App marketing và xu hướng ASO năm 2023 có gì đặc biệt (P1)

Không có gì bất ngờ khi thị trường app vẫn không ngừng phát triển. Qua mỗi năm, các xu hướng mới xuất hiện và những xu hướng cũ bị thay thế. Dù năm 2023 có thể là một năm đầy thách thức đối với nhiều doanh nghiệp do sự bất ổn của nền kinh tế, những người trong ngành app vẫn không nên nản lòng. Vì thị trường app vẫn có tiềm năng thành công và các xu hướng sau đây có thể giúp bạn tận dụng tối đa những lợi thế đó.

Các chuyên gia app marketing của App Radar đã gợi ý 7 xu hướng app hàng đầu mà bạn cần biết sau đây:

  • Quyết định dựa trên dữ liệu

  • Cá nhân hóa hành trình người dùng

  • Vị trí Quảng cáo trên Apple mới

  • App store listing dựa trên video trong Google Play

  • A/B testing đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

  • Micro-influencer và UGC giúp có được người dùng mới

  • Thay đổi hành vi người dùng do bất ổn kinh tế

Kéo dài xu hướng app marketing năm 2022

Năm mới luôn mang đến sự phấn khích cho những cơ hội phát triển mới. Mặc dù vậy, vẫn có những xu hướng từ năm trước vẫn không lỗi thời, điều này sẽ ảnh hưởng đến những công việc liên quan đến app marketing hàng ngày của bạn. Hãy cùng xem qua những xu hướng sẽ không thay đổi trong năm 2023.

ASO là nền tảng

Trong năm 2022, ngành app tiếp tục phát triển và các app store lớn đang mang đến các tính năng mới cho các app marketer. Trong vài năm qua, mọi người đã nhận ra rằng nền tảng của bất kỳ app thành công nào là app store listing được tối ưu hóa tốt. Xu hướng tối ưu hóa App Store làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của app sẽ không thay đổi trong năm 2023 sắp tới.

Nói cách khác, các tối ưu hóa cơ bản sau đây sẽ nằm trong danh sách phải làm của bạn:

  • Tối ưu hóa metadata

  • Tối ưu hóa quảng cáo

  • Bản địa hóa app

Đồng thời, các app store cung cấp cho app marketer những lựa chọn mới như:

  • Trang sản phẩm tùy chỉnh (Custom product page)

  • Sự kiện trong app (In-app event)

  • Danh sách cửa hàng tùy chỉnh (Custom store listing)

  • LiveOps

Cá nhân hóa tương tác thông qua các lựa chọn mới cho phép app marketer tạo ra một kết nối sâu sắc hơn với người dùng. Tuy nhiên, điểm quan trọng là các tính năng mới chỉ nên được coi là công cụ bổ sung trong chiến lược phát triển app. Nếu chỉ tập trung vào những tính năng này thì chúng sẽ không thể hoạt động tốt được.

Paid User Acquisition (Tiếp cận người dùng trả phí) đi đôi với ASO

Giống như hầu hết các ngành, sự kết hợp giữa chuyển đổi không trả phí và trả phí rất quan trọng để có được cơ sở khách hàng trung thành và đa dạng. Các kênh chuyển đổi có trả phí hoạt động hiệu quả hơn khi dựa trên store listing được tối ưu hóa tốt. Lý do rất đơn giản: bất kể bạn làm gì, mọi người sẽ truy cập trang sản phẩm trên app store của bạn để quyết định có tải app hay không. Nói cách khác, bạn cần có nền tảng ASO vững chắc để duy trì luồng người dùng chất lượng cao trên nhiều kênh khác nhau.

Đồng thời, chuyển đổi người dùng trả phí sẽ giúp tăng sức mạnh cho app của mình, điều này sẽ dẫn đến xếp hạng từ khóa tốt hơn và nhiều lượt cài đặt không phải trả tiền hơn.

Bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về cách App Store hỗ trợ app của mình trong các chiến dịch khám phá như thế nào bằng cách sử dụng công phụ theo dõi ASO và Ads phù hợp.

ASO không phải là SEO

Chủ đề gây tranh cãi về sự khác biệt giữa SEO và ASO sẽ chính thức kết thúc vào năm 2023. Vì ASO thường được gọi là SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho app store, nên nó gây ra sự nhầm lẫn và cách tiếp cận sai đối với việc tối ưu hóa app store listing. Bạn cần nhớ rằng mặc dù SEO và ASO có một số điểm tương đồng chung (ví dụ: tối ưu hóa từ khóa, backlink và tối ưu hóa chuyển đổi), tuy nhiên, các yếu tố xếp hạng và ý định của người dùng là điểm khác biệt chính ở đây.

Chỉ có khoảng 20% dữ liệu SEO và ASO trùng nhau. Đối với Tối ưu hóa App Store, bạn cần sử dụng đúng công cụ và dựa vào dữ liệu được trích xuất từ các app store

Quyết định dựa trên dữ liệu

Các quyết định marketing và ASO dựa trên dữ liệu sẽ trở thành tiêu chuẩn trong năm 2023. Với việc ngày càng có nhiều app tranh giành sự chú ý trong một thị trường quá đông đúc, những người có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ có lợi thế đáng kể.

Lượng dữ liệu có sẵn cho các app developer và marketer đang tăng theo cấp số nhân và các công cụ để thu thập hay phân tích dữ liệu đang trở nên phức tạp hơn mỗi ngày. Để đi trước đối thủ, các app developer và marketer cần có khả năng sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định nhiều hơn.

Việc sử dụng công cụ phù hợp để phân tích app marketing và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu là vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo bạn chọn phần mềm đáng tin cậy và dữ liệu thu thập theo định hướng ASO từ các app store, không phải từ web.

Những người thành thạo với việc ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ lợi thế để thành công trong ngành app năm 2023 và hơn thế nữa.

Cá nhân hóa hành trình mobile user năm 2023

Để tiếp tục xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu, sẽ có nhiều chiến dịch ASO và app marketing được cá nhân hóa hơn trong năm 2023. Điều đó có nghĩa là các marketer sẽ nhắm mục tiêu các chiến dịch của họ cụ thể theo nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu, vì mỗi khán giả có hành trình, ý định và CVR riêng.

Với sự trợ giúp của Trang sản phẩm tùy chỉnh của Apple và Danh sách cửa hàng tùy chỉnh của Google, giờ đây các app marketer có thể tạo nhắm mục tiêu được cá nhân hóa hơn. Trong năm 2023, các app marketer sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng mobile được cá nhân hóa cao để dẫn đầu đối thủ.

Do đó, hãy nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn, phân loại và tối ưu hóa các trang tùy chỉnh của bạn cho phù hợp. Hãy ghi nhớ những điểm sau đây khi bạn thực hiện các trang app store listing được cá nhân hóa:

  • Nhóm từ khóa - bao gồm trong các trang tùy chỉnh của bạn không chỉ các từ khóa chung chung mà còn liên quan đến các từ khóa đối tượng mục tiêu cụ thể.

  • Tối ưu hóa quảng cáo - đảm bảo quảng cáo của bạn phản ánh giải pháp cho nhu cầu cụ thể của các đối tượng mục tiêu khác nhau.

  • Link tùy chỉnh - hãy nhớ sử dụng cả link tùy chỉnh cho lưu lượng truy cập bên ngoài. Cho dù bạn sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu hay các kênh không phải trả tiền, hãy luôn nghĩ về việc đưa vào link tùy chỉnh nào sẽ có hợp lý nhất.

Bằng cách cá nhân hóa hành trình của người dùng mobile trong năm 2023, các app marketer sẽ có thể thu hút đúng người dùng và tăng mức độ tương tác, conversion cũng như retention rate. Hãy nhớ rằng bạn càng biết nhiều về đối tượng mục tiêu của mình, bạn càng có thể cá nhân hóa hành trình của người dùng tốt hơn.

Xu hướng Apple App Store năm 2023

Apple luôn thay đổi và các xu hướng của App Store cũng vậy. Dưới đây là một số xu hướng của App Store năm 2023 mà bạn cần xem xét trong chiến lược phát triển app iOS của mình.

Trải nghiệm app được cá nhân hóa nhiều hơn

Như đã đề cập trước đây, cá nhân hóa sẽ là một chủ đề lớn đối với các app marketer vào năm 2023. Apple liên tục thu thập dữ liệu về người dùng và sở thích của họ. Do đó, các cơ hội nhắm mục tiêu có thể được mở rộng, đây là một tin tuyệt vời cho các app marketer. Đồng thời, cộng đồng app marketing mong muốn được nghe tin tức về khả năng trải nghiệm trong app được cá nhân hóa cho người dùng. Nếu điều đó xảy ra trong năm 2023, điều này có thể định hình lại toàn bộ ngành với những cơ hội mới.

Tập trung vào chất lượng hơn số lượng

Với hơn 2 triệu app trên App Store, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những app tốt. Do đó, có thể Apple sẽ bắt đầu tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nói cách khác, chất lượng hơn số lượng có thể là một chủ đề lớn đối với Apple vào năm 2023, chỉ giới thiệu những app tốt nhất trên app store.

Là một app marketer, bạn cần nhận thức được điều đó và cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể. Điều này yêu cầu sự ổn định về kỹ thuật, cập nhật app thường xuyên, quản lý đánh giá của người dùng và giữ tỷ lệ gỡ cài đặt app của bạn ở mức thấp nhất có thể.

Thích nghi với các tiêu chuẩn mới của Apple

Với mỗi thông báo sản phẩm mới của Apple, sẽ có những điều chỉnh app store mới. Mặc dù việc thêm ảnh chụp màn hình iPhone 14 vào app store listing của bạn là tùy chọn ngay bây giờ, nhưng vào năm 2023, việc này sẽ trở thành bắt buộc. Lý do là nhiều người sẽ trở thành người dùng iPhone 14. Do đó, việc áp dụng quảng cáo của bạn theo các tiêu chuẩn mới là cần thiết để thu hút đối tượng này.

Hơn nữa, hãy sử dụng điều này như một cơ hội để phân biệt app của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Bạn điều chỉnh ảnh chụp màn hình app store listing của mình càng nhanh thì càng có nhiều cơ hội người dùng mới chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh.

Vị trí mới trên Apple

Một trong những tin tức mới nhất của năm 2022 là thêm Tab Today và Trang sản phẩm làm vị trí đặt quảng cáo mới cho Quảng cáo tìm kiếm nâng cao của Apple. Hãy cùng xem lại những vị trí đặt quảng cáo mới này là gì:

  • Today Tab có thể giúp tiếp cận người dùng trên trang nhất của App Store khi họ lần đầu tiên đến App Store để khám phá app.

  • Trang sản phẩm có thể giúp tiếp cận người dùng khi họ đang duyệt app. Quảng cáo này xuất hiện ở đầu danh sách You Might Also Like đối với những người dùng đã cuộn xuống cuối các trang sản phẩm có liên quan.

Các khả năng đặt quảng cáo mới này là cơ hội tuyệt vời để các app marketing bắt đầu thu hút người dùng từ những nơi khác nhau trong App Store trong năm 2023. Vì mọi người sẽ thấy app của bạn ở những nơi khác nhau trên App Store, nên trải nghiệm người dùng cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, nếu muốn tận dụng tối đa các vị trí đặt quảng cáo mới, bạn sẽ cần cá nhân hóa và đo lường các kênh này, sau đó phân tích trải nghiệm mới của người dùng.

Mở rộng giá trên Apple App Store

Vào năm 2022, Apple đã công bố bản nâng cấp quan trọng nhất đối với khả năng định giá của họ kể từ lần đầu tiên ra mắt App Store.

700 điểm giá bổ sung và công cụ định giá mới sẽ giúp dễ dàng đặt giá cho mỗi quốc gia hoặc khu vực trên App Store, quản lý thay đổi tỷ giá hối đoái, v.v.

Nâng cấp này đã có sẵn cho các subscription app tự động gia hạn và cho tất cả các app khác cũng như mua hàng trong ứng dụng, tính năng này sẽ có sẵn từ mùa xuân năm 2023. Vì vậy, hãy tận dụng các khả năng định giá mới trong Apple App Store để điều chỉnh mức tăng trưởng và chiến lược kiếm tiền từ app trong năm 2023.

Nguồn: Appradar

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.