Marketer Steven Tran
Steven Tran

Senior Growth Manager @ Homebase

Tinder đã làm gì để thu hút 15.000 người dùng ngay trong tuần ra mắt?

Cứ như một trào lưu trong giới startup, Tinder cũng được bắt đầu từ một căn phòng ký túc xá!

Có thể bạn chưa biết, nhưng nếu những quy định của App Store (iOS) được nới lỏng, Tinder đã không bao giờ tồn tại.

Nhóm sáng lập Tinder (mà tôi không thể kể tên cụ thể vì bọn họ vẫn đang tranh nhau điều đó), các sinh viên tại Đại học Nam California (University of Southern California), vào thời điểm đó đang làm việc toàn thời gian tại một vườn ươm startup cho một sản phẩm về thẻ tín dụng tên Cardify.

Việc phát hành của Cardify đã bị trì hoãn bởi quy trình phê duyệt của App Store, vì vậy, nhóm đã dành thời gian để khám phá xa hơn một chút – Matchbox, tức Tinder ngày nay.

Ngay trong tuần lễ ra mắt, Tinder đã được mốc 15.000 người dùng. Vậy họ đã làm cách nào?

Ngay trong tuần lễ ra mắt, Tinder đã được mốc 15.000 người dùng.
Nguồn: Fortune

Không đối thủ

Bây giờ nghe có vẻ bình thường, nhưng vào năm 2012, việc chọn dùng tài khoản Facebook để đăng nhập chính là điều tạo nên sự đột phá của Tinder trên thị trường. Khi đó, hầu hết các ứng dụng/ website hẹn hò đều yêu cầu điền rất nhiều thông tin về người dùng.

Không nhiều người sẵn sàng bỏ 20 phút điền ti tỉ những thứ về bản thân để tham gia ứng dụng, và tất nhiên, người dùng của họ thường rời đi trước khi bắt đầu trải nghiệm dịch vụ.

Nhưng Tinder thì ngược lại, chỉ với hơn 10 giây, bạn đã có thể vào xem chuyện gì sẽ xảy ra trong đó, và người dùng thích như thế.

Vào năm 2012, việc chọn dùng tài khoản Facebook để đăng nhập chính là điều tạo nên sự đột phá của Tinder trên thị trường.
Nguồn: Tech Crunch

Khác biệt #1: Mindset

Ở điểm khởi đầu, Tinder sẽ khiến bạn phân vân không biết đây là ứng dụng hẹn hò (dating app), một gaming app, hay một cửa hàng “bán người yêu”!?

Tinder đã thay đổi cuộc chơi trong mảng hẹn hò trực tuyến. Lần đầu tiên, mọi người không còn ngại ngùng khi bàn về chuyện hẹn hò mà thay vào đó là sự tự nhiên và gần gũi.

Rõ ràng, khi hầu hết các ứng dụng khác đều có thông điệp tương tự nhau như: “Còn thêm mấy ông độc thân đang chờ bồ kìa!”, thì Tinder bảo: “Keep playing!” (tạm dịch: “Chơi tiếp đi!”)

Tinder đã tạo ra một trò chơi, và bạn – với tư cách là người dùng – sẽ làm gì khi gặp một tựa game thú vị? Hẳn là rủ bạn bè chơi cùng rồi.

Khác biệt #2: Công nghệ và chiến lược

Tinder xử lý hiệu quả dữ liệu của người dùng, với thuật toán có thể xác định những người dùng có profile hấp dẫn.
Nguồn: Unsplash

Công nghệ

Những ứng dụng đi trước thường tìm giúp bạn những đối tượng trong bán kính 50 dặm, dựa trên vị trí địa lý thực. Còn Tinder? Câu trả lời là 1 dặm. Bạn có thể sử dụng Tinder và xúng xính đi hẹn hò chỉ sau 15 phút.

Bên cạnh đó, Tinder xử lý rất hiệu quả dữ liệu của người dùng. Không như những sản phẩm cùng thời, thuật toán Tinder có thể xác định những người dùng có profile hấp dẫn, và ưu tiên để bạn thấy những profile đó trước.

Chiến lược

Ben Thompson, người đứng sau blog chiến lược công nghệ Stratechery, đã so sánh Tinder với mô hình của Uber: “Khi ngày càng nhiều người sử dụng Uber, Uber thu hút được nhiều tài xế hơn, từ đó cải thiện dịch vụ trong cùng mức giá. Nói cách khác, nhiều khách hàng giúp Uber có nhiều tài xế, và nhiều tài xế giúp khách hàng Uber mau chóng bắt được chuyến hơn, từ đó có trải nghiệm tốt hơn. Đó là một vòng lặp được Uber tạo ra từ người dùng”.

Nắm bắt được điều đó, Tinder hiểu họ cần ưu tiên đối tượng nào cho vòng lặp của mình.

Tinder đã cố gắng để thiết kế trải nghiệm tối ưu cho phái nữ. Theo đó, các chị em sẽ không phải nhận những tin nhắn phiền phức không mong muốn, và chỉ những người họ “ưng” mới có thể nhắn tin cho họ.

So sánh với hiện tại, điều này có thể rất bình thường nhưng vào năm 2012, đây được xem là một sự đột phá. Tinder đảm bảo mỗi tin nhắn sẽ tạo ra một trải nghiệm đẹp đẽ cho phái đẹp trong việc tìm kiếm đối tượng hẹn hò của họ.

Và khi ngày càng nhiều chị em truyền tai nhau sử dụng