YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu của năm 2022

Cuộc chiến truyền thông MXH ngày càng khốc liệt hơn khi các thương hiệu phải liên tục thay đổi, sáng tạo để xuất hiện và duy trì sự gắn kết với khách hàng trên đa nền tảng – đa điểm chạm. Theo dữ liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, có hơn 1 tỷ 242 triệu thảo luận được tạo ra trên MXH chỉ tính trên 6 ngành hàng sôi động nhất, cho thấy những nỗ lực không ngừng của các thương hiệu.

Để vinh danh nỗ lực truyền thông của những thương hiệu dẫn đầu, YouNet Media công bố: YMI Brand of the Year 2022 – BXH Thương hiệu nổi bật nhất mạng xã hội năm 2022!

Giới thiệu sơ lược về hệ thống bảng xếp hạng YMI

Hệ thống bảng xếp hạng YMI được YouNet Media ra mắt từ 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn hoàn toàn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. Bảng xếp hạng (BXH) YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội (MXH).

Thứ hạng thương hiệu trong BXH Thương hiệu YMI là kết quả tổng hòa của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương. Số liệu trong BXH được thống kê bởi nền tảng Social Listening SocialHeat của YouNet Media.

BXH YMI Brand of the Year 2022 công bố Top 5 thương hiệu đến từ 6 ngành hàng có hiệu suất hoạt động sôi nổi và hiệu quả nhất trên mạng xã hội trong năm 2022 (1/1/2022 – 31/12/2022).

Những hoạt động nổi bật của các thương hiệu trong BXH YMI Brand of the Year 2022

Cùng YouNet Media điểm qua những hoạt động truyền thông nổi bật trên MXH của 6 ngành hàng: Bia, Ngân hàng, Bảo hiểm, Sữa bột, Sữa nước, Thương mại điện tử và khám phá chi tiết từng ngành hàng năm 2022.

  • “Thăng hoa” với các sự kiện âm nhạc đỉnh cao quy tụ dàn sao “đỉnh của chóp” từ Việt Nam và Quốc tế, năm 2022 ngành bia đã thành công “khuấy đảo” không khí, lan tỏa tinh thần kết nối, phá bỏ mọi giới hạn, và bùng cháy hết mình. Bên cạnh đó, để mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng, các “ông lớn” trong ngành lồng ghép những công nghệ mới nhất vào các sự kiện.
  • “Cạnh tranh” trên MXH của ngành ngân hàng tập trung chủ yếu ở các chiến dịch xây dựng định vị thương hiệu ngân hàng số, các thẻ thanh toán, thẻ tín dụng với nhận diện và bản sắc riêng. Bên cạnh đó, các thương hiệu trong ngành cũng đang thu hút và giữ chân tệp khách hàng người dùng trẻ thông qua các hoạt động truyền thông “bắt mắt bắt tai” (đại nhạc hội, tài trợ sự kiện âm nhạc, gameshow...).
  • Hơn 1,2 tỷ thảo luận được tạo ra trong năm 2022 ở ngành thương mại điện tử (TMĐT) cùng với các chiến dịch sale “sập sàn”, voucher ưu đãi khủng và sự “phủ sóng” rộng của dàn celeb quảng bá cho các sàn, ngành TMĐT vẫn vững bước tiến và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.

Công bố BXH YMI Brand of the Year 2022 trên mạng xã hội

Top 5 thương hiệu ngành bia 2022

Thương hiệu xuất sắc giành ngôi vị quán quân #1 YMI Brand of the Year 2022 ngành bia không ai khác ngoài Tiger. Tiger sở hữu một thành tích đáng nể với 4 lần đứng #1 BXH YMI Brand of the Month và 3 năm liên tiếp giữ vững #1 YMI Brand of the Year từ 2020-2022. Bên cạnh các hoạt động truyền thông thu hút thảo luận lớn như: Tận dụng sức nóng của fad topic (SEA Game 31, cầu thủ Châu Á xuất sắc nhất thập kỷ Son Heung Min trở thành đại sứ thương hiệu), Tiger còn rất sáng tạo và “chịu chi” trong các hoạt động lan toả, kết nối mọi người.

Trong đó, không thể không kể đến các sự kiện như “Đấu trường bản lĩnh – Tiger Arena” với hay các lễ hội âm nhạc với sự đầu tư hoành tráng như “Crystal Rave Water EDM Festival” tổ chức tại Vũng Tàu, Hạ Long, Đà Nẵng với sự góp mặt của dàn line-up cùng Top 19 DJ thế giới; sự kiện “Tiger Remix – Countdown 2023” gần đây khiến cả cộng đồng mạng “dậy sóng” khi quy tụ dàn sao đình đám như Hà Anh Tuấn, Đen, Tóc Tiên, Hoàng Thuỳ Linh... Ngoài ra, còn có sự tham gia của DJ KS, MC Quang Bảo, MC Hoàng Rapper, Giám Đốc Âm Nhạc DTAP, Tổng Đạo Diễn Blonde Nguyễn và đặc biệt là sự xuất hiện “bùng nổ sân khấu” của huyền thoại Kpop – CL. Năm nay, Tiger gặt hái nhiều thành công khi dẫn đầu hoạt động truyền thông trên Social Media ở 3/4 chỉ số: Buzz Score, Brand Mention và Audience Scale Score.

