TikTok Ad và Facebook Ad: Đâu là sự lựa chọn cho brand của bạn?

So sánh với Facebook - một lão làng của mảng social media, TikTok giống như một đứa trẻ mới ra đời từ năm 2016. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt của TikTok trong sáu năm qua, marketer đã nhận ra những tiềm năng của nền tảng này đối với thị trường quảng cáo. Vậy nên, giữa TikTok Ad và Facebook Ad, đâu là sự lựa chọn tốt hơn?

Cùng tìm hiểu rõ hơn về TikTok Ad và Facebook Ad nhé!

TikTok Ad là gì?

TikTok Ad cung cấp một nền tảng vừa hữu ích vừa đơn giản cho các doanh nghiệp và brand để giới thiệu sản phẩm tới hàng triệu người trên thế giới. Nhờ TikTok Ad, brand có thể tìm được nhóm khách hàng mục tiêu, tự thiết kế ad, lập báo cáo insight, cũng như sử dụng các công cụ quản lý ad. TikTok đã vượt Twitter và Snapchat về số lượng active user, và số lượng quảng cáo trên TikTok ít hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Phiên bản beta của nền tảng quảng cáo trên TikTok đã được phát hành từ đầu năm 2019. Kể từ đó đến nay, những brand lớn như Nike và Apple Music đã sử dụng TikTok Ad để quảng bá sản phẩm của họ thông qua những quảng cáo sáng tạo và mang tính giải trí.

Facebook Ad là gì?

Founder kiêm CEO của Facebook - Mark Zuckerberg đã cho ra mắt Facebook Ad vào ngày 6/11/2007. Facebook Ad là một hệ thống quảng cáo giúp các doanh nghiệp kết nối với user và xác định được đúng đối tượng khách hàng mà họ muốn. Với sự trợ giúp của Facebook Ad, những user này có thể tìm hiểu về các doanh nghiệp, brand hoặc sản phẩm mới thông qua lời giới thiệu từ bạn bè của họ.

Với Facebook Ad, bạn có thể giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi của mình tới những khách hàng tiềm năng trên nền tảng Facebook. Điều này sẽ giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) và tổng doanh thu bán hàng. Những lý do để Facebook Ad xuất hiện bao gồm:

  • Một cách giúp các doanh nghiệp tạo Facebook page để kết nối với khách hàng của mình

  • Một hệ thống quảng cáo giúp lan truyền thông điệp của brand thông qua Facebook Social

  • Một giao diện thu thập những thông tin hữu ích cho marketer về hoạt động của người dùng trên Facebook

Những điểm khác nhau giữa TikTok Ad và Facebook Ad?

1. Vị trí

Facebook Ad

Facebook Ad được đặt ở rất nhiều vị trí và bạn có thể hướng tới đối tượng khách hàng đa dạng bằng nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Lợi thế quý giá nhất của Facebook Ad là bạn có thể tăng độ hiện diện của mình lên tối đa với khách hàng sử dụng FB.

Nhờ sự liên kết của Metaverse, người dùng Facebook và các brand có thể dễ dàng kết nối với nhau thông qua Facebook, Instagram, Messenger và Whatsapp. Sự linh hoạt này cho phép bạn kết hợp các quảng cáo của mình trên nền tảng Metaverse một cách trơn tru, qua đó tạo cơ hội để người dùng hiểu hơn về quảng cáo. Việc kết hợp nhiều quảng cáo cũng giúp bạn cung cấp các định dạng quảng cáo tốt hơn. Nếu sự cạnh tranh trở nên quá gay gắt, bạn luôn có thể đổi sang nền tảng khác và thu hút những khách hàng mới.

TikTok Ads

Trong khi đó, TikTok Ad chỉ tập trung chủ yếu ở trang For You và Discovery Tab. Những video dạng ngắn trên TikTok là cách tuyệt vời để truyền tải thông tin. Để tạo được tiếng vang, bạn phải truyền tải được thông điệp của mình một cách nhanh gọn trong một khoảng thời gian ngắn. Một điểm vượt trội của TikTok so với Facebook là những nội dung trên TikTok rất dễ trở nên viral.

Thêm một điều thú vị nữa là: nếu bạn đăng tải nội dung của TikTok Ad lên Facebook, những nội dung đó có khả năng cao sẽ thành công. Tuy nhiên, Facebook Ad lại không thể phát huy tác dụng tốt như vậy trên TikTok, lý do chính vì TikTok tập trung chủ yếu vào các video dạng ngắn.

2. Các hình thức quảng cáo

Facebook Ads

Bạn có thể lựa chọn giữa những hình thức khác nhau của Facebook Ad, ví dụ như: hình ảnh, slideshow, video, quảng cáo quay vòng (carousel), và đăng story. Facebook cho phép bạn đăng tải nội dung dưới nhiều định dạng khác nhau. Điều này đặc biệt phù hợp cho những team có tài nguyên hạn chế.

Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội khác nhau để sáng tạo nội dung. Rào cản để chạy Facebook Ad cũng khá thấp: bạn thậm chí có thể bắt đầu quảng cáo với chỉ một hình ảnh duy nhất. Vì thế, Facebook Ad là sự lựa chọn của rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

TikTok Ad

Mặc dù TikTok Ad chỉ xuất hiện trên hai vị trí, TikTok sở hữu rất nhiều hình thức quảng cáo: in-feed ad, brand takeover, spark ad,… Điều thú vị là khi người xem lướt qua các video, họ có thể không nhận ra mình đang xem một chiếc TikTok Ad.

Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy nhàm chán với những nội dung “mì ăn liền” trên TikTok. Điểm độc đáo của TikTok Ad sẽ khiến bạn tiếp tục xem và tương tác với những nội dung được đăng tải trên đó.

3. Các chính sách

Facebook Ad

So với TikTok, Facebook Ad thường không nêu rõ lý do từ chối quảng cáo. Facebook chỉ đưa cho bạn chính sách của mình và không thực sự giải thích liệu ad của bạn có vấn đề gì. Điều này thường khiến các advertiser đau đầu trong việc tìm cách điều chỉnh quảng cáo. Nếu như bạn không phải đối tác của Facebook, việc tìm kiếm sự trợ giúp cũng khá khó khăn.

TikTok Ad

TikTok Ad có một đội ngũ hỗ trợ thật sự tuyệt vời để hỗ trợ bạn trong suốt campaign quảng cáo. Nếu bạn gặp phải những vấn đề như quảng cáo bị từ chối hoặc tài khoản bị khóa, bạn có thể submit yêu cầu nhờ trợ giúp kèm theo email hoặc số điện thoại, và câu trả lời sẽ được gửi tới trong vòng 24 tiếng. Đội ngũ hỗ trợ của TikTok sẽ thực sự chỉ ra những lý do khiến quảng cáo bị từ chối cũng như cách khắc phục điều đó.

4. Chi phí

Chi phí phải trả và mức CPM (cost per mile) của TikTok Ad thấp hơn rất nhiều so với Facebook Ad. Mức phí CPM trung bình của TikTok là $6.06, trong khi của Facebook cao gấp đôi ở mức $12.57.

Facebook Ad

Để quảng cáo trên Facebook, bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Theo thống kê, hiện nay có tới hơn 10 triệu advertiser trên Facebook. Tuy mức độ cạnh tranh rất gay gắt, nhiều định dạng ad và mức giá CPM cao hơn, Facebook Ad cũng cung cấp cho bạn đối tượng khách hàng phù hợp với tiêu chí của bạn hơn.

TikTok Ad

Không giống như Facebook, TikTok mang lại nhiều lợi thế hơn cho những advertiser mới bắt đầu làm quen nền tảng này. Thuật toán và mô hình kinh doanh của TikTok ad cho phép người dùng tiếp cận quy mô khách hàng rộng hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập, và bắt đầu tỉ lệ chuyển đổi (conversion) nhanh hơn.

5. Targeting

Facebook Ad

Facebook thật sự rất xuất sắc trong việc xác định đối tượng khách hàng và user. Facebook cung cấp những phương pháp xác định đa dạng với những thông tin được tối ưu hóa một cách chi tiết từ độ tuổi, giới tính, nơi ở và sở thích. Để cải thiện phân khúc thị trường, thuật toán của Facebook luôn được thay đổi và cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, Facebook còn có lợi thế khi trở thành nền tảng social media hàng đầu trong gần một thập kỷ qua. Vị trí này giúp Facebook tích lũy được khối lượng thông tin vượt trội hơn nhiều so với TikTok.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các thiết bị di động đã nâng cấp hệ thống bảo mật giúp người dùng tránh việc bị hack và đánh cắp danh tính. Điều này khiến cho phương pháp xác định đối tượng của Facebook trở nên lỗi thời khi không thể theo dõi được thói quen hoạt động của người dùng.

TikTok Ad

Trong khi Facebook Ad có phạm vi hoạt động cụ thể hơn, TikTok Ad có thể tiếp cận nhiều đối tượng phân khúc thị trường hơn. Hơn nữa, TikTok phân tích hành vi của người dùng dựa vào dữ liệu thông qua thời gian sử dụng thiết bị cũng như số lần tương tác mỗi khi scroll, thích, chia sẻ hoặc bình luận một bài viết. Từ thông tin này, TikTok tạo ra những chủ đề được cá nhân hóa dành cho người dùng, giúp trải nghiệm của họ mượt mà hơn.

Thuật toán của TikTok hiện nay cho phép TikTok mang tới những quảng cáo phù hợp hơn với sở thích và thói quen hoạt động của người dùng.

Bạn sẽ chọn hình thức nào giữa TikTok Ad và Facebook Ad?

Để có thể đưa ra lựa chọn chuẩn nhất cho campaign quảng cáo của mình, bạn phải cân nhắc tất cả các khía cạnh, bao gồm: mục tiêu, những việc bạn có thể làm, thời gian chạy campaign, etc. Nói chung, cả hai hình thức trên đều đang làm rất tốt nhiệm vụ chạy ad cho các doanh nghiệp và brand. Điều bạn cần làm chỉ là lên kế hoạch cho campaign và lựa chọn hình thức phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn.

TikTok sẽ là lựa chọn hợp lý nếu như bạn:

  • Có khả năng sáng tạo nội dung video liên tục

  • Muốn tiếp cận phạm vi khách hàng rộng trong thời gian ngắn

  • Muốn hiện diện mọi lúc, mọi nơi

  • Hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi

  • Sở hữu budget hạn chế

  • Đặc biệt phù hợp với những ngành hàng B2C như F&B, thời trang, mỹ phẩm, giải trí, phong cách sống…

Facebook sẽ là lựa chọn tốt hơn nếu như bạn muốn:

  • Sản xuất hình ảnh tĩnh, hoặc quảng cáo quay vòng

  • Tăng trưởng ổn định và lâu dài

  • Thúc đẩy doanh số cho sản phẩm của bạn

  • Mở rộng đối tượng khách hàng

  • Sở hữu mức budget cao hơn

  • Phù hợp với đối tượng khách hàng của cả hai ngành B2C và B2B

Do đó, sự lựa chọn tối ưu nhất là kết hợp cả hai hình thức quảng cáo trên nếu như bạn có đủ ngân sách và muốn đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể sử dụng TikTok để phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, sau đó đưa họ tới landing page được liên kết với Facebook của bạn. Như vậy, bạn có thể tận dụng tối đa lợi ích của tiếp thị đa kênh (multichannel marketing).

TikTok Ad thực sự không hề phức tạp. Để có thể tối ưu hóa campaign marketing của bạn thông qua TikTok Ad, việc bạn cần làm là hiểu rõ về sản phẩm của mình và xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu!

Nguồn: Megadigital

AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.