Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Adjust: Doanh nghiệp cần làm gì để “đốn tim” người tiêu dùng vào ngày lễ Valentine?

Khi mô tả về ngày lễ Valentine, mọi người luôn nói về những bữa ăn tối lãng mạn, sô-cô-la hay hoa hồng. Tuy nhiên, cách người tiêu dùng trải qua ngày tôn vinh tình yêu, và cách họ mua quà hay sử dụng dịch vụ đã có nhiều thay đổi.

Ngày nay, không nhiều người mua quà trực tiếp tại cửa hàng, đa số đã chuyển qua mua online trên điện thoại. Phân khúc thương mại điện tử chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng trong năm 2022, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tạo nên những đột phá trong năm 2023.

Adjust đã phân tích dữ liệu nội bộ để có thể đưa ra các đề xuất phù hợp với từng phân khúc ứng dụng, giúp các thương hiệu xây dựng các chiến dịch marketing độc đáo cho ngày lễ Valentine.

Cuộc sống về đêm nhộn nhịp trở lại

Sau nhiều năm “chôn chân” ở nhà vì đại dịch, nhiều người đã bắt đầu quay lại với cuộc sống về đêm. Các cuộc gặp gỡ, hẹn hò về đêm dự kiến tăng mạnh khi ngày lễ Valentine đến gần. Số phiên truy cập (session) của các ứng dụng đặt bàn nhà hàng tăng bất ngờ, cao hơn 19% so với mức trung bình hàng ngày của tháng 2.

Dù vậy, theo một khảo sát năm 2022, trong hơn 55% cặp đôi dự định đón Valentine cùng nhau, 41% vẫn muốn ăn mừng bằng một bữa tối đầm ấm tại nhà. Số phiên truy cập của các ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn tăng 10% so với mức trung bình của tháng.

Năm 2022, các phân khúc ứng dụng như đặt bàn nhà hàng hay chia sẻ công thức nấu ăn đều có số liệu ấn tượng trước lễ – số lượt cài đặt (install) và số phiên truy cập đều bắt đầu tăng từ ngày 11/2. Ứng dụng đặt bàn nhà hàng ghi nhận số liệu ở mức cao nhất vào ngày 12, còn ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn là vào ngày 13.

Riêng với ứng dụng giao đồ ăn, số lượt cài đặt và số phiên truy cập đều giảm vào ngày lễ Valentine 2022. Số phiên truy cập của các ứng dụng giao đồ ăn vào dịp lễ năm 2021 cao hơn số liệu trung bình đến 19%, nhưng sang năm 2022 thì chỉ cao hơn 2%. Tuy nhiên, số lượt cài đặt của ứng dụng giao đồ ăn vào ngày 13/2 vẫn cao hơn trung bình hàng ngày 13%. Cùng ngày hôm đó, số phiên truy cập của các ứng dụng này cũng cao hơn mức trung bình hàng ngày 8%, cho thấy nhiều cặp đôi chọn ăn mừng lễ sớm.

Số liệu của hai nhóm ứng dụng thương mại điện tử và hẹn hò đều đạt đỉnh từ sớm

Số liệu của ứng dụng thương mại điện tử vào ngày lễ Valentine không thay đổi nhiều, số phiên truy cập tăng chỉ tầm 0,3%. Nhưng trước đó, số liệu đã liên tục tăng từ ngày 21/1 và đạt đỉnh vào ngày 10/2, cho thấy nhiều người muốn sớm hoàn tất việc mua sắm.

Ứng dụng hẹn hò cũng tương tự, số phiên truy cập vào các ngày 13 và 14/2 chỉ cao hơn mức trung bình của tháng khoảng 3%. Khoảng thời gian số lượt cài đặt tăng mạnh rơi vào trước lễ Valentine, từ ngày 5 đến ngày 8/2.

Những điểm cần lưu ý

Valentine là một dịp thích hợp để tăng số lượng người dùng cho ứng dụng. Để có thể khai phá tối đa cơ hội mà ngày lễ Valentine mang lại, các thương hiệu hãy lưu 3 điểm quan trọng dưới đây:

  1. Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng thương mại điện tử hay ứng dụng hẹn hò, bạn cần triển khai chiến dịch tăng trưởng người dùng (UA) từ sớm. Chiến dịch quảng cáo ứng dụng thương mại điện tử nên bắt đầu từ giữa tháng Giêng, còn ứng dụng hẹn hò thì đầu tháng Hai.
  2. Nếu bạn đang làm việc cho một ứng dụng đặt bàn nhà hàng hoặc ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn thì cần có kế hoạch rõ ràng cho những ngày đông đúc ngay trước ngày lễ. Việc lên kế hoạch trễ có thể khiến bạn trở tay không kịp.
  3. Nếu bạn đang làm việc cho một ứng dụng giao đồ ăn thì cần chạy thông báo đẩy (push notification) vào cuối tuần nếu ngày lễ Valentine rơi vào các ngày trong tuần. Năm nay, ngày lễ Valentine rơi vào thứ Ba, nên ngày 11 và 12/2 là thời điểm bận rộn nhất.