Cán đích thứ #2 YMI Brand of the Year 2022 ngành BiaHeineken với điểm số khá suýt soát so với người dẫn đầu. Heineken đã hoạt động tích cực, minh chứng là thương hiệu từng 3 lần nắm giữ vị trí #1 BXH YMI Brand of the Month ở tháng 6, 8, 11. Hoạt động nổi bật của Heineken trong năm qua phải kể đến như: Hành trình “Đón lễ hội kì diệu” với chuỗi livestream cùng các nghệ sĩ tên tuổi, cho đến loạt “Siêu hộp quà Heineken” hạ cánh khắp Việt Nam và sự kiện “Tri Ân Đội Ngũ Tuyến Đầu”; sự kiện ra mắt vũ trụ ảo “Heineken Starverse” và chuỗi sự kiện âm nhạc “Heineken Starverse Party” với sự tham gia của loạt sao tên tuổi như Tóc Tiên, Justatee, Trọng Hiếu…; siêu concert “Heineken – Refresh Your Music” – bùng nổ đa dòng nhạc với sự kết hợp của các ngôi sao quốc tế như The Chainsmoker, DJ KSHMR và sự góp mặt của dàn sao Việt như Diva Thu Minh, Karik, Only C; chiến dịch quảng bá Heineken Silver “Heineken Silver – Nhẹ êm mà đậm chất” với hoạt động như “Heineken Silver Music Party đại nhạc hội trên không” quy tụ loạt tên tuổi lớn; chuỗi nhạc hội “Heineken Countdown Party 2023” ở Hà Nội và Nha Trang.

Vị trí #3 YMI Brand of the Year 2022 ngành Bia thuộc về Larue. Trong năm 2022, Larue đã đạt #1 YMI Brand of the Month tháng 1 và 9. Một số hoạt động truyền thông nổi bật của Larue phải kể đến: Chiến dịch “Tết Yêu Đời, Không Cần Đợi” nổi bật với hoạt động hoạt động như livestream từ fanpage thương hiệu “Chuyến tàu yêu đời, Tết vui không cần đợi” cùng các bài đăng và livestream cùng các nghệ sĩ như Hứa Minh Đạt, Trương Thế Vinh, Nhan Phúc Vinh...; chuỗi sự kiện âm nhạc “Lễ hội bia Larue – Mùa Hè Yêu Đời” được tổ chức lần lượt ở thành phố Mỹ Tho, Cà Mau, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đăk Nông; chiến dịch “Đón Tết Yêu Đời” 2023” với các hoạt động nổi bật như chuỗi “Đại nhạc hội Tết yêu đời 2023”, ra mắt bao bì mới cho sản phẩm Larue Special; hoạt động thu gom lon nhôm để tạo thành “Tác Phẩm Tái Chế lớn nhất đạt Kỷ Lục Châu Á”.

Vị trí thứ #4 YMI Brand of the Year 2022 ngành Bia thuộc về Strongbow. Năm qua, Strongbow nổi bật với chuỗi sự kiện “Chill phút dừng – Air Camping” với 4 loại hình cắm trại độc đáo, hoạt động vẽ tranh sáng tạo và cắm trại “lơ lửng” trên cây; ra mắt MV “Chờ-iu Chill” với sự kết hợp Tiên Tiên và Dế Choắt. Dừng chân ở #5 YMI Brand of the Year 2022 ngành Bia Bia Việt. Thảo luận từ Bia Việt đến từ các nội dung bắt fad topic (SEA Game 31, World Cup), ra mắt MV “Việt Nam Hết Mình” hợp tác với Karik, Hoàng Thuỳ Linh và Only C; chiến dịch “Rửa Hết Mình”, “Xóm Tết Bia Việt” và chuỗi minigame tăng tương tác, hợp tác với dàn KOLs như Bông Tím, Lộc Fuho...

Năm 2022, khi chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn bình thường mới, các “ông lớn” ngành bia có xu hướng ra mắt MV, tổ chức các sự kiện “khuấy đảo” không khí, lan tỏa tinh thần kết nối, phá bỏ mọi giới hạn, và bùng cháy hết mình, với sự góp mặt của dàn sao “khủng”. Bên cạnh đó, để mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng, các thương hiệu trong ngành còn lồng ghép những công nghệ mới nhất như vũ trụ ảo vào các sự kiện.

