Những điều cần biết về branded content cho doanh nghiệp

Ngày nay, quảng cáo xuất hiện khắp mọi nơi trên các kênh mạng xã hội. Người tiêu dùng thường có xu hướng né tránh những nội dung có yếu tố quảng cáo hay yếu tố bán hàng. Bài toán khó đó hiện đã có đáp án giải quyết cho doanh nghiệp, đó là tạo ra các branded content chất lượng. Trong bài viết này, cùng SO9 tìm hiểu về branded content và cách để xây dựng một chiến lược branded content chất lượng nhất nhé!

1. Branded content là gì?

Branded content tiếng Việt nghĩa là nội dung định hướng thương hiệu. Branded content là khái niệm dùng để gọi tên những loại nội dung có hình thức dưới dạng các bài viết, video, podcast,... có yếu tố trực tiếp mang lại giá trị có liên quan tới người tiêu dùng. Các loại content thương hiệu này thường hướng tới giá trị và sứ mệnh của thương hiệu, gợi lên cảm xúc ở người xem hoặc độc giả của bạn.

Theo một nghiên cứu của Nielsen, branded content thường chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong khi quảng cáo thông thường chỉ chiếm tỉ lệ là 65%.

Một ví dụ của branded content đó là sự hợp tác giữa công ty truyền thông Vox và ứng dụng chuyển tiền Zelle “The Science Behind Scams”. Sử dụng nền tảng của Vox và sự hiểu biết về tài chính của Zelle, họ đã tạo ra một chuỗi video giáo dục có tính hương hiệu giúp khán giả tránh khỏi những trò gian lận lừa đảo tiền của kẻ xấu.

Một branded content hoàn hảo thường là những khái niệm độc đáo, mới mẻ, nội dung phù hợp với tính cách thương hiệu và có yếu tố kết nối khán giả, tập trung vào người tiêu dùng nhiều hơn.

2. Lợi ích của branded content

Branded content về bản chất rất khác so với quảng cáo truyền thống bởi những số liệu thống kê cho thấy branded content đem lại hiệu quả hơn nhiều. Số liệu đã chỉ ra rằng, branded content tạo ra khả năng ghi nhớ thương hiệu nhiều hơn 59% so với các quảng cáo digital khác và branded content tạo ra phản hồi tích cực hơn 62% so với quảng cáo thông thường.
Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật của branded content sẽ khiến bạn phải cân nhắc thêm loại nội dung này vào content plan cho chiến dịch marketing của mình.

2.1. Branded content có tính xác thực cao

Một trong những lý do lớn nhất để sử dụng branded content đó là vì đây là một trong những loại nội dung mang tính xác thực cao về thương hiệu để chia sẻ với khán giả của bạn, như việc chia sẻ sứ mệnh thương hiệu của bạn.

Bên cạnh đó, branded content dễ dàng thu hút những người khác quan tâm đến các chủ đề này mà không bị quảng cáo hoặc xâm phạm. Chìa khóa ở đây là là giữ cho nội dung đó hoàn toàn không mang tính quảng cáo. Từ đó, những người thích branded content của bạn sẽ bắt đầu bị thu hút bởi thương hiệu khi họ thực sự cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2.2. Branded content tạo ra một câu chuyện về thương hiệu chứ không phải sản phẩm hoặc dịch vụ

Thông thường, branded content sẽ không đề cập trực tiếp về các sản phẩm và dịch vụ. Thay vào đó, nó tập trung vào các vấn đề trong ngành của bạn, mẹo giáo dục hoặc thậm chí chỉ là nội dung thú vị về lối sống thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nước tăng lực Red Bull đã làm rất tốt việc tạo ra branded content chủ đề về phong cách sống xoay quanh các cuộc phiêu lưu và thể thao. Bằng cách này, họ đang kết nối với đối tượng mục tiêu của mình về một thứ khác ngoài sản phẩm của họ.

Chiến lược này giúp tạo ra một câu chuyện xung quanh thương hiệu và là một hình thức quảng cáo tự nhiên hấp dẫn. Branded content từ đó có thể hiểu đơn giản là bắt đầu tìm điểm chung với khán giả của bạn và xây dựng câu chuyện của bạn theo cách tự nhiên nhất.

2.3. Branded content có khả năng viral cao

Một số dạng branded content nhất định có xu hướng mang lại tính lan truyền cao hơn các sản phẩm nội dung khác. Ví dụ: một video TikTok hoặc video dạng ngắn trên YouTube, một meme, một bài đăng trên Instagram, v.v., đều là những nội dung nhanh có tiềm năng lan truyền lớn.

2.4. Branded content xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa thương hiệu của bạn và khách hàng của bạn

Mục đích của branded content đó chính là là tạo ra nội dung cộng hưởng với khách hàng của bạn. Vì vậy, Branded content có vai trò xây dựng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng, giúp khách hàng có thiện cảm với thương hiệu của bạn. Ngoài ra, branded content kích thích và khiến khách hàng muốn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn thông qua việc mua hàng và giới thiệu bạn với bạn bè và gia đình của họ.

3. Cách tạo branded content cho doanh nghiệp

Để xây dựng những branded content chất lượng, cùng SO9 đi vào chi tiết các bước sau đây.

3.1. Lên ý tưởng

Bước đầu tiên là lên ý tưởng cho branded content. Làm thế nào bạn có thể hỗ trợ và cộng hưởng tối ưu nhất với đối tượng mục tiêu của bạn?

Một vài ý tưởng SO9 gợi ý cho bạn:

  • Thành lập các khoá học online
  • Kết hợp một chiến dịch nội dung UGC với những người có ảnh hưởng (influencers).
  • Quay một loạt video với vị trí sản phẩm chiến lược xuyên suốt.
  • Xây dựng một chiến dịch xoay quanh mục đích xã hội mà thương hiệu của bạn hỗ trợ.
  • Thiết kế một loạt meme chọc cười thứ gì đó mà khán giả của bạn ưa thích.

Đây chỉ là một vài ý tưởng gợi ý. Về cơ bản, vấn đề là tạo ra branded content phải có nội dung không tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế. Thay vào đó, nội dung cần liên quan đến ngành kinh doanh hoặc sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn.

3.2. Phác thảo storyboard hoặc outline cho branded content

Khi bạn đã có ý tưởng cho mình, đã đến lúc thực hiện nó. Điều này sẽ giúp bạn luôn chủ động khi xây dựng chiến dịch branded content của mình.

Nếu bạn đang lập kế hoạch tạo chiến dịch tiếp thị video có thương hiệu, bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách tạo bảng storyboard. Điều này sẽ giúp bạn phác thảo ý tưởng video của mình theo từng cảnh, đảm bảo bạn bao quát mọi thứ mà bạn muốn đề cập.

Bạn có thể tham khảo sử dụng mẫu storyboard dưới đây:

lên storybroard cho branded content

Cho dù bạn tạo nội dung biên tập mà bạn dự định chèn vị trí sản phẩm chiến lược, chuỗi video giáo dục hay chuỗi video hài hước, dạng ngắn, storyboard là điều bắt buộc.

Nếu bạn dự định tạo một khóa học hoặc một loạt bài báo giáo dục, bạn cần bắt đầu với một dàn ý. Tạo Google Doc và bắt đầu phác thảo từng chương hoặc bài viết bạn muốn trình bày.

3.3. Sử dụng những công cụ phù hợp

Khi bạn đã hoàn thiện ý tưởng của mình và bạn biết loại nội dung nào bạn sẽ tạo, đã đến lúc xem xét các công cụ để giúp bạn bắt đầu. Chúng ta sẽ xem xét các công cụ và công ty khác nhau có thể trợ giúp với các loại chiến dịch nội dung có thương hiệu khác nhau mà bạn có thể đang cân nhắc.

Đối với chiến dịch influencer marketing: Làm việc với những người có ảnh hưởng để tạo UGC là một ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch branded content của bạn. Nhưng đây có thể là một quá trình dài khi làm việc độc lập, đó là lý do tại sao việc sử dụng các công cụ phù hợp để tìm, thuê và quản lý các đối tác người ảnh hưởng của bạn có thể là một trợ giúp lớn. Dưới đây là một số công cụ tham khảo:

  • Grin
  • Aspire (formerly AspireIQ)
  • CreatorIQ

Đối với chiến dịch Video marketing: Có những công cụ có thể giúp bạn chỉnh sửa video chính thức và phim ngắn, đồng thời có những công cụ có thể giúp bạn tạo video dạng ngắn. Cả hai đều tuyệt vời để luôn sẵn sàng bất cứ khi nào bạn chạy chiến dịch branded content dạng video.

