Agency World W1/2023: Burberry “chia tay” Dentsu sau 13 năm, Nielsen ra mắt giải pháp đo lường mới

Burberry thông báo chấm dứt quan hệ đối tác 13 năm với Dentsu, và trao lại account global media planning & buying cho OMD. Ngày 11/1, Nielsen chính thức ra mắt “Nielsen One”, giải pháp đo lường và theo dõi khán giả từ nền tảng truyền thống đến kỹ thuật số (cross-media measurement).

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Agency of review

Burberry thông báo chấm dứt quan hệ đối tác 13 năm với Dentsu, và trao lại account global media planning & buying cho OMD. Theo Campaign, OMD cũng đã xuất sắc vượt qua các đối thủ lớn khác gồm Wavemaker (agency con của WPP) và Stagwell. Bắt đầu từ năm 2023, OMD sẽ cùng Burberry hiện thực hoá mục tiêu “sáng tạo nên những content truyền cảm hứng cho khách hàng; triển khai những chiến dịch truyền thông, quảng cáo và activation làm bật lên di sản thương hiệu”.

Nguồn: Marketing Edge

Sony Interactive Entertainment - bộ phận phát triển game console tại Sony, tái bổ nhiệm EssenceMediacom là global media agency cho thương hiệu Playstation. Theo đó, agency sẽ bắt đầu lên chiến lược, kế hoạch media, và mua media từ năm 2023. Song song, Sony Interactive Entertainment cũng công bố gia hạn hợp đồng với Dentsu – agency đảm nhận account media của hãng tại Nhật Bản, và media agency David tại Brazil. Được biết, PlayStation chi gần 170 triệu USD hàng năm cho media.

Nguồn: Campaign

Sau cuộc pitching kéo dài hơn 6 tháng, Zenith (agency trực thuộc Publicis Media) chính thức trở thành Global Media của thương hiệu trang sức cao cấp Swarovski. Điều này đồng nghĩa Swarovski chấm dứt mối quan hệ nhiều năm với Havas Media. Zenith sẽ đảm nhiệm mảng media của thương hiệu trang sức từ việc lên chiến lược đến mua và đo lường hiệu quả media ở 33 thị trường gồm Châu Âu, Châu Mỹ, và APAC. Theo Campaign, nhiệm vụ của Zenith là “thúc đẩy phối hợp cả Branding và Performance Marketing đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm kích thích tăng trưởng cho doanh nghiệp".

Nguồn: Marketing Beat

L’Oréal chỉ định Omnicom Media Group đảm nhận account media của thương hiệu tại Mỹ kể từ tháng 4/2023. Được biết, agency phụ trách account này trước đó là Wavemaker. Đại diện L’Oréal cho biết: “Quyết định bổ nhiệm này được đưa ra sau khi thương hiệu đánh giá nhiều media agency trên thị trường, và OMD là đối tượng phù hợp. Chúng tôi rất cảm kích với những sự hỗ trợ của GroupM trong suốt 7 năm qua. Chúng tôi cũng kỳ vọng xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền vững với Omnicom Group trong thời gian sắp tới”.

Nguồn: Adage

Số liệu

Theo Dentsu, chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2023 được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 3,8%, chạm ngưỡng 740,9 tỷ USD. Con số này thấp hơn 1,6% so với dự đoán của Dentsu trước đó ở báo cáo Global Ad Spend Forecast tháng 7/2022.

Kỹ thuật số tiếp tục dẫn đầu và chiếm đến 57,1% ngân sách quảng cáo dự kiến cho năm 2023 (tương đương 422,8 tỷ USD). Trong đó, các kênh được tăng mức đầu tư gồm Video (+7,1%), Search (+7,2%), Paid Social (13,5%), và Retail Media (+22%).

Ngoài ra, chi tiêu cho các kênh truyền thống cũng tăng nhẹ như TV (+0,2%), OOH (+2%), Audio (+2%), và rạp chiếu phim (+6,1%). Duy chỉ chi tiêu quảng cáo trên hai kênh là báo và tạp chí sẽ tiếp tục giảm ở mức 3,6%.

Dentsu còn đưa ra dự báo về chi tiêu quảng cáo những năm tiếp theo. Năm 2024, tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu dự đoán tăng 4,8%, đạt 776,9 tỷ USD. Và chi tiêu cho kênh kỹ thuật số sẽ chiếm đến 58,2%. Vào năm 2025, mức tăng trưởng chi tiêu sẽ giảm nhẹ còn 4,5% và đạt 881,6 tỷ USD.

Tin vắn

Ngày 11/1, Nielsen chính thức ra mắt “Nielsen One”, giải pháp đo lường và theo khán giả từ nền tảng truyền thống đến kỹ thuật số. Nielsen đã bắt đầu phát triển Nielsen One từ năm 2020 nhằm cung cấp một giải pháp đo lường nhất quán và không trùng lặp lượng người xem trên TV truyền thống, TV được kết nối Internet, thiết bị di động, và máy tính bàn. Khả năng này giúp Nielsen lần nữa khẳng định vị thế của một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực đo lường truyền thông, đặc biệt trước xu hướng tiêu thụ nội dung trên đa nền tảng của người dùng.

Đối với những chiến dịch Digital, thông qua Nielsen One dashboard, nhà quảng cáo có thể theo dõi phần trăm reach và frequency của chiến dịch. Theo bà Kim Gilberti – Vice President, Product Management tại Nielsen, hiện tại Nielsen One tập trung hoàn toàn vào việc đo lường theo chiến dịch, và dự định sẽ bổ sung thêm nhiều loại dữ liệu khác trong tương lai.

Nguồn: MediaPost

Thay đổi nhân sự

Denstu Việt Nam bổ nhiệm ông Hùng Võ làm Phó Chủ tịch điều hành. Ông sẽ dẫn dắt mảng Chiến lược, Tăng trưởng, và Chuyển đổi của Dentsu Việt Nam trong vòng 2 năm tới. Ngoài ra, ông cũng sẽ tiếp tục dẫn dắt Dentsu Redder với vị trí Chủ tịch Sáng lập và nắm vai trò cố vấn mảng Sáng tạo, Chiến lược.

Nguồn: Branding in Asia

Ogilvy Châu Á đã bổ nhiệm ông Krishnan Menon làm Chủ tịch của mảng Experience. Ông Menon được biết đến là một marketer kỳ cựu với nhiều năm kinh nghệm trong việc quản lý thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Trước đó, ông từng giữ nhiều chức vụ khác nhau như Chief Client Officer tại Merkle APAC, Regional Business Director và COO tại Wunderman Thompson APAC, và Regional Director của mảng Planning & Insights tại Kinetic Worldwide.

Nguồn: Campaign Brief Asia

Vĩnh biệt “vĩ nhân ngành quảng cáo” Jeremy Bullmore

Ông Jeremy Bullmore qua đời ở tuổi 93. Jeremy Bullmore là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất đến ngành quảng cáo. Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò Trainee Copywriter tại J. Walter Thompson London (Anh) vào năm 1954, và giữ vị trí Chairman từ năm 1976-1987. Sau khi WPP thâu tóm J. Walter Thompson, ông tiếp tục làm việc tại WPP thêm 33 năm nữa.

Nguồn: WPP

Trong bức thư chia buồn, Ông Mark Read - CEO của WPP chia sẻ: “Jeremy là một trong những người đáng trân quý nhất trông ngành quảng cáo. Trong gần 7 thập kỷ qua, ông đã truyền cảm hứng cho ngành bởi những phân tích sắc sảo cùng sự thông minh của mình. Ông còn là một con người nhạy cảm, chu đáo và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với bất kỳ ai, dù đó là CEO hay một thực tập sinh”.

Vào tháng 11/2022, Để tri ân những cống hiến của ông với ngành, bạn bè và đồng nghiệp đã lập một website “Best of Bullmore”. Website chắt lọc những tác phẩm nổi bật trong suốt sự nghiệp của ông từ lúc thời TVC mới bắt đầu nhen nhóm đến thời đại bùng nổ của mạng xã hội. Những nội dung với giọng văn đặc trưng thể hiện sự dí dỏm, khôn ngoan cùng trí thông minh sắc sảo của ông.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp