ còn là đủ ăn 3 bữa qua ngày mà những nhu cầu về vui chơi giải trí, ăn uống thư giãn ngày một tăng cao. Cũng chính vì vậy, kinh doanh quán cà phê không chỉ còn là xu hướng nở rộ ở những khu vực thành phố, nơi đông dân cư mà ngay cả những khu vực nông thôn xu hướng này cũng đang làm mưa làm gió, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, giữa mỗi vùng miền, mỗi tệp khách hàng thì có sự khác nhau rõ rệt cả về tâm lý đi cà phê và mục đích tìm kiếm khi tới quán cà phê. Quan trọng hơn hết là cách tiếp cận truyền thông đến đúng đối tượng khách hàng lại hoàn toàn không giống nhau. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu kinh nghiệm mở quán cà phê ở nông thôn trong bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Mở quán cà phê ở nông thôn

Mở quán cà phê ở nông thôn

Những mô hình kinh doanh cà phê phù hợp phát triển ở nông thôn

Mô hình kinh doanh cà phê sân vườn

Cafe sân vườn là quán cafe kết hợp với khoảng vườn nhỏ với nhiều cây xanh hoặc lồng ghép xen kẽ cây xanh và bàn uống nước trong không gian cửa hàng. Mục đích chính của mô hình cafe này là nhằm giúp khách hàng uống cafe có những phút giây thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên. Với cách thiết kế độc đáo này, thực khách có thể tận hưởng cảm giác thư thái với cỏ cây thiên nhiên từ khu sân vườn bên ngoài. Phù hợp với những quán kinh doanh có khoảng diện tích sân rộng, các tòa biệt thự, hoặc các khu trung tâm thương mại, khách sạn có sảnh trước thoáng rộng.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mô hình cafe sân vườn

Mô hình cà phê sân vườn

Mô hình kinh doanh cà phê cá Koi

Mô hình quán cafe cá Koi là một hình thức kinh doanh quán cafe với không gian thiết kế thoáng mát, bố trí bàn ghế với điểm nhấn đặc biệt thân thuộc xung quanh là những hồ cá với nhiều loại cá đẹp mắt, đặc biệt là loài cá Koi đang được nhiều người yêu thích ngày nay. Đây cũng là một trong những mô hình có độ đầu tư kinh phí khá cao vì phải xây dựng khá nhiều hồ cá xung quanh với màu sắc thú vị, ấn tượng, hiệu ứng ánh sáng đặc biệt từ cá Koi và các tiểu cảnh, thác nước khác,…

Cá Koi là giống cá của Nhật Bản được thuần hóa và dùng để lai giống tạo cảnh lúc bấy giờ. Trong bối cảnh thị trường F&B ngày càng phát triển, mô hình kinh doanh cá Koi được xem như là một biểu tượng với sự sáng tạo và mới lạ ngày nay.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mô hình cafe cá Koi

Mô hình cà phê cá Koi

Mô hình cà phê truyền thống

Mô hình cafe truyền thống có mặt tại mọi địa điểm ở Việt Nam, từ phố xá nhộn nhịp đến những tỉnh thành nhỏ lẻ. Không cần quá đầu tư vào trang trí, cơ sở vật chất, phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm. Đặc thù của những quán này đa số là cà phê phin, cà phê đen đá với những cách pha chế mang đặc trưng riêng của người Việt. Ngoài ra trong menu còn có thêm các loại đồ uống dân dã khác như trà, nước ép hoa quả, sinh tố, v.v… Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mô hình cafe truyền thống

Mô hình cà phê truyền thống

Mô hình kinh doanh cà phê container

Thay vì phải đầu tư một khoản tiền lớn vào thuê mặt bằng, trả tiền hàng tháng, lại không ổn định, nhiều bạn trẻ đã quyết định xây dựng mô hình quán cafe bằng việc sử dụng những container cũ, sau đó trang trí lại thành một quán cafe với đầy đủ tiện nghi.Thực tế lượng khách đổ về những quán cafe container khá lớn bởi tò mò về không gian mới lạ. Bên cạnh đó họ cũng đã “chán” việc ngồi tại những địa điểm sang trọng nên việc tìm đến những nơi độc lạ sẽ mang lại nhiều hứng khởi.

