Cách cải thiện xếp hạng và đánh giá ứng dụng của bạn lên đến 89% organic conversions (P2)

Làm cách nào bạn có thể cải thiện xếp hạng cửa hàng ứng dụng của mình?

Bây giờ bạn đã biết tầm quan trọng của xếp hạng và bài đánh giá ứng dụng, hãy thảo luận về một số cách đã được chứng minh để cải thiện chúng trên tất cả các thị trường.

1. Đặt việc cải thiện ứng dụng làm trọng tâm chính của bạn

Suy cho cùng, chính các tính năng và chức năng của ứng dụng sẽ ảnh hưởng đến việc người dùng để lại đánh giá tích cực hay tiêu cực.

Khi ứng dụng của bạn đáp ứng sở thích và nhu cầu của họ, người dùng sẽ để lại xếp hạng cao cùng với đánh giá tích cực. Nhưng nếu ứng dụng của bạn không có từ nào hay hơn, họ sẽ không chỉ gỡ cài đặt ứng dụng của bạn mà còn gửi cho bạn rất nhiều phản hồi tiêu cực, khiến thứ hạng của bạn giảm mạnh.

Do đó, bước đầu tiên để đạt được xếp hạng cửa hàng ứng dụng tốt hơn là cải thiện hiệu suất của ứng dụng và đảm bảo bạn đang cung cấp các tính năng mà người dùng muốn.

2. Yêu cầu người dùng để lại xếp hạng

Một cách khác để cải thiện xếp hạng cửa hàng ứng dụng của bạn là tìm cách để nhận được nhiều hơn. Bạn càng có nhiều xếp hạng, xếp hạng sao trung bình của bạn sẽ càng ít biến động. Ngoài ra, các ứng dụng có nhiều xếp hạng sẽ xếp hạng cao hơn trong cửa hàng ứng dụng.

Và cách tốt nhất để có được nhiều xếp hạng hơn? Đơn giản chỉ cần hỏi.

Bạn sẽ tìm thấy một số cơ hội mà bạn có thể yêu cầu người dùng xếp hạng và đánh giá ứng dụng của mình trong khi vẫn giữ cho ứng dụng không phải trả tiền. Ngay cả khi bạn có xếp hạng cũ hơn, bạn có thể yêu cầu người dùng mới để lại xếp hạng mới và người dùng cũ thay đổi đánh giá tiêu cực trước đây của họ.

Thông báo đẩy sẽ rất tốt cho số đông người dùng hơn, trong khi các ghi chú được cá nhân hóa hoạt động tốt cho một lượng khán giả nhỏ hơn. Tin tốt là những người dùng thường hài vui vẻ để lại xếp hạng khi bạn đưa ra câu hỏi hay yêu cầu, đặc biệt là khi họ đã hài lòng với ứng dụng của bạn.

3. Phát hành các bản cập nhật ứng dụng thường xuyên

Sử dụng mọi bài đánh giá mà ứng dụng của bạn nhận được làm nguồn phản hồi của nhà phát triển. Ví dụ: nếu bài đánh giá chỉ ra sự cố tải xuống, hãy phát hành bản cập nhật mới khắc phục sự cố này và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Khi bạn đã phát hành bản cập nhật mới, hãy thông báo cho người dùng về bản cập nhật đó. Điều này cho họ thấy bạn muốn mang lại trải nghiệm tốt hơn và đánh giá cao sự tương tác của họ, cho phép bạn xây dựng một mạng lưới người dùng trung thành. Quan trọng hơn, người dùng sau đó sẽ cho bạn xếp hạng và đánh giá tốt hơn, cải thiện xếp hạng chung cho ứng dụng của bạn trong cửa hàng ứng dụng.

Để luôn cập nhật xếp hạng của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi chúng. Nếu bạn thấy chúng đang trở nên tồi tệ hơn hoặc giảm số lượng sau khi cập nhật, hãy đọc qua các bài đánh giá mới nhất của bạn để tìm những điểm mà người dùng không thích về nó và thực hiện hành động cần thiết để khắc phục sự cố.

Hãy nhớ rằng, không bao giờ là quá muộn để thay đổi tình hình xếp hạng và đánh giá trên cửa hàng ứng dụng của bạn.

4. Khiến cho việc để lại đánh giá và xếp hạng dễ dàng hơn

Điều quan trọng là quá trình xem xét ứng dụng của bạn diễn ra suôn sẻ và không rắc rối. Một số chiến thuật tốt nhất bao gồm:

  • Thêm yêu cầu đánh giá một cách thật tự nhiên vào trải nghiệm ứng dụng của bạn

  • Gửi thông báo đẩy

  • Thực hiện các chiến dịch email marketing yêu cầu người dùng để lại đánh giá

Bạn muốn xếp hạng và đánh giá từ những người dùng tích cực và hài lòng. Vì vậy, hãy suy nghĩ về cách phân khúc và tiếp cận những người dùng này cho phù hợp. Cân nhắc triển khai trình kích hoạt khi bạn biết người dùng đang cảm thấy tích cực đối với ứng dụng của bạn hoặc trong những thời điểm mà họ không cảm thấy bị gián đoạn.

Ví dụ: bạn có thể gửi thông báo đẩy thân thiện một giờ sau khi người dùng nhận được đơn hàng đồ ăn mà họ đã đặt thông qua ứng dụng giao đồ ăn của bạn.

5. Canh thời gian thật chuẩn khi gửi yêu cầu xếp hạng

Thời gian là một yếu tố quan trọng khác khi yêu cầu xếp hạng và đánh giá ứng dụng.

Lý tưởng nhất là bạn muốn thu hút người dùng khi họ cảm thấy tích cực về ứng dụng của bạn. Điều này có thể xảy ra sau khi họ nhận được đơn đặt hàng, vượt qua một mốc quan trọng hoặc khám phá một tính năng mới. Cân nhắc thiết lập trình kích hoạt dựa trên hành vi trong ứng dụng hoặc các mốc quan trọng khác để đạt được điều này.

Đảm bảo bạn không làm gián đoạn trải nghiệm ứng dụng của người dùng hoặc tiếp cận họ khi họ đang có suy nghĩ tiêu cực. Ví dụ: không yêu cầu xếp hạng hoặc đánh giá sau khi đơn đặt hàng của họ bị trì hoãn hoặc khi họ đang dang dở làm điều gì đó trên nền tảng ứng dụng của bạn.

6. Trả lời đánh giá của người dùng đúng cách và nhanh chóng

Theo Google, các nhà phát triển phản hồi đánh giá của người dùng sẽ thấy mức tăng +0,7 trong xếp hạng ứng dụng của họ. Trên thực tế, người dùng thường thay đổi xếp hạng tiêu cực ban đầu của họ thành tích cực sau khi nhận được phản hồi của nhà phát triển.

Người dùng thích các câu trả lời khi họ đang được lắng nghe. Vì vậy, bất kể họ để lại đánh giá tích cực hay tiêu cực, hãy công nhận họ tương tác với ứng dụng của bạn. Nói lời cảm ơn vì những đánh giá tích cực cũng như phản hồi quan trọng hơn và trấn an những người đánh giá tiêu cực rằng bạn sẽ cải thiện.

Khi bạn tự tin rằng mình đã giải quyết hoặc giải quyết mối lo ngại của người dùng, hãy cho họ biết. Mỗi khi bạn phản hồi, người dùng sẽ nhận được thông báo và khi họ thấy bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ, họ có thể thay đổi ý định và xếp hạng cũng như đánh giá tốt hơn cho bạn.

Lưu ý rằng chất lượng phản hồi của bạn cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn làm điều này đúng:

  • Hãy tôn trọng và chuyên nghiệp trong phản ứng của bạn

  • Hãy rõ ràng và ngắn gọn khi giải quyết vấn đề của người dùng và trấn an họ rằng bạn đang giải quyết vấn đề này

  • Cá nhân hóa phản hồi đánh giá của bạn càng nhiều càng tốt

  • Tránh tranh cãi và thay vào đó hãy lịch sự và kiên nhẫn

  • Đừng bác bỏ hoặc phòng thủ

  • Tránh sử dụng từ ngữ bao gồm thông tin cá nhân, nhận xét spam hoặc biệt ngữ tiếp thị

Làm cho người dùng cảm thấy bạn coi họ như những con người thực sự thay vì những lời nhận xét vô danh và rằng bạn thực sự muốn cải thiện trải nghiệm ứng dụng của họ.

7. Tận dụng các kênh khác

Mặc dù phản hồi trong ứng dụng chắc chắn là cách hiệu quả nhất để thu thập xếp hạng và đánh giá, chúng tôi khuyên bạn nên thử các giải pháp thay thế khác để tăng lượng phản hồi của mình.

Dưới đây là một số kênh thay thế mà bạn có thể sử dụng để yêu cầu xếp hạng.

  • Cuộc thi: Yêu cầu người đánh giá để lại tên người dùng ID Apple hoặc Google Play của họ dưới dạng câu trả lời trong chủ đề của bạn. Sau đó chọn một người chiến thắng ngẫu nhiên từ đó.

  • Trang web: Khuyến khích mọi người tải xuống và xếp hạng ứng dụng trên trang web của bạn, đặc biệt khi ứng dụng của bạn hoàn toàn mới và mới ra mắt.

  • Social media: Thuê những người có ảnh hưởng (influencer) trên social media để nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người dùng thử và xếp hạng ứng dụng của bạn.

  • Gửi email giao dịch: Sử dụng email xác nhận sau giao dịch để nhắc người dùng tiếp cận ứng dụng của bạn và khuyến khích giới thiệu. Ngoài ra, bạn có thể gửi email sau khi khách hàng đã nhận được đơn đặt hàng.

Cách hiểu xếp hạng và đánh giá ứng dụng của bạn

Khi bạn khiến người dùng để lại xếp hạng hoặc đánh giá, đã đến lúc hiểu và phân tích chúng. Đây là cách thực hiện:

Phân loại đánh giá

Lọc và sắp xếp các đánh giá của bạn dựa trên tích cực và tiêu cực. Bạn cũng có thể sử dụng các bộ lọc để tìm kiếm những từ nhất định mà bạn quan tâm để thu thập thông tin và thay đổi chiến lược của mình để làm hài lòng người dùng.

Yêu cầu làm rõ khi cần thiết

Đừng ngần ngại hỏi thêm thông tin để phục vụ người dùng của bạn tốt hơn. Các biểu mẫu đánh giá có thể không phải lúc nào cũng có đủ chỗ để cung cấp giải thích chi tiết và việc loại bỏ cuộc trò chuyện khỏi các cửa hàng ứng dụng cho phép bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện chuyên sâu, tự do hơn.

Tiếp cận với những người dùng không hài lòng qua email cung cấp giải pháp chi tiết để giải quyết khiếu nại của họ. Nếu có thể, hãy thêm các nguồn thông tin hoặc tệp đính kèm khác để họ có thể sử dụng ứng dụng của bạn một cách tối ưu. Chúng tôi khuyên bạn nên thông báo cho họ sau về các bản cập nhật ứng dụng để đảm bảo họ nhận thấy tiến trình.

Dịch các bài đánh giá được viết bằng ngoại ngữ

Nếu bạn có khán giả toàn cầu, bạn có thể sẽ nhận được các bài đánh giá bằng các ngôn ngữ khác.

Đừng bỏ qua các bài đánh giá mà hãy dịch chúng sang ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn để hiểu những người dùng này muốn gì. Đôi khi, các vấn đề có thể mang tính địa lý, làm nổi bật các vấn đề về văn hóa mà bạn có thể điều chỉnh để có được nhiều người dùng hài lòng hơn.

Hãy chắc chắn thừa nhận những đánh giá này bằng cách trả lời chúng bằng cả hai ngôn ngữ để thể hiện nỗ lực của bạn.

Ghi chú lại những điều mà người dùng thích và không thích

Điều tốt nhất về xếp hạng và đánh giá ứng dụng là chúng giúp bạn biết được sở thích của người dùng. Bạn sẽ biết họ muốn sử dụng tính năng nào và không muốn sử dụng tính năng nào, giúp quá trình phát triển và cải tiến ứng dụng dễ dàng hơn đáng kể.

Ngoài ra, hãy ghi lại ngôn ngữ và từ khóa mà người dùng sử dụng để mô tả ứng dụng của bạn. Điều này sẽ cung cấp insight về hành vi tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng của họ, cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược ASO của mình để tăng khả năng hiển thị trên cửa hàng ứng dụng.

Những điểm chính:

  • Xếp hạng ứng dụng là các cụm từ một đến năm sao và các bài đánh giá ứng dụng là các nhận xét riêng lẻ mà người dùng có thể để lại dưới một ứng dụng. Xếp hạng cá nhân của mỗi người dùng đối với ứng dụng của bạn đóng góp vào xếp hạng trung bình của ứng dụng đó. Nói chung, người dùng càng hài lòng với ứng dụng của bạn thì họ sẽ xếp hạng cho bạn càng cao.

  • Người dùng hiện đang xem xét số lượng đánh giá và xếp hạng của một ứng dụng trước khi quyết định xem họ có muốn cài đặt ứng dụng đó hay không. Họ có thể thích ứng dụng có xếp hạng 4,5 sao và hàng trăm bài đánh giá hơn ứng dụng có xếp hạng năm sao và chỉ một hoặc hai bài đánh giá.

  • Xếp hạng và đánh giá ứng dụng là một phần quan trọng của chiến lược ASO hiệu quả, giúp cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của ứng dụng, từ đó dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn và nhiều lượt tải xuống hơn.

  • Apple App Store và cửa hàng Google Play xử lý xếp hạng và đánh giá khác nhau. Ví dụ: App Store tính toán xếp hạng trung bình cho ứng dụng của bạn dựa trên mọi xếp hạng mà ứng dụng của bạn nhận được trong thời gian tồn tại, trong khi Google Play xem xét xếp hạng được cung cấp cho phiên bản ứng dụng hiện tại.

  • Thời điểm tốt nhất để yêu cầu người dùng xếp hạng hoặc đánh giá ứng dụng của bạn là khi họ cảm thấy hài lòng về ứng dụng của bạn hoặc trong những khoảnh khắc họ không cảm thấy bị gián đoạn.

  • Bạn có thể sử dụng xếp hạng và bài đánh giá ứng dụng để hiểu rõ hơn về sở thích của người dùng, bao gồm những tính năng họ muốn sử dụng và những tính năng họ không muốn, giúp đơn giản hóa quá trình phát triển và cải tiến ứng dụng.

  • Bài đánh giá cũng là cơ hội để tương tác với người dùng, tiếp tục cuộc trò chuyện và tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn.

Nguồn: AppsFlyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.