App marketing và xu hướng ASO năm 2023 có gì đặc biệt (P2)

Xu hướng Google Play Store 2023

Xu hướng Google Play Store trong app marketing và ASO luôn mang đến điều gì đó mới mẻ. Năm 2023 sẽ không phải là ngoại lệ, chúng ta có thể mong đợi thấy những thay đổi mới khi nền tảng này tiếp tục phát triển. Hãy nhìn vào những xu hướng này.

Phân bổ Chiến dịch app mới của Google

Kể từ cuối năm 2022, Google Play bắt đầu làm cho việc phân bổ minh bạch hơn và cập nhật báo cáo hiệu suất của cửa hàng. Nói cách khác, lưu lượng truy cập từ Google App Campaign hiện được phân bổ theo Liên kết giới thiệu bên thứ ba (Third-Party Referrer) và không còn trong Lưu lượng truy cập Tìm kiếm và Khám phá. Vì vậy, nếu bạn chạy Google App Campaign trong năm 2023, thay đổi này sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn vì bạn sẽ có thể thấy các nỗ lực Tối ưu hóa App Store của mình hiệu quả như thế nào.

Đây là một bước tiến lớn của Google Play giúp các app marketer hiểu hành vi của người dùng không phải trả tiền và người dùng trả phí một cách riêng biệt, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất chính xác hơn cho các loại nguồn khác nhau.

Elena Wibmer, Chuyên gia app marketing

SKAdNetwork 4.0

Bạn có thể đã nghe nói về các bản cập nhật SKAN 4 dành cho ad network và app marketer. Đây là cơ hội tuyệt vời để các app marketer hiểu rõ hơn về hiệu suất của quảng cáo cho app, nhưng đồng thời, nó mang đến một số điểm phức tạp mà bạn cần lưu ý. Đây là một bản tóm tắt ngắn từ App Radar's App Snacks về SKAN 4.0 mới.

  • 'Có tới 3 postback. Với SKAN mới, bạn sẽ có thể nhận thông tin về các sự kiện mà người dùng kích hoạt trong tối đa 35 ngày (nếu và khi bạn đạt đến ngưỡng của Apple), vì vậy bạn có thể có dữ liệu chính xác hơn về hành vi của người dùng. Điều này sẽ cho phép bạn tối ưu hóa các chiến dịch đúng cách trong thời gian dài nhờ kiến thức về chất lượng mà bạn nhận được.

  • Sự ra đời của giá trị chuyển đổi coarse-grain. Đó là một loại giá trị chuyển đổi mới chỉ có 3 giá trị có thể có: thấp, trung bình hoặc cao. Tương tự như cách bạn hiện đang liên kết sự kiện hoặc doanh thu với giá trị chuyển đổi, giờ đây bạn có thể liên kết sự kiện hoặc doanh thu. Postback được trả về sẽ chứa giá trị chuyển đổi fine grain, giá trị chuyển đổi coarse-grain hoặc "null" (tùy thuộc vào ngưỡng đạt được).

  • Tăng mức độ chi tiết cho các mạng quảng cáo. Mức độ chi tiết tốt hơn trong báo cáo thứ nguyên chiến dịch giúp bạn có thể hiểu rõ hơn chiến dịch nào đang thúc đẩy thành công người dùng chất lượng đến với app của mình nhờ có nhiều khả năng ID chiến dịch hơn. Trước đây, các chiến dịch chỉ có thể được xác định thông qua ID chiến dịch. Giờ đây, SKAN 4 bao gồm một chức năng gọi là “ID nguồn”, chỉ định số nhận dạng chi tiết gồm bốn chữ số cho mỗi chiến dịch.

  • Ngưỡng bảo mật bao gồm bốn tầng ẩn danh đám đông. Tùy thuộc vào cấp ẩn danh đám đông của một lượt cài đặt, Apple có thể loại bỏ thông tin như giá trị chuyển đổi fine grain, giá trị chuyển đổi coarse grain, ID nguồn hoặc ID app nguồn. Điều này sẽ giảm số lượng postbacks "không có giá trị" vì bạn sẽ gặp ít khó khăn hơn để ít nhất nhận được bậc thấp nhất cho giá trị chuyển đổi thô''

Vì vậy, nếu bạn không muốn lãng phí ngân sách của mình trong năm 2023, hãy đảm bảo dành một chút thời gian để thiết lập SKAN và tạo một cấu trúc tạo ra đủ sự kiện.

Màn hình lớn trên Google Play Store

Trong năm 2023, hãy đảm bảo app của bạn hiển thị trên các màn hình lớn như máy tính bảng, thiết bị gập được và Chromebook. Người dùng sẽ có thể khám phá các app cho thiết bị của họ một cách dễ dàng. Những thay đổi cuối cùng dành cho màn hình lớn hiển thị ảnh chụp màn hình, video và mô tả trực tiếp trong Trang chủ app và trò chơi. Vì vậy, việc điều chỉnh quảng cáo app của bạn thành màn hình lớn sẽ giúp tăng khả năng khám phá app trong năm 2023.

Tự động phát ảnh chụp màn hình trong trình duyệt Play Store

Giờ đây, Play Store tự động phát ba ảnh chụp màn hình đầu tiên trong tab trò chơi cứ sau 3 giây, các app marketer có cơ hội mới để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi duyệt tìm trò chơi. Đảm bảo rằng bạn tận dụng lợi thế này và thử nghiệm với ảnh chụp màn hình để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

App store listing dựa trên video

Vì Google đã triển khai đầy đủ Trải nghiệm web trên Play Store, nên một điểm dừng khác có thể là định hình lại trải nghiệm trên mobile. Nói cách khác, có vẻ như đồ họa nổi bật và video có thể trở thành tìm kiếm hàng đầu trong các màn hình này. Đối với các app marketer, điều đó có nghĩa là bạn cần sẵn sàng điều chỉnh nhanh chóng với những thay đổi này. Cung cấp các video có chất lượng cao, hấp dẫn và thuyết phục cũng như đồ họa nổi bật ngay khi Play Store tung ra các thay đổi mới.

A/B testing sẽ quan trọng hơn bao giờ hết trong năm 2023

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng về lượt tải app, điều quan trọng đối với các app marketer là chạy A/B testing trên app để xem điều gì phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình.

Các tính năng A/B testing gốc như Tối ưu hóa trang sản phẩm (Product Page Optimization) của Apple và Thử nghiệm danh sách cửa hàng của Google (Google's Store Listing Experiments) sẽ trở thành công cụ hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về chiến lược app marketing của mình.

Khi công nghệ tiến bộ, sẽ có nhiều cách hơn để theo dõi dữ liệu và tối ưu hóa chiến dịch. Điều đó có nghĩa là các marketer biết cách sử dụng A/B testing một cách hiệu quả sẽ có lợi thế đáng kể. Nếu bạn chưa sử dụng A/B testing, thì năm 2023 là một năm để bắt đầu.

Xu hướng social media 2023 cho chiến lược app marketing

Social media đang phát triển và mang lại nền tảng cũng như cơ hội mới cho các app marketer để có được người dùng. Dưới đây là một số xu hướng dễ đoán nhất trên social media mà bạn có thể xem xét cho chiến lược phát triển app của mình.

Micro-influencers

Đầu tiên, những micro-influencer sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Đây là những người có ảnh hưởng với số lượng người theo dõi nhỏ hơn (thường là từ 1.000 đến 100.000) với lượng khán giả tương tác cao.

Các app marketer sẽ cần sử dụng những micro-influencer để tiếp cận các thị trường ngách cụ thể và đối tượng mục tiêu có thể khó tiếp cận thông qua các kênh marketing khác.

User-generated content (nội dung do người dùng tạo ra)

Nội dung do người dùng tạo (UGC) sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm 2023. UGC là bất kỳ nội dung nào được tạo bởi người dùng app hoặc các influencer mà bạn có thể sử dụng cho mục đích marketing. UGC có thể bao gồm những nội dung như đánh giá, lời chứng thực, xếp hạng, v.v.

UGC là một trong những cách thuyết phục nhất để thu hút người dùng app mới. Bạn có thể tìm hiểu thêm điều này qua cách Chatterbug sử dụng UGC trong chiến lược app marketing để tăng xếp hạng không phải trả tiền và giảm đáng kể chi phí mỗi lần cài đặt.

Nội dung video sẽ tiếp tục thống trị

Nội dung video vẫn là một trong những dạng nội dung hấp dẫn nhất và có khả năng vẫn như vậy vào năm 2023. Do đó, các nền tảng social media có nội dung dựa trên video chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển.

Nếu đối tượng mục tiêu của bạn có mặt trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, hãy đảm bảo rằng bạn cũng ở đó để tiếp cận họ. Hãy nhớ rằng, nội dung video của bạn càng phù hợp với phong cách nền tảng truyền thông xã hội cụ thể, bạn càng có nhiều cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Bất ổn kinh tế ảnh hưởng đến app marketing trong năm 2023

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vì nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục bất ổn vào năm 2023, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các app developer và marketer là luôn ghi nhớ khía cạnh tài chính của hoạt động kinh doanh. Do đó, hãy lưu ý những khía cạnh sau để phản ứng kịp thời với các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Giám sát hành vi người dùng

Xem xét sự bất ổn kinh tế hiện nay, mọi người ngày càng trở nên cẩn thận hơn về cách họ tiêu tiền. Phân tích mới nhất của App Radar về các app quản lý tiền cho thấy mọi người đang tìm cách tiết kiệm tiền trong ngắn hạn hơn là đầu tư dài hạn.

Đầu tư nhiều thời gian hơn vào phân tích hành vi người dùng trong danh mục app để nhận ra sự thay đổi trong hành vi của đối tượng mục tiêu.

Chuẩn bị các kịch bản khủng hoảng cho app marketing

Nếu app của bạn có chiến lược kiếm tiền theo mô hình subscription, thì kể từ năm 2023, bạn sẽ phải đưa các tình huống khủng hoảng vào chiến lược app marketing tổng thể của mình. Nói cách khác, hãy suy nghĩ trước về việc một cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả của cơ sở người dùng như thế nào và sẵn sàng phản ứng kịp thời bằng các giải pháp khác nhau.

Một cách tiếp cận có thể trở nên phổ biến hơn trong vấn đề này là 'marketing dựa trên giá trị', tập trung vào việc cung cấp cho người dùng những lợi ích hữu hình để đổi lấy việc mua hàng của họ. Giá trị này có thể liên quan đến việc giảm giá, tặng thêm nội dung hoặc đơn giản là làm cho app của bạn hợp túi tiền hơn.

Hãy nhớ rằng retention (giữ chân người dùng) đòi hỏi ít nỗ lực và tài nguyên hơn so với việc thu hút người dùng. Đó là lý do tại sao việc giữ khách hàng hiện tại sẽ đảm bảo sự ổn định cho hoạt động kinh doanh app của bạn trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tổng hợp app marketing và xu hướng ASO 2023

Thật khó để dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra trong ngành app vì có rất nhiều yếu tố bên ngoài không thể đoán trước có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh app. Tuy nhiên, một số xu hướng app marketing năm 2023 hiện đã lộ diện một cách rõ ràng.

Tóm lại, xu hướng app marketing và ASO trong năm 2023 sẽ xoay quanh các chủ đề sau:

  • UA trả phí nên được xây dựng dựa trên ASO mạnh mẽ

  • Các quyết định dựa trên dữ liệu sẽ có lợi thế đáng kể

  • Hành trình của người dùng được cá nhân hóa nên được đưa vào chiến lược app marketing

  • Trang Sản phẩm và Tab Today của Apple sẽ thay đổi trải nghiệm người dùng trong App Store, việc đo lường các kênh này sẽ rất quan trọng

  • Đồ họa và video nổi bật có thể trở thành mục tìm kiếm hàng đầu trong Play Store

  • A/B Testing sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với PPO và Thử nghiệm store listing

  • Bất ổn kinh tế sẽ dẫn đến việc điều chỉnh các phương pháp app marketing mới.

Hãy nhớ rằng dù bạn chọn chiến lược nào để phát triển app của mình trong năm 2023, thì mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn phải mang lại giá trị cho người dùng. Nếu bạn có thể làm điều đó, bạn sẽ có lợi thế tuyệt vời để thành công ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Nguồn: Appradar

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.