  • Biteable
  • Promo
  • Premiere Pro
  • Capcut

Chiến dịch meme: Tạo meme là một cách tuyệt vời khác để quảng bá nội dung chân thực và hài hước giúp khán giả của bạn vô cùng thích thú. Cho dù bạn sử dụng lại các meme hiện có để phù hợp với ngành của mình hay tạo meme của riêng bạn, thì vẫn có những công cụ có thể trợ giúp.

  • Memasik
  • GIPHY

Chiến dịch đồ hoạ: Hiện nay, rất nhiều chiến dịch tập trung vào đồ họa. Nhiều khách hàng có sở thích chỉ cần đồ họa để giúp hình dung thông điệp của họ. Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa có thể giúp bạn kể thêm câu chuyện về thương hiệu của mình.

  • Canva
  • Visme
  • Adobe

3.4. Xuất bản branded content

Khi bạn đã sử dụng các công cụ mình chọn để tạo nội dung có thương hiệu, đã đến lúc xuất bản. Chia sẻ nội dung có thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, trên trang web của bạn, trên blog của bạn, trên kênh YouTube của bạn, qua bản tin email của bạn hoặc bất kỳ nơi nào khác có ý nghĩa.

Mặc dù branded content của bạn về bản chất sẽ không mang tính chất quảng cáo, nhưng không có gì sai khi quảng cáo nội dung có thương hiệu nói trên để tiếp cận càng nhiều người trong đối tượng mục tiêu của bạn càng tốt.

4. Branded content trên Facebook là gì?

Làm sao để đăng ký Branded Content của Facebook?

Đăng ký trực tiếp

Nếu bạn là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng thì có thể dễ dàng truy cập vào trang của facebook để yêu cầu cấp quyền

Đăng ký trên fanpage của brand

Người cầm quyền quản trị fanpage có thể vào phần Setting – Branded Content sau đó mở chức năng “Page Approvals” lên. Khi bạn bật chức năng đó lên thì kols có thể tag fanpage của bạn vào brand, tuy nhiên sẽ cần phê duyệt. Nếu tắt đi thì ai cũng có thể tag brand của bạn.

Đăng ký page brand trên facebook - branded content

Đăng ký trên fanpage của Kols

sau khi Kols được duyệt thì sẽ xuất hiện mục Approved Pages thì họ có thể đăng bài viết và gắn thẻ cho page brand. Khi đăng bài, hãy chọn Tag Sponsor như bên dưới.

Lưu ý:

  • Kols là trang cá nhân hoặc fanpage thì đều sử dụng được Branded content, nhưng chỉ có fanpage mới boost post chạy quảng cáo được
  • Kols là fanpage mà agency vào ad manager không thấy post xuất hiện ở mục branded content thì hãy kiểm tra lại Kols xem đã chọn cho phép đối tác chạy quảng cáo hay chưa.
  • Không thể chạy quảng cáo Reach & Frequency được mà chỉ chạy được Auction

5. Case study branded content thành công

Netflix, Orange is New Black và The New York Times

Một ví dụ điển hình về branded content hiện đại đến từ Netflix. Netflix đã viết một bài báo về các tù nhân phụ nữ được xem như branded content trong The New York Times . Nội dung liên quan đến chương trình của họ – Orange is New Black. Bài báo nói về những vấn đề thực tế mà các tù nhân nữ trải qua, tạo ra sự quan tâm. Bằng cách thu hút độc giả quan tâm đến chủ đề, họ đã có thể thu hút nhiều khán giả hơn trong chương trình. Khi vừa xuất hiện đã khoảng 1 triệu độc giả của The New York Times xem bài viết này.

Trên đây là mọi kiến thức liên quan đến Branded content bao gồm định nghĩa và chi tiết từng bước lập chiến lược branded content hiệu quả trên các kênh social media. Để thành công chinh phục các nền tảng social media bằng cách xây dựng nội dung chất lượng, quản lý hiệu suất cao, mời Quý độc giả truy cập trang web so9.vn và tham khảo công cụ SO9 của chúng tôi ngay bây giờ nhé!

Nguồn: SO9