Xu hướng thiết kế “đánh cắp” thị giác người dùng không thể bỏ qua năm 2023

Xu hướng thiết kế luôn không ngừng vận động và phát triển, vì vậy thương hiệu cần liên tục cập nhật, linh hoạt và điều chỉnh các kỹ năng của mình theo các xu hướng thiết kế mới nhất. Cùng Rubyk điểm qua 6 xu hướng không thể bỏ qua trong năm 2023.

Trước đây, hoạt động thiết kế thường không được chú trọng, nhưng đã qua rồi cái thời mà thiết kế chỉ đóng vai trò để làm đẹp cho một nội dung nào đó. Ngày nay, thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện bạn là ai, bạn làm gì và sức hấp dẫn độc đáo của bạn.

Hình dung thế này: bạn chỉ có vài giây để tạo ấn tượng với khách hàng, nếu không có đồ họa trực quan hấp dẫn, dễ nhìn, dễ đọc thì doanh nghiệp của bạn khó có cơ hội chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giữ chân người dùng. Hơn nữa, mỗi đồ họa mà bạn sử dụng sẽ là công cụ giúp thể hiện bản sắc của doanh nghiệp, từ đó giúp tạo ra nhận thức về giá trị của doanh nghiệp với khách hàng.

Tiếp sau đây, hãy cùng Rubyk Agency khám phá 6 xu hướng thiết kế đồ họa mà bạn không nên bỏ qua trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

1. Thiết kế 3D

Sau một thời gian thống trị mặt bằng thiết kế, giờ đây thiết kế phẳng hay flat design đang dần nhường chỗ cho thiết kế 3D. Sự bùng nổ của thiết kế 3D đang tạo ra những gợn sóng lớn trong không gian thiết kế đồ họa, chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi và đã trở thành xu hướng từ năm 2019 đến nay.

Hình ảnh mô phỏng 3D sống động như thật. Ảnh: Rubyk Agency

Ngày nay, nhờ tiến bộ công nghệ, các nhà thiết kế có thể tạo ra những tác phẩm 3D xuất sắc và ấn tượng. Thật dễ dàng để tái tạo thế giới bằng các yếu tố 3D khiến người xem đắm chìm vào những không gian chưa từng có trước đây.

Hơn nữa, thiết kế 3D đã len lỏi vào các công nghệ như AR và VR. Sức mạnh đột phá, mang tính thời đại của nó giúp bạn có thể thay đổi cuộc chơi, đặc biệt trong việc thuyết phục khách hàng mua hàng. Khi thế giới chuyển sang chủ nghĩa hiện thực, thiết kế 3D được cho là sẽ mở ra những khả năng vô hạn cho các khía cạnh khác nhau của thiết kế đồ họa.

Những ưu điểm vượt trội của 3D như tiết kiệm chi phí so với chụp ảnh thông thường, tăng độ trực quan, tương tác tốt với các nền tảng mua hàng trực tuyến, dễ dàng tùy biến màu sắc, chất liệu… giúp công nghệ này được nhiều thương hiệu ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của họ.

2. Isometric design

Isometric được hiểu là phương pháp dùng để mô phỏng hình ảnh các đối tượng 3D trong không gian hai chiều. Isometric như là "đứa con chung" giữa thiết kế phẳng và thiết kế 3D, khi phương pháp này vừa giữ được sự đơn giản của thiết kế phẳng vừa có được chiều sâu như thiết kế 3D.

Thiết kế Isometric là cách kể chuyện bằng hình ảnh một cách đơn giản và rõ ràng, phương pháp này cung cấp cho nhà thiết kế và người xem nhiều góc nhìn đa chiều hơn (mặt bên và mặt trên của thiết kế một cách chi tiết), tổng quan và dễ tiếp nhận hơn.

Hình ảnh được thể hiện trực quan trong không gian hai chiều. Ảnh: Unsplash

Phương pháp này giúp bạn dễ dàng trình bày những chi tiết siêu nhỏ nhưng không hề mang lại cảm giác lộn xộn, từ đó làm cho thiết kế vừa trừu tượng nhưng vẫn rất trực quan. Isometric là phương pháp hiệu quả cho hoạt động kể chuyện thương hiệu bằng hình ảnh. Chẳng hạn, ứng dụng Isometric trên landing page sẽ tạo thêm cảm giác chân thực, từ đó tăng mức độ tương tác của người dùng.

