Những dạng social media có thể tiếp cận với Gen Alpha trong tương lai
Bạn đã bao giờ nghe thấy gen alpha chưa? Đến năm 2025, trên thế giới sẽ có khoảng 2 tỷ người thuộc gen alpha. Đây chắc chắn sẽ là thế hệ lớn nhất trong lịch sử, về số lượng, cũng như về trình độ học vấn. Đến năm 2030, gen alpha sẽ chiếm 34% dân số trong độ tuổi đi làm. Những đứa trẻ này sẽ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số hiện đại, được sớm tiếp cận với công nghệ cao. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu đến bạn về alpha generation, những người tiêu dùng của chúng ta trong tương lai và những cách tốt nhất để chinh phục thế hệ gen alpha này.
1. Gen Alpha là gì?
Câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là gen alpha là gì và gen alpha từ năm nào. Sinh ra từ năm 2010 đến 2024, tức là những đứa trẻ sẽ bước sang tuổi 18 vào năm 2028 sẽ thuộc về gen alpha.
Một sự trùng hợp khá thú vị là 2010 cũng đánh dấu năm ra mắt Instagram, phát hành iPad và sự xuất hiện của thuật ngữ “ứng dụng” trong ngôn ngữ của chúng ta ngày nay. Điều đó gợi ra một sự bùng nổ của thế hệ gen alpha bây giờ.
Được thừa hưởng rất nhiều những công nghệ hiện đại, Alpha generation sẽ tự chủ hơn và sẽ có phương tiện tốt để phát triển bản thân trong mọi lĩnh vực. Hơn nữa, trọng tâm sẽ không còn là bằng cấp và bằng cấp, mà là các kỹ năng. Lớn lên trong thời buổi công nghệ, những đứa trẻ Alpha ngày càng phụ thuộc vào thiết bị di động của chúng. 32% cha mẹ nghĩ rằng con cái họ thích có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh hơn đồ chơi (11%), thú cưng (9%) và thậm chí là các kỳ nghỉ (12%).
Thuật ngữ Alpha Generation đến từ đâu
Trong khi chúng ta sử dụng bảng chữ cái Latinh cho các thế hệ trước (X, Y, Z), Mark McCrindle, người sáng lập Viện Nghiên cứu McCrindle của Úc, đã khởi xướng việc chuyển sang bảng chữ cái Hy Lạp.
Các thế hệ sẽ ngày càng ngắn lại và sẽ được xác định bởi sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật số chứ không còn bởi các sự kiện lịch sử hay xã hội.
2. Một số tính cách điển hình của Gen Alpha
Bạn đã biết đượcgen alphatừ năm nào, bây giờ điều quan trọng là phải hiểu được những đặc tính của gen alpha là gì. Trong phần này chúng tôi sẽ hé lộ một số đặc điểm nổi bật nhất của thế hệ gen alpha.
2.1. Những đứa trẻ siêu kết nối
Theo một nghiên cứu của cơ quan Heaven của Pháp, 89% thanh thiếu niên dưới 13 tuổi sở hữu điện thoại thông minh của riêng mình và 87% nói rằng bản thân thường xuyên sử dụng ít nhất một ứng dụng mạng xã hội. Giờ đây, họ dành trung bình 2 giờ mỗi ngày cho điện thoại di động của mình.
AI (Trí tuệ nhân tạo) và sự ra đời của robot sẽ mang đến những thay đổi lớn trong cuộc sống hàng ngày, và thế hệ Alpha sẽ được yêu cầu phải tương tác với robot như con người.
Về mặt tích cực, thế hệ này sẽ là những chuyên gia về công nghệ và có thể dễ dàng thích ứng với các tính năng mới hoặc những cải tiến sắp tới trong thế giới kỹ thuật số. Hơn nữa, sự hấp dẫn của các video và trò chơi điện tử nâng cap các kỹ năng thị giác của họ, cũng như sự phối hợp giữa mắt-não-tay và dễ dàng thay đổi hoạt động nhanh chóng. Theo cơ quan Hotwire, “43% phụ huynh Pháp tin rằng công nghệ mới giúp con cái họ tư duy nhanh hơn”.
Mặt khác: thay vì dành thời gian vui chơi bên ngoài, trẻ em không còn nuôi dưỡng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của chúng. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và cảm xúc khi không có thiết bị điện tử trong tay. Hơn nữa, nhiều trẻ em có dấu hiệu nghiện điện thoại nghiêm trọng.
2.2. Một thế hệ dễ thay đổi, thiếu kiên nhẫn
Thế hệ gen Alpha được đánh giá là rất tò mò, dễ thích nghi và thích thử nghiệm mọi thứ mới. Họ muốn trở thành một phần của cộng đồng của riêng mình, nhưng cũng muốn khác biệt với những người khác, thử nghiệm và sẽ không ngần ngại làm cho cuộc sống của họ phát triển theo mong muốn của họ.
Điểm tích cực: gen alpha sẽ không ngại thể hiện bản thân, khẳng định những lựa chọn của mình, và chia sẻ trên mạng!
Mặt trái Alpha generation ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn và thường xuyên cảm thấy bất mãn, Theo nhà tâm lý học Jean M. Twenge, trong cuốn sách iGen của bà, có mối liên quan giữa sự gia tăng thời gian sử dụng điện thoại và tình trạng trầm cảm ở giới trẻ.
2.3. Sống trong thế giới ảo
Họ không ngần ngại tạo ra nội dung thay vì chỉ xem một cách thụ động. Cộng đồng mà họ tạo ra cho chính họ trở thành nơi ẩn náu, vùng an toàn của họ trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
Điều đáng mừng là 49% trong số gen alpha dành thời gian trực tuyến với bạn bè, nhờ các ứng dụng trò chuyện (Whatsapp, Messenger) hoặc SMS chiếm 38%. Sau đó là trò chơi điện tử trực tuyến (35%), mạng xã hội (30%), gọi điện thoại (20%) và gọi video (15%).
Mặt trái là gen Alpha phải đánh đổi sinh hoạt, học tập vui chơi cho thời gian sử dụng điện thoại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích và tâm lý của trẻ.
2.4. Chủ nhân tương lai của thế giới
Thế giới đang phát triển đồng thời với alpha generation ở mọi lĩnh vực:
- Ở lĩnh vực xã hội: trả lương công bằng hơn, sự khoan dung và cởi mở của xã hội, trình độ học vấn, làm việc từ xa .
- Ở lĩnh vực môi trường: nhận thức về tầm quan trọng của phát triển bền vững và carbon-footprint của mọi người.
- Ở lĩnh vực người tiêu dùng: rút ngắn quãng đường của sản phẩm và đồ cũ, thương mại điện tử.
- Ở lĩnh vực kinh tế: khủng hoảng thường xuyên, phi vật chất hóa các phương thức thanh toán, tiền điện tử, sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp.
2.5. Trên phương diện chính trị: xung đột mới và dai dẳng, luật pháp…
Gen Alpha sẽ lớn lên với ý thức sâu sắc về các vấn đề toàn cầu và có chính kiến của riêng mình. Đây là một đặc điểm khác biệt hơn so với những thế hệ trước, những người ít bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.
3. 5 dạng social media có thể tiếp cận với Gen Alpha trong tương lai
Để tiếp cận khách hàng gen alpha, bạn có thể tham khảo 5 dạng social media như:
3.1. Dạng video
Đây là một cách thu hút khách hàng nhanh chóng vì gen alpha có trực quan và có xu hướng tìm hiểu kỹ thông tin. Khoảng chú ý và thời gian tập trung của thế hệgen alphangắn hơn so với thế hệ trước. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà YouTube là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất với gần 6 trên 10 trẻ em dưới 13 tuổi. Nền tảng này thậm chí bắt đầu có những khán giả trẻ em từ 3-4 tuổi ghé thăm.
3.2. KOL marketing
Hiện tại, 44% gen y có xu hướng tin tưởng các “chuyên gia” hơn, ngay cả khi họ không biết chuyên gia đó là ai và dường như bị ảnh hưởng bởi blog hoặc mạng xã hội nhiều hơn gấp 2,5. Xu hướng này sẽ chỉ trở nên mạnh mẽ hơn với thế hệ gen Z và gen Alpha. Các nghiên cứu chỉ ra rằng KOL marketing có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng trẻ tuổi. Vậy nên các nhãn hàng không nên bỏ lỡ cơ hội này
3.3. Các công cụ google
Tìm kiếm bằng giọng nói, Google Lens, Google Discover, Google Alexa, Siri… là những công cụ không còn xa lạ với khách hàng gen alpha. Vậy nên, khi chia sẻ các nội dung, các thương hiệu nên tuân theo các quy tắc chuẩn SEO để có thể đến gần hơn với khách hàng alpha generation của mình. Tăng cường tính thực tế trong hành trình khách hàng cũng là một lựa chọn tốt để mang đến cho gen alpha trải nghiệm tuyệt vời khi mua hàng.
3.4. Quảng bá sản phẩm
Đây là một cách hay để giới thiệu sản phẩm của bạn một cách tự nhiên và vui tươi. Lồng ghép quảng cáo vào những nội dung khác sẽ giúp thông điệp của bạn được người nghe dễ dàng tiếp nhận hơn.
3.5. Mạng xã hội
Ngoài Facebook hay Twitter, thế hệ Alpha (giống như thế hệ Z) đã hoạt động trên Snapchat (54,5%), TikTok (44,2%) và Instagram (23,6%). Lưu ý rằng 49% thế hệ Z chuyển sang mạng xã hội để lấy cảm hứng mua hàng, trong khi chỉ có 20% ở thế hệ Y làm điều tương tự. Tuy nhiên, các thương hiệu cũng không nên đăng tải với tần suất quá dày đặc sẽ làm các khách hàng gen Alpha mất kiên nhẫn. Thật vậy, 48% phàn nàn về quá nhiều quảng cáo trên các nền tảng yêu thích của họ, so với 34% chỉ 2 năm trước.
Những đứa trẻ gen Alpha sẽ là những người tiêu dùng tương lai của thế giới. Thông qua bài viết này, SO9 đã giới thiệu đến bạn chân dung gen alpha là gì, và cách các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng gen alpha. Nếu bạn muốn tìm một công cụ hỗ trợ phát triển mạng xã hội nhanh chóng và hiệu quả, hãy dùng ngay công cụ SO9 của chúng tôi hoàn toàn miễn phí trong 14 ngày. Kết quả sẽ không làm bạn phải thất vọng.
Nguồn: SO9