Bật mí xu hướng TikTok năm 2023 doanh nghiệp không nên bỏ qua

Nhịp sống luôn chuyển động nhanh, nhưng social media bằng cách nào đó còn dịch chuyển nhanh hơn. Có vẻ như luôn có một bản cập nhật mới mỗi ngày, điều này có thể khiến một nền tảng gần như không thể nhận ra từ năm này sang năm khác.

Và khi TikTok tiếp tục trở nên phổ biến, chúng tôi mong đợi ngày càng có nhiều đổi mới được đưa ra.

Nhưng việc bắt kịp các xu hướng TikTok này đối với các doanh nghiệp có thể là một điều khó khăn và việc dự đoán chúng thậm chí còn khó hơn. Vì vậy, hãy dành thời gian để xem các dự báo về xu hướng, từ đó bạn có thể đưa ra chiến lược đâu là điều bạn nên làm để tận dụng xu hướng Tiktok mới trong năm 2023.

TikTok sẽ tiếp tục tung ra các bản cập nhật để giúp các doanh nghiệp dễ dàng thành công hơn

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội cần tiếp tục đổi mới. Nếu không, một ứng dụng mới hơn, tiên tiến hơn sẽ thế chỗ. Và vì các nền tảng này dựa vào doanh thu quảng cáo để duy trì hoạt động, nên rất nhiều cải tiến trong số này được thiết kế để giúp các doanh nghiệp sử dụng trang web của họ dễ dàng và tăng ROI.

Và TikTok là một ví dụ tuyệt vời về điều này. Cho đến nay vào năm 2022, TikTok đã tiết lộ các bản cập nhật như Trung tâm sáng tạo để người sáng tạo cũng như thương hiệu có thể cập nhật xu hướng nội dung, bài hát và thẻ bắt đầu bằng # (hashtag) mới nhất mà không tốn nhiều công sức. Ngoài ra, TikTok đang phát triển tích hợp thương mại điện tử để giúp bán hàng trên nền tảng dễ dàng hơn. Gần đây, họ đã công bố tích hợp WooCommerce để các thương hiệu sử dụng công nghệ này có thể đồng bộ hóa sản phẩm, theo dõi dữ liệu, v.v.

TikTok sẽ mở rộng khả năng tìm kiếm của mình

Ngày càng có nhiều người coi TikTok như một công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, một báo cáo từ NBC News đã tiết lộ rằng khoảng 40% Gen Z sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram để tìm kiếm thay vì Google.

Sự thay đổi trong khám phá sản phẩm này là rất lớn đối với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu ưu tiên SEO truyền thống hơn social media marketing.

Và TikTok đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách tung ra các bản cập nhật để giúp việc tìm kiếm trên nền tảng trở nên dễ dàng hơn. Trong một số trường hợp, TikTok đã thử nghiệm một bản cập nhật cho phép một số từ khóa nhất định trong các nhận xét trở thành các nút có thể tìm kiếm được . Ví dụ: một người có thể để lại nhận xét như "Bạn có công thức làm mì ống nào không?" Và những người dùng khác có thể nhấp vào 'công thức nấu mì ống' và đi đến kết quả tìm kiếm với nhiều hướng dẫn nấu ăn khác nhau.

Khi càng tiến gần đến năm 2023, TikTok được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển dựa trên những cải tiến tìm kiếm này và thử nghiệm chúng trên các nhóm người dùng nhỏ, loại bỏ những cải tiến không phổ biến và triển khai những cải tiến mạnh mẽ trên toàn bộ nền tảng.

Với các bản cập nhật tiềm năng và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, các thương hiệu cần bắt đầu hiện diện trên TikTok. Và việc điều chỉnh các phương pháp SEO truyền thống, như nghiên cứu từ khóa, có thể giúp người dùng mới khám phá doanh nghiệp của bạn. Và nếu bạn không quen với cách làm như vậy, đừng lo lắng! Có rất nhiều người sáng tạo TikTok sẵn sàng trợ giúp bạn.

TikTok sẽ ưu tiên nội dung địa phương

Có vẻ như TikTok đang nỗ lực vượt qua Google theo nhiều cách. Ngoài việc tăng cường khả năng tìm kiếm, TikTok cũng đã bắt đầu thử nghiệm hạn chế nội dung “ở gần - nearby” ở Đông Nam Á. Và tất nhiên, người dùng sẽ thấy nhiều nội dung hơn từ những người sáng tạo và doanh nghiệp trong khu vực chung của họ.

Tính năng mới này sẽ mang lại nhiều động lực hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ tạo tài khoản trên nền tảng. Và với khả năng người sáng tạo kiếm được nhiều khả năng hiển thị hơn khi đăng về các sự kiện địa phương, cửa hàng, nhà hàng, v.v., người sáng tạo địa phương có thể sẽ thấy số lượng người theo dõi của họ tăng lên đáng kể.

Liệu sẽ có tab “Near You - Gần bạn” trong tương lai không? Chúng tôi nghĩ rằng chắc chắn là sẽ như vậy.

Việc cấp phép cho người sáng tạo sẽ ngăn người xem bỏ qua quảng cáo TikTok của bạn

Nếu bạn đã từng lướt qua TikTok, có lẽ bạn đã nhận thấy hai loại quảng cáo rất khác nhau. Loại đầu tiên rất rõ ràng là một quảng cáo. Nội dung này thường được sản xuất công phu và trông giống như nội dung bạn xem trên TV, khiến nó trở nên nổi bật giữa nội dung TikTok điển hình được quay và chỉnh sửa trên điện thoại.

Loại quảng cáo thứ hai kết hợp tốt hơn nhiều. Loại quảng cáo này làm nổi bật người tạo nội dung yêu thích của bạn và có thể mất một chút thời gian (thậm chí là nhìn xuống chú thích) để nhận ra đó là một quảng cáo chứ không chỉ là một bài đăng từ một người nào đó.

Và nếu bạn là bất cứ ai giống như người dùng TikTok bình thường, bạn sẽ bỏ qua phần đầu tiên nhưng dành nhiều thời gian hơn để xem phần thứ hai. Đó là bởi vì mọi người không muốn những quảng cáo trực tiếp như vậy và họ đã học cách bỏ qua chúng, dẫn đến việc mọi người ngay lập tức bỏ qua chúng. Nhưng khi họ không thể biết đó là quảng cáo, họ sẽ xem nội dung nhiều hơn và xem lâu hơn.

Những loại quảng cáo thứ hai này (những loại hoạt động đặc biệt hiệu quả) cần có sự trợ giúp của người sáng tạo. Cho dù đó là bằng cách giành quyền sử dụng nội dung và sử dụng lại video của người sáng tạo từ thương hiệu của bạn hay sử dụng Giấy phép của người sáng tạo để quảng cáo từ tài khoản của người sáng tạo, những authentic ads này sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho thương hiệu của bạn.

Nếu bạn đã sẵn sàng tìm hiểu sâu hơn về Cấp phép người sáng tạo trên TikTok, thì AppROI - một Growth Marketing Agency hàng đầu, có thể giúp đơn giản hóa quy trình.

Một số ngành sẽ tiếp tục chuỗi chiến thắng của họ trên TikTok

Một số ngành đã thực sự thành công với TikTok vào năm 2022 và chúng tôi dự đoán họ sẽ tiếp tục đạt được thành công rực rỡ trong năm mới. Ví dụ: BookTok , một phần của TikTok nơi độc giả, thủ thư và người bán sách chia sẻ những câu chuyện yêu thích của họ, đã dẫn đến số lượng sách bán ra kỷ lục vào năm 2021, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Và các hiệu sách truyền thống như Barnes và Noble đã tận dụng xu hướng này bằng cách tuyển chọn các phần “TikTok Made Me Read It” nơi người mua sắm có thể chọn cuốn tiểu thuyết thịnh hành nhất.

Các cộng đồng hàng đầu khác: RecipeTok, ThriftTok và BeautyTok . Các thương hiệu trong các ngành này nên lưu ý và tập trung vào việc xây dựng tài khoản của họ và đóng vai trò tích cực trong các nhóm này.

Chi tiêu cho TikTok sẽ tăng lên

Trong vài năm qua, TikTok đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc - đầu tiên là về người dùng, sau đó là chi tiêu cho quảng cáo khi các thương hiệu tìm cách tiếp cận đối tượng này. Tuy nhiên, đây vẫn không phải là điểm đến hàng đầu cho chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội khi Facebook và Instagram vẫn kiếm được doanh thu quảng cáo cao nhất trong số tất cả các nền tảng.

Nhiều thương hiệu chưa thêm quảng cáo TikTok vào kho vũ khí của họ, nhưng ngày càng nhiều doanh nghiệp sẽ đổ xô vào nền tảng này vào năm 2023. Một báo cáo từ eMarketer cho thấy các ước tính của họ về việc chi tiêu cho quảng cáo trên TikTok cho đến năm 2024.

Hình ảnh: eMarketer

Thông tin từ Infographic:

Doanh thu quảng cáo TikTok

  • 2020: 0,78 tỷ USD

  • 2021: 2,1 tỷ USD

  • 2022: 5,96 tỷ USD

  • 2023: 8,75 tỷ USD

  • 2024: 11,01 tỷ USD

Ghi chú: số liệu trên bao gồm các quảng cáo xuất hiện trên máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng như điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị kết nối internet khác, đồng thời bao gồm tất cả các định dạng quảng cáo khác nhau trên các nền tảng đó; doanh thu quảng cáo ròng sau khi các công ty trả chi phí mua lại lưu lượng truy cập (Traffic Acquisition Costs - TAC) cho các trang web đối tác.

Kết quả là giá quảng cáo TikTok sẽ tăng lên

Theo quy luật cơ bản của cung và cầu, khi nhu cầu về quảng cáo TikTok tăng lên thì giá cả cũng tăng theo. Khi ngày càng nhiều thương hiệu chuyển sang “gã khổng lồ social media” để xây dựng nhận thức và tạo doanh thu, họ sẽ bắt đầu trả chi phí cao hơn.

Đi trước đường cong cung - cầu và tận dụng lợi thế ngay bây giờ khi giá quảng cáo vẫn còn thấp. Các thương hiệu nên thiết lập các tài khoản mạnh trên nền tảng và bắt đầu thử nghiệm các định dạng quảng cáo khác nhau để xem định dạng nào phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.

Người sáng tạo sẽ khó đạt được một triệu người theo dõi hơn

TikTok đang nhận thấy lượng người dùng tăng lên, một phần là do thuật toán của nó mang lại cho người sáng tạo cơ hội lan truyền tốt hơn so với các nền tảng khác. Nhưng khi TikTok trở nên bão hòa hơn, sẽ khó tiếp cận được lượng người dùng như cũ.

Vào năm 2023, người sáng tạo có thể phải dựa vào các phương pháp khác để tăng đáng kể lượng người theo dõi của họ, chẳng hạn như đặt chi tiêu quảng cáo sau các bài đăng.

“Tôi đã thấy rất nhiều người sáng tạo đề cập rằng TikTok liên tục thúc đẩy họ 'quảng cáo' video của họ theo cách tương tự như cách bạn có thể quảng cáo trên Instagram. Tôi tin rằng TikTok sẽ thưởng cho những người sáng tạo sử dụng các tính năng của họ, chẳng hạn như phát trực tiếp thường xuyên và đưa nội dung của họ lên FYP nhiều hơn.” - Alexis Dosamantes, Creator (@alexis.dosamantes ) và Đại diện phát triển kinh doanh tại GRIN.

Năm 2023 sẽ là năm của những người có ảnh hưởng vi mô

Người xem biết điều đó. Thương hiệu biết điều đó. Bây giờ TikTok đã biết điều đó. Những người sáng tạo nhỏ cũng mạnh mẽ như những người có ảnh hưởng lớn. Mặc dù họ không có cùng số lượng người theo dõi, nhưng họ có cùng ảnh hưởng (nếu không muốn nói là nhiều hơn) đối với cộng đồng của họ.

TikTok luôn làm tốt việc giúp những người sáng tạo nhỏ hơn nổi bật trong biển người dùng và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục trong năm mới. Micro và nano influencers sẽ đảm bảo có nhiều mối quan hệ đối tác với thương hiệu hơn, xuất hiện trên nhiều FYP hơn và tạo nên tiếng vang lớn vào năm 2023.

“Những người có ảnh hưởng 'khủng' với một triệu người theo dõi trở lên này không còn là điều mà người xem TikTok bình thường muốn thấy nữa. Thay vào đó, họ muốn thấy những người sáng tạo vi mô thực sự, thực tế đăng nội dung có liên quan đến họ. Tôi thấy TikTok đang phát triển hơn nữa với xu hướng đẩy những người sáng tạo nano/micro đến với những đối tượng thích hợp cụ thể.” - Will Padilla, Người sáng tạo ( @sellthatsaas ) và Giám đốc điều hành tài khoản cấp cao tại GRIN.

Điểm mấu chốt về xu hướng TikTok dành cho doanh nghiệp: TikTok marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2023, vì vậy hãy bắt đầu thử nghiệm ngay bây giờ

TikTok đang tiếp tục đảm bảo vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế sáng tạo và đã đến lúc thương hiệu của bạn cũng nên làm như vậy.

Với rất nhiều tiềm năng trên TikTok, bạn còn chờ gì nữa? Nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu, hãy liên hệ ngay với AppROI, chúng tôi sẽ giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn: GRIN

AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.