Marketer VietNam Event Group - VEG
VietNam Event Group - VEG

Event Agency in Vietnam @ VietNam Event Group - VEG

7 xu hướng ngành công nghiệp sự kiện nên áp dụng trong năm 2023

Ngành công nghiệp sự kiện luôn đổi mới liên tục theo thời gian, đặc biệt trong khoảng 2 năm trở lại đây. Sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới đòi hỏi sự nâng cấp về trải nghiệm của khách hàng khi tham dự sự kiện. Từ mạng xã hội đến các ứng dụng, tất cả sự nâng cấp này đã làm thay đổi cách con người tiếp xúc với nhau và thay đổi thế giới xung quanh họ.

Vì vậy, câu hỏi lớn nhất đặt ra là: Đâu là cách tốt nhất để luôn bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường? Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về 7 xu hướng mới mà ngành công nghiệp sự kiện nên áp dụng trong năm 2023.

Vì sao ngành công nghiệp sự kiện thay đổi quá nhanh?

Hơn bao giờ hết, ngày nay, sự quan tâm của con người và thông tin luôn dần dần thay đổi và phát triển. Những gì vốn quen thuộc đã trở nên lỗi thời, những tin tức và khái niệm mới như hiệu ứng FOMO (fear of missing out – sợ bỏ lỡ) bắt đầu xuất hiện. Cũng không có gì bất ngờ khi ngành công nghiệp được xây dựng trên sự hứng thú và quan tâm của con người phải thích ứng nhanh nhất có thể với những sự thay đổi này.

Bên cạnh đó, bởi những khía cạnh mới của sự quan tâm, nhu cầu giải trí của con người và sự xuất hiện của công nghệ, nền công nghiệp sự kiện cần phải giữ tốc độ liên tục đổi mới để kết nối con người. Người tham dự ngày nay yêu cầu nhiều hơn trước và không có hứng thú với những sự kiện thiếu sự chỉn chu trong kế hoạch, thông tin và những không gian đạt sự thỏa mãn trong trải nghiệm.

Người làm sự kiện chuyên nghiệp được công nhận chuyên môn của họ khi lên kế hoạch cho những sự kiện quy mô lớn. Đồng thời họ cũng tham gia nhiều khía cạnh của việc kinh doanh, ví dụ như marketing hay sales. Những gì trước đó chỉ là một phần của nền công nghiệp giải trí và buôn bán sản phẩm (products) nay trở thành một nền công nghiệp. Và ngành công nghiệp sự kiện mới này cũng có những xu hướng và công nghệ riêng.

Những xu hướng trong ngành công nghiệp sự kiện được dự đoán xuất hiện trong năm 2023

Time.ly đã liệt kê 7 khía cạnh giúp bạn dự đoán những thay đổi và lên kế hoạch cho những cách tiếp cận mới. Mong bạn sẽ thấy hữu ích!

1. Augmented Reality (AR) và Virtual Reality (VR) cho những sự kiện

AR đã trở thành hình thức giải trí phổ biến. AR cho phép người dùng tương tác với những môi trường ảo và đối tượng ảo bằng điện thoại thông minh và những thiết bị khác. Công nghệ mới này được đang được sử dụng trong doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp thêm thông tin và thậm chí bán sản phẩm.

VR cũng là xu hướng mới xuất hiện trong ngành công nghiệp sự kiện. VR nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó cung cấp cho người tham dự sự kiện những trải nghiệm thực tế. Thiết bị VR cho phép người dùng đưa bản thân chìm vào một thế giới hoàn toàn khác. Họ có thể thấy những gì mà người khác không thể thấy và họ có thể cảm nhận như họ đang thật sự ở trong thế giới đó. Thêm vào đó, để người dùng có thể có trải nghiệm chân thực nhất, VR cũng cung cấp một cơ hội độc nhất để kết nối với người dùng bằng những cách mà trước kia không thể thực hiện được.

Những sự kiện công nghệ nổi tiếng như E3 và BlizzCon sử dụng VR để trình diễn các thể loại games (trò chơi) mới của họ. Một số sự kiện thậm chí còn có không gian để người tham dự thử nghiệm trong bảng điều khiển mới. Thêm vào đó, VR còn được sử dụng để tăng cường những thói quen sức khỏe trong nền công nghiệp trò chơi và vận động trong thời gian giải trí.

Điều này cho thấy rằng gamification (trò chơi điện tử ứng dụng hóa) đang mở rộng ở nhiều khía cạnh khác để giúp con người học và phát triển những kỹ năng mới. Như lẽ đương nhiên, AR và VR đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy con người tập luyện kỹ năng của họ. Vào năm 2023, chúng ta có thể mong đợi sự lan rộng của công nghệ VR và gamification này trong những sự kiện. Vì vậy, hãy bắt đầu lên kế hoạch cho sự kiện tiếp theo của bạn với xu hướng này ngay để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực sự kiện.

2. Sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội như một công cụ

Bởi phương tiện truyền thông mạng xã hội dần đóng vai trò lớn trong cuộc sống của con người, nó cũng trở nên quan trọng hơn đối với những người tổ chức sự kiện. Theo khảo sát mới nhất bởi Eventbrite, 64% người tham dự nói rằng họ sẽ đưa ra quyết định chọn tham dự sự kiện dựa trên những gì họ thấy trên trực tuyến.

Cũng vì thế, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá cho những sự kiện là một xu hướng. Chúng ta hiểu rằng mạng xã hội không thể thay thế quảng cáo truyền thông như tờ rơi hoặc thậm chí là marketing truyền miệng. Tuy nhiên, hướng đi này vẫn ảnh hưởng đến cách con người tìm kiếm thông tin và quyết định có tham dự một sự kiện hay không.

Hơn thế nữa, mạng xã hội cũng là một trong những cách tốt nhất để đo lường sự thành công và sự thỏa mãn về những sự kiện và ý tưởng. Vì vậy, hãy tạo dựng mối quan hệ với những nhân vật mới và tiềm năng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đồng thời giữ sự chuyên nghiệp trên kênh social của bạn.

Một xu hướng chính cho ngành công nghiệp tổ chức sự kiện là tích hợp phương tiện truyền thông xã hội. Bởi vì càng ngày càng nhiều người truy cập vào mạng lưới những người sử dụng mạng xã hội để học và sự kiện và chia sẻ kinh nghiệm của họ. Người lên kế hoạch cho sự kiện phải đảm bảo rằng công cụ quảng bá sự kiện của họ có thể hội nhập với những nền tảng này.

3. Công nghệ di động đang thay đổi cách con người tham dự sự kiện

Người tham dự ngày nay sử dụng thiết bị di động để truy cập thông tin về sự kiện. Trên thực tế, hơn một nửa (52%) người tham dự sự kiện sử dụng điện thoại thông minh trong những sự kiện, dựa theo khảo sát gần nhất của Eventbrite. Xu hướng này được dự kiến sẽ tiếp tục vì ngày càng có nhiều người quen với việc sử dụng thiết bị di động.

Những năm trở lại đây xuất hiện sự bùng nổ của các thiết bị được thiết kế đặc biệt cho các sự kiện. Những thiết bị này cho phép người dùng tìm kiếm sự kiện, xem lịch trình, đặt chỗ ngồi và thậm chí là mua vé tham dự. Mặt khác, những ứng dụng này chưa thực sự phổ biến như các hình thức khác của phương tiện truyền thông mạng xã hội, chưa tăng trưởng và trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp tổ chức sự kiện.

Đối với các nhà tổ chức sự kiện, việc không sử dụng các công nghệ di động đồng nghĩa với việc đánh mất thời gian và tiền bạc. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Bizzabo cho biết 72% các nhà tổ chức sự kiện tin rằng công nghệ sự kiện đóng vai trò quyết định trong quản lý sự kiện ngày nay.

Phát triển những ứng dụng hoặc sử dụng phần mềm sự kiện có thể thay đổi cách bạn lên kế hoạch cho sự kiện sao cho tốt nhất. Là một người lập kế hoạch sự kiện, bạn có thể sử dụng các công nghệ sự kiện để lên kế hoạch cho các sự kiện từ xa. Bạn cũng có thể chia sẻ các sự kiện của mình trên phương tiện truyền thông xã hội và bản tin để nâng cao nhận thức và mức độ phổ biến của sự kiện.

4. Phát trực tiếp các sự kiện để thu hút người tham dự

Hiện nay, rất nhiều người xem yêu thích các sự kiện phát trực tuyến. Ngoài ra, các công ty cũng đang bắt đầu sử dụng công nghệ phát trực tiếp để phát các sản phẩm và dịch vụ của họ. Hầu hết các luồng trực tiếp này đều ở định dạng của một sự kiện. Theo quan điểm của Time.ly, xu hướng ngành sự kiện này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2023.

Millennials và Gen Z có nhiều khả năng tham dự các sự kiện và tương tác với các thương hiệu hơn các thế hệ trước. Họ cũng có xu hướng cởi mở hơn với những trải nghiệm mới và ý tưởng sáng tạo. Điều này lý giải tại sao nhiều thương hiệu nổi tiếng trở nên quan tâm đến việc hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là chi tiền cho quảng cáo trên tạp chí hoặc biển quảng cáo.

5. Sự bền vững là một quy tắc cho xu hướng sự kiện mới

Trong quá khứ, chúng ta đã phát triển công nghệ mà không quan tâm nhiều đến tác động của chúng đối với môi trường. Ngày nay, con người dần lo ngại về tác động của những tiến bộ công nghệ mới này đối với thế giới xung quanh và tìm cách phát triển các giải pháp năng lượng sạch trong khi vẫn duy trì lối sống của mình. Ngành tổ chức sự kiện cũng không ngoại lệ. Đây là một yêu cầu rất lớn để thích ứng và thúc đẩy các sự kiện bền vững sẽ diễn ra vào năm 2023.

Báo cáo về tính bền vững của COP26 đã thực hiện nghiên cứu về các sự kiện bền vững và cách quảng bá chúng. Các khía cạnh quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch cho các sự kiện này là các mối quan tâm về kinh tế và khí hậu, quan hệ đối tác, thúc đẩy hành vi bền vững, khuyến khích lối sống lành mạnh, sử dụng các nguồn có trách nhiệm và để lại di sản bền vững.

Nhiều khía cạnh công nghệ và nguồn năng lượng đang trở nên sạch hơn. Các nhà tổ chức sự kiện cũng được khuyến khích thúc đẩy giao thông bền vững giữa những người tham dự và thuê người dân địa phương cho các sự kiện của họ. Vào năm 2023, những phép đo này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách mọi người cư xử và những sự kiện mà họ chọn tham dự.

6. Khả năng truy cập các sự kiện kỹ thuật số và sự kiện trực tiếp

Theo Time.ly, khả năng tiếp cận không chỉ là xu hướng của ngành sự kiện mà còn là điều bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều nhà tổ chức sự kiện vẫn không chắc chắn về cách tìm các địa điểm dễ tiếp cận hoặc làm cho các sự kiện của họ dễ dàng được tiếp cận, ngay cả khi nói đến các sự kiện trực tuyến. Làm thế nào để nhà tổ chức sự kiện có thể làm cho các sự kiện của họ trở nên phổ biến hơn?

Vào năm 2023, người tham sự và nhà tổ chức sẽ coi trọng khả năng tiếp cận kỹ thuật số và tuân thủ các thỏa thuận về khả năng tiếp cận. Các chuyên gia tổ chức sự kiện sẽ phải học cách sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng tiếp cận. Một ví dụ như là làm quen với trình đọc màn hình và công cụ nhận dạng giọng nói.

Chúng ta đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của các hội chợ việc làm và cơ hội giải trí phù hợp với người khuyết tật. Chúng ta mong đợi rằng các địa điểm tổ chức sự kiện sẽ sớm triển khai các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận để thúc đẩy hơn nữa tính toàn diện.

7. Quyền riêng tư và bảo mật cho sự kiện

Quy định về quyền riêng tư đang thay đổi nhanh chóng. Dữ liệu cá nhân của khách hàng hiện được coi là nhạy cảm ở nhiều nơi trên thế giới. Điều này cho thấy tầm quan trọng của chúng ta với tư cách là người tiêu dùng và cũng cho chúng ta biết mình cần xử lý dữ liệu của những người tham dự như thế nào.

Chúng ta có thể thu thập loại thông tin cá nhân nào từ những người đăng ký sự kiện? Chúng ta nên lưu trữ thông tin cá nhân của họ như thế nào? Chúng ta có thể sử dụng dữ liệu của họ cho những mục đích gì? Chúng ta có thể giữ dữ liệu trên máy chủ của mình trong bao lâu? Chúng ta có thể gửi email tiếp thị cho những người tham dự sự kiện trước đây trong bao lâu?

Đến năm 2023, các nhà tổ chức sự kiện cần hết sức thận trọng với cách xử lý dữ liệu sự kiện. Ví dụ như thông tin cá nhân và thông tin tài chính của người tham dự. Khi con người ngày càng phụ thuộc vào lĩnh vực kỹ thuật số, nhiệm vụ chính của bạn là làm cho nó an toàn nhất có thể.

Vì lý do đó, việc tăng cường các quy định về bảo mật và quyền riêng tư cũng như đào tạo được dự đoán sẽ là xu hướng mới của ngành tổ chức sự kiện vào năm 2023. Các chủ đề như dữ liệu nhạy cảm, thanh toán và kỹ thuật phần mềm để quản lý sự kiện... sẽ rất phổ biến đối với các chuyên gia tổ chức sự kiện.

Kết luận

Nhiều nhà tổ chức sự kiện và thương hiệu đã hướng tới những thay đổi này. Một số chỉ mới làm quen với xu hướng, một số đã thành thạo và vượt lên trên xu hướng. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình này, bạn có thể tin tưởng vào công nghệ để tận dụng các xu hướng sự kiện hiệu quả hơn.

Trương Trần Hoài Thương
* Nguồn: Time.ly