Khi bước vào mùa lễ hội, ngành bia ghi nhận lượng thảo luận tăng nhanh chóng mặt, lượng thảo luận ở tháng 12 tăng gấp 4 lần so với tháng 11/2022.

Bước vào dịp Tết, mỗi thương hiệu đều có những chiến dịch mang một chất rất riêng. Vậy campaign Tết của thương hiệu ngành bia nào đang gây được tiếng vang lớn? Cùng YouNet Media theo dõi BXH YMI Campaign Tết của các thương hiệu sẽ được công bố trong tháng 2/2023.

Xem đầy đủ điểm số và thứ hạng trên BXH YMI TOP 10 Brand of the Year ngành bia tại đây.

Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm 2022

7 lần trụ vững ở vị trí #1 YMI Brand of the Month suốt năm 2022, chiến thắng “ngọt ngào”, “như ý” ở ngôi vị #1 YMI Brand of the Year 2022 ngành bảo hiểm đã thuộc về Generali. Có thể nói, năm vừa qua Generali liên tục “chạm tim” khách hàng qua chuỗi hoạt động truyền thông đầy cảm hứng: Chiến dịch “Để ngày mai luôn tới” với MV cùng tên kết hợp với Chillies; chiến dịch “Lời cầu hôn thứ 2” với các hoạt động OOH ngọt ngào, MV & show nghệ thuật đường phố kết hợp cùng Đức Phúc, Lyly và Osad; chiến dịch ảnh “Bình Thường Bên Nhau Cho Đời Như Ý” chào mừng Tháng Tự Hào – tháng của cộng đồng LGBT+; chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; phim ngắn “Thương mình một tý, cho đời như ý” với sự xuất hiện của nghệ sỹ Hồng Đào; chuỗi series podcast Have A Sip – “Những Câu Chuyện Chữa Lành”, mini concert “1 Người Bạn Trọn Đời, 1 Điểm Tựa Như Ý”...

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động minigame – livestream tương tác với người dùng MXH – GENFETTI – xuyên suốt năm 2022 với những chủ đề thú vị, gần gũi mà “ai cũng thấy mình trong đó” giúp thương hiệu duy trì thảo luận ổn định và tương tác sôi nổi từ người dùng. Chuỗi hoạt động, chiến dịch khai thác tốt insight platform “Sống như ý” cũng như các thông điệp truyền cảm hứng, chữa lành trên đã giúp thương hiệu đến gần với người dùng và xuất sắc dẫn đầu toàn bảng ở chỉ số Brand Mention Score, Sentiment Score và dẫn thứ 2 ở chỉ số Buzz Score và Audience Score.

Vị trí #2 YMI Brand of the Year 2022 ngành bảo hiểm gọi tên Prudential nhờ hàng loạt hoạt động truyền thông thu hút lượng thảo luận sôi nổi của người dùng xuyên suốt cả năm. Có thể kể đến: Chiến dịch “Khi nào thì đúng lúc” và “Để từ từ” với chuỗi livestream, podcast chia sẻ các vấn đề đầu tư tài chính, đầu tư bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình; sự kiện trải nghiệm tương tác “Khi Tình Yêu Đủ Lớn”; cuộc thi và sự kiện “Sống lại khoảnh khắc yêu” khơi gợi những câu chuyện hoài niệm những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và người thân; chuỗi hoạt động quảng bá ứng dụng Pulse và sản phẩm “PRU-Thiết Thực” với thông điệp bảo vệ sớm “hệ điều hành cơ thể",... Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động, minigame, livestream trên kênh Bancassurance – Banca Homies, Banca Jobs và các cuộc thi nội bộ cũng giúp thương hiệu thu về không ít thảo luận, tương tác. Prudential đã thành công dẫn đầu ở 2 chỉ số Buzz Score và Audience Scale Score.

Giữ vị trí #3 YMI Brand of the Year 2022 ngành bảo hiểm, FWD là thương hiệu liên tục duy trì sức ảnh hưởng của mình xuyên suốt các tháng – với 2 lần dẫn đầu BXH YMI Brand of the Month (tháng 5 và tháng 12), 7 lần xuất hiện trong Top 3 BXH YMI Brand of the Month và về nhì ở chỉ số Brand Mention Score trong BXH toàn ngành năm 2022. Nối dài thông điệp “Bảo hiểm dễ hiểu”“Tiến bước sống đầy” đã dần được nhớ đến khi nhắc về thương hiệu, FWD tiếp tục khéo léo lồng ghép thông điệp ý nghĩa thông qua những khoảnh khắc tuyệt vời của sự kiện âm nhạc thường niên “FWD Music Tour” tại Quảng Ninh và Cần Thơ với sự tham gia của các nghệ sĩ đình đám và được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng MXH, các fanpage tin tức giải trí, KOLs và người dùng MXH.

Bên cạnh đó, chiến dịch “Ai là Siêu Nhân” mang đến thông điệp “phải bảo vệ được mình trước khi bảo vệ người khác”; chiến dịch thương hiệu “Press Play – Tiến bước sống đầy” với chuỗi video giới thiệu các nhân vật truyền cảm hứng “Tiến bước sống đầy” do FWD phối hợp VnExpress thực hiện, hoạt động livestream “Mùa lễ hội sum vầy – tiến bước sống đầy cùng FWD” với sự tham gia của Myra Trần; Chương trình ra mắt và quảng bá sản phẩm FWD Care... cũng là những hoạt động truyền thông ghi được ấn tượng, thu hút sự quan tâm và yêu thích của người dùng MXH.

Cạnh tranh sát sao ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Manulife “cán mốc” #4 AIA ở vị trí #5 YMI Brand of the Year 2022 ngành bảo hiểm.

Xem đầy đủ điểm số và thứ hạng trên BXH YMI TOP 10 Brand of the Year ngành Bảo hiểm tại đây.

Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng 2022

Bất chấp những ảnh hưởng không mấy tích cực của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng trong năm 2023, các thương hiệu ngành ngân hàng đã liên tục có những bước chuyển mình vô cùng sáng tạo, trẻ trung và sôi động. Cuộc cạnh tranh trong năm 2023 của các thương hiệu ngành ngân hàng trên MXH tập trung nhiều ở các chiến dịch xây dựng định vị thương hiệu ngân hàng số, các thẻ thanh toán, thẻ tín dụng với nhận diện và bản sắc riêng. Điều này cho thấy hướng đi tập trung đầu tư dài hạn, thu hút và giữ chân tệp khách hàng người dùng trẻ, cụ thể thông qua: các hoạt động truyền thông “bắt mắt bắt tai" (như đại nhạc hội, tài trợ gameshow, sự kiện âm nhạc, MV, TikTok dance challenge…); các hoạt động quảng bá những tiện ích độc quyền, ưu đãi thanh toán vô cùng cạnh tranh; thường xuyên kết hợp yếu tố gamification hấp dẫn, thú vị... Đường đua càng trở nên cạnh tranh hơn khi sân chơi này đã nhiều năm thống trị bởi những “ông lớn” quen mặt.

Chiến thắng cuối cùng vinh danh thương hiệu của năm – #1 YMI Brand of the Year 2022 ngành ngân hàng thuộc về VIB. Chiến thắng này là nhờ hàng loạt hoạt động truyền thông sôi nổi giúp thương hiệu liên tục duy trì các chỉ số áp đảo trên MXH trong giai đoạn nửa cuối năm 2022 – với 4 lần giữ vị trí #1 BXH YMI Brand of the Month tháng 6, 7, 10 và 11 năm 2022. Nổi bật nhất trong chuỗi hoạt động “khuấy đảo” cộng đồng mạng và tạo nên chiến thắng thuyết phục của VIB là chiến dịch ra mắt và quảng bá ứng dụng MyVIB 2.0 với tính năng mới (giao dịch bằng giọng nói, thực tế ảo tăng cường); tài trợ cho viral gameshow “The Masked Singer Vietnam – Ca Sĩ Mặt Nạ” và đêm nhạc “The Masked Singer Vietnam ALL-STAR CONCERT 2022”; tài trợ cho “Đại tiệc LAZADA SUPERSHOW”; cuộc thi nội bộ 20.10… Những hoạt động truyền thông ấn tượng trên đã giúp VIB sở hữu những chỉ số ấn tượng trong BXH YMI Brand of the Year 2022 ngành ngân hàng: Dẫn đầu ở chỉ số Brand Mention Score và đứng thứ 2 ở cả 3 chỉ số còn lại (Buzz Score, Sentiment Score và Audience Scale Score).

Về đích ở vị trí #2 YMI Brand of the Year 2022 ngành Ngân hàng, không ai khác chính là VPBank – cũng với 4 lần giữ vị trí #1 BXH YMI Brand of the Month tháng 1, 4, 9 và 12/2022. Mở đầu năm 2022 bằng chiến dịch “Sống Trọn Thịnh Vượng” qua phim ngắn “Sống Trọn Thịnh Vượng Riêng” VPBank đã truyền tải góc nhìn mới, định nghĩa mới gần gũi hơn, đời thực hơn cho sự “thịnh vượng” của mỗi người. Tiếp đó là các chiến dịch truyền thông được đầu tư ấn tượng nhằm lan toả và nhắc nhớ định vị của thương hiệu như: Chiến dịch tái định vị thương hiệu “Light Up Vietnam – Vì một Việt Nam thịnh vượng”; đại nhạc hội “Light Up Vietnam”; chiến dịch kỷ niệm sinh nhật “29 năm Hòa sắc thịnh vượng” với công trình thế kỷ mang thông điệp “Vì một Việt Nam thịnh vượng” – 2.000m2 decal phủ dọc chiều dài tòa nhà hội sở VPBank được tạo từ 10.000 tên nhân viên VPBank; sự kiện âm nhạc “Hòa sắc thịnh vượng”; game nhập vai “Hổ Du Hý – Rinh Tiền Tỷ” trên ứng dụng VPBank NEO; chuỗi hoạt động truyền thông cho ứng dụng VPBank NEO, ngân hàng số Cake by VPBank; hoạt động thiện nguyện “Cặp lá yêu thương, em vui đến trường” kết hợp với VTV... Những hoạt động truyền thông “rầm rộ” trong năm qua đã giúp VPBank dẫn đầu về chỉ số Buzz Score và Audience Scale Score toàn ngành.

Duy trì phong độ ổn định xuyên suốt cả năm với 8 lần vững vàng vinh danh trong Top 3 BXH YMI Brand of the Month, ACB đã xuất sắc cán đích với vị trí #3 YMI Brand of the Year 2022 ngành ngân hàng. Để có được vị trí này, không thể không kể đến những nỗ lực truyền thông của ACB trong suốt cả năm như: Chuỗi sự kiện quảng bá, tung ưu đãi hấp dẫn cho các dòng sản phẩm thanh toán tiết kiệm như chuỗi minigame “Hiểu tiết kiệm – quà đủ đầy”; chuỗi sự kiện, đồng hành cùng các hoạt động liên quan đến du học, thanh toán nước ngoài “Triển lãm du học đại học hạng nhất nước Úc”, triển lãm du học toàn cầu “Giải mã công thức du học thành công”... Ngoài ra, những màn hợp tác kết hợp cùng đối tác SunLife quảng bá các gói sản phẩm kết hợp ưu đãi khủng “Chọn Sống Mới – Trọn Chất Tôi”; “Sống sáng tạo”, sự kiện kỷ niệm “The Harmony of Glory”... liên tục trong các tháng nửa cuối năm đã giúp cả ACB và SunLife liên tục tỏa sáng, thu hút thảo luận từ người dùng MXH.

Nổi bật với những hoạt động truyền thông trực diện hướng đến nhóm khách hàng trẻ như: Đại nhạc hội “Bật chất Gen Digi” với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ nổi tiếng như Binz, HIEUTHUHAI, Phương Ly; cuộc thi “Share chất Gen Digi – chịu làm dám chill”; minigames “Bật chất gen Digi – nhận vé siêu easy”; chuỗi hoạt động minigame quảng bá dài hơi cho “MSB Mastercard mDigi”... cùng với đó là sự kiện sinh nhật quy mô lớn với MV “MSB Cùng vươn tầm”, #4 YMI Brand of the Year 2022 ngành ngân hàng chính thức gọi tên MSB.

Nam Á Bank đã nắm chắc trong tay ngôi vị #5 Brand of the Year 2022 ngành ngân hàng nhờ các hoạt động truyền thông nửa đầu năm.

Xem đầy đủ điểm số và thứ hạng trên BXH YMI TOP 10 Brand of the Year ngành Ngân hàng tại đây.

Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa bột

Sữa bột là một trong những ngành hàng Mẹ & Bé được đông đảo người dùng quan tâm và thảo luận sôi nổi trên MXH, đặc biệt vào các tháng 4, 5, 6, 11. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Nutifood Grow Plus, NANFriso là ba thương hiệu hoạt động tích cực trên MXH.

Thương hiệu xuất sắc vinh danh ở vị trí #1 YMI Brand of the Year 2022 chính là Nutifood Grow Plus. Nutifood Grow Plus đã có một năm đầy sôi động, tích cực trong khi đã 4 lần giành vị trí #1 YMI Brand of the Month. Không chỉ tích cực triển khai nhiều nhóm nội dung tăng tương tác như series về dinh dưỡng dành cho Mẹ và Bé “Mẹ siêu phàm – Bé siêu nhân”, chiến dịch kỷ niệm 10 năm Nutifood Grow Plus – “10 năm vì một Việt Nam thoát suy dinh dưỡng thấp còi”; tung sản phẩm mới Nutifood GrowPLUS+ Sữa non (Vàng), ra mắt MV Hành trình 10 năm cùng GrowPlus, trao hàng triệu suất học bổng.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng rất khéo léo khi kết hợp với các Influencers như hot mom Thanh Trần, Đoàn Thanh Thảo, Phạm Thu Trang, Nguyễn Hương Ly, Huỳnh Phụng; các FB Group và Community như Hội các mẹ cho con dùng sữa Nutifood Grow Plus, Hội review sữa tăng cân cho bé yêu... Nutifood Grow Plus thành công thu hút lượng lớn quan tâm trên Social Media. Ngoài ra, các thảo luận liên quan đến thương hiệu cũng đến từ các bài review, affiliate kèm link mua sản phẩm, minigame của các retailer như Concung, AVA Kids và sàn TMĐT.

Chiến thắng ở vị trí #2 YMI Brand of the Year 2022 ngành sữa – nhóm sữa bột thuộc về NAN. NAN đã tích cực hoạt động 2022, và có 3 lần giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month ở tháng 1, 7, 12. Hoạt động nổi bật của NAN phải kể đến như Cuộc thi ảnh “Năm Dần tới, bé dần lớn”; series minigame quảng bá cho dòng sản phẩm NAN Infinipro A2-3 “Sự kết hợp chưa từng có”; Chuỗi livestream “Hiểu con chăm con – cùng con phát triển toàn diện” cùng với nhiều chương trình khuyến mãi; chuỗi sự kiện, minigame, chương trình promotion kết hợp với concung.com, AVA Kids, Tiki, Lazada; hay kết hợp cùng KOLs như Quốc Cơ – Hồng Phượng, Xoài Fam, Chuyện Nhà Đậu, Fabo Nguyễn, gia đình Đăng Khôi. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của NAN còn đến từ cuộc bình chọn Webtretho AWARDS 2023.

Vị trí thứ #3 YMI Brand of the Year 2022 ngành sữa – nhóm sữa bột chính là Friso. Hoạt động truyền thông nổi bật của Friso trong năm vừa qua phải kể đến như Friso là nhà tài trợ chính của gameshow “Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân” được phát sóng trên kênh HTV7; cùng với các minigame được triển khai trên chính fanpage thương hiệu như cuộc thi ảnh “Khoe khoảnh khắc bé khám phá”, minigame series “Thử tài phán đoán”. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của Friso còn đến từ các hoạt động khuyến mãi của các cửa hàng Mẹ & Bé: concung.com, AVA Kids và sàn TMĐT như Lazada. Ngoài ra, thương hiệu cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá nhờ các KOLs như Thanh Trần, Chúng Huyền Thanh...

Nổi bật với chiến dịch “Dinh dưỡng trọn vẹn” kết hợp cùng Influencers (gia đình Lương Thế Thành & Thuý Diễm, diễn viên Bảo Thanh) để lan tỏa thông điệp #Dạy dỗ từ từ hay #Dinh dưỡng từ sớm; chuỗi Talk Show cùng chuyên gia chia sẻ kiến thức về sự phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ; hoạt động minigame, chương trình khuyến mãi; các bài viết của KOLs (An Nguy, Dương Khắc Linh), Doctors và các Hot Moms quảng bá cho sản phẩm... vị trí #4 YMI Brand of the Year 2022 chính thức gọi tên Enfa. Và PediaSure nắm chắc vị trí thứ #5 trên BXH YMI Brand of the Year 2022.

Nhìn chung, trong ngành sữa bột năm 2022, hầu hết các nhãn hàng kết hợp triển khai các chương trình promotion với các nhà bán lẻ và sàn TMĐT, gia tăng lượng lớn thảo luận trên MXH. Để tăng tương tác với người dùng MXH, thương hiệu cũng thường xuyên triển khai các hoạt động như: minigame, cuộc thi ảnh hoặc những nội dung chia sẻ về dinh dưỡng cho Mẹ & Bé. Bên cạnh đó, việc lựa chọn kết hợp với các Hot Moms (macro/ micro influencer) phù hợp, tài trợ cho gameshow có nội dung liên quan đến Mẹ & Bé giúp thương hiệu đảm bảo độ phủ về mặt Branding, liên tục nhắc nhớ và xây dựng cảm xúc yêu thích với thương hiệu.

Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa nước 2022

Sôi động trên MXH với đa dạng hoạt động truyền thông sáng tạo từ online đến offline, ngành sữa – nhóm sữa nước năm 2022 có sự tăng trưởng về độ “ồn ào” trên MXH rất đáng kể – tổng thảo luận toàn ngành trên các nền tảng MXH tăng 30% và tổng số người dùng tham gia thảo luận về các thương hiệu sữa nước tăng gần 10% so với năm 2021. Cuộc đua giữa các thương hiệu “lão làng” trong ngành sữa nói chung và nhóm sữa nước nói riêng trở nên sôi nổi và quyết liệt hơn trên MXH nhằm liên tục duy trì độ phủ của thương hiệu cũng như chiếm trọn cảm xúc tích cực từ những “khách hàng khó tính” thuộc nhóm Millennials moms, Gen Z moms và cả nhóm học sinh tuổi teen Gen Alpha.

Chiến thắng thuyết phục ở vị trí #1 YMI Brand of the Year ngành sữa – nhóm sữa nước vinh danh MILO với điểm dẫn đầu ở 3/4 chỉ số: Buzz Score, Brand Mention Score & Audience Scale Score. Tiếp tục khai thác yếu tố thể thao trong các chiến dịch truyền thông của mình, MILO làm nổi bật các thông điệp như “Thể thao rèn ý chí” thông qua phim phóng sự, ra mắt “Học viện Thể thao Milo Activ”, challenge “Tuyển thủ năng động Milo” mang đến cho các nhà vô địch nhí cơ hội “biến hình” thành tuyển thủ nhờ hiệu ứng trong “vũ trụ Milo”; thử thách “CÀN-QUEST MILO” khuấy động mùa tựu trường với những giải thưởng hấp dẫn và nhận được những phản hồi nhiệt tình của nhóm khán giả tuổi teen.

Bên cạnh đó, thương hiệu sữa nước trẻ trung này cũng thường xuyên trở thành tâm điểm trong những thảo luận hài hước trên hội nhóm cộng đồng giới trẻ Gen Z sôi động như “Thổ dân cục súc”, “Thổ dân cu te”, “Trường người ta”, “Thổ dân Quạo”... giúp lượng thảo luận về thương hiệu dễ dàng bùng nổ và lan toả mạnh mẽ trên MXH. Những nỗ lực truyền thông trên đã giúp MILO xuất sắc giữ vững vị trí #1 YMI Brand of the Month suốt 8 tháng trong năm và giành được kết quả chung cuộc xứng đáng.

Với Sentiment Score đạt điểm tuyệt đối và đứng thứ 2 ở 3/4 chỉ số còn lại (Brand Mention, Buzz Score và Audience Scale Score), Dutch Lady vượt qua 2 đối thủ nặng ký để xuất sắc giữ vị trí #2 YMI Brand of the Year 2022 ngành sữa – nhóm sữa nước. Tập trung khai thác chủ đề dinh dưỡng, sau khi thành công cài cắm yếu tố sữa vào các món ăn hàng ngày trong chuỗi hoạt động năm ngoái, Dutch Lady năm nay đến gần hơn với bếp của mẹ thông qua câu chuyện bữa sáng nhanh – gọn – đủ chất. Cụ thể, chuỗi hoạt động lan toả thông điệp “Nền tảng vững vàng – Ngại gì thử thách” như “Thử thách uống sữa buổi sáng”, gameshow “Ngại gì thử thách” với sự tham gia dẫn dắt của Puka, Ngọc Trai và các câu chuyện gia đình gần gũi dễ thương của các hot moms, hot parents như Bố con sâu, Xoài Fam, Lâm Vỹ Dạ, diễn viên Lan Phương, Huỳnh Đông – Ái Châu, Lý Hải Minh Hà, cùng nhiều KOCs khác đã giúp thương hiệu khéo léo thu hút sự quan tâm, thảo luận sôi nổi và đầy cảm xúc tích cực từ cộng đồng mạng.

Cạnh tranh sát sao ở cả 4 chỉ số, Vinamilk về đích ở vị trí #3 Brand of the Year 2022 ngành sữa – nhóm sữa nước. Ngoài hoạt động tài trợ chính cho Đội tuyển U23 Việt Nam giúp gia cố hình ảnh tiên phong của tập đoàn, thu hút sự quan tâm thảo luận lớn nhờ fad topic bóng đá trên MXH; thương hiệu còn ghi dấu với người dùng MXH với các hoạt động truyền thông thân thiện, gần gũi, nhằm khẳng định chất lượng cao cấp của sữa bò tươi như: video “Bò 100% tươi vui”, ra mắt “RESORT BÒ SỮA” ứng dụng công nghệ 4.0; tổ chức tham quan trang trại Green Farm cho các bé tại Quảng Ngãi; dance challenge “Vũ điệu sung sướng”...

Duy trì thảo luận ổn định, TH true MILK về đích ở vị trí #4 YMI Brand of the Year 2022 ngành sữa – nhóm sữa nước. Luôn nỗ lực đi đầu trong các chiến dịch vì cộng đồng (CSR), TH true MILK đã thu hút nhiều hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng trong chiến dịch kết hợp với VTV24 – “Vì Tầm Vóc Việt”: “Cùng con tái chế xanh – Vì trái đất trong lành” nhằm lan toả thông điệp gắn kết gia đình, cùng nhau thu gom vỏ hộp vì môi trường xanh; và chiến dịch “Tô cam cùng TH – Hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Bên cạnh đó, loạt trương trình khuyến mãi ra mắt và quảng bá cho sản phẩm mới TH true MILK GOLD, ưu đãi tại cửa hàng TH True Mart, tài trợ cho giải chạy S-Race; cùng với nhóm thảo luận tự nhiên từ cộng đồng các hội nhóm mẹ trẻ, học sinh tuổi teen... cũng giúp TH true MILK thu về thảo luận, tương tác sôi nổi.

