Thương hiệu thời trang mới ra mắt làm sao để khách hàng biết tới

Gầy dựng cho mình một thương hiệu thời trang không phải là dễ, bạn có biết mất bao lâu để những cái tên nổi tiếng thế giới hiện nay như: CHANEL, GUCCI, LOUIS VUITTON, DIOR, HERMÈS, BURBERRY... tạo được tên tuổi của mình hay không? Hôm nay bạn sẽ không phải nghe về lịch sử của một thương hiệu quốc tế, mà cùng mình nói về việc một thương hiệu Việt mới ra mắt sẽ phải làm gì để cạnh tranh, để công chúng biết đến nhé. Nào cùng bắt đầu với mình, nếu bạn thấy bài viết là đáng xem hoặc có những ý kiến phản hồi, vâng minh rất rất "welcome", mình mong sự góp ý thảo luận hơn bao giờ hết.

Thương hiệu thời trang mới không "may" thì phải nhiều tiền

Chúng ta nghe nhiều về một điều "thứ gì không mua được bằng tiền sẽ mua được từ rất nhiều tiền", trước thì mình không tin, nhưng giờ thì phần nào mình phải gật đầu đồng ý. Bởi lẽ cái thương hiệu đầu tiên của mình không phải là thời trang mà là một hàng ăn, nó đã bị "vùi mất" ngay những tháng đầu tiên buôn bán trực tuyến. Khi ấy mình tham khảo nhiều anh chị, ai đó thì nói, có tiền chạy quảng cáo thì có đơn, người khác lại nói chỉ khi món ăn của bạn thực sự ngon thì chủ động khách sẽ tìm đến. Mình nghĩ câu trả lời nào cũng đúng, câu trả lời nào cũng có cái lý cài tình riêng. Bản thân thương hiệu của mình gầy dựng ngày ấy chắc có lẽ là không đủ vốn và chắc mùi vị món ăn cũng không hợp khẩu vị của khách hàng.

Mình bỏ, chuyển từ thực phẩm sang thời trang, đương nhiên mình chỉ góp vốn cùng bạn chứ làm sao tự đứng ra. Mình với vai trò là một marketer giúp công việc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên vấn đề lại lần nữa lặp lại, bọn mình thiếu vốn để quảng bá, Ads Facebook cũng cần tiền, thuê SEOer để tối ưu lên top cũng cần có tiền, book KOL cũng lại cần tiền và tất nhiên không có gì miễn phí trong lúc bọn mình cần quảng bá thương hiệu thời trang của bản thân. Trì hoãn, là những gì mà bọn mình có thể làm được khi đó, mình thì cố gắng tự SEO nhưng nó không phải tất cả, bởi mọi công cụ đo lường hiệu quả cho công việc SEO cũng phải mất chi phí, tuy nó không nhiều, nhưng "nhìn đông nhìn tây" kiểu gì nó cũng là một số tiền không nhỏ. Vốn liếng bọn mình khi ấy còn nằm ở phần sản phẩm, tìm kiếm rồi chỉnh sửa thay đổi nhà sản xuất rất nhiều mới có một đơn vị gọi là "hài lòng". Sản phẩm ra mắt, nhưng ngặt nổi lại không ai biết đến, nhờ đến MXH của vài đứa không thì cũng chẳng đủ tiếng vang là bao nhiêu, tất cả sản phẩm vẫn nằm đó, sau 2 tháng sản xuất vẫn nằm yên chỗ cũ.

Thời điểm đó vô cùng chán nản, ngày cả đám đi làm, đêm về đứa thì lo SEO "chay", đứa thì thử livestream bán hàng, nhưng lượt xem chỉ là vài ba con mắt, vào rồi lại ra. Mình đường cùng, đêm tương tư viết lên một hội nhóm của các anh chị khởi nghiệp, mình nhận về vô số lời động viên, rồi cũng có một CEO của một nhãn hàng thời trang lớn nội địa Việt Nam đã để lại cho mình một lời bình "Thương hiệu thời trang mới không 'may' thì phải nhiều tiền". Bạn biết không bình luận đó nằm top với hơn 1 nghìn lượt thích, nhiều người còn chụp lại hình ảnh đó rồi bình luận một lần nữa để tỏ ra ý đồng tình. "Thô nhưng thật", đó là lời bình tiếp theo mà CEO đó để lại bên dưới bài post của mình trong nhóm. Tất nhiên đến thời điểm này, như mình nói, mình đã gật đầu đồng ý với quan điểm này của anh, chí ít là ở phương diện thương hiệu thời trang hiện nay.

Từ việc là "chay", bọn mình đã ngồi lại với nhau và quyết định đưa ra một số tiền để quảng cáo cho thương hiệu của mình. Chắc nhiều người hỏi, cả đám đã đi làm sao lại không có nổi vài trăm để chạy quảng cáo, hay mua tool SEO ư. Có chứ mọi người, nhưng vài trăm thì chạy được AD mấy ngày đây, tool thì gói rẻ cũng không có quá nhiều chức năng. Quay đi quẩn lại, cả đám đã vay mượn rồi "đổ" hết tiền vào tiền hàng rồi, sản xuất gần cả ngàn sản phẩm thì bạn đoán xem đã tốn hết bao nhiêu và phải vay mượn bao nhiêu. Nhưng sau cùng, bọn mình đều đã chấp nhận chuyện, nếu mình đã không may, thì phải cố gắng có nhiều tiền để quảng bá thương hiệu. Đúng vậy, kết hợp quảng cáo đa kênh đi cùng với đó là book KOL để mặc cũng như giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Và rồi dần dần thương thiệu thời trang đó cũng đã được biết đến, khách hàng đã nhắc và tự chủ động tìm đến cũng như tương tác với các trang MXH của chúng mình khi đó.

Lựa chọn phân khúc kinh doanh để cạnh tranh

Nhưng trong quá trình quảng bá, bọn mình đã nhận ra ngay từ đầu đứa làm marketer như mình đã không định hướng cho team một phân khúc, một sản phẩm đến với đối tượng nào, hay nói đúng hơn mình đã gặp khó trong chuyện lựa chọn phân khúc khách hàng. Nói đến thời trang, thì phân khúc nào cũng đã có một ông lớn riêng, không trong nước thì cũng là quốc tế, việc "đặt chân" vào cạnh tranh là chuyện rất khó, chính vì thế mình đã bỏ qua chuyện này. Và cứ phát triển thương hiệu trong khi khách hàng mục tiêu, phân khúc nào thì lại không chịu phân định rõ.

Sau khi dùng gần 15 triệu để chi vào tiền quảng cáo, số đơn hàng vẫn nằm ở mức lẻ tẻ. Khi ấy mình mới lần nữa đặt câu hỏi, một thương hiệu thời trang mới ra mắt thì làm sao để nhiều khách biết và đến mua hàng đây. Phải chăng mình chưa quảng cáo đủ nhiều? Nhưng nói cho đúng thì là do thương hiệu của mình chưa tạo được một dấu ấn, hay hướng đến một phân khúc cụ thể để dễ cạnh tranh cũng như giúp khách hàng biết đến rộng rãi. Ban đầu cả đám nói "thời trang của chúng ta là cho mọi người", nhưng rồi vài lượt quảng cáo đầu tiên khách mua lại là nhân viên văn phòng, nên cả đám lại chú trọng vào phân khúc này, tuy nhiên lại thời gian sau đó, lượng khách sinh viên biết đến và mua nhiều hơn, bọn mình lần nữa thay đổi đối tượng để quảng bá thương hiệu thời trang mới ra mắt của mình. Không tiện để nói ra mất bao lâu để thương hiệu của bọn mình được biết đến và có đơn hàng đều đặn nhưng hiện nay, nhưng nó đủ để cả đám trưởng thành và "cạn tiền". Dĩ nhiên bài viết này không phải là tất cả để nói lên được một thương hiệu thời trang mới ra mắt sẽ phải làm gì để có khách hàng? Nó cũng chẳng phải là một câu trả lời hoàn hảo, rằng chỉ cần có tiền để quảng cáo thì chắc chắn sản phẩm sẽ có người mua. Nhưng bài viết xin được tạm dừng tại đây, nếu bạn chưa biết Buttons là ai, thì mời bạn thử tìm hiểu nhé.

Theo: https://buttons.vn/