Kinh doanh quán cafe container mang lại nhiều lợi ích, trước tiên là thương hiệu sẽ đập vào mắt khách hàng ngay từ chính lớp vỏ trang trí ngoài. Ngoài ra chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thay đổi, có thể di chuyển đến địa điểm khác và thu hút được nhiều người cũng là những lý do khiến ý tưởng mở quán cà phê này phát triển.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mô hình cafe container

Mô hình kinh doanh cà phê container

Mô hình cafe phong cách Hàn Quốc

Bước vào quán cafe được thiết kế theo phong cách Hàn Quốc, bạn sẽ nhận thấy không gian vô cùng thanh lịch và nhẹ nhàng. Hướng đến vẻ đẹp tối giản và tạo không gian mở rộng tối đa. Điều này giúp bạn có cảm giác thoải mái, vui vẻ và thưởng thức ly cafe thơm ngon hơn. Thiết kế thiên về việc sử dụng những đường thẳng, góc cạnh nhiều hơn. Mục đích là để tạo nên vẻ mạnh mẽ, trẻ trung cho quán.

Mọi người thường tìm tới những quán cà phê phong cách Hàn Quốc để tìm một không gian sống ảo hết sức lung linh. Tìm không gian trò truyện vui vẻ cùng bạn bè, gia đình sau những ngày làm việc, học tập áp lực.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mô hình cafe Hàn Quốc

Mô hình cà phê phong cách Hàn Quốc

Kinh nghiệm mở quán cà phê ở nông thôn bạn nên biết

Mặt bằng quán là yếu tố quan trọng nhất

Khi kinh doanh ở nông thôn bạn mới thấm câu nói “Buôn có bạn bán có phường”, đề cao tầm quan trọng của mặt bằng đặt quán. Với số lượng dân cư có phần thưa thớt bạn nên lựa chọn một mặt bằng quán ở nơi tập trung dịch vụ thương mại ở nơi bạn sống. Đó có thể là nơi gần trường học, gần chợ, gần các cơ quan đầu não của xã/ huyện – đông dân cư, giao thông thuận lợi, đặt gần những con đường lớn thì càng thích hợp hơn cho việc kinh doanh.

Ngoài vị trí mặt bằng, ngoài ra còn phong cách decor quán khác biệt nên có chút độc lạ so với tất cả những quán có mặt trên địa bàn cũng là một yếu tố ghi điểm. Học hỏi những phong cách thiết kế thành công ở một địa phương khác và mang chúng về với mô hình của mình, tuy khác về địa lý nhưng tâm lý khách hàng ở khu vực nông thôn có phần giống nhau nên tỷ lệ bạn có thể thu hút khách hàng qua view quán là rất lớn. Tập trung vào mặt tiền quán và bảng biển để thu hút mọi người khi qua đường.

Mở quán cà phê ở nông thôn - mặt bằng quán

Mặt bằng kinh doanh cà phê

Chất lượng đồ uống bớt quan trọng hơn so với view quán

Ở nông thôn khách hàng có bị phần hạn chế về view chụp hình đẹp mà tâm lý rất thích check in ở những quán cà phê thì ở đâu cũng vậy, sở hữu một view quán đẹp là chìa khoá giúp quán phát triển thuận lợi hơn. Tạo ra nhiều view đẹp trong quán phục vụ nhu cầu của khách hàng nhưng không có nghĩa bạn sẽ biến quán mình thành một “nồi lẩu thập cẩm” rối mắt. Nếu có điều kiện bạn nên nhận được sự tư vấn thiết kế từ những chuyên gia kiến trúc để tạo nên sự đồng bộ thương hiệu quán nhưng vẫn sáng tạo ra hàng tá góc sống ảo đẹp lung linh trong quán của bạn.

Tận dụng những dịp lễ đặc biệt trong một năm để trang trí cho quán phù hợp với concept dịp lễ, đây cũng là một trong phương pháp hữu hiệu giúp quán bạn thu hút khách hàng, nhiều khi một dịp lễ cũng có thể giúp bạn “cân” ngân sách vận hành quán cho cả năm nếu bạn làm đúng cách.

