Brand Updates W5/2023: Saigon Co.op giành ngôi vị số 1 về bán lẻ siêu thị, “cha đẻ” ChatGPT tung phần mềm chống ChatGPT

Cùng điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần: Hiện Saigon Co.op là doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam với 43% thị phần kênh siêu thị xét về doanh số bán hàng; OpenAI phát hành công cụ chống lại ChatGPT nhằm phản hồi những phê bình và đề ra giải pháp cho các nhà giáo dục… cùng nhiều sự kiện thú vị khác.

Saigon Co.op giành lại ngôi vị số 1 Việt Nam về bán lẻ siêu thị từ tay VinMart và VinMart+

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết năm 2022, đơn vị đạt doanh số 30.888 tỷ đồng, vượt 216 tỷ so với cùng kỳ và đạt 99% kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, mảng thương mại điện tử đóng góp hơn 1.200 tỷ vào doanh số chung của đơn vị.

Trong khi đó, Masan công bố doanh thu thuần của WinCommerce trong năm 2022 đạt 29.369 tỷ đồng; và Thế giới di động (TGDĐ) trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 cũng tiết lộ doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh là hơn 27.000 tỷ đồng.

Với con số công bố như trên của CEO Saigon Co.op, doanh thu hệ thống siêu thị này trong năm 2022 đã giành lại được vị trí dẫn đầu trong nhóm các doanh nghiệp nội địa trong ngành như WinMart, WinMart+ của Masan và Bách hóa Xanh của TGDĐ. Hiện Saigon Co.op là doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam với 43% thị phần kênh siêu thị xét về doanh số bán hàng.

Được biết vào năm 2021, doanh thu của Saigon Co.op chỉ đạt 30.671 tỷ đồng, giảm 7,8% so cùng kỳ và chính thức bị WinCommerce vượt qua với doanh thu 30.900 tỷ đồng.

Nguồn: blog Rever

Apple giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2019

Theo Cafebiz, Apple có doanh số bán hàng quý IV/2022 thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm đầu tiên kể từ năm 2019. Tổng doanh thu của nhà táo khuyết đạt 117,5 tỷ USD trong quý IV, thấp hơn 5,49% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán iPhone của hãng trong quý IV đạt 65,78 tỷ USD, thấp hơn 8,17% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm máy tính Mac giảm 28,66% doanh thu so với cùng kỳ năm trước, iPad giảm 29,66%, còn các sản phẩm khác như AirPods hay Apple Watch giảm khoảng 8,3%.

Điểm sáng duy nhất trong báo cáo kết quả kinh doanh của Apple là tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ đạt 6,4%, cao hơn so với mức kỳ vọng. Hoạt động kinh doanh hiệu quả của mảng điện toán đám mây, dịch vụ thanh toán trực tuyến Apple Pay, Apple Card, phí nghe nhạc trực tuyến... đã góp phần làm nên thành công này.

Nguồn: Gsmarena

“Cha đẻ” ChatGPT ra mắt phần mềm chống lại ChatGPT

Công ty mẹ của ChatGPT, OpenAI ra mắt một công cụ miễn phí mang tên A.I Text Classifier dùng để xác định văn bản do A.I tạo ra và từ khoá đầu vào tạo thành văn bản. Đây được xem là “khắc tinh” của ChatGPT đang làm mưa làm gió trong thời gian gần đây. OpenAI cho biết, với công cụ A.I Text Classifier, chỉ tốn khoảng 26% thời gian để nhận biết văn bản do A.I tạo ra và 9% thời gian nếu không phải là văn bản do A.I tạo ra.

Theo thông tin từ công ty, OpenAI phát hành công cụ này nhằm phản hồi những phê bình và đề ra giải pháp cho các nhà giáo dục. Bởi từ khi chatbot ChatGPT ra đời, đã có nhiều trường hợp lạm dụng công cụ vào lĩnh vực giáo dục dẫn đến tình trạng không trung thực trong học thuật và xuất hiện nhiều thông tin sai lệch.

Nguồn: Techbriefly

Duolingo nâng cấp khóa học tiếng anh với những cải tiến dành riêng cho người dùng Việt

Ngày 2/2, Duolingo giới thiệu bản cập nhật mới nhất của khoá học tiếng Anh dành riêng cho người dùng Việt Nam. Trong phiên bản mới, Duolingo mang đến các bài học dạng trò chơi và các ví dụ thực tế gắn liền với văn hóa địa phương, cùng những chủ đề quen thuộc. Duolingo sử dụng Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (Common European Framework of Reference for Languages – CEFR), một tiêu chuẩn quốc tế về kỹ năng ngôn ngữ, để xác định các chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người Việt và liên kết chúng với ngữ pháp và từ vựng phù hợp.

“Tiếng Anh luôn là ngôn ngữ quan trọng đối với người học Việt Nam và Duolingo luôn nỗ lực trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình học ngoại ngữ. Và chúng tôi mong muốn Duolingo có thể hỗ trợ tốt hơn nữa cho việc học tiếng Anh của người dùng Việt Nam thông qua một số nâng cấp cho khóa học như các ví dụ thực tế gắn liền với văn hóa địa phương hay các bài kiểm tra đơn ngữ khuyến khích họ học thường xuyên theo một cách thú vị và thiết thực. Chúng tôi hy vọng rằng khóa học tiếng Anh mới này sẽ giúp người học Việt Nam sử dụng tiếng Anh ngày càng thành thạo hơn,”Haina Xiang – Giám đốc Tiếp thị khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Duolingo, chia sẻ.

KMS Techonology thâu tóm một công ty phần mềm Mexico để nâng cao năng lực cạnh tranh

KMS Technology - công ty dịch vụ phần mềm với hơn 1500 nhân viên tại Việt Nam và Mỹ vừa công bố mua lại công ty phần mềm tại Mexico - Software Allies. Thương vụ sáp nhập này tạo điều kiện giúp KMS Technology mở rộng thị trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ & giải pháp công nghệ, và tối ưu mô hình phát triển phần mềm cho khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu.

Ông Leo Tucker – Giám đốc Điều hành KMS Technology, chia sẻ: “Quá trình phát triển của công ty không chỉ dừng lại ở việc nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên, mà còn đi cùng với mong muốn mang đến những dịch vụ, giải pháp chất lượng tốt cho thị trường. Chính vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc sáp nhập với Software Allies là bước ngoặt quan trọng làm tiền đề giúp chúng tôi phát triển hơn nữa trong tương lai, hỗ trợ tối ưu khách hàng đạt được tiềm năng của họ.”

Ông Jeremy Lambert – Đồng sáng lập Software Allies, cho biết: “Việc hợp tác với KMS Technology tạo điều kiện để chúng tôi phát triển hơn nữa khả năng chuyên môn, nhằm đem lại các giải pháp và dịch vụ tốt nhất, góp phần tạo nên những thành công rực rỡ cho sự phát triển của công ty.”

Ông Leo Tucker – Giám đốc Điều hành KMS Techonology

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp