Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Từ "con vịt" xấu xí nhất trong lịch sử đến sàn diễn catwalk quốc tế

Sự trở lại của con vịt xấu xí, khi hàng loạt nhà mốt đình đám mix-match bộ sưu tập sang trọng với Crocs lên sàn catwalk, đã tạo ra một làn gió mới cho thương hiệu từng bị gắn mác là “con ghẻ” của ngành thời trang.

Khuynh đảo sàn diễn thời trang quốc tế

Thời gian gần đây, Crocs - hãng dép bị nhiều người cho là dị hợm liên tục được các ngôi sao diện đi sự kiện. Điển hình, tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64, diễn ra vào tháng 4/2022, Justin Bieber gây ấn tượng với công chúng bằng bộ suit đặc biệt đến từ nhà Balenciaga kết hợp cùng Crocs. Trước đó, ngày 25/4/2021, Questlove đã "gây ám ảnh" khi diện dép Crocs mạ vàng đến thảm đỏ Oscar lần thứ 93 diễn ra ở Los Angele.

Crocs xuất hiện trong bộ sưu tập của Christopher Kane năm 2016

Từng bị đánh giá là “xấu xí nhất” của làng thời trang, có lẽ nhiều người không tin rằng Crocs đã trở thành xu hướng mới, được các thương hiệu đình đám lựa chọn làm phụ kiện trên các sàn thời trang quốc tế. Mặc cho nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế khác biệt, việc các ngôi sao tên tuổi cùng các nhà mốt danh tiếng đua nhau diện Crocs, đã khẳng định sức hút của Crocs trên sàn băng: London Fashion Week, Paris Fashion Week…

Trào lưu này được bắt đầu vào tháng 9/2016, khi Christopher Kane - một trong những nhà thiết kế quyền lực nhất London, trình làng bộ sưu tập kỷ niệm 10 năm sự nghiệp của anh. Christopher Kane gây bất ngờ bởi mix-match trang phục ấn tượng với phụ kiện dép Crocs lên sàn diễn London Fashion Week. Nhà thiết kế còn dành tâm huyết "lên đời" cho kiểu dép xấu xí bằng những phiên bản màu sắc "high fashion" như ánh kim, ngọc bích hay trang trí với các viên pha lê. Sau đó, vào mốt Xuân hè năm 2018, giám đốc sáng tạo nhà Balenciaga kết hợp với Crocs đem tới phiên bản dép nhựa cao tới 25 cm với những chi tiết đính nhựa ngộ nghĩnh. Những sự kiện này đã đánh dấu bước chuyển mình của Crocs, gián tiếp thúc đẩy nhãn hàng này lên tầm phân khúc phụ kiện cao cấp.

Phụ kiện được yêu thích bởi sự đa màu sắc

Là một thương hiệu giày dép đến từ Mỹ, Crocs được nhiều người trên khắp thế giới biết đến và yêu thích bởi phong cách trẻ trung năng động nhiều màu sắc và mang cho người sử dụng sự thoải mái. Nếu như thời gian đầu, Crocs bị nhận định không được bắt mắt về thiết kế thì sau khi được các ngôi sao toàn cầu lăng xê, cùng với tính ứng dụng cao trong mùa đại dịch Covid 19, ngày càng nhiều người trên thế giới yêu thích đôi dép cá sấu.

Bên cạnh phiên bản dép nhựa, nhà Crocs cũng đã chú trọng đến việc cải tiến sản phẩm, tạo ra nhiều phiên bản đa dạng: giày đế xuồng, giày đế bệt, giày thời trang hay boots,… Đặc biệt, bộ sưu tập Crocs phiên bản hoạt hình Pikachu và Disney đang đốn tim của các fan hâm mộ mùa Halloween 2022.

Đôi dép từng “bị ghét” nhất lịch sử

Crocs được thành lập bởi ba người bạn Lyndon Hanson, Scott Seamans và George Boedecker, với mong muốn có thể mang đến cho người tiêu dùng những đôi giày có tính ứng dụng cao cùng sự thoải mái hơn là hình thức cầu kỳ, bề ngoài bóng bẩy. Theo thông tin từ Crocs, kể từ khi thành lập năm 2002, thương hiệu đã bán ra 700 triệu đôi tại 90 quốc gia trên thế giới.

Đôi giày đầu tiên của Crocs là dành cho trẻ em - khách hàng ưa thích màu sắc sặc sỡ, sự gọn nhẹ và có những lỗ hổng nhỏ trên đỉnh giày để chúng có thể tự do gắn các nút nhỏ in hình hoạt hình hay các chữ cái tên của chúng. Song song đó, Crocs chinh phục người lớn bằng chất liệu nhựa đặc biệt nhẹ, chống trượt, không thấm nước và khử mùi.

Tuy vậy, có rất nhiều người không ưa thích dép Crocs, bởi họ cho rằng nó không đủ tính thời trang. Điều này đã tạo ra làn sóng tranh cãi dữ dội trên toàn cầu. Những người ghét Crocs cho rằng chỉ có hai kiểu người thích loại dép này, đó là: Một sự lựa chọn bắt buộc vì phải làm công việc hoặc có một lối sống đòi hỏi phải đứng từ 8 đến 12 giờ một ngày; Hai là một người đẹp muốn chứng minh rằng mình có thể trông tuyệt vời trong bất kỳ thứ gì.

Đỉnh điểm là vào năm 2006, cộng đồng antifan những đôi giày này đã lập hẳn một website mang tên “IHateCrocs.com” nhằm bài trừ mẫu giày “xấu xí” này. Victoria Beckham từng khẳng định “Tôi thà chết còn hơn là mang Crocs” trong một chia sẻ trên Instagram.

Sau hơn 2 thập kỷ, với nhiều ý kiến trái chiều, nhưng không thể phủ nhận thành công Crocs trong thời gian gần đây đầy ngoạn mục. Bằng việc kết hợp với nhiều tên tuổi lớn như: Chinatown Market, Justin Bieber, Bad Bunny, Post Malone, Priyanka Chopra, Nicki Minaj …cùng việc đẩy mạnh truyền thông trên kênh Tik Tok, Crocs đã chinh phục được trái tim của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z và khẳng định tầm ảnh hưởng bằng việc doanh số tăng trưởng theo cấp số nhân.

Nguồn: Như Hạnh (tổng hợp)

Hình ảnh: Fanpage/ Wesite Crocs