Valentine, mình nói về tình yêu

Những ngày cận kề lễ tình nhân, đúng như một câu nói "Love is all around", ta đã thấy tình yêu ở khắp mọi nơi. Với một marketer, một người bạn của Brands Vietnam, Linh nghĩ về việc, mình có thể chia sẻ gì, vào một ngày mùa xuân?

Chà, một ngày mùa xuân nên thơ thế này- giữa không khí cận Lễ Tình nhân, ta cùng nhau nói về tình yêu (không chỉ là tình yêu đôi lứa), được không?

Nếu phía bên kia màn hình, bạn đang mỉm cười- thì nào, chúng ta bắt đầu.

What matters? Love!

Đừng hiểu nhầm ý Linh, rằng cuộc sống chỉ cần tình yêu. Ngược lại, là một marketer làm đủ lâu với câu chuyện kinh doanh, Linh hiểu thế giới cần cả “bánh mì” lẫn “hoa hồng”.

Nhưng một lần nữa, khi quan sát xu thế vận động của thế giới và nhiều cá nhân trong thời đại giao thoa, có bao giờ bạn thấy, chúng ta đang tự ép mình trong những cuộc đua vươn tới thành công, để ngược lại tự khiến mình cô đơn?

Morning Sun, Edward Hopper

Linh thì có. Có những giai đoạn, dù cuộc sống không có gì phải phàn nàn, nhưng nỗi cô đơn vẫn cứ lớn lên trong Linh. Thực ra, Linh hiểu điều này cũng bình thường. Thế giới ngày càng phức tạp, chúng ta, cũng làm sao chỉ đơn thuần? Edward Hopper đã “kể” lại những nỗi cô đơn đô thị tuyệt đẹp này qua những tác phẩm của ông (Mà Linh cũng từng có bài viết).

Mặc dầu vậy, Linh tự hỏi nếu mỗi người chúng ta chỉ còn thành công, giàu sang mà thiếu vắng tình yêu, đó có là cuộc đời đáng sống?

Sorrowing old man, Van Gogh

Thật may, một nghiên cứu từ Đại học Harvard đã trả lời câu hỏi này, dù kết luận không quá bất ngờ.

Vậy là rõ: Nỗi cô đơn không chỉ khiến ta sầu muộn. Nỗi cô đơn còn khiến ta bệnh tật, chết sớm, ngay cả khi dư thừa danh tiếng- tiền bạc hay những điều khác. Những mối quan hệ tốt đẹp, ấm áp, mới là thứ giúp ta có một cuộc sống hạnh phúc, kéo dài như đúng nghĩa sinh học của nó.

Bạn sẽ hỏi ngược lại: Vậy chúng ta phải làm sao?

Đây là 2023, và áp lực của thế giới hiện tại- là thế. Làm sao để duy trì những mối quan hệ tốt đẹp, khi sáng nay thức dậy tôi còn phải lo trả hóa đơn, tối nay tôi còn phải làm thêm giờ, và ngày mai, tôi phải tự đối diện với nỗi đau cần chữa lành của mình?

Slow Dance, Kerry James Marshall

Đừng từ bỏ tình yêu, và đừng quên dành chỗ cho nó- dù ít ỏi, trong cuộc sống của mình.

Nếu có thể nói với bạn, Linh hy vọng có thể nói những lời này.

Seated woman, Pablo Picasso

Tình yêu như chúng ta đồng ý với nhau từ đầu, không nhất thiết phải là tình yêu đôi lứa. Tình yêu ở đây, bắt nguồn từ chính con người bên trong, từ chính việc tin tưởng và yêu lấy bản thân. Hãy đừng thành công, nổi tiếng nhưng phải chối bỏ chính mình. Tình yêu cũng bắt đầu từ việc, yêu những lựa chọn của mình, từ công việc, bạn tâm giao, hệ giá trị của mình cho tới yêu chính thế giới với đủ hỉ-nộ-ái-ố này.

Tất nhiên, điều tuyệt vời là ta tìm được ngay điều ta yêu. Nhưng nếu không, hãy tiếp tục tìm kiếm, hoặc học cách yêu những điều không hoàn hảo, nhưng phù hợp với mình, chắc hẳn hạnh phúc ta có- không tệ.

Dance of life, Edward Much

Thậm chí, nếu những điều không hoàn hảo, là tuyệt vọng, là tổn thương và cô đơn, xin bạn đừng từ bỏ. Xin bạn hãy yêu lấy, và bao dung với chính mình, trong chính những lỗi lầm. Linh đã từng quá khắt khe đến khắc nghiệt. Để rồi sau tất cả, Linh nhận ra nếu đủ kiên nhẫn và tình yêu, bất kỳ bài học hay trải nghiệm nào cũng đều quý giá. Và chúng ta, sẽ bớt cần chữa lành nhiều như bây giờ.

“Người ta chỉ có thể nhìn thấy rõ ràng bằng trái tim. Cái cốt yếu thì mắt thường không thể nhìn thấy được”.

Hoàng tử bé

Hãy đừng coi tình yêu là thứ, phải đánh đổi với bất kỳ điều gì, dù đó là nấc thang xã hội, tham vọng hay sứ mệnh cuộc đời. Hãy coi tình yêu là động lực, và chỗ dựa, để nâng đỡ ta trong chính thế giới đang thừa máy móc, nhưng thiếu cảm xúc bây giờ.

Tại sao phải đánh đổi, khi ta có thể có cả hai?

The Guardian cũng giúp ta khẳng định rành rọt điều này: Chúng ta, không thể sống thiếu tình yêu!

The Birthday, Marc Chagall

Vậy thì mùa Valentine này- ngày tôn vinh tình yêu, Linh chúc bạn luôn có tình yêu, luôn yêu và được yêu, luôn có niềm tin vào tình yêu để bay bổng như những tình nhân trong tranh Marc Chagall hoặc Gustav Klimt, bạn nhé!

Biết đâu, khi hạnh phúc hơn bạn sẽ trở lại với nhiều câu chuyện để kể, không chỉ với ngày lễ Tình nhân này (Đặc biệt với marketers). Mà mỗi ngày, cả đời, bao quanh mình là tình yêu, phải không?

Bonus: Tặng bạn gợi ý về bộ phim và bài hát tuyệt hay Linh nghe và xem gần đây, về tình yêu.

Babylon, Damien Chazelle

Món quà hôm nay của Linh gửi tới bạn, đã hoàn toàn về tình yêu. Hẹn bạn những câu chuyện tiếp theo, ta trở lại với thế giới kinh doanh và những câu chuyện tỉnh táo cùng Linh trên Brands Vietnam.

Bài viết thuộc Series WHAT MATTERS” chia sẻ các câu chuyện về Marketing, Nghệ thuật, Cuộc sống. Chuyên mục do Linhdam.Co ra mắt ngày 01/02/2023 – dự án đầu tiên và xuyên suốt từ 2023.

Linh Đàm

* Bài viết gốc: Linhdam.Co