Top 5 thương hiệu ngành thương mại điện tử 2022

Ngành thương mại điện tử Việt Nam tiến bước vững chắc, duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững. Trong năm qua, trên các nền tảng MXH, 5 thương hiệu dẫn đầu ngành thương mại điện tử ghi nhận lượng thảo luận cực kì lớn với hơn 1,2 tỷ thảo luận. Trong đó, ghi nhận về độ sôi nổi của các thương hiệu không có quá nhiều sự thay đổi, nổi bật nhất có thể kể đến việc Lazada đã 2 lần soán ngôi Shopee ở vị trí #1 Brand of the Month ở tháng 3 và tháng 9/2022.

Xuất sắc với 3/4 chỉ số vượt trội dẫn đầu toàn ngành – Buzz, Brand Mention và Audience Scale – Shopee đã thành công giữ vững vị trí #1 YMI Brand of the Year 2022 ngành thương mại điện tử. Theo sát phía sau là Lazada giữ vị trí #2 YMI Brand of the Year 2022 với 4/4 chỉ số xếp thứ hai toàn ngành.

Một trong những hoạt động “tạo sóng” từ các thương hiệu ngành TMĐT là các chiến dịch sale như: Mega Campaign (6.6, 9.9, 11.11, 12.12, Tết), chiến dịch Ngày Đôi (những ngày đôi còn lại như 1.1, 2.2, 3.3,...), sale giữa tháng (ngày 15 hàng tháng) và cuối tháng (từ 25 đến hết tháng). Đi kèm với các ngày sale là loạt minigame, livestream săn deal, săn voucher “nóng hổi”, và các quà tặng hấp dẫn đẩy thảo luận toàn ngành tăng đột biến. Đặc biệt trong tháng 3, Lazada vươn lên dẫn đầu trong BXH YMI Brand of Month tháng 3/2022 khi “mạnh tay” tung hàng loạt khuyến mãi, voucher như chương trình giảm 50%++ toàn sàn, voucher tích luỹ đến 1 triệu đồng và sự kiện “Lazada Super Party” với sự góp mặt của dàn sao “khủng” như Sơn Tùng MTP, Hồ Ngọc Hà, Trấn Thành... để mừng “Sinh Nhật Thế Kỷ 10 năm”. Tháng 9/2022, sự kiện “Lazada Supershow 9.9” đã thu hút lượng lớn sự mong chờ từ người dùng và giúp Lazada vươn lên thành người dẫn đầu. Ngoài ra, với đầu tư “khủng” cho đêm nhạc “Lazada Supershow 11.11 – Sao Bom Tấn” quy tụ dàn sao đình đám như Mono, Trấn Thành, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Tóc Tiên…cùng “cơn mưa” voucher, quà tặng trị giá lên đến 11 tỷ đồng, Lazada thu về sự quan tâm, thảo luận khổng lồ từ người dùng và đồng giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month tháng 11 cùng Shopee.

Vị trí #3 YMI Brand of the Year 2022 chính thức thuộc về Tiki. Bên cạnh các minigame, chương trình khuyến mãi, Tiki được nhắc đến nhiều với cú twist lội ngược dòng: Giảm 40% phí ship trong lúc các thương hiệu TMĐT khác thông báo tăng phí ship (do ảnh hưởng của giá xăng đang tăng). Và không ai khác ngoài Sendo nắm giữ vị trí #5 YMI Brand of the Year 2022 ngành TMĐT.

Đặc biệt hơn cả, BXH YMI năm nay chào đón một “ngôi sao mới nổi” ngành TMĐT – TikTok Shop. Tuy mới chính thức ra mắt từ tháng 4/2022 tại Việt Nam nhưng TikTok Shop đã vươn mình xuất hiện ở vị trí #4 YMI Brand of the Year 2022 ngành TMĐT. Nhằm thu hút sự chú ý từ người dùng, thương hiệu cũng rất tích cực đẩy mạnh hoạt động livestream cùng KOLs, và các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, TikTok Shop cũng triển khai các chương trình thu hút nhà bán hàng như ưu đãi khi đăng ký bán hàng, các buổi hướng dẫn mở cửa hàng trên nền tảng này.

Xu hướng truyền thông cùng hình ảnh người nổi tiếng, macro influencer cho các dịp Siêu Sale vẫn tiếp tục được các thương hiệu đẩy mạnh như Lazada với đại sứ thương hiệu Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên; Shopee với Lê Dương Bảo Lâm, HIEUTHUHAI... Làn sóng Affiliate Marketing trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok, Instagram vẫn đang là xu hướng và được các thương hiệu tích cực triển khai. KOLs, KOC, micro influencer, FB Group, Community lớn, uy tín như Võ Hà Linh, Call Me Duy, Bà Dì Nulo... tạo nên sức ảnh hưởng không nhỏ đối với người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi BXH Thương hiệu YMI tháng 12.2022 tại đây.
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index với chi tiết điểm số tại đây.
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây.

liên hệ tư vấn younet media