TikTok SEO: 9 mẹo tăng hiển thị video hiệu quả

TikTok được biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội, nhưng khi ứng dụng tiếp tục phát triển, TikTok đang phát huy tối đa công dụng như một công cụ tìm kiếm. Khi người dùng nhắc đến: “Tôi đã từng đọc hoặc nghe đâu đó …” hoặc “Tôi mới biết về …”, nhiều khả năng họ đã tham khảo thông tin từ TikTok.

Đối với người dùng trẻ, TikTok là nền tảng cung cấp video dạng ngắn để tìm kiếm mọi thứ trực tuyến. Cho dù đó là tìm địa điểm ăn uống tốt nhất trong thành phố, mẹo làm đẹp hay mẹo dọn dẹp nhà cửa, mọi người đều hướng đến thanh tìm kiếm TikTok để tìm câu trả lời.

Đối với doanh nghiệp hoặc Creators, nên chú ý nhiều hơn vào TikTok SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiện nay có một số chiến thuật có thể giúp đưa video lên đầu kết quả tìm kiếm, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

TikTok SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giờ đây vượt xa khỏi giới hạn tìm kiếm của Google. Hàng loạt nền tảng khác như YouTube, Reddit, Quora, Instagram, Pinterest cũng có thể được sử dụng làm công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, TikTok SEO đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Người dùng internet trẻ tuổi đang hướng đến TikTok thay vì Google cho các truy vấn tìm kiếm thông tin và khám phá. Mặc dù TikTok từng được biết đến chủ yếu nhờ các thử thách dance và nhạc thịnh hành, nhưng app này đã nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm để tìm các bài đánh giá về cửa hàng quần áo tốt nhất, công thức nấu món “mì ống vodka Gigi Hadid” nổi tiếng và nơi mua máy chiếu cho phòng ngủ của bạn hay thậm chí là cây lăn tẩy lông cho thú cưng. Đây chỉ là một số ví dụ về các truy vấn tìm kiếm trên TikTok trong số rất nhiều chủ đề ngẫu nhiên khác.

Chắc chắn bạn đã từng nghe nói TikTok là nền tảng truyền thông xã hội được Gen Z lựa chọn. Theo nghiên cứu nội bộ của Google, khi tìm địa điểm ăn trưa gần 40% người trẻ ở Mỹ (độ tuổi 18-24) sẽ truy cập ngay TikTok thay vì Google Maps hay Search.

Tại một sự kiện của ngành vào tháng 7/2022, phó chủ tịch cấp cao của Google, Prabhakar Raghavan đã chia sẻ rằng những người trẻ tuổi có xu hướng quan tâm đến thông tin dạng hình ảnh hơn khi tìm kiếm và khám phá. Ngoài những ý tưởng về địa điểm ăn uống, TikTok đã trở thành một công cụ để tìm kiếm các mẹo, xu hướng, công thức nấu ăn, giải trí, sản phẩm và nhiều loại thông tin về hầu hết mọi chủ đề.

Trong thế giới truyền thông xã hội ngày nay, có vẻ như người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng mất kiên nhẫn với Google và các công cụ tìm kiếm tương tự khác. Nội dung video dạng ngắn đang phổ biến vì cung cấp câu trả lời nhanh cho các truy vấn của người dùng. Hơn nữa, nhiều Gen Z tin tưởng vào các bài đánh giá và đề xuất của TikTok vì nó được tạo bởi Influencers. Tin tưởng vào các nguồn là một chỉ số quan trọng cho thấy TikTok không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh như một nền tảng tìm kiếm.

Tầm ảnh hưởng quan trọng của TikTok

Không ngoa khi nói rằng TikTok đang phát triển với tốc độ cực nhanh. Vào cuối năm 2021, TikTok đã vượt qua Google để trở thành domain phổ biến nhất thế giới. Vào Q1/2022, TikTok đã trở thành app được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới. TikTok không chỉ bùng nổ về lượng người dùng mà còn là một trong những ứng dụng có mức doanh thu tăng nhanh và cao nhất. Vào năm 2021, TikTok đã tạo ra 4,6 tỷ USD, tăng 142% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian trung bình mọi người dành cho TikTok cũng là yếu tố cần được cân nhắc. Vào năm 2022, người dùng đã dành hơn 1,5 giờ trên TikTok mỗi ngày trên toàn cầu, gấp bốn lần thời lượng trung bình dành cho Snapchat (21 phút), gấp ba lần thời gian dành cho Twitter (29 phút) và gần gấp đôi so với Facebook (49 phút) và Instagram (51 phút).

TikTok hiện có ở hơn 150 quốc gia và dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ người dùng vào cuối năm 2022. Nếu đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp nằm trong độ tuổi từ 13 đến 60, nên sử dụng TikTok ngay bây giờ. Quan trọng hơn hết, nên tối ưu hóa nội dung video cho TikTok SEO.

SEO TikTok có tác động rất lớn đến việc video TikTok có được tiếp cận đúng người dùng mục tiêu hay không. Việc tận dụng đúng kỹ thuật sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và điều hướng lưu lượng truy cập (traffic) đến trang web của doanh nghiệp. Với ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, chìa khóa thành công chính là tìm kiếm khách hàng thành công thông qua công cụ TikTok SEO.

9 mẹo để tối ưu hóa video cho TikTok SEO

TikTok SEO là ý tưởng tối ưu hóa video TikTok để được xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm của ứng dụng. Chiến lược SEO TikTok cho phép kết nối với những người dùng muốn tương tác với nội dung. Dưới đây là một vài chiến lược để bắt đầu ngay hôm nay.

1. Hiểu nhu cầu và mục đích tìm kiếm của khán giả

Để tối ưu hóa nội dung TikTok cho tìm kiếm, nên lập kế hoạch và tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu. Cho dù bạn là người sáng tạo chia sẻ ý tưởng cải thiện nhà cửa, mẹo thiết kế đồ họa hay đánh giá và hướng dẫn du lịch, nên tìm ra loại thông tin mà khán giả sẽ tìm kiếm. Để làm cho nội dung trở nên phù hợp, thương hiệu nên chú trọng vào mục đích có thể giải quyết các nhu cầu cụ thể bằng cách cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của người dùng.

2. Nói lên tiếng nói của người dùng

Creators cần hiểu ngôn ngữ của hầu hết người dùng TikTok. Số liệu thống kê gần đây cho thấy 60% người dùng TikTok là Gen Z, thế hệ đang tạo xu hướng. Những người tiêu dùng trẻ tuổi này thích duyệt nội dung trên ứng dụng vì nó mang lại cảm giác chân thực, dễ hiểu hơn so với trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Để thành công với TikTok SEO, nên xem xét những gì người tiêu dùng muốn hoặc mong đợi từ video. Điều đó đồng nghĩa với việc nội dung phải tự nhiên mà vẫn đầy đủ các thông tin hữu ích

3. Sử dụng các từ khóa và hashtag có liên quan đến nội dung

Kết hợp từ khóa và sử dụng hashtag có liên quan rất quan trọng khi nói đến SEO. Các yếu tố này sẽ giúp tối ưu hóa nội dung để tìm kiếm và tăng khả năng khám phá của video.

Sử dụng trigger words trong nội dung cũng có thể giúp cải thiện SEO TikTok vì khiến người đọc cân nhắc thực hiện hành động mà họ có thể không nghĩ đến. Bạn có thể sử dụng chúng trong lời kêu gọi hành động (CTA) trong chú thích hoặc tiểu sử TikTok để truyền đạt lợi ích của việc thực hiện bước quan trọng tiếp theo đó. Tuy nhiên đừng quên gắn liền với các hashtag để đảm bảo người dùng dễ dàng tìm kiếm.

Trên khắp TikTok, các nhóm nhân khẩu học cụ thể đã đăng ký một số hashtag nhất định dựa trên mục đích của họ. Khai thác các hashtag có khối lượng tìm kiếm (search volume) lớn trên TikTok có thể khó khăn, vì vậy thương hiệu có thể tận dụng các thẻ có khối lượng nhỏ hơn để xây dựng lưu lượng truy cập riêng, sau đó hướng tới các hashtag lớn hơn.

Khi đăng trên TikTok, nên thêm từ khóa tìm kiếm vào chú thích cũng như trong văn bản trên video để tối ưu hóa chúng cho tìm kiếm. Nên sử dụng 3-6 hashtag từ khóa cho mỗi phần nội dung, bao gồm một cách chiến lược cả từ khóa có lượng tìm kiếm cao và lượng truy cập thấp. Nó cũng hữu ích khi sử dụng cả hashtag chung, rộng hơn và thích hợp. Để trợ giúp cho việc nghiên cứu, công cụ tìm kiếm hashtag TikTok tiện lợi này cho phép doanh nghiệp tìm ra những câu hỏi cụ thể mà khán giả đang hỏi.

4. Sử dụng “kết thúc bỏ lửng” (cliffhangers)

Tạo nội dung khiến mọi người muốn biết thêm sẽ giúp thúc đẩy SEO TikTok. Để thu hút người xem, có thể tạo một chuỗi nhiều phần và sử dụng các yếu tố hấp dẫn trong mỗi video để tạo sự mong đợi cho nội dung sắp tới. Chiến lược này khiến người xem tò mò và sẽ nhắc họ đi thẳng tới thanh tìm kiếm hoặc tới hồ sơ thương hiệu để tìm hiểu thêm.

5. Luôn cảnh giác với các xu hướng TikTok

Xu hướng TikTok dường như luôn thay đổi. Để luôn cập nhật những nội dung mới nhất, mẹo quan trọng nhất là nên sử dụng với thái độ tích cực trên TikTok.

Để khám phá các xu hướng phù hợp nhất cho tài khoản, điều quan trọng là phải tự bắt đầu tương tác với TikTok. Tìm kiếm các hashtag theo chuyên môn, sau đó thích hoặc bình luận về các video thịnh hành đó. Trang Dành cho bạn (FYP - For You Page) sẽ điều chỉnh để hiển thị nhiều video thịnh hành hơn thuộc các lĩnh vực ngách dựa trên mức độ tương tác của mỗi người dùng. Nên nhớ rằng, xu hướng TikTok luôn thay đổi nhanh chóng vì vậy nên hành động nhanh và đừng suy nghĩ quá nhiều bất cứ khi nào thương hiệu có một ý tưởng video nào mới.

6. Đưa khách truy cập đến nhiều nền tảng

Mặc dù mọi người đang sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, nhưng điều đó không có nghĩa là “bỏ quên” tất cả nền tảng còn lại. Khi bạn đã xây dựng được một lượng người theo dõi TikTok nhất định, sẽ thật lãng phí nếu không chuyển hướng khán giả đến trang web và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Thương hiệu nên đính kèm các liên kết này trong tiểu sử TikTok. Ngoài ra, hướng người xem đến nơi mua sản phẩm hoặc nơi mà họ có thể có nhiều tương tác hơn.

7. Cộng tác với Influencers

Đây là một trong những cách tốt nhất để tăng mức độ tương tác của chính thương hiệu. Influencers không nhất thiết phải là người có liên quan đến thị trường, lĩnh vực của thương hiệu, miễn là họ có sức ảnh hưởng với cộng đồng và một tài khoản được yêu thích. Phương pháp này có thể giúp tăng phạm vi tiếp cận của video và lượt xem, giúp tài khoản trở nên phổ biến trong công cụ tìm kiếm TikTok.

8. Xem xét thứ hạng của đối thủ trên TikTok

Bằng cách xem xét các đối thủ cạnh tranh hoặc Influencers đăng nội dung tương tự, thương hiệu có thể tìm ra điều gì đang hoạt động tốt cho họ. Lấy cảm hứng từ người khác không bao giờ là điều xấu, chỉ cần bạn không sao chép hoàn toàn và ý tưởng vẫn có nét riêng.

9. Tương tác với các tài khoản TikTok khác

Xây dựng mối quan hệ với các tài khoản khác có thể giúp cải thiện SEO TikTok. Đó là bởi vì quy tắc số 1 để thu hút sự chú ý trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào (bao gồm cả TikTok) là tương tác với các bài đăng của người dùng khác.

Nên lập danh sách Influencers và thương hiệu cùng lĩnh vực và thường xuyên nhận xét về các video TikTok của họ. Trên hết, việc theo dõi khán giả và tương tác với họ trong các bài đăng để phát triển mối quan hệ bền chặt là điều cần thiết. Thích và bình luận trên các bài đăng của TikTokers khác sẽ khiến họ có nhiều khả năng làm điều tương tự với bài đăng của bạn.

Lời kết

Là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội mạnh mẽ nhất hiện nay, TikTok đang thay đổi không chỉ là cách mọi người sử dụng nội dung video mà còn cả cách họ tìm kiếm thông tin trực tuyến. Đối với doanh nghiệp và Influencers, nên tận dụng ngay cơ hội này để thay đổi hành vi tìm kiếm trực tuyến của khách hàng.

Với việc người tiêu dùng trẻ tuổi ưa thích nội dung trực quan hấp dẫn, chân thực và có liên quan, TikTok SEO chắc chắn sẽ trở thành một chủ đề không thể bỏ qua trong tương lai gần. Trên thực tế, hashtag #tiktokseo đã có hơn 172 triệu lượt xem trên ứng dụng video dạng ngắn. Để luôn dẫn đầu cuộc chơi, nên bắt đầu triển khai các mẹo SEO TikTok để tăng khả năng hiển thị nội dung ngay hôm nay!

Nguồn: Theleap

AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.