Bật mí 5 tính năng iOS 15 giúp cải thiện ASO

Mặc dù bản cập nhật iOS 15 đã cũ, nhưng nếu bạn chưa tận dụng hết các tính năng của iOS 15 để cải thiện bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trên App Store (ASO), thì đã đến lúc tận dụng iOS 15 nhằm mục đích cải thiện ASO, tăng khả năng hiển thị và thu hút nhiều lượt tải xuống hơn.

Điều gì đã thay đổi với iOS 15 ASO?

iOS 15 là bản cập nhật được phát hành vào tháng 9 năm 2021, đem đến nhiều sự thay đổi có tác động đến “cuộc chơi” ASO. Phiên bản này cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng và marketer những phương pháp mới nhằm tối ưu hóa danh sách App Store của họ. Ví dụ: bạn có thể quảng cáo các sự kiện trong ứng dụng, thiết lập nhiều phiên bản của trang sản phẩm cho quảng cáo trả phí và tiến hành thử nghiệm A/B gốc để cải thiện kết quả.

Những thay đổi này nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng App Store, giúp khám phá các ứng dụng mới dễ dàng hơn. Chúng cũng cung cấp cho các marketer thêm một số phương pháp tiếp cận đối tượng mới và thúc đẩy lượt tải xuống. Tuy nhiên, ứng dụng của bạn có nguy cơ “lép vế” trước đối thủ nếu không kết hợp các tính năng mới trong chiến lược ASO của mình.

Dưới đây là 5 trong số các bản cập nhật iOS 15 quan trọng nhất có tác động đến ASO, kèm thêm một số mẹo hữu ích giúp bạn tận dụng chúng.

1. In-app event

Bạn có thể tạo tối đa 10 sự kiện trong ứng dụng (chẳng hạn như các thử thách, cuộc thi và sự kiện livestream) và xuất bản tối đa 5 sự kiện trong số đó lên danh sách App Store.

Thẻ sự kiện (event card) sẽ xuất hiện trên trang sản phẩm, kết quả tìm kiếm và nội dung biên tập trong tab Today, Apps hoặc Games. Người dùng có thể nhấn vào để xem trang chi tiết sự kiện, chọn tham gia nhận thông báo hoặc đăng ký.

In-app event tác động như thế nào đến ASO?

Thẻ sự kiện có thể thu hút sự chú ý và thu hút nhiều người dùng tải xuống ứng dụng. Bạn cũng có thể hướng lưu lượng truy cập đến danh sách App Store bằng cách quảng bá trang sự kiện qua các kênh khác, chẳng hạn như email và social media để tăng lượt tải xuống.

Hơn nữa, thông tin trên thẻ sự kiện có thể được lập chỉ mục. Điều này mang đến cơ hội nhắm mục tiêu các từ khóa mới, từ khóa dùng một lần hoặc theo mùa và tăng khả năng khám phá ứng dụng. Ngoài ra, những người dùng đã tải xuống ứng dụng cũng sẽ thấy các thẻ sự kiện thay vì ảnh chụp màn hình trên kết quả tìm kiếm để giúp bạn thúc đẩy mức độ tương tác, duy trì sự chú ý và tăng tỷ lệ giữ chân.

Cách sử dụng in-app event để cải thiện ASO

Đăng ký các sự kiện ít nhất 2 tuần trước thời gian bắt đầu để tạo lực kéo và tối đa hóa mức độ hiển thị. Hoàn thành siêu dữ liệu của event card với các từ khóa phù hợp để cải thiện ASO và tiếp cận đúng người.

Ngay cả khi không có in-app event, bạn vẫn có thể hưởng lợi từ tính năng này bằng cách sáng tạo — ví dụ: sử dụng in-app event để thông báo các bản phát hành mới, ưu đãi trong thời gian giới hạn hoặc các sự kiện “đời thực” tại cửa hàng khuyến mãi.

2. Trang sản phẩm tùy chỉnh

iOS 15 cho phép các nhà phát triển ứng dụng và nhà tiếp thị tạo tối đa 35 phiên bản trang App Store. Bạn có thể làm nổi bật các tính năng khác nhau và sử dụng nội dung khác nhau phù hợp với các nguồn lưu lượng truy cập cụ thể và thu hút các phân khúc đối tượng cụ thể — mang lại trải nghiệm phù hợp và được cá nhân hóa để thúc đẩy chuyển đổi.

Các trang sản phẩm tùy chỉnh tác động như thế nào đến ASO?

Tính năng trang tùy chỉnh nhằm mục đích giúp các marketer cải thiện chiến lược chuyển đổi người dùng trả phí của họ, vì vậy, tác động tức thời của tính năng này đối với ASO là nhỏ. Nhưng khi sử dụng để hướng lưu lượng truy cập chất lượng cao đến danh sách ứng dụng, thì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ trang sản phẩm tuỳ chỉnh.

Có nhiều lượt tải xuống hơn từ khách hàng lý tưởng Đồng nghĩa với việc bạn sẽ có cơ hội nhận được xếp hạng và đánh giá cao hơn — tất cả các tín hiệu xếp hạng cuối cùng sẽ cải thiện ASO.

Cách tận dụng các trang sản phẩm tùy chỉnh để cải thiện ASO

Các trang sản phẩm tùy chỉnh giúp bạn thúc đẩy chuyển đổi thông qua phân đoạn và cá nhân hóa. Bắt đầu bằng cách thực hiện nghiên cứu người dùng, tạo phân khúc đối tượng, hiểu nhu cầu của họ và xem các tính năng thu hút những người dùng khác nhau như thế nào.

Bất cứ khi nào đưa ra một sáng kiến marketing mới, hãy đánh giá xem bạn có nên tạo một trang sản phẩm mới để hỗ trợ chiến dịch hay không. Ngoài ra, hãy xem xét khả năng mở rộng khi tạo nội dung để hợp lý hóa quy trình sản xuất.

3. Khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm

iOS 15 thay thế ảnh chụp màn hình của các ứng dụng đã tải xuống trước đó trong kết quả tìm kiếm bằng thẻ sự kiện. Ảnh chụp màn hình sẽ không hiển thị nếu ứng dụng không có sự kiện trong ứng dụng. Do đó, người dùng có thể thấy nhiều ứng dụng hơn trong kết quả tìm kiếm của họ mà không cần cuộn.

Việc tăng khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến ASO như thế nào?

Bản cập nhật iOS 15 có thể giúp bạn tiếp xúc với nhiều người dùng mới vì họ có nhiều khả năng nhìn thấy ứng dụng của bạn mà không cần phải thực hiện thao tác cuộn xuống, ngay cả khi bạn không có được vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể nhắm mục tiêu một từ khóa cạnh tranh hơn và được xếp hạng đủ cao để nhiều người có thể xem danh sách của bạn.

Cách sử dụng khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm tăng để cải thiện ASO

Quay lại vấn đề cơ bản - nghiên cứu và tối ưu hóa từ khóa ASO - nhằm mục đích đưa danh sách ứng dụng lên vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có liên quan. Ngoài ra, hãy xác định các từ khóa mà ứng dụng đang xếp hạng thấp hơn. Sau đó, hãy truy cập lại danh sách từ khóa của mình và tối ưu hóa tên ứng dụng cũng như phụ đề để nhắm mục tiêu các cụm từ đó nhằm đưa ứng dụng lọt vào top 10 kết quả tìm kiếm.

Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi hiệu suất ASO theo thời gian để tiếp tục cải thiện và đảm bảo rằng ứng dụng không bị mất thứ hạng.

4. Tiện ích khám phá App Store

Tiện ích khám phá trong iOS 15 hiển thị nội dung biên tập trên App Store. Người dùng có thể thấy các ứng dụng nổi bật trong tab Today trên màn hình chính của họ mà không cần mở App Store, mang đến cho các marketer cơ hội tiếp xúc với nhiều người hơn, xây dựng nhận diện thương hiệu và tăng lưu lượng truy cập.

Tiện ích khám phá tác động như thế nào đến ASO?

Có thể mọi người đã biết, việc đạt được vị trí nổi bật trên nội dung biên tập của App Store có thể tăng khả năng hiển thị và tăng lượt tải xuống. Nếu thu hút được nhiều người dùng, ứng dụng cũng có thể nhận được nhiều đánh giá hơn, điều này có thể cải thiện ASO và xếp hạng không phải trả phí.

Cách sử dụng tiện ích khám phá để cải thiện ASO

Với gần 2 triệu ứng dụng hiện có trên App Store, marketer không thể chỉ ngồi đó và hy vọng rằng Apple sẽ tìm thấy bạn. Do đó, hãy cân nhắc về việc gửi một biểu mẫu đơn giản để yêu cầu nhóm đánh giá của Apple xem xét hiển thị ứng dụng của bạn trong nội dung của họ.

Đây là cách để tối đa hóa cơ hội được Apple xem xét hiển thị:

  • Xây dựng các tính năng độc đáo

  • Sử dụng các giao diện và chức năng mới nhất của iOS

  • Phát hành bản cập nhật thường xuyên

  • Trả lời bình luận của người dùng

  • Liên tục tối ưu hóa ứng dụng

5. Thử nghiệm A/B và tối ưu hóa trang sản phẩm

iOS 15 cung cấp khả năng thử nghiệm A/B gốc, cho phép app marketer có thể thử nghiệm tối đa 3 phiên bản của một trang ứng dụng trong tối đa 90 ngày để xem phiên bản nào hoạt động tốt nhất với đối tượng cốt lõi của họ.

Tính năng tối ưu hóa trang sản phẩm này có sẵn ở tất cả các địa điểm. Bạn có thể tạo các trang ứng dụng được bản địa hóa và chỉ những người dùng ở một vị trí cụ thể mới thấy các biến thể.

Cách tối ưu hóa trang sản phẩm tác động đến ASO

Bạn có thể phân tích các chỉ số bao gồm số lượt tải xuống lại, tổng số lượt tải xuống, dữ liệu xử lý, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trả tiền (ARPPU), đơn đặt hàng trước và bản cập nhật bằng cách sử dụng App Analytics để hiểu rõ hơn về đối tượng và hiệu suất ứng dụng.

Sau đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược ASO nhằm cải thiện xếp hạng và giúp cho danh sách ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người dùng có xu hướng tương tác và tải xuống ứng dụng.

Cách sử dụng tối ưu hóa trang sản phẩm để cải thiện ASO

Marketer cần phải tạo nên kế hoạch A/B testing phù hợp nhằm thu được insight có ý nghĩa. Đặt giả thuyết, xác định mục tiêu và tìm thời điểm tốt nhất để kiểm tra các biến thể. Cân nhắc xem các yếu tố không thể kiểm soát có thể làm sai lệch độ tin cậy thống kê của kết quả hay không, chẳng hạn như tính thời vụ.

Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về thử nghiệm A/B (ví dụ: thử nghiệm từng biến một) để nhận được kết quả chính xác. Ngoài ra, hãy căn chỉnh lịch trình thử nghiệm với lịch phát hành, vì một số bản cập nhật (chẳng hạn như các biểu tượng mới) sẽ yêu cầu phát hành phiên bản mới.

iOS 16 tác động đến ASO như thế nào?

Chúng ta đã nói về iOS 15 — nhưng Apple đã phát hành iOS 16 vào tháng 9 năm 2022 vừa qua. Như vậy , bản cập nhật này có ảnh hưởng đến ASO không?

Mặc dù không có thay đổi nào được thực hiện trực tiếp với App Store trong iOS 16, nhưng một số tính năng mới có thể mang lại cơ hội cho các thương hiệu đáp ứng kỳ vọng của người dùng và giúp cho ứng dụng của họ trở nên hấp dẫn hơn.

Ví dụ: tiện ích màn hình khóa để cải thiện mức độ tương tác của người dùng và triển khai các chức năng iOS mới nhất nhằm nâng cao ứng dụng sức khỏe và thể dục. Mặt khác, việc tăng cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng mức độ tương tác của người dùng có thể giúp bạn tăng lượt tải xuống cũng như nhận được xếp hạng và đánh giá tốt để tăng cường ASO.

Ngoài ra, khi tích hợp các bản cập nhật iOS mới nhất vào ứng dụng, bạn có thể đăng ký để được xuất hiện trong nội dung biên tập của App Store và tăng khả năng hiển thị một cách hiệu quả.

Tóm lại

  • IOS 15 bao gồm nhiều tính năng có thể giúp cải thiện ASO và giúp khách hàng cốt lõi tìm thấy ứng dụng của bạn dễ dàng hơn.

  • Bạn có thể sử dụng các sự kiện trong ứng dụng, trang sản phẩm tùy chỉnh và tăng khả năng hiển thị tìm kiếm để tăng cường ASO. Các tính năng hữu ích khác bao gồm thử nghiệm A/B, tối ưu hóa trang sản phẩm và tiện ích khám phá App Store.

  • Việc phát hành iOS 16 cũng mang đến nhiều cơ hội hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng của ứng dụng, điều này sẽ có tác động gián tiếp nhưng đáng kể đến thành công lâu dài của bạn.

Nguồn: AppsFlyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.