3. Sự kết hợp giữa phong cách Realism và Flat Design

Realism hiểu một cách đơn giản là việc thêm các đối tượng ngoài đời thực hoặc thiết kế yêu cầu đồ họa phải sát thực tế nhất có thể để làm cho thiết kế trở nên xác thực, chân thực và dễ liên tưởng.

Realism kết hợp với yếu tố thiết kế phẳng là một xu hướng đã và đang dần len lỏi vào quảng cáo của các thương hiệu. Sự kết hợp độc đáo giữa phong cách và kỹ thuật đang dần chinh phục được trái tim của các nhà thiết kế hiện đại. Xu hướng này đang góp phần vào nhiều khía cạnh khác nhau của thiết kế đồ họa từ thiết kế bao bì, website, bài đăng social…

Hình ảnh bộ sưu tập Biti's Hunter Street x Viet Max Hanoi Culture Patchwork

Tuy nhiên, việc kết hợp các vật thể ngoài đời thực với các thiết kế phẳng không hề đơn giản. Phương pháp này đòi hỏi sự sáng tạo và tinh thông ở trình độ cao nhất và không phải ai cũng có thể bắt kịp xu hướng này.

4. VR/AR

Sự phát triển của công nghệ VR/AR đang dần thay đổi cách chúng ta kể chuyện và tương tác với môi trường xung quanh. Thiết kế ứng dụng công nghệ VR/AR giúp thúc đẩy các hình thức quảng cáo tương tác, “thổi hồn” cho hoạt động quảng cáo trên các kênh truyền thông truyền thống, từ đó kết nối với khán giả một cách tự nhiên, đem lại trải nghiệm quảng cáo mới mẻ và kết nối cảm xúc.

Nhờ công nghệ AR/VR khách hàng được tương tác trực tiếp với sản phẩm mà không cần đến cửa hàng

Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của xu hướng này đang được các nhà thiết kế khám phá để tìm cách sáng tạo và ứng dụng nhiều hơn trong hoạt động thiết kế của mình.

5. Hình minh họa vẽ tay

Một số thương hiệu có xu hướng sử dụng các hình minh họa chung chung, nhưng chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới của thiết kế, nơi tính xác thực luôn được nhắc đi nhắc lại.

Một trong những cách tốt nhất để tạo nội dung hình ảnh độc đáo là sử dụng hình minh họa vẽ tay. Những hình minh họa này giúp khách hàng dễ dàng cảm nhận được sự chân thực và gần gũi khi truy cập vào website, ứng dụng hay một bài post social nào đó.

MailChimp là một ví dụ điển hình về thương hiệu đã thành thạo việc sử dụng hình ảnh vẽ tay

Một yếu tố khác giúp hình minh họa vẽ tay được các thương hiệu yêu thích là bởi chúng tạo nên một bản sắc thương hiệu độc đáo. Nghĩa là thương hiệu khác khó có thể tạo ra một nội dung tương tự, ngay cả khi họ có sử dụng hình minh họa của bạn.

6. Font chữ Serif và San Serif

Serif và San Serif đều là những font chữ lâu đời và được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Mặc dù được tồn tại từ lâu, nhưng những font chữ này không hề lỗi thời, ngược lại chúng còn gợi lên ký ức và toát lên sự sang trọng trong từng từ mà chúng tạo thành.

Thực tế, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã bỏ đi những font chữ độc đáo của mình để quay về với font chữ Serif và San Serif quen thuộc này.

Các thương hiệu nổi tiếng thường dùng chung một typeface

Sự đơn giản và phổ biến của font chữ Serif và San Serif trong thiết kế đồ họa, giúp website, bài đăng trên blog, social media mang lại cảm giác thân quen và đáng tin cậy hơn đối với người dùng.

Kết

Những xu hướng được Rubyk nhắc tới trong bài viết hiện đang có tác động lớn đến thế giới đồ họa và thiết kế. Tuy nhiên, một số xu hướng trong số này sẽ biến mất và các xu hướng mới sẽ thay thế chúng. Do đó, thương hiệu và nhà thiết kế cần thường xuyên cập nhật thông tin để có thể thích nghi và bắt kịp tốc độ thay đổi của thế giới thiết kế.

Nguồn: Rubyk Agency