Từ chiến dịch Sport Marketing World Cup 2022 đến cuộc đua phủ sóng thể thao 2023

World Cup 2022 khép lại, chuỗi sự kiện thể thao hấp dẫn khác trong năm 2023 sẽ tiếp nối như Premier League, UEFA Champion League (Cúp C1), Ligue, Bundesliga, SEA Games 32, vòng Chung kết Asian Cup, FIFA World Cup nữ (có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam)... Cùng nhìn lại những chiến dịch Sport Marketing nổi bật tại World Cup 2022 và những đề xuất thương hiệu có thể cân nhắc cho những chiến dịch triển khai trong các mùa giải sắp tới.

Từ 2 chiến dịch Sport Marketing nổi bật trong mùa World Cup 2022

adidas – nhà tài trợ chính thức World Cup 2022

Là một trong những nhà tài trợ chính thức của giải đấu lớn nhất hành tinh, adidas đã tận dụng tối đa những quyền lợi của nhà tài trợ để tăng tần suất tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu, tăng tính liên quan (relevant) của thương hiệu thông qua các hoạt động quảng bá đa dạng trong thời gian diễn ra mùa giải. Cụ thể, adidas đã tối đa tần suất xuất hiện của logo thương hiệu trên các “điểm chạm” tại giải đấu như: bóng thi đấu, áo đấu, billboard quanh sân vận động, backdrop khu vực phỏng vấn, các ấn phẩm truyền thông chính thức…

Bên cạnh những hoạt động tận dụng hiệu ứng hào quang (halo effect) từ giải đấu để tăng khả năng nhận diện, adidas tiếp tục triển khai hoạt động tương tác nhằm tăng sự gắn kết và thiện cảm của người tiêu dùng.

Cụ thể, thương hiệu đã dựng khu vực tương tác thực tế ảo tại Dubai để tăng cơ hội tương tác giữa người hâm mộ với cầu thủ họ yêu thích qua công nghệ AI. Chuỗi TVC với thông điệp “Impossible is Nothing” nhằm truyền cảm hứng về tinh thần bền bỉ, kỷ luật và đồng lòng trong thể thao. Sự tham gia của danh thủ Leo Messi cũng là một “chiêu bài” để thu hút sự chú ý của fan hâm mộ.

Nguồn: adidas Football / Twitter

Có thể thấy, việc bộ nhận diện thương hiệu (logo) xuất hiện với tần suất cao tại những điểm chạm về mặt truyền thông đã góp phần tăng mức độ nhận biết, độ phủ của thương hiệu với những nhóm khách hàng mục tiêu. Những hoạt động tương tác cũng góp phần tạo cảm xúc tích cực, gắn bó giữa người tiêu dùng và thương hiệu thông qua giải đấu.

MoMo – Marketing du kích trong mùa giải bóng đá lớn nhất hành tinh

MoMo là một trường hợp tận dụng sức nóng của World Cup để tăng tần suất sử dụng dịch vụ, dù không nằm trong danh sách nhà tài trợ chính thức của mùa giải. In-app game MoMo Goal – dự đoán kết quả World Cup – vừa tạo không gian cho người dùng thể hiện niềm tin, sự ủng hộ cho đội bóng họ yêu thích vừa tạo cơ hội để họ sử dụng các dịch vụ thanh toán và giao dịch của ứng dụng nhằm đổi lấy lượt chơi.

Bên cạnh đó, MoMo cũng hợp tác cùng nhà tài trợ chính thức của mùa giải – Budweiser – với chương trình quét mã QR trên thẻ cào trúng vé đi xem trận chung kết. Qua đó, nhãn hàng tạo một “sân chơi” cho nhóm người dùng hâm mộ bóng đá với phần thưởng thiết thực (mã giảm giá) và cơ hội được trực tiếp theo dõi trận cầu gay cấn tại nước chủ nhà.

Chuỗi hoạt động in-app game và quét mã trúng thưởng có thể xem là một mũi tên trúng nhiều đích khi thực hiện được 3 mục tiêu: (1) tăng thời gian người dùng ở trong ứng dụng với in-app game, (2) tăng khả năng nhận diện và tương tác giữa thương hiệu hợp tác và người dùng và (3) tăng tần suất người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu hợp tác cùng MoMo thông qua những mã giảm giá quà tặng khi chơi game.

