Bật mí mẹo và ý tưởng livestream trên TikTok để tăng hàng nghìn followers

Nếu bạn là người sáng tạo nội dung đang tìm kiếm những cách mới để tương tác với khán giả và tìm hiểu cách phát trực tiếp trên TikTok, bài viết này dành cho bạn.

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất, có rất nhiều thứ để cung cấp cho những người sáng tạo và thương hiệu đang tìm cách phát triển lượng người theo dõi của họ. Một trong những điều đó là tính năng “Live” cho phép bạn kết nối với khán giả của mình trong thời gian thực và thể hiện khía cạnh chân thực, không theo mô tả mà họ chưa từng thấy trước đây.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về tính năng Phát Trực tiếp (LiveStreams), cách truy cập tính năng này cũng như các mẹo và ý tưởng tốt nhất để giúp bạn bắt đầu.

Cách livestream thành công trên TikTok với số lượng followers thấp

Tại sao lại phát trực tiếp ở nền tảng TikTok?

Có một vài nguyên nhân vì sao bạn có thể muốn sử dụng tính năng phát trực tiếp ở TikTok:

  • Cách tuyệt vời để kết nối với khán giả của bạn: sự kiện phát trực tiếp là cách hoàn hảo để trả lời câu hỏi và tương tác với khán giả của bạn trong thời gian thực, giúp xây dựng lòng tin và tăng cường mối quan hệ ngoại giao.

  • Được khám phá: TikTok có các tính năng như Xếp hạng hàng tuần, nơi họ xếp hạng những người dẫn chương trình trực tiếp theo mức độ tương tác của họ và quảng cáo họ trên ứng dụng của họ. Điều này có thể giúp bạn thu hút được những người mới khám phá và phát triển nhanh hơn.

  • Kiếm tiền trên TikTok hoặc nhận quyên góp: nếu bạn trên 18 tuổi, người xem có thể gửi cho bạn các dịch vụ ảo trong khi phát trực tiếp, sau đó bạn có thể đổi lấy tiền mặt. Giữ hoặc tặng những phần quà ấy cho tổ chức từ thiện bạn muốn quyên tặng!

Cần bao nhiêu người theo dõi để bạn có thể sử dụng tính năng Live trên TikTok?

Để có thể truy cập vào tính năng Live trên Tik Tok app, bạn bắt buộc phải có tối thiểu 1000 người theo dõi. Và để truy cập vào nhiều tính năng của Tik Tok hơn nữa, chẳng hạn như thêm đường link vào profile bio, bạn có thể tìm các giải pháp thay thế như chuyển sang tài khoản Doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tính năng Live, số người theo dõi tối thiểu sẽ áp dụng cho tài khoản Người sáng tạo (Creator) và tài khoản Doanh nghiệp (Business accounts).

Làm thế nào để phát Live trên Tik Tok?

Quá trình phát trực tiếp trên Tik Tok khá đơn giản:

Bước 1: Đi đến For You page và nhấn “+” ở phía dưới

Bước 2: Ở phía dưới, cuộn qua các tùy chọn “ Camera”, “Story”, và “Template” để chọn.

Bước 3: Khi bạn đã sẵn sàng, nhấn vào nút đỏ to hiển thị “GO LIVE”.

Bước 4: Khi bạn muốn kết thúc phiên Live, nhấn vào nút “X” ở góc bên trái màn hình.

Trong khi bạn đang phát trực tiếp, bạn sẽ được truy cập vào vô số các tính năng phát trực tiếp như bộ lọc camera (camera filters), hiệu ứng (effects), tùy chọn để chuyển camera trước/sau và chèn filters cho phần bình luận. Sử dụng camera Tik Tok để thêm hiệu ứng cho live videos của bạn để tăng hiệu ứng thị giác.

Làm thế nào để Livestream trên Tik Tok khi không có 1,000 người theo dõi?

