Báo cáo VAMM quý IV/2022: Người Việt mua hơn 8.200 xe máy mỗi ngày

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây đã công bố các số liệu kinh doanh quý IV/2022. Theo đó, bất chấp thị trường nhiều biến động, tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3 triệu xe, ghi nhận đợt phục hồi đáng kể sau 2 năm liên tiếp giảm doanh số.

Theo báo cáo, trong quý IV/2022, doanh số bán hàng của các thành viên trong Hiệp hội đạt 831.999 xe, tăng 9,98% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kết lại, doanh số của các thành viên VAMM sau 12 tháng đã đạt hơn 3 triệu xe, tăng trưởng 20,49% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Honda chiếm khoảng 80% thị phần, theo sau là Yamaha và Suzuki.

Nhìn lại báo của của VAMM những năm trước, thị trường xe máy Việt cũng nhiều lần đạt mức tiêu thụ trên 3 triệu chiếc, với kỷ lục cao nhất là gần 3,4 triệu xe ghi nhận vào năm 2018.

Nguồn: Zing News

Như vậy, trung bình trong năm 2022, mỗi ngày người Việt lại mua hơn 8.200 xe máy. Và cứ mỗi phút trôi qua, thị trường Việt Nam lại tiêu thụ thêm khoảng 6 chiếc xe máy mới.

Con số khả quan này giúp thị trường xe máy Việt đạt mức tăng trưởng dương sau 3 năm, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn suy yếu vì những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước đó, trong năm 2020, doanh số toàn thị trường đạt hơn 2,71 triệu xe, giảm hơn 540.000 chiếc so với năm 2019. Bước sang năm 2021, con số này tiếp tục giảm thêm hơn 220.000 xe, về mức gần 2,5 triệu xe.

Nguồn: VnExpress

Tính riêng từng quý trong năm 2022 thì quý III có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 207,65% so với cùng kỳ 2021 với 762.154 xe được bán ra. Tiếp đến là quý IV với mức tăng gần 109,98% đạt 831.999 xe. Hai quý còn lại chỉ tăng trưởng ở mức một con số với 7,43% ở quý I và 1,79% trong quý II, tương ứng lượng xe bán ra là 753.571 và 655.433 chiếc.

Theo Thanh Niên, phần lớn xe máy được 5 thành viên VAMM bán ra thị trường trong năm 2022 là các xe máy trang bị động cơ đốt trong (ICE) chạy bằng xăng. Như vậy, bất chấp tình trạng kẹt xe, ô nhiễm tại các thành phố lớn cùng với tình trạng biến động nguồn cung và giá xăng dầu thời gian gần đây, nhiều người Việt vẫn trung thành với dòng xe máy xăng và tiếp tục “ngó lơ” xe điện.

Xe máy xăng vẫn chiếm lĩnh thị trường năm 2022.
Nguồn: VnExpress

Theo Zing News, một trong những nguyên nhân chính của kết quả bán hàng khả quan này là do nhu cầu của sắm của người dân cả nước có dấu hiệu tăng trở lại. Bên cạnh đó, nỗ lực gia tăng sản xuất của dây chuyền lắp ráp xe máy nội địa cũng góp phần đảm bảo cán cân cung cầu và thúc đẩy doanh số tăng mạnh.

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12/2022, lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam trong tháng 12 qua ước đạt 351.100 xe, giảm nhẹ 0,8% so với tháng 11 nhưng tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính trong cả năm 2022, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam ước đạt hơn 3,32 triệu xe, với mức tăng 9,9% so với năm 2021.

Bước sang năm 2023, thị trường xe máy được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, xe máy xăng vẫn chiếm đa số nhưng phân khúc xe máy điện cũng có tiềm năng phát triển riêng.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên, gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Doanh số bán hàng cộng dồn trong báo cáo là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

* Nguồn: Tổng hợp