Cách Johnnie Walker giải bài toán biếu tặng quà Tết theo văn hóa Việt

Nối tiếp thành công của bộ quà Tết 2021 John Walker & Sons X.R phiên bản Pháp Lam, April Advertising – Strategic Creative Agency của Johnnie Walker Việt Nam – đối mặt với thử thách là làm sao để đảm bảo được tính sáng tạo, khác biệt với những dự án trước đó ở trong nước cũng như nước ngoài của chính Johnnie Walker, đồng thời thể hiện được đẳng cấp quốc tế của thương hiệu và tôn vinh văn hoá Việt Nam.

Tinh thần & Dấu ấn

Ra mắt vào năm 1820, John Walker & Sons là nhãn hiệu whisky phối trộn độc quyền sở hữu bởi Johnnie Walker, một trong những thương hiệu whisky Scotland lâu đời và nổi tiếng thế giới. Tính đến hiện tại, thương hiệu với hơn 200 năm lịch sử này đã có mặt trên 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam, trở thành biểu tượng toàn cầu của tinh thần tiến bộ và đổi mới, một sự đam mê luôn tiến về phía trước. John Walker & Sons là nhãn hiệu cao cấp, được chế tác để tôn vinh những thành tựu vĩ đại trên hành trình “KEEP WALKING” của Johnnie Walker.

John Walker & Sons X.R – ra đời để vinh danh sự kiện Alexander Walker Đệ Nhị được trao tặng tước hiệu Hiệp Sĩ.
John Walker & Sons King George V – ghi dấu sự kiện Gia tộc John Walker & Sons được Vua George Đệ Ngũ trao tặng “Bảo Chứng Hoàng Gia” vào năm 1934.

Định hướng

Phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu không chỉ của riêng Johnnie Walker mà còn là của DIAGEO trên toàn cầu. Mục tiêu là thực hiện những sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, giảm dấu chân carbon, khôi phục cảnh quan tự nhiên và bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tiếp thu sứ mệnh này, kết hợp kiến thức hiểu biết về thị trường, April Advertising đã mở rộng khái niệm “bền vững” cùng Johnnie Walker. Đó là làm sống dậy các làng nghề thủ công và tôn vinh những giá trị di sản văn hoá Việt Nam.

Chất liệu

Bộ sưu tập hai kiệt tác giao thoa văn hóa Hoàng gia Đông và Tây là lời giải của Johnnie Walker Việt Nam cùng April Advertising cho bài toán duy trì đẳng cấp quốc tế và tôn vinh văn hoá Việt. Hai bức tranh – hai hình tượng thần thú phương Đông được thực hiện bằng những chất liệu đến từ di sản Việt Nam.

Trái ngược với quy trình thông thường, April đã chọn chất liệu chế tác trước khi suy nghĩ concept thiết kế. Bởi vì dù ý tưởng có hay hay độc nhất như thế nào, nhưng nếu chất liệu lựa chọn không đáp ứng được, thì sản phẩm cuối cùng sẽ không thể truyền tải hết được concept đã đặt ra, để từ đó có được sự nhất quán từ ý tưởng đến thực thi.

Sau khi tìm tòi và đào sâu vào nghiên cứu nhiều nguồn tham khảo khác nhau, đội ngũ phụ trách đã quyết định lựa chọn Đậu bạc và Sơn mài là những chất liệu mang tính di sản để sử dụng trong bộ sưu tập lần này.

Nghệ nhân Quách Phan Tuấn Anh – tác giả tác phẩm Ổ Phụng Đậu Bạc – xuất thân từ Đậu bạc Định Công, làng nghề Đậu Bạc duy nhất còn sót lại tại Việt Nam.

Đậu bạc – Kỹ nghệ cung đình: Kỹ thuật chế tác thuộc hàng tinh hoa của nghề kim hoàn truyền thống Việt Nam có lịch sử gần 1.500 năm thăng trầm. Được tôn vinh là một trong tứ trụ tinh hoa kỹ nghệ thời xưa.

Đậu bạc là kỹ thuật kéo bạc thành những sợi chỉ siêu mảnh chỉ vài milimet và dùng những sợi chỉ bạc này để tạo thành họa tiết hoa lá, chim muông trên trang sức. Không chỉ dừng lại ở sự quý giá của chất liệu, nghệ nhân chế tác còn phải có sự sáng tạo và óc thẩm mỹ để tạo nên những sản phẩm kỳ công, đẹp mắt và hài hoà. Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc người học nghề đã hiếm, người có thể theo nghề Đậu bạc lại càng hiếm hơn.

Chính vì sự chớm phục hồi sau thời gian dài mai một, April muốn thúc đẩy, đưa loại hình nghệ thuật với tuổi đời hơn 1.500 năm này tới quốc tế.

Để có thể làm ra được kiệt tác John Walker & Sons X.R phiên bản Đậu bạc siêu giới hạn, April Advertising đã liên hệ với làng nghề Định Công ở trong mùa dịch COVID-19 năm 2021. Toàn bộ quá trình 7 tháng để chế tác ra tác phẩm này, đều hoàn toàn được theo dõi sát sao qua online.

Nghệ sĩ Đinh Văn Sơn – hoạ sĩ Sơn mài, người nổi tiếng với sự dung dị và chất đời thường đặc trưng trong các tác phẩm của mình.

Sơn mài – Điển chất hội họa: Được ưa chuộng bởi hoàng gia xưa, sơn mài là một trong các chất liệu hội họa lâu đời ở Việt Nam, đòi hỏi sự tỉ mỉ, độ chính xác cao.

Các công đoạn thực hiện John Walker & Sons King George V Độc bản Sơn mài được tuân thủ chính xác quy trình kỹ thuật của sơn mài truyền thống. Người nghệ sĩ phải chờ đợi từ 7-14 ngày giữa từng lớp mài. Từng nét sơn đều được bám sát theo tiêu chuẩn chất liệu gốc. Quá trình thực hiện đều được làm một cách thủ công và tự nhiên, không hề có sự can thiệp của máy móc.

Từ sự kì công trong khâu chế tác và lựa chọn chất liệu, April Advertising cùng Johnnie Walker đã không chỉ cho thấy sự đồng nhất từ ý tưởng đến thực thi, sự am hiểu về văn hoá mà còn thể hiện sự tôn trọng đối nghệ sĩ, để nghệ sĩ được tự thực hiện chính tác phẩm của mình thay vì chỉ dừng lại ở việc tham vấn, truyền cảm hứng thiết kế.

Bộ sưu tập hai kiệt tác giao thoa văn hoá Hoàng gia Đông và Tây: John Walker & Sons King George V Độc bản Sơn mài Tết 2023 (trái), John Walker & Sons X.R phiên bản Đậu Bạc siêu giới hạn Tết 2022 (phải).

Ý tưởng & Hình tượng

Với mong muốn tạo ra sự giao thoa văn hoá giữa phương Tây và Đông, mang đủ khí chất xứng tầm với chất vị hoàng gia, thần thú là hình tượng được April Advertising lựa chọn thể hiện trong hai tác phẩm, vốn biểu trưng cho sự cao quý, uy quyền trong hoàng gia Việt Nam.

Ra mắt vào năm 2021, khi cả thế giới lẫn Việt Nam còn đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Ổ Phụng Đậu Bạc biểu trưng cho ước muốn được sung túc tròn đầy, ẩn mình để chờ đợi khoảnh khắc được trỗi dậy.

John Walker & Sons X.R phiên bản Đậu bạc Siêu giới hạn là lời thể hiện sự cầu chúc cho một cuộc sống an khang, sung túc.

  • Hình tượng ổ phụng với tường vân bao quanh như lời chúc cho sự viên mãn và thăng hoa.
  • Gương trên ổ phụng như gián tiếp gửi lời cầu mong về sự yên bình, bảo mệnh.
  • Các điểm nhấn khác như thuỷ ba thể hiện sự hanh thông, thuận lợi. Hồ lô là lời cầu chúc cho sự an lành và sức khỏe.
  • Cuối cùng là hình ảnh hoa mẫu đơn biểu trưng cho sự giàu sang phú quý.

Và sang năm 2022, kinh tế bắt đầu phục hồi, là lúc hình tượng Long Mã trỗi dậy trấn giữ thịnh vượng, mang đến điềm lành phú quý.

John Walker & Sons King George V Độc bản Sơn mài độc bản mang đến bức tranh khu vườn mùa xuân đậm chất Việt với cây cối quen thuộc, cánh cò đặc trưng trong phong cách của chính họa sĩ. Những hình ảnh tưởng tương phản ấy vậy lại giao hoà vừa vặn với Long mã, một biểu tượng tượng trưng cho sự uy nghi, tiến hóa vạn vật, biểu hiện của một vũ trụ vận động không ngừng. Trong nghệ thuật trang trí, hình ảnh long mã luôn gắn liền ước vọng về một thế giới an lạc, thái bình và thịnh vượng.

Thành quả

Johnnie Walker cùng April Advertising đã kiến tạo nên Bộ sưu tập quà Tết tôn vinh những tinh hoa nghệ thuật di sản Việt Nam. Không chỉ vậy, đây cũng là cơ hội, thử thách mới dành cho các nghệ sĩ khi dự án lần này có kích thước trái ngược với những tác phẩm quen thuộc trước đó. Sự hợp tác này còn tạo điều kiện cho các loại hình kĩ nghệ tưởng chừng như thất truyền được sống lại, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sau này.

Và sự thành công cùng hành trình kiến tạo nên những biểu tượng đến từ di sản đã được vinh danh qua bài phóng sự của VTV24.

Credits

Agency: April Advertising
Brand: Johnnie Walker (DIAGEO Group)
Location: Vietnam
Project Type: Limited Packaging
Packaging Contents: Wine/ Liquor
Packaging Substrate: Silver Filature, lacquer
Human resources:

  • Quach Phan Tuan Anh – Silver filature artist
  • Đinh Van Son – Lacquer artist
  • Ho Anh Tuan – CEO
  • Duong Dao Thach Thao – Creative Director
  • Le Quang Dung – Art Director
  • Do Duy Tan – Art Director
  • Lu Hoang Phi Tuan– Senior Graphic Designer
  • Pham Le Ngoc Quynh – Account Manager
  • Nguyen Linh Thao – Senior Copywriter
  • Tran Hoang Phuong Anh – Copywriter
  • Hoang Hai Ninh – Copywriter
  • Nguyen Ngo Ai Vy – Planner