Những người dùng không có đủ 1.000 người theo dõi trên TikTok không có tùy chọn phát trực tiếp. Giờ đây, có một cách được đồn đại để có quyền truy cập vào tính năng Live mà không cần có tối thiểu 1000 người theo dõi. Tuy nhiên, đó không phải là phương pháp được TikTok phê duyệt và không đảm bảo sẽ hoạt động.

Sau đây là quy trình hướng dẫn từng bước nếu bạn muốn thử:

Bước 1: Đi đến trang cá nhân của bạn và nhấn vào biểu tượng như hình hamburger menu ở góc phải trên màn hình:

Bước 2: Nhấn vào Cài đặt và Riêng tư (Settings and Privacy)

Bước 3: Lướt xuống phần Hỗ trợ (Support) và chọn Report a Problem:

Bước 4: Ở phần chủ đề (Topics), nhấn vào Live và chọn “ I can’t start a LIVE”:

Bước 5: Trong phần “ Is your problem solved?” chọn “NO” và gửi phản hồi của bạn nói rằng trước đây bạn có thể truy cập tính năng Trực tiếp nhưng không thể nữa:

Nhiều người đã báo cáo như vậy và đã được cấp quyền tính năng Live mà không cần phải có điều kiện tối thiểu 1,000 người theo dõi.

Các yêu cầu khác để phát trực tiếp trên TikTok

Ngoài việc phải có tối thiểu 1000 người theo dõi, bạn cần đáp ứng thêm hai yêu cầu nữa để truy cập tất cả các tính năng trực tiếp có sẵn trên ứng dụng:

  • Bạn phải từ 16 tuổi trở lên để phát trực tiếp trên tài khoản của mình.

  • Bạn phải từ 18 tuổi trở lên mới được nhận quà từ khán giả trong buổi phát trực tiếp. Quà tặng là những dịch vụ ảo mà sau này bạn có thể đổi thành tiền mặt.

Làm thế nào để đồng hành cùng người khác trong phiên Live trên Tik Tok?

Điều thú vị với TikTok Live là việc cho phép bạn phát trực tiếp với người khác hoặc tham gia trực tiếp với những người tạo nội dung khác.

Làm thế nào để tham gia buổi phát trực tiếp trên Tik Tok?

Nếu bạn muốn tham gia buổi phát trực tiếp của một người sáng tạo nội dung khác hoặc một người bạn, quy trình này rất đơn giản:

Bước 1: Truy cập trang Dành cho bạn (For You page) và nhấp vào nút LIVE ở góc trên cùng bên trái

Bước 2: Tìm kiếm các video trực tiếp và chọn buổi trực tiếp mà bạn muốn tham gia. Sau đó, tìm nút Cùng tham gia ( Multi guest button) để gửi yêu cầu tham gia vào buổi trực tiếp:

Mẹo phát trực tiếp trên TikTok

Khi bạn đã sẵn sàng phát trực tiếp, đây là một số mẹo giúp bạn tận dụng tối đa luồng trực tiếp của mình:

Chọn thời điểm thích hợp

Khi bạn phát trực tiếp, bạn sẽ muốn chọn thời gian phù hợp nhất khi có lượng người xem trực tuyến và sẵn sàng vào tham gia cùng bạn.

Influencer Marketing Hub đã tìm ra được những khoảng thời gian thích hợp nhất để đăng bài trên Tik Tok là:

  • Thứ Hai: 6 AM, 10 AM, 10 PM EST

  • Thứ Ba: 2 AM, 4 AM, 9 AM EST

  • Thứ Tư: 7 AM, 8 AM, 11 PM EST

  • Thứ Năm: 9 AM, 12 AM, 7 PM EST

  • Thứ Sáu: 5 AM, 1 PM, 3 PM EST

  • Thứ Bảy: 11 AM, 7 PM, 8 PM EST

  • Chủ Nhật: 7 AM, 8 AM, 4 PM EST

Hãy làm buổi trực tiếp thật ngắn gọn và thân thiện ( Keep it short and sweet)

Khi nói đến thời lượng TikTok Live, khoảng 30 phút thường là xu hướng tốt nhất. Khoảng thời gian đó đủ để bạn hoàn thành mục tiêu, tương tác với khán giả, trả lời câu hỏi và kết thúc buổi phát trực tiếp trước khi mọi người cảm thấy buồn chán hoặc mất tập trung.

Bắt đầu với sự chuẩn bị

Mặc dù đặc trưng của một buổi phát trực tiếp là không được lên kịch bản sẵn và không trang trọng, nhưng bạn vẫn muốn bắt đầu với một kế hoạch trong đầu. Khi tương tác với khán giả trực tiếp, bạn có thể cảm thấy lo lắng và nếu bạn đã chuẩn bị trước, bạn sẽ có nhiều khả năng thu hút khán giả của mình mọi lúc.

Vì vậy, hãy đặt mục tiêu cho buổi phát trực tiếp của bạn, lên kế hoạch cho nội dung của bạn và những gì bạn muốn nói trong buổi phát trực tiếp của mình. Nếu bạn muốn chia sẻ sách, bài báo hoặc các tài nguyên khác, hãy chuẩn bị sẵn tất cả các liên kết và tên để bạn có thể dễ dàng cung cấp chúng cho khán giả của mình khi đến thời điểm thích hợp.

Ánh sáng phù hợp là then chốt

Video chất lượng tốt đảm bảo rằng mọi người sẽ tham gia và quan tâm. Và ánh sáng tốt giúp bạn đảm bảo rằng chất lượng video của bạn tuyệt vời

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang phát trực tiếp trước cửa sổ nơi bạn nhận được nhiều ánh sáng ban ngày tự nhiên. Hoặc cân nhắc bật đèn quay phim hoặc đèn vòng.

Giảm thiểu tiếng ồn xung quanh và chuyển động

Bạn muốn khán giả nghe thấy bạn khi bạn phát trực tuyến, phải không? Vì vậy, hãy tìm một không gian yên tĩnh để phát trực tiếp, nơi không có tiếng ồn hoặc tiếng ồn xung quanh ở mức tối thiểu.

Ngoài ra, phát trực tuyến từ một địa điểm sẽ tốt hơn phát trực tuyến khi đang di chuyển. Đầu tiên, nó đảm bảo rằng người xem của bạn không bị say cử động ( motion sickness) và họ dễ dàng tập trung hơn vào điểm bạn đang thực hiện khi bạn đứng yên và tập trung vào màn hình của họ.

Tương tác với khán giả của bạn

Khi bạn phát trực tiếp, hãy dành thời gian tương tác với người xem. Chào mừng bất kỳ ai mới tham gia, cảm ơn họ về những món quà và đóng góp, đồng thời trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà mọi người có thể có trong phần bình luận.

Điều này sẽ cho khán giả thấy rằng bạn quan tâm đến họ và đó cũng là một cách dễ dàng để tạo chủ đề cho cuộc trò chuyện khi bạn hết điều để nói.

Các ý tưởng cho buổi Live cho người sáng tạo nội dung

Chuẩn bị phát trực tiếp nhưng lại không biết đâu để bắt đầu? Sau đây là những gợi ý cho buổi live năng động và đầy tương tác:

Tổ chức một cuộc phỏng vấn

Buổi phát trực tiếp kéo dài 30 phút là cơ hội hoàn hảo để thực hiện cuộc phỏng vấn với chuyên gia hoặc người nào đó mà khán giả của bạn sẽ thấy truyền cảm hứng. TikTok cho phép mọi người tham gia phát trực tiếp, vì vậy bạn có thể phỏng vấn mọi người từ bất kỳ nơi nào mà không gặp rắc rối.

Làm cách nào tổ chức livestream thành công?

Thực hiện một buổi trực tiếp dành riêng để giải thích điều gì đó mà khán giả của bạn tò mò. Ví dụ: nếu bạn có một khóa học làm bánh trực tuyến, hãy thực hiện một buổi làm bánh trực tiếp nơi bạn chia sẻ công thức món ngọt yêu thích của mình.

Đằng sau hậu trường

Rất có thể khán giả của bạn tò mò muốn xem cảnh điều hành doanh nghiệp của bạn trông như thế nào. Hãy để họ tham gia bằng cách dành một luồng trực tiếp để chiếu xung quanh studio của bạn hoặc cho biết cách bạn chỉnh sửa video cho khóa học trực tuyến của mình.

Phiên hỏi đáp trực tiếp ( Q&A session)

Thay vì trả lời các câu hỏi trong video hoặc bài đăng trên blog, hãy phát trực tiếp nhanh và trả lời trực tiếp câu hỏi của khán giả.

Câu hỏi thường gặp

Hãy cùng trả lời một số câu hỏi thường gặp nhất về cách phát trực tiếp trên TikTok:

Tik Tok Live là gì?

TikTok Live là chương trình phát sóng theo thời gian thực diễn ra trên ứng dụng TikTok. Đó là một cách tuyệt vời để tương tác với khán giả của bạn trong thời gian thực, tạo niềm tin và tăng mức độ tương tác. Bạn thậm chí có thể phát trực tiếp với những người dùng TikTok khác để thử tiếp xúc với khán giả của họ cũng như tăng lượng khán giả của bạn.

Không giống như các video trên TikTok, các video trực tiếp có xu hướng dài hơn, không theo kịch bản và không chính thức, đây là điểm thu hút chính đối với nhiều người khi họ nhìn thấy những người và thương hiệu yêu thích của mình ở một khía cạnh mới.

Tại sao tôi không thể phát trực tiếp trên TikTok?

Có một vài lý do khiến bạn không thể phát trực tiếp trên TikTok. Đừng quá lo lắng, hãy kiểm tra xem có bất kỳ sự cố ngừng hoạt động nào xảy ra với TikTok hay không.

TikTok cho biết nếu bạn đang gặp sự cố với TikTok Live, hãy khắc phục sự cố bằng cách thực hiện các bước sau:

1. Nhấn vào Hồ sơ ở dưới cùng bên phải. (Profile)

2. Nhấn vào biểu tượng 3 dòng ở trên cùng bên phải (3- Line icon)

3. Nhấn Cài đặt và Quyền riêng tư. (Settings and Privacy)

4. Nhấn vào Báo cáo sự cố > TRỰC TIẾP/Thanh toán/Phần thưởng.. (Report a Problem> LIVE/ Payment/ Rewards..)

5. Chọn chủ đề mô tả đúng nhất vấn đề hiện tại của bạn với LIVE.

6. Làm theo các bước trong ứng dụng để giải quyết vấn đề của bạn.

Để truy cập tính năng LIVE trên TikTok, bạn phải đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Đủ 16 tuổi trở lên để tổ chức buổi phát trực tiếp và từ 18 tuổi trở lên để nhận quà trong buổi phát trực tiếp của bạn.

  • Có ít nhất 1.000 người theo dõi trên tài khoản của bạn.

Có phải ai cũng có thể phát trực tiếp trên TikTok không?

Đúng. Bất kỳ ai cũng có thể phát trực tiếp trên TikTok miễn là họ đáp ứng các tiêu chí tối thiểu về độ tuổi tối thiểu và số lượng người theo dõi tối thiểu cũng như tuân thủ Nguyên tắc cộng đồng. Hãy nhớ rằng, khả năng phát trực tiếp trên TikTok thường chỉ giới hạn ở những người có 1.000 người theo dõi trở lên. Vì vậy, bạn sẽ phải thử thủ thuật ở trên để có tùy chọn phát trực tiếp và phát cho tất cả những người theo dõi của bạn và được khám phá.

Nguồn: Techable

AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.