Mở quán cà phê ở nông thôn - đồ uống

Chất lượng đồ uống kinh doanh cà phê

Tận dụng hiệu ứng Domino trong truyền thông quán siêu hiệu quả

Hiệu ứng Domino được biết đến thông qua thuyết domino, một học thuyết chính trị được nói đến trong giai đoạn chiến tranh nước ta. Hiệu ứng Domino khẳng định rằng khi bạn thay đổi một hành vi bất kỳ thì nó sẽ kích hoạt một chuỗi các phản ứng khác, đồng thời làm ra một sự chuyển đổi trong các hành vi liên quan.

Bạn thử tưởng tượng tới hành vi khi bạn mua hàng online trên nền tảng Shopee, tại sao những sản phẩm hiển thị số lượng nhiều người mua hay lượt feedback tốt sẽ dễ làm bạn đi tới hành vi mua hàng nếu không muốn nói bạn sẽ mua ngay? Đó là những yếu tố tác động lên bạn và sau đó sẽ tác động lên nhiều người khác nữa tạo ra suy nghĩ sản phẩm này tốt, đó chính là hiệu ứng Domino.

Hiệu ứng này được vận dụng rất nhiều trong các kế hoạch kinh doanh, đối với quán cà phê ở nông thôn thì đây là một phương pháp thật sự hiệu quả giúp lan toả hình ảnh thương hiệu. Ứng dụng trong các hoạt động:

  • Mời người thân, bạn bè hoặc thuê người trong ngày khai trương quán tới, những hàng dài sẽ làm cho mọi người tạo ra sự tò mò và định vị ban đầu trong khách hàng đây là một quán rất lý tưởng, nhất định phải tới trong tương lai.
  • Thuê những người có tầm ảnh hưởng tại khu vực tới check in và trải nghiệm tại quán sau đó đăng bài đăng lên mạng xã hội, khơi gợi khao khát đạt được của khách hàng.

Mở quán cà phê ở nông thôn - hiệu ứng Domino

Hiệu ứng Domino trong việc thu hút khách hàng

Trải nghiệm khách hàng nâng cao thành công

“Khách hàng họ không mua cốc cafe, thứ hoạ mua là những phút giây thư giãn tại quán”, nghe xong câu nói này một phần bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng khi tới quán của bạn. Đó là không gian yên tĩnh, 1 bầu không khí trong lành, 1 điều kiện phù hợp để họ làm việc: ổ điện, bàn ghế, ánh sáng, âm thanh… Là nơi để gặp gỡ bạn bè, giao lưu, nơi họ có đủ không gian để thoải mái trò chuyện. Vừa đủ để gặp gỡ, không lo những phiền hà xung quanh lại thêm sự chăm sóc tận tình của quán… thì đó là lý do để khách hàng – nhóm khách hàng quay trở lại quán của bạn nhiều lần hơn nữa.

Đôi khi, khách hàng đến quán để tìm kiếm một chỗ ngồi dễ chịu. Khi quán được thiết theo một gu rất riêng, phù hợp với mong muốn của khách hàng. Không gian ngồi, không khí tại quán, cách giao tiếp của nhân viên giúp khách hàng cảm nhận thấy đây đúng là chốn quen lý tưởng của mình. Điều này dễ thấy nhất ở những quán có phong cách vintage, không gian tĩnh lặng…

Những chi tiết nhỏ nhưng lại là điểm làm nên sự khác biệt cho quán cafe của bạn:

  • Chỗ để xe: Điều này phù thuộc vào vị trí mặt bằng quán của bạn. Sự chăm sóc của bạn dành cho khách không đơn giản chỉ là cung cấp một diện tích để xe thật lớn, mà là khi khách đến họ không phải mất nhiều thời gian vào việc để xe. Cùng với đó là một tinh thần thân thiện cởi mở, sẵn sàng hỗ trợ rắc xe cho khách khi khách ra về.
  • Thái độ niềm nở tận tình của nhân viên: Một nụ cười chào đón khách vào quán, một sự quan tâm tinh tế khi khách bối rối lựa chọn chỗ ngồi, tư vấn cần thiết khi khách loay hoay chưa biết nên lựa đồ uống nào… Đó là những điều đơn giản nhưng vô cùng quan trọng mà nhân viên quán cần có. Nó giúp cho khách hàng, đặc biệt là với khách hàng mới cảm thấy được quan tâm và thoải mái hơn khi ở trong quán của bạn.
  • Cách decor tinh tế: Khoan nói về cách bày trí trên tường của quán thì bạn đã trang trí những gì trên bàn uống nước của khách hàng? Đôi khi, một lọ hoa hay một nhánh cây xanh cũng đủ để chạm đến khách hàng.
  • List nhạc sử dụng cho quán: Một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu ở quán cà phê đó là âm thanh, hay cụ thể hơn là âm nhạc. Sẽ thế nào nếu khách hàng bước vào quán với không gian đơn điệu, lặng thinh. Dù ít khách hay đông khách, hãy để một list nhạc phù hợp, âm lượng vừa đủ cho không gian của bạn không bị chìm nghỉm.
  • Mùi hương: Cùng với âm thanh của quán thì mùi hương chính là yếu tố dẫn dắt và lôi cuốn khách hàng. Trước tiên thì không gian cần sạch sẽ và sau đó là riêng biệt một mùi hương dễ chịu. Nhiều quán cà phê đặt máy rang, xay ngay gần lối đi vào để tạo ra mùi hương đặc trưng là cà phê cho quán.
  • Lời chào và lời hẹn gặp lại: Thay vì nói “Em chào anh/chị” khi khách ra về, thì một câu “Hẹn gặp lại anh/chị vào lần tới nhé!” Sẽ thấy gần gũi và ấn tượng hơn đúng không nào?

Mở quán cà phê ở nông thôn - trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng tại quán cà phê

Đâu mới là cách marketing phù hợp nhất với tâm lý khách hàng nông thôn?

Như cũng đã nêu ra rất nhiều trước đó, cách tiếp cận khách hàng ở nông thôn cũng thật khác, sẽ không còn là những phương pháp truyền thông tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như ở khu vực thành phố đông dân cư. Ở nông thôn mọi người sống có sự liên hệ gắn kết giữa người với người rất chặt chẽ, marketing truyền miệng có thể nói như “thần dược” cứu cánh thương hiệu vào giai đoạn đầu mới khai trương.

  • Treo băng rôn cột đèn – điện: Mục tiêu thông báo cho tất cả những người trong khu vực, những người đi qua tuyến đường nhận ra ở đây có thằng sắp khai trương.
  • Đăng bài trên trang cá nhân: Thông báo tới bạn bè người thân về ngày khai trương đồng thời đánh dấu sự hiện diện của quán trong khu vực. Ngoài ra, bạn có thể đăng thêm vào những hội nhóm địa phương, hội nhóm học sinh khu vực,…
  • Người có tầm ảnh hưởng trong khu vực: thăm dò những bạn trẻ, những hotgirl, hotboy có ảnh hưởng với tệp bạn bè rộng lớn trong địa bàn để mời tới trải nghiệm miễn phí gửi thêm phong bì với điều kiện check in tại quán và đăng lên trang mạng xã hội cá nhân lan toả hình ảnh quán.
  • Ưu đãi khách hàng khai trương: bạn không nên dùng phương pháp giảm giá hoá đơn như vậy sẽ rất dễ tạo ra thói quen không tốt cho khách hàng. Thay vào đó sẽ là một vài chương trình hiệu quả hơn chủ quán có thể tham khảo: đi hai tặng một – thúc đẩy khách hàng kéo tới quán hiệu quả không tưởng, tặng kèm đồ ăn vặt nếu check in và đăng lên mạng xã hội cá nhân,…

Mở quán cà phê ở nông thôn - truyền thông quán

Truyền thông quán cà phê ở nông thôn

Trên đây là một số gợi ý cho chủ quán nếu có ý định mở quán cà phê ở nông thôn, quan trọng hơn nữa là việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch phát triển quán phù hợp, kinh doanh hiệu quả. Mong rằng những gợi ý này sẽ có một chút ý nghĩa giúp chủ quán thuận lợi hơn trên còn đường gây dựng thương hiệu cà phê của mình. Chúc mọi người kinh doanh thành công và may mắn!