Những xu hướng mobile game hot nhất năm 2023 bạn nên biết

Phát triển một doanh nghiệp thịnh vượng và trở nên thành công trong thị trường mobile game ngày càng lớn mạnh đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Để bạn có cái nhìn tổng quát hơn, sau đây là bảng tổng hợp những xu hướng quan trọng nhất của ngành mobile game trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bạn sẽ biết cách:

  • Hiện thực hóa tầm nhìn sáng tạo của mình

  • Trở nên nổi bật giữa hàng nghìn mobile game khác nhau

  • Cung cấp cho người dùng một trải nghiệm chơi game chất lượng cao

  • Xác định đúng nhóm người chơi tiềm năng

  • Lựa chọn đúng chiến lược marketing và lợi nhuận hóa

  • Phát triển trong thị trường mobile game đang ngày càng bùng nổ

Không chần chừ nữa, hãy cùng AppROI tìm hiểu những xu hướng mobile game đang định hình thị trường hiện nay nào!

Mobile game là phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành game

Để bắt đầu, trước tiên hãy xem qua những số liệu thống kê thú vị về mobile game để nắm được tình hình thị trường hiện nay:

  • Trong năm 2021, trên thế giới có hơn 3.9 tỷ người dùng smartphone.

  • Những người chơi mobile game chi số tiền lên đến $116 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 - nhiều hơn 16 tỷ so với năm 2020.

  • Tới năm 2025, người chơi được dự đoán sẽ bỏ ra số tiền lên đến $138 tỷ đô la Mỹ.

  • Cũng tới năm 2025, 42% doanh thu của App Store được dự đoán sẽ đến từ app game và 58% đến từ những loại app khác.

Nói một cách đơn giản, thị trường mobile game đang phát triển với tốc độ chóng mặt, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt đó, bạn hoàn toàn có thể tỏa sáng và chiếm được thị phần cho riêng mình, bởi cơ hội của mọi người đều như nhau.

Nhìn từ những con số ở trên, việc phát triển trò chơi trên tất cả các thiết bị di động là chiến lược phù hợp nhất để tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của việc phát triển đa nền tảng (cross-platform) là bạn phải tối ưu hóa game của mình khi số lượng thiết bị chơi game ngày càng nhiều lên. Hãy so sánh giữa iPhone (với chỉ khoảng 10 mẫu chính trên thị trường) và các thiết bị sử dụng Android (số lượng thiết bị lên tới hàng nghìn, và mỗi loại lại có dung lượng phần cứng khác nhau).

Người chơi kỳ vọng có được một trải nghiệm chất lượng như PC trên Di động

Dung lượng phần cứng của smartphone đã được tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây. Theo như báo cáo từ Unity: “chip di động thế hệ mới vừa có tốc độ xử lý nhanh, ít hao pin, vừa có khả năng hiển thị màn hình có độ phân giải cao với kích thước trung bình lên tới 6 inches”. Không chỉ có thế, theo Ericsson, 5G có tốc độ cực lớn (gấp 20 lần 4G) và độ trễ thấp (chỉ 5ms so với 20ms).

Nhờ vậy, chúng ta thấy ngày càng xuất hiện nhiều mobile game chất lượng vượt trội và giá trị sản xuất cao đáp ứng đúng mong đợi của người chơi.

Ngày nay, người chơi kỳ vọng vào một trải nghiệm chơi game trên điện thoại có thể sánh được với việc chơi trên PC hoặc trên máy trò chơi điện tử (console). Họ yêu cầu những trò chơi với thiết kế đồ họa chất lượng cao và bối cảnh hoành tráng trên tất cả các thiết bị. Tuy nhiên, điều này đặt rất nhiều áp lực lên vai những nhà phát triển game khi phải vừa nâng cao tiêu chuẩn sản xuất vừa phải tạo ra những trải nghiệm chơi game thú vị và độc đáo.

Unity gợi ý rằng các nhà phát triển game nên có 1 một chiến lược cụ thể về thiết kế và art style cho game của họ. Không chỉ vậy, họ cũng nên lưu ý tới việc chọn những công cụ giúp phát triển game theo đúng ý của người chơi.

Người chơi muốn được kết nối với người chơi khác trong game

Yếu tố xã hội trong game đang trở nên quan trọng hơn, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19, và vẫn tiếp tục là yếu tố gia tăng tỷ lệ giữ chân người dùng cũng như mức độ tương tác nói chung. Điều này giúp cho yếu tố xã hội trở thành một xu hướng nổi bật của mobile game.

Những trò chơi cho phép người chơi thi đấu hoặc tương tác với nhau thường sở hữu chỉ số stickiness cao hơn. Theo báo cáo của Unity, “Hơn một nửa số game thủ thường xuyên chơi trực tuyến với người khác trung bình 7 tiếng một tuần, và 55% trong số người được phỏng vấn cho biết họ chơi game để duy trì kết nối với mọi người trong đại dịch”.

Cũng nên nhắc đến những tựa game đình đám gần đây như Call of Duty: Mobile, PUBG Mobile, Fortnite, hay Genshin Impact. Thành công của chúng đều đến từ việc cung cấp trải nghiệm xã hội 5* cho người chơi trên thiết bị di động, thay vì từ console hay PC.

Những game nhiều người chơi trên thiết bị di động ngày càng trở nên tinh vi, hiện đại, và đó là lý do vì sao rất nhiều người chơi những trò này. Tuy nhiên, thiết kế một game nhiều người chơi chất lượng cao kèm theo những yếu tố xã hội phong phú không hề dễ dàng. Bí quyết nằm ở chỗ bạn phải tạo ra một trải nghiệm chơi game mượt mà. Ngoài ra, một yếu tố trọng yếu khác là khả năng ghép cặp những người chơi có kỹ năng và đặc tính (attribute) tương xứng với nhau.

Các studio đang tận dụng những chiến lược lợi nhuận hóa cụ thể cho từng dòng game

Bạn có biết người chơi đang dành không chỉ nhiều thời gian mà còn nhiều tiền vào mobile game nhất từ trước tới nay không?

Theo như báo cáo của Unity, tỷ lệ giữ chân người dùng sau 30 ngày đã tăng hơn 7.1% từ năm 2016 đến 2020. Ngoài ra, conversion rate đối với những giao dịch in-app cũng tăng hơn 7.7% so với cùng kỳ. Thêm nữa, doanh thu từ quảng cáo mobile game cũng tăng hơn 8% từ năm 2020. Nói một cách đơn giản, người chơi đang chi tiêu mạnh hơn và thường xuyên hơn cho game. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng kiếm được lợi nhuận.

Những game studio dẫn đầu về doanh thu đều biết cân nhắc kỹ lưỡng và lập kế hoạch chi tiết về những chiến thuật lợi nhuận hóa cho từng dòng game cụ thể . Các phương pháp hiệu quả nhất đối với đa số các game miễn phí là mua hàng trong game và xem các video quảng cáo để nhận thưởng. Theo như báo cáo của Unity, hai hình thức này sẽ tiếp tục dẫn đầu trong thời gian tới.

Lý do khiến những video tặng thưởng trở thành format hoàn hảo nhất cho mô hình kiếm tiền từ quảng cáo in-app nằm ở việc người chơi lựa chọn xem chúng. Không giống với những format quảng cáo khác, những video tặng thưởng thu hút người chơi thông qua việc cung cấp cho họ một số lợi thế hoặc phần quà sau khi xem. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi quảng cáo qua video tặng thưởng có eCPM cao nhất trong các loại quảng cáo và tỷ lệ CTR tốt hơn banner ad.

Một mô hình khác cũng khá phổ biến là kết hợp các cách kiếm tiền khác nhau. Nói một cách đơn giản thì phương pháp này kết hợp giữa mua sắm in-app, quảng cáo in-app và subscription. Lợi ích chính của mô hình này là khả năng sinh lời bất kể người chơi có chi tiền vào game hay không.

Crossplay và Spin-off xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh

Những tiến bộ về công nghệ giúp việc chơi game đa nền tảng trở nên dễ dàng hơn. Gần đây, số lượng game có sẵn trên PC, console và mobile ngày càng đa dạng. Loại hình trò chơi này trở nên phổ biến vì người chơi có thể tùy chọn thiết bị mà họ muốn chơi và vẫn thuộc về một cộng đồng chơi game to lớn.

Đó mới chỉ là một lý do tại sao cross-play trở thành một trong số những xu hướng thành công nhất của mobile game. Hãy lấy ví dụ về Genshin Impact. Chiếc game này đạt được thành công vang dội như vậy một phần lớn nhờ vào việc người chơi có thể chơi cùng một phiên bản game trên những thiết bị khác nhau do họ chọn.

Tuy nhiên, việc tạo ra một trải nghiệm chơi game trên điện thoại tương tự như trên PC hoặc console không hề đơn giản. Vì lý do này, nhiều nhà phát triển game đã sáng tạo ra spin-off - những biến thể khác từ PC và console game nhưng được tối ưu hóa cho điện thoại.

Một số ví dụ có thể kể đến như Pokémon GO, Hitman GO, Monster Park AR, và Crash Bandicoot: On the Run. Nhờ cross-play và spin-off, các nhà phát hành game có thể tăng thêm độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận được đối tượng người chơi rộng hơn. Vì vậy, họ có thể trông đợi vào những cơ hội để quảng bá chéo (cross-promotion) và tăng số lượng người dùng, cho dù việc phát triển game đa nền tảng có thể sẽ rất tốn kém lúc mới thực hiện.

Việc chuyển những game trên PC và console sang điện thoại còn có một lợi ích khác là cho phép người chơi linh hoạt thay đổi giữa các thiết bị. Người chơi có thể chơi game trên PC khi đang ở nhà, rồi lại tiếp tục chơi trên điện thoại khi họ có việc cần di chuyển. Điều này tất nhiên cũng sẽ kéo dài thời gian họ dành ra để chơi game.

Những thay đổi trong IDFA đang phức tạp hóa UA và khả năng lợi nhuận hóa game mobile

Chúng ta không thể đề cập đến những xu hướng nổi bật của mobile game mà lại bỏ qua những tác động đến từ những thay đổi gần đây của IDFA cũng như những lo ngại về quyền riêng tư đối với việc kiếm tiền từ mobile game và khả năng thu hút người dùng.

Ad tracking đã trở thành một phần thiết yếu của quảng cáo trên điện thoại. Trong quá khứ, Apple cho phép việc này thông qua IDFA (Identifier for Advertisers). Tuy nhiên, Apple đã thực hiện một số thay đổi quan trọng với IDFA trên iOS 14. Giờ đây, mỗi người dùng iOS sẽ phải opt-in để sử dụng ad tracking. Điều này đã phức tạp hóa quá trình sinh lợi và thu hút người dùng đối với mobile game.

Tuy những tác động lâu dài lên doanh thu và sự phát triển của app vẫn chưa được xác định, những thay đổi này đã thực sự rung chuyển hệ sinh thái mobile game. Những studio chịu thiệt hại nhất là những studio chủ yếu dựa vào ad performance.

Theo báo cáo của Unity, lời khuyên tốt nhất dành cho các game studio và marketer là hãy luôn sẵn sàng thay đổi phương pháp kiếm tiền và thu hút người dùng. Hơn nữa, các studio cũng nên theo dõi chặt chẽ hiệu quả các chiến lược kiếm tiền của mình. Họ cũng không nên chỉ phụ thuộc vào một app store mà hãy phân phối game qua nhiều store khác nhau.

BONUS: Blockchain Game

Một xu hướng cũng đang nổi lên trong thị trường game là game blockchain, và cụ thể là những game mà người chơi có thể kiếm được tiền (play-to-earn game). Tuy đa số những game này chỉ chơi được trên trình duyệt máy tính, vẫn có một số game đã có sẵn dưới định dạng di động.

Dưới đây là những lý do khiến blockchain game khác với những game truyền thống trước kia:

Những trò chơi miễn phí kinh điển thường kiếm tiền thông qua việc bán vật phẩm hoặc nội dung trong game. Tuy vậy, dù người chơi là người trả tiền cho những vật phẩm này, nhà sản xuất game mới là người chủ thực sự của chúng. Ngược lại, trong play-to-earn game, người chơi sẽ được sở hữu vật phẩm, nhân vật, và thậm chí cả đất đai họ đã mua. Ngoài ra, người chơi còn có thể tham gia vào hệ thống quản trị của nền tảng. Nhiều blockchain game đã được phi tập trung hóa và cho phép chủ sở hữu token bỏ phiếu bầu chọn những đề xuất cho game.

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn nhất của những trò chơi play-to-earn này đến từ việc người chơi được nhận phần thưởng, thường sẽ là token hoặc NFT của game. Ngoài ra, một động lực khác cho người chơi nằm ở những cơ hội gia tăng thu nhập thụ động từ game. Nhờ vậy, những trò chơi play-to-earn cân bằng được hai mục đích giải trí và kiếm tiền. Và mặc dù việc đáp ứng yêu cầu của tất cả người chơi là điều khó thực hiện được, vẫn có rất nhiều người hứng thú với xu hướng mới này. Chắc chắn, trong những năm tới, game blockchain vẫn sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường game di động.

Kết luận về xu hướng mobile game trong năm 2022

Ngành mobile game đang trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Thị trường đầy hứa hẹn này đang bùng nổ với hàng nghìn cơ hội tiềm năng dành cho những ai biết cách tận dụng chúng. Hi vọng rằng những xu hướng về mobile game nói trên từ báo cáo của Unity sẽ làm sáng tỏ những vấn đề bạn cần chú ý để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của mình trong năm 2022.

Nguồn: Udonis

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.