Nguồn: MoMo

Đến 2 hướng tiếp cận khả thi cho chuỗi sự kiện thể thao trong năm 2023

Từ hai case-study về cách triển khai hoạt động truyền thông, tương tác mùa World Cup, có thể đúc kết được hai hướng tiếp cận khả thi cho những sự kiện thể thao “hot” trong khu vực trong giai đoạn tiếp theo (SEA Games 32, vòng chung kết Asian Cup…).

Tăng cường tương tác vào ngày diễn ra giải đấu

Theo Nielsen Sports Report, 40,7% fan hâm mộ thể thao trên toàn cầu xem trực tiếp các trận đấu qua những nền tảng digital khác nhau. Song song đó, người xem cũng có nhu cầu được cập nhật, tương tác và bình luận ngay trong thời gian trận đấu diễn ra. Nhu cầu này được thể hiện qua thói quen xem đa màn hình với 47% fan hâm mộ vừa theo dõi trận đấu vừa tương tác với những nội dung trực tiếp liên quan khác trên điện thoại hoặc máy tính bảng.

Trường hợp của adidas đã đáp ứng được nhu cầu này của người hâm mộ thể thao khi thiết kế khu tương tác thực tế ảo trong thời gian diễn ra giải đấu. Thương hiệu cũng tận dụng được sức mạnh của nền tảng mạng xã hội khi cập nhật kết quả trận chung kết với đại sứ thương hiệu nổi tiếng – Leo Messi.

Không chỉ các thương hiệu thể thao, những thương hiệu “ngoại đạo” cũng có thể tương tác với nhóm người hâm mộ, tăng khả năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thông qua các hoạt động đoán tỉ số, khao mừng chiến thắng (voucher giảm giá), cập nhật kết quả trận đấu một cách hài hước… Ngoài tăng khả năng hiện diện, tương tác, việc xuất hiện cùng những thông tin cập nhật, bình luận trực tiếp có thể giúp thương hiệu tạo dấu ấn trong tâm trí người hâm mộ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu.

Tận dụng các khoảng thời gian ngoài giải đấu

Không chỉ trong thời gian diễn ra giải đấu hoặc trận đấu, thương hiệu vẫn có thể tiếp cận người hâm mộ thể thao trong các khoảng thời gian “nghỉ” giữa các sự kiện, trận đấu thể thao. Những khoảng thời gian lý tưởng để tiếp cận người hâm mộ như: (1) Trước và sau những trận đấu chính, (2) những sự kiện đặc biệt (sinh nhật, kỷ niệm gia nhập đội, kỷ niệm bàn thắng, giải thưởng) của những cầu thủ, câu lạc bộ, đội tuyển nổi bật và (3) gần thời điểm khai mạc, bế mạc giải đấu.

Trong cùng báo cáo Nielsen Sports Report cho biết 39% người hâm mộ thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức liên quan đến môn thể thao, vận động viên và đội tuyển yêu thích thường xuyên, bất kể trong thời gian diễn ra giải đấu hay không. Do đó, những kênh nội dung tiềm năng để thương hiệu có thể xuất hiện, nhằm tối ưu hoá cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong những khoảng “nghỉ” sẽ là những cộng đồng người hâm mộ thể thao, những trang tin, cộng đồng cập nhật tin tức liên quan đến lĩnh vực này.

Những nội dung highlight khoảnh khắc đáng nhớ sau trận đấu cũng thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Để có thể thành công tiếp cận và tương tác với nhóm người dùng mục tiêu, thương hiệu nên tận dụng những nội dung, thông tin liên quan đến môn thể thao, vận động viên, đội tuyển mà họ quan tâm. Đây sẽ là những tuyến nội dung thương hiệu có thể tài trợ để tiếp cận người dùng một cách tự nhiên, không quá thương mại để tránh gây khó chịu trong thời gian họ theo dõi nội dung thể thao yêu thích.

24h.com.vn – lựa chọn hàng đầu khi triển khai các chiến dịch Sport Marketing

Từ những chiến dịch nổi bật trong mùa World Cup vừa qua cùng các đề xuất về hướng tiếp cận người dùng đam mê thể thao, có thể thấy việc thương hiệu tài trợ, xuất hiện cùng các nội dung đa dạng từ hình thức triển khai đến góc độ khai thác sẽ là lựa chọn khả thi cho các hoạt động Sport Marketing, đặc biệt khi chuỗi những sự kiện thể thao “hot” trong năm 2023 như SEA Games 32 (diễn ra từ 5/5 đến 17/5/2023 tại Campuchia), vòng chung kết Asian Cup (diễn ra từ 16/6 đến 16/7/2023) đang gần kề.

