Marketer Steven Tran
Steven Tran

Senior Growth Manager @ Homebase

Hành trình ứng dụng đọc Matter ghi điểm với “đúng người dùng, đúng thời điểm”

Matter đã xây dựng một công cụ đọc với tính năng sắp xếp, highlight và đảm bảo trải nghiệm đọc cho người dùng, đồng thời tạo ra một mạng lưới độc giả – nơi người dùng có thể đề xuất nội dung và cung cấp thêm thông tin mô tả cho những đề xuất đó.

Bài viết dưới đây được dịch từ tựa blog “Matter – The reading app taking the world by a storm” của tác giả Ali Abouelatta, kể về khởi nguồn ý tưởng và hành trình tiếp cận thị trường của Matter – reading app hỗ trợ người dùng trong việc khám phá, chọn lọc và lưu trữ thông tin.

Việc viết một bản tin (newsletter) có chất lượng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đằng sau mỗi bản tin là “một mớ hỗn độn” các loại dữ liệu, thông cáo báo chí, tweet và bài đăng trên blog cần được xử lý.

Để kết hợp tất cả lại với nhau một cách hợp lý, những người viết tin cần các bộ công cụ nhỏ. Với tôi, các công cụ như Substack, Notion, Grammarly, Roam Research và Figma là những trợ lí vô cùng đắc lực.

Bài viết hôm nay cũng sẽ bàn về một công cụ hữu ích không kém: Matter.

Tôi biết đến Matter 6 tháng trước sau khi nhận được lời mời sử dụng bản beta của họ. Về bề ngoài, Matter là phiên bản nâng cấp của reading app (ứng dụng đọc), mang đến trải nghiệm liền mạch để sắp xếp thứ tự đọc các bài báo.

Nhưng khi dùng lâu hơn, tôi thấy Matter có vai trò to lớn hơn thế. Matter giống như một hệ thống quản lý tri thức, xây dựng và mở rộng chế độ tiếp thu thông tin của người dùng theo những cách mà bạn không biết là có thể.

Tôi đã gọi cho Ben Springwater, CEO của Matter, để thảo luận về sản phẩm và hành trình đến với 1.000 khách hàng đầu tiên của họ.

Ben Springwater (bên trái) và Robert Mackenzie – hai nhà sáng lập của Matter.
Nguồn: Work at a Startup

Khởi đầu

Ben Springwater Robert Mackenzie gặp nhau khi làm việc tại Nextdoor (offering hyperlocal social networking service, tạm dịch: chuyên cung cấp giải pháp hỗ trợ kết nối cộng đồng dân cư hay các doanh nghiệp). Ben gia nhập Nextdoor ngay sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Stanford. Trong khi đó, Rob đã làm việc tại Nextdoor hơn 5 năm, xây dựng phần lớn cơ sở hạ tầng và đội ngũ phát triển tại đây.

Trong thời gian làm việc tại Nextdoor, Ben đã mày mò với các dự án phụ xoay quanh việc khám phá nội dung. Một trong số đó là Tiny Bookstore. Tiny Bookstore giúp cải thiện khả năng hiển thị các tác giả mà Ben tin rằng họ xứng đáng có nhiều độc giả hơn. Mặc dù dự án này không thể thành hiện thực, nhưng may mắn là phần lớn các tính năng của nó đã được tái hiện trong Matter.

Cả hai nhanh chóng hợp tác với nhau, vì có chung tình yêu dành cho việc đọc và đều là những người dùng Pocket thất vọng với cách sắp xếp các bài đọc quá cơ bản ở thời điểm đó.

Cuối cùng, sau nhiều năm, Ben và Rob quyết định hành động, xây dựng một công ty và thay đổi cách người dùng khám phá, tiêu thụ nội dung trên Internet.

Bối cảnh thị trường

Tôi thường dành một phần thời gian để nghiên cứu nội dung các bản tin. Bên cạnh đó, tôi chủ yếu đọc các bản tin khác được giới thiệu qua email. Tất nhiên, đó là trước khi tôi dùng Matter.

Bản tin (newsletter) là cách tôi để tìm ra các nội dung chất lượng cao, do đó mục Inbox trong hộp thư dần trở thành trung tâm nội dung của tôi.

Sự gia tăng của các bản tin là một phần của sự thay đổi đáng kể xoay quanh việc khám phá, lọc và tiêu thụ nội dung trực tuyến. Ở cấp độ vĩ mô hơn:

  • Nguồn cung cấp nội dung trở nên rời rạc khi ngày càng nhiều người làm nội dung
  • Niềm tin vào truyền thông đang giảm dần (theo nghiên cứu của Pew)
  • Người dùng đang tiêu thụ thông tin ở nhiều định dạng hơn bao giờ hết: Tweet, bản tin, nguồn cấp dữ liệu blog, podcast, trang web tin tức...

Vấn đề tìm, chọn lọc và tiêu thụ nội dung trực tuyến không phải là vấn đề mới. Gần một thập kỷ trước, hàng loạt công ty đã xuất hiện để giải quyết vấn đề này, giúp người dùng tổ chức, khám phá và sử dụng nội dung từ khắp nơi trên Internet.

Các công ty như Instapaper và Pocket đã cung cấp trải nghiệm đọc trực tuyến tốt hơn bằng cách tạo ra một không gian tối giản, hạn chế xao nhãng để lưu trữ nội dung người đọc gặp khi lướt web.

Những nền tảng khác như Google Reader và Nuzzel cũng nhắm vào vấn đề khám phá nội dung. Tuy nhiên, đáng buồn thay, hầu hết các ứng dụng tập trung vào tính năng này đều đã ngừng hoạt động.

Các nền tảng nhắm vào vấn đề khám phá nội dung như Google Reader hầu hết đều thất bại.
Nguồn: The Verge

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của những thế hệ ứng dụng tiêu thụ nội dung trước đó là việc tập trung quá mức vào nguồn cấp dữ liệu RSS. Nguồn cấp RSS có vấn đề vì nhiều lý do.

Trước hết, họ nhấn mạnh vào “where” thay vì “who”. Tôi có thể đăng ký RSS cho một bản tin, nhưng tôi sẽ không nhận được những ấn phẩm từ các nền tảng khác của tác giả mà tôi yêu thích.

Vấn đề thứ hai nảy sinh từ việc xây dựng nguồn cấp dữ liệu RSS – đây chỉ là một trong nhiều cách người dùng tiêu thụ nội dung. Không phải mọi bản tin đều có blog đi kèm với nguồn cấp dữ liệu RSS. Các nền tảng như Twitter gần đây đã loại bỏ tính năng hỗ trợ RSS.

Do các công ty thế hệ trước không đáp ứng được những thay đổi, email đã trở thành một ngôi nhà mới cho nội dung. Nhưng, email không phải là một lựa chọn thay thế phù hợp vì nhiều lý do. Nó không dành cho việc lưu trữ những bài viết dài và không có các tính năng để khám phá hoặc lưu giữ thông tin, nhất là những nội dung chất lượng được ra mắt từ rất lâu trước đó.

Điều này mở ra mảnh đất cho một loại ứng dụng khám phá và tiêu thụ nội dung mới, nơi xoay quanh content creator thay vì các tổ chức và là nơi bạn có thể khám phá nội dung một cách liền mạch ở tất cả các định dạng khác nhau.

Một công cụ được xây dựng từ đầu để giải quyết và tận dụng những sự thay đổi xung quanh việc khám phá, sử dụng và lưu giữ thông tin.

Nguồn: Matter

Chiến lược tiếp cận thị trường

Có hai câu hỏi lớn cần được giải quyết:

  • Chúng ta đọc gì?
  • Chúng ta đọc như thế nào?

Matter đã xây dựng một công cụ đọc với tính năng sắp xếp, highlight và đảm bảo trải nghiệm đọc để giải quyết câu hỏi đầu tiên. Đối với câu hỏi thứ hai, Matter đã tạo ra một mạng lưới độc giả – nơi người dùng có thể đề xuất nội dung và cung cấp thêm thông tin mô tả cho những đề xuất đó.

Cả hai đều hoạt động hài hòa để tạo ra trải nghiệm người dùng kỳ diệu đến mức tôi muốn giới thiệu nó với tất cả mọi người tôi quen biết!

Nhưng trước khi tạo ra sản phẩm, Ben và Rob cần một bài kiểm tra để xác thực luận điểm của họ, rằng người dùng thực sự khao khát nội dung chất lượng cao.

Thử nghiệm mà họ thực hiện là tạo một bản tin tổng hợp các đề xuất nội dung từ những người có ảnh hưởng trên Twitter. Khi nhận được kết quả, họ đã tăng hết tốc lực vào việc tạo ra Matter.

Matter được xây dựng dựa trên một số nhận định chính:

  • 99,99% nội dung tốt nhất trên Internet không được viết gần đây.
  • Những gì bạn đọc lúc này tuy vụn vặt nhưng có tác động lớn đến tổng thể.
  • Khả năng tự lọc nội dung của người dùng nói chung ở dưới mức tối ưu. Họ bỏ lỡ những nội dung “tốt nhất” vì họ chưa từng gặp nó.
  • Các đề xuất đóng góp rất quan trọng để cải thiện chất lượng nội dung và phù hợp với chế độ “ăn kiêng” thông tin của người dùng hiện tại.
  • Người dùng thường lưu nội dung hơn là tiêu thụ chúng.

Trong những ngày đầu tiên, điểm khác biệt của Matter là nội dung được tham khảo từ những đề xuất có chất lượng cao, từ biểu đồ của những “public thinker” trên Twitter. Trên thực tế, tính năng này xuất hiện từ rất sớm và đóng vai trò giúp họ tạo ra các bản tin.

Matter đã xây dựng một công cụ đọc với tính năng sắp xếp, highlight và đảm bảo trải nghiệm đọc cho người dùng.
Nguồn: Matter

1.000 khách hàng đầu tiên

Matter cho ra mắt bản Alpha vào tháng 3/2020, với một nhóm người dùng ban đầu là những người bạn thân của Rob và Ben.

Ngoài nhóm bạn này, Matter cần duy trì một lượng người dùng phù hợp (right user). Họ kỳ vọng tính năng đưa ra những đề xuất nội dung chất lượng – tính năng đầu tiên mà họ phát triển – sẽ gây được tiếng vang lớn.

Ngoài ra, Matter muốn những người dùng tạo ra những giá trị bổ sung cho nền tảng, chẳng hạn như đề xuất những nội dung phù hợp với tiêu chuẩn của họ cho nền tảng.

Nói chung, Ben và Rob tìm kiếm những người dùng:

  • Là độc giả có tiếng nói
  • Chủ động tham gia vào thế giới của những ý tưởng
  • Thường online và hướng tới cộng đồng
  • Hướng tới các nhóm ý tưởng, chủ đề, sở thích

Những đặc điểm này cũng đóng vai trò như một bộ lọc để hai nhà sáng lập hiểu sâu về vấn đề đang giải quyết. Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu giúp họ đạt đến một ngưỡng giải pháp cao hơn. Và nếu có thể đạt được ngưỡng đó, Matter có khả năng thành công rất cao.

Họ tìm thấy những người dùng phù hợp ở 3 cộng đồng lớn và nhanh chóng làm việc với các người đứng đầu. Bất kỳ ai không thuộc các nhóm này sẽ không được chào đón. 3 cộng đồng đó lần lượt là:

Các nhóm này đủ lớn để khởi động cho Matter đến vài nghìn người dùng. Ben và Rob đã chọn 3 cộng đồng này vì các thành viên của họ có mức độ tương thích cao với những đặc điểm mà Matter đang tìm kiếm ở nhóm người dùng ban đầu. Đồng thời, những cộng đồng này có quan điểm đa dạng và phong phú, những đóng góp của họ có thể góp phần cải thiện các tính năng của Matter.

Theo quan điểm của những người đứng đầu các cộng đồng, Matter đem lại nhiều lợi ích cho họ, với quyền truy cập sớm vào những nội dung chất lượng và cơ hội tham gia đóng góp, thiết kế nền tảng. Ben đã mô tả quá trình trải nghiệm Matter: “Nó rất đơn giản và dễ hiểu, rõ ràng họ sẽ thấy phấn khích khi có một thứ gì đó được tạo ra riêng cho họ!”.

Sản phẩm

Sau đó, Matter đã mở rộng đến YC và On Deck, hai nơi có nhiều điểm tương đồng với 3 nhóm ban đầu. Họ đều là những nhóm người không ngừng cố gắng học hỏi và nâng cao trình độ bản thân. Điều này cho phép Matter mở rộng đối tượng mục tiêu của họ một cách có hệ thống, trước khi chính thức mở cửa cho tất cả người dùng vào khoảng tháng 10/2021.

Matter tiếp tục phát triển thêm nhiều tính năng trước khi tính đến chuyện phát hành. Các tính năng khác biệt của sản phẩm khá tinh tế cho người dùng:

  • Đề xuất các tác giả (thay vì website): Trong Matter, bạn theo dõi các tác giả chứ không phải nơi đăng tải nội dung
  • Biểu đồ nổi bật: Bạn có thể theo dõi và khám phá những nội dung được đề xuất bởi người mà bạn ngưỡng mộ
  • Nhiều cách tiêu thụ nội dung: Bạn có thể lưu các chủ đề tweet, chuyển đổi giữa bản audio và văn bản một cách mượt mà, không gián đoạn

Matter đã cố gắng tạo ra trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho những khách hàng khó tính, song song với việc giải quyết những vấn đề cơ bản và kèm theo những tuỳ chọn phương tiện thay thế (audio, video).

Con đường phía trước

Với mục tiêu phát triển để trở thành nơi hàng đầu về khám phá và tiêu thụ nội dung, Matter chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Hai điều tôi tò mò nhất là:

  • Đo lường chất lượng

Kiểm định chất lượng nội dung là một vấn đề nan giải. Insight, mật độ thông tin và danh tiếng của tác giả có thể giúp “chứng nhận” cho một tác phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, những điều này chỉ mang tính tương đối. Việc xây dựng một sản phẩm dành cho đại chúng sẽ yêu cầu một cách tiếp cận đa dạng hơn thay vì chỉ quản lý và biên tập thủ công.

  • Cá nhân hoá ở mức phù hợp

Theo tôi thấy, thành công của Matter là giúp người dùng khám phá ra những nội dung chất lượng mà họ không thể tự tìm được – nhất là từ các nguồn ít người biết đến, liên quan đến sở thích và thách thức góc nhìn của độc giả. Đây không phải là điều dễ dàng thực hiện.

Nhìn lại tất cả những thành tựu từ đến nay, tôi lạc quan về khả năng tiến xa của Matter trong tương lai.

* Nguồn: First 1000