Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng hiện nay

Nếu là người hay lướt mạng xã hội thời gian gần đây, thật không khó để bạn có thể bắt gặp những tấm hình được đầu tư vô cùng lung linh mà cứ ngỡ được chụp tại Hàn Quốc. Với một không gian thoáng đãng, cùng những đèn dây sáng rực rỡ, những quán cafe camping đang khiến không chỉ giới trẻ mà bất kì ai cũng phát cuồng vì sự rất “relax” không tưởng. Mô hình kinh doanh cafe camping đã rất phổ biến trên thế giới, dạo gần đây mới được du nhập vào Việt Nam, nhưng nhanh chóng gây xôn xao trong cộng đồng và trở thành địa điểm check in gây bão khắp các mạng xã hội dạo gần đây.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng hiện nay

Cafe camping – mô hình kinh doanh đầy hứa hẹn

Cafe camping là gì?

Hiểu đơn giản đúng như tên gọi, Cafe camping là mô hình kinh doanh kết hợp giữa cafe và cắm trại. Qua đó, chúng ta cung cấp cho khách hàng của mình không chỉ còn đơn giản là ly cafe thơm ngon, mà là sự trải nghiệm tuyệt đối giữa đồ uống và một không gian thoáng đãng, thư thái chuẩn của một buổi cắm trại, gần gũi với thiên nhiên. Nói tới đây, có lẽ sẽ nhiều người hiểu nhầm với những buổi dã ngoại thông thường cùng bộ dụng cụ thô sơ. Tuy nhiên, cafe camping hướng tới một trải nghiệm thoải mái, tiện nghi hơn; bạn chỉ cần thoải mái tụ tập cùng bạn bè, gia đình, còn lại quán sẽ cung cấp toàn bộ những dịch vụ đi kèm, đảm bảo bạn có một buổi nghỉ ngơi trọn vẹn nhất.

Giải mã cơn sốt cafe camping dạo gần đây

Ưu điểm

Có thể đáp ứng đa dạng dịch vụ khách hàng mong muốn là ưu điểm nổi bật nhất của mô hình cafe camping. Từ những hình thức đơn giản chỉ là nhu cầu uống một ly cafe, tốt hơn một chút là quán cafe sách, cafe check in, cafe chilly,… Nhưng với camping cafe, mọi thứ không dừng lại ở những dịch vụ đó. Tới đây, bạn không những có thể vừa thưởng thức những thức uống thơm ngon, mà đã trở thành một tổ hợp vui chơi, giải trí “full service” với nhiều dịch vụ hơn bao gồm: BBQ, ăn uống, cắm trại, sự kiện, âm nhạc,… sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng. Chính vì vậy, những quán cafe camping luôn được mọi người săn đón, hứa hẹn vẫn tiếp tục là địa điểm khiến dân tình “điên đảo” trong thời gian tới.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - ưu điểm

Cafe camping nhiều ưu điểm đầy tiềm năng mới

Nguồn doanh thu không giới hạn cho đa dạng các dịch vụ. Ngoài những nguồn thu từ đồ uống, cafe cắm trại còn nhiều nguồn thu khác về việc cho thuê trại, cung cấp dịch vụ ăn uống lẩu nướng, lẩu nước hoặc các món ăn kiểu tây rất phong phú. Vào tối thứ 7 hàng tuần, nếu không bị gián đoạn vì lý do thời tiết thì tại cafe camping thường tổ chức các buổi ca nhạc nhỏ trong khuôn viên; từ đó, lượng khách đổ về đây càng nhiều hơn gấp nhiều lần so với ngày thường, kích thích doanh thu tăng nhanh chóng mặt.

Nhược điểm

Đi đôi với những ưu điểm, thì mô hình này có bất lợi kỳ đáng để ý mà ai cũng có thể nhìn thấy, đó là việc các tổ hợp dịch vụ hầu hết được đặt ngoài trời, trở ngại thời tiết là điều không thể tránh khỏi. Vào mùa mưa hay mùa quá nắng thì hầu hết các dịch vụ đều không thể hoạt động. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này thì nên xác định trước tinh thần có những ngày sẽ rất đông khách, cũng có những ngày lại không bóng người là chuyện rất bình thường. Các chủ quán có thể tận dụng những ngày đẹp trời để thu hút khách hàng, dàn trải doanh thu cho những ngày còn lại.

Những lưu ý khi kinh doanh cafe camping

Khách hàng tiềm năng

Thật may khi kinh doanh mô hình này khách hàng tiềm năng của bạn có thể là bất cứ ai chứ không hề bó hẹp như những mô hình khác. Những bạn trẻ yêu thích lựa chọn cho những cuộc vui chơi tụ tập bạn bè, những gia đình lựa chọn làm địa điểm quay quần vui chơi cuối tuần, cũng là nơi lý tưởng để tổ chức những buổi team building cho công ty, tổ chức sự kiện, sinh nhật, party,… Chính vì vậy, khi chọn kinh doanh cafe camping bạn vừa thuận lợi trong việc thu hút khách hàng, cũng dễ dàng trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, mở rộng tệp khách hàng, việc tạo điểm chạm để lan toả thông điệp tới khách hàng trở nên đơn giản hơn nhiều.

Việc có nhiều tệp khách hàng tiềm năng cũng có những mặt khó nhất định. Việc xây dựng và setup không gian quán, không gian cắm trại hay những hoạ tiết trang trí trại, để có thể phù hợp với nhu cầu và sở thích của tất cả khách hàng là điều gần như không thể. Các chủ quán bắt buộc phải đầu tư thiết kế nhiều không gian khác nhau, đảm bảo mỗi khách hàng đều tìm được cho mình một không gian phù hợp nhất, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi tới quán.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - khách hàng

Khách hàng tiềm năng của cafe camping

Địa điểm mặt bằng

Mỗi một mô hình quán cafe lại yêu cầu một mặt bằng khác nhau. Thông thường để lựa chọn địa điểm đặt quán, mọi người thường ưu tiên những mặt bằng tại nơi đông dân cư, đông khách hàng mục tiêu, nơi cắt giao của nhiều cung đường lớn; kinh doanh cafe camping lại không như vậy, một địa điểm rộng rãi thoáng mát, nơi mà có thể đáp ứng được cả về diện tích và không gian mới là nơi thích hợp nhất để đặt quán. Việc để bắt đầu kinh doanh, nguồn vốn trang bị máy móc hay nguyên liệu chỉ đơn giản chiếm một phần nhỏ, số vốn đầu tư giải phóng mặt bằng mới là một bài toán khó với các chủ quán. Cũng vì vậy, việc chú ý tới việc ký hợp đồng thuê mặt bằng cũng cẩn thận hơn nhiều, đảm bảo số năm thuê tỷ lệ thuận với việc mình có thể khai thác đủ lâu để mang lại lợi nhuận hay không.

Thiết kế quán thu hút

Cũng như đã đề cập phía trên, đối tượng khách tiềm năng của cafe camping là vô cùng rộng, chú trọng tới thiết kế sao cho đa dạng, phù hợp với tất cả sở thích, thẩm mỹ của mọi người là điều bắt buộc các chủ quán phải để ý. Nếu nói kinh doanh các mô hình cafe khác tốn 1 thì kinh doanh cafe camping tốn 10, từ chi phí cho mặt bằng, chi phí thiết kế, chi phí trang thiết bị, ngay cả đến khoản chi phí duy trì kinh doanh cũng cần một khoản không hề nhỏ.

Thiết kế cafe camping thường sẽ phân khu riêng biệt, mỗi khu lại được setup theo phong cách khác nhau. Khu trung tâm, nơi khách hàng sẽ làm thủ tục nhận lều, order đồ ăn, nước uống, được thiết kế không gian kín, bày trí nhiều bàn ghế phục vụ khách ngồi chờ nhận order. Khu cafe được thiết kế giống với một quán cafe truyền thống tuy nhiên sẽ được đặt ngoài trời, vì vậy chọn bàn ghế phù hợp là điều cần thiết. Khu cắm trại bố trí đặt riêng biệt với nhiều lều trại dựng sẵn, có kèm theo bàn ghế phía ngoài thuận tiện cho dịch vụ ăn uống BBQ,…

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - thiết kế quán

Thiết kế cafe camping đầy thu hút

Dịch vụ ăn uống

Sai lầm của nhiều quán cafe đó là chỉ tập trung vào thiết kế không gian trải nghiệm đẹp mà bỏ quên chất lượng của đồ uống. Có thể hình thức không gian là thứ giúp thu hút khách hàng, nhưng thứ níu giữ được khách hàng ở lại thì chính là chất lượng của đồ uống. Đối với mô hình cafe camping, thường sẽ cũng cấp đầy đủ tất cả những đồ ăn uống cần thiết cho một buổi cắm trại, nên ngoài đồ uống thì chất lượng thức ăn cần được quan tâm nhiều hơn. Hãy lựa chọn một nguồn nguyên liệu tươi sạch, đảm bảo cung cấp đủ cho các hoạt động của quán, để lại ấn tượng cho khách của bạn không chỉ về hình thức mà còn về vị giác.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - dịch vụ ăn uống

Cung cấp dịch vụ ăn uống đi kèm đa dạng

Không gian trải nghiệm

Chỉ có uống cafe hay cắm trại thì có thật sự thú vị, khác biệt và lôi kéo khách hàng không? Câu trả lời có lẽ là có nếu chất lượng dịch vụ của bạn phải thật sự tốt. Còn không có gì nổi bật hơn thì những trải nghiệm khách hàng đi kèm sẽ là thứ vũ khí hữu hiệu giúp bạn có khách. Những buổi ca nhạc nhỏ được tổ chức tại khuôn viên của quán mỗi tối thứ 7 hàng tuần; hay dịch vụ xem Tarot miễn phí cho khách vào tối thứ 3 hàng tuần. Có lẽ sẽ không mất quá nhiều chi phí cho các hoạt động này, nhưng hiệu quả đem lại sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Hãy truyền thông tới khách hàng của bạn qua Fanpage của quán thông báo về những sự kiện sắp diễn ra, để mọi người nắm bắt được thông tin rồi kéo về quán của bạn.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - ca nhạc

Trải nghiệm dịch vụ kèm chất lượng

Hơn thế nữa, khách hàng đến với bạn để mong được hoà mình vào thiên nhiên, cũng như tận hưởng những giây phút thoải mái nhất. Hãy cung cấp đầy đủ những dịch vụ đi kèm: thảm, bàn ghế, bếp nướng, giường, … Đảm bảo khách hàng có đầy đủ tiện nghi trải nghiệm nhất.

Làm truyền thông marketing cho quán

Muốn được nhiều người biết đến hơn thì việc xây dựng thương hiệu và truyền thông quán là thứ bạn không thể bỏ qua. Đã dành qúa nhiều vốn cho việc setup thì về khoản truyền thông chúng ta có thể tận dụng xu hướng để tối ưu chi phí marketing. Xu hướng ở đây chính là việc mọi người đang thực sự “phát cuồng” với hình thức quán cafe này. Một số mẹo nhỏ trong việc truyền thông 0 đồng mà mọi người có thể tham khảo:

  • Khai báo và tối ưu Google Map cho quán của bạn.
  • Kích thích khách hàng check in tại quán với những phần quà đặc biệt.
  • Tận dụng những nền tảng có mức độ tiếp cận rộng nhất: Facebook, Tiktok, Instagram,…đăng bài và tương tác với khách hàng thường xuyên.
  • Thúc đẩy khách hàng review về quán trên các hội nhóm ăn uống, khám phá đông đảo member.
  • Cài đặt Wifi marketing nhận diện mạnh với mật khẩu là tên quán hoặc địa chỉ quán (khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khách hàng có xu hướng trở nên thân thuộc với thương hiệu).
  • Cải thiện dịch vụ và chất lượng dịch vụ, kích thích khách hàng lan truyền tốt về quán.
  • Tạo hệ thống website chuyên nghiệp, nơi khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin về giá cả, dịch vụ của quán và thực hiện đặt chỗ ngay trên website.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - đồ ăn kèm

Trải nghiệm dịch vụ ăn uống đi kèm

Tham quan những quán cafe camping hot nhất hiện nay

Sixdoong Cafe

Một quán cafe camping hot nhất không thể không nhắc tới đầu tiên. Toạ lạc ngay tại bãi đá Sông Hồng, với không gian thoáng đãng tầm nhìn rộng, tránh xa sự xô bồ của thành phố, đây là địa điểm được nhiều người ưu ái lựa chọn nhất cho thời gian relax của mình. Một nơi vừa có thể cảm nhận được những làn gió hiu hiu trong lành hiếm thấy tại Hà Nội, vừa có thể thảnh thơi ngắm ra “chiếc view” cực đỉnh của Sông Hồng, nhìn hoàng hôn dần hoà làm một với làn nước trong veo. Tại Sixdoong, bạn không những được thưởng thức ly cafe thơm lừng mà còn rất nhiều dịch vụ đang chào đón bạn: dịch vụ thuê lều trại full ngày, dịch vụ BBQ, dịch vụ trông giữ xe 24 giờ,… Nằm tại khu thung lũng hoa Hồ Tây, giữa lòng Hà Nội, bạn không cần phải đi xa cũng có thể tận hưởng một không gian khoáng đãng, mát mẻ.

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - Sixdoong cafe

Sixdoong cafe – quán cafe camping nổi tiếng

SQUARE 39

Khác với những mô hình cafe camping khác thường lựa chọn địa điểm tránh xa đô thị, thì Square 39 được đặt trên tầng thượng khu phức hợp ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Tuy vậy, không gian quán vẫn rất thoáng khi từ đây có thể ngắm nhìn hoàng hôn thành phố tắt dần sau toà nhà Landmark. Về cơ bản, đây là một quán cafe có không gian nhỏ xinh nhưng tươi mới, gần gũi với thiên nhiên, mang đến trải nghiệm “cắm trại” bằng cách bày trí độc đáo. SQUARE 39 có những vật liệu cắm trại chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi, khiến khách hàng đến đây cảm giác như đang trải qua một buổi picnic thực thụ, vừa tận hưởng hoàng hôn, vừa ngắm thành phố lên đèn. Menu ở quán cũng khá đa dạng, gồm các loại đồ uống và món ăn vặt,…

Mô hình kinh doanh cafe camping thu lời khủng - Square 39

Cafe camping Square 39 tại Hồ Chí Minh

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh cafe camping mới mẻ này. Đây là một xu hướng mới của ngành F&B giúp sinh lời vô cùng hiệu quả mà các chủ quán nên cân nhắc. Trong tương lai cũng vậy, hứa hẹn sẽ trở thành mô hình kinh doanh lý tưởng đáng đầu tư. Chúc bạn kinh doanh thuận lợi với lựa chọn của mình!