Để có thể tăng khả năng tiếp cận với người hâm mộ trong thời gian diễn ra giải đấu, thương hiệu có thể cân nhắc đồng hành cùng 24h.com.vn qua những giải pháp đa dạng và sáng tạo như Minigame, Microsite, Talkshow trực tuyến.

Việc xuất hiện cùng hoạt động Minigame, Talkshow sôi động thú vị sẽ gắn hình ảnh thương hiệu với những cảm xúc tích cực, tăng sự gắn kết của người tiêu dùng dành cho thương hiệu. Song song đó, việc xuất hiện rộng khắp trên nền tảng website và fanpage 24h.com.vn cũng là một cú hích cho khả năng nhận diện của thương hiệu tại các điểm chạm tiềm năng với nhóm người tiêu dùng mục tiêu.

Ngoài việc hiện diện trong các tuyến nội dung ngay tại thời điểm diễn ra trận đấu, các thương hiệu cũng có thể tăng độ nhận biết, khả năng gợi nhớ khi hợp tác cùng các nội dung tài trợ bản quyền của 24h.com.vn như tài trợ hình ảnh xoay quanh quanh các bài viết “hot” (bài trực tiếp trận đấu, bài kết quả sau trận, bài họp báo, bài nhận định trước trận, bài video highlight…), Clip 1 phút bóng đá hay, Tin nóng bóng đá 24h, tài trợ Preroll bản quyền giải đấu…

Tại Việt Nam, 24h.com.vn là địa chỉ thân quen của hàng triệu độc giả Việt Nam từ năm 2004. Đây là một trong những website cập nhật tin tức phổ biến nhất với 700 triệu lượt xem trang mỗi tháng. Đối tượng độc giả của 24h.com.vn đa dạng về mặt nhân khẩu học, trải dài tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với khung độ tuổi rộng (18 đến trên 55 tuổi).

Trong đó, nhóm độc giả chính thường là Nam trong độ tuổi từ 25-34. Độ phủ rộng về nhân khẩu học của 24h.com.vn sẽ mở ra nhiều cơ hội tương tác với người tiêu dùng cho các thương hiệu thể thao nói riêng và những thương hiệu thuộc các ngành hàng nói chung.

Để hỗ trợ các thương hiệu trong và ngoài lĩnh vực thể thao tăng khả năng tiếp cận, độ hiện diện với đa dạng nhóm đối tượng mục tiêu, 24h.com.vn luôn sáng tạo nên những giải pháp tài trợ nội dung thể thao, phù hợp với đa dạng mục tiêu nhãn hàng được tổng hợp dưới đây.

Với những nhóm nội dung có độ tương tác cao cùng định dạng phù hợp với thị hiếu của nhóm người xem chính, các giải pháp từ 24h.com.vn sẽ góp phần tăng độ phủ, hiện diện cũng như cơ hội tương tác trực tiếp với nhóm người dùng mục tiêu của thương hiệu. Đồng thời, việc xuất hiện thường xuyên bên cạnh các giải đấu lớn, uy tín cũng phần nào tăng thiện cảm và mức độ tin cậy cho nhãn hàng.

24h.com.vn là đơn vị duy nhất tại thị trường Việt Nam sở hữu bản quyền video highlight các giải đấu bóng đá lớn như Ngoại hạng Anh (Premier League), UEFA Champions League (Cúp C1), Giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1), Giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga), EURO…

Đặc biệt, các giải đấu có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam như SEA Games, AFF Cup sẽ là cơ hội vàng cho thương hiệu để tiếp cận lượng lớn người dùng tiềm năng trải dài ở các nhóm nhân khẩu học khác nhau. Việc xuất hiện bên cạnh những sự kiện thể thao hấp dẫn này sẽ giúp các nhãn hàng tạo ấn tượng mạnh đến người yêu thể thao Việt Nam và đối tượng mục tiêu.

Để đồng hành cùng 24h.com.vn trong các chiến dịch truyền thông, vui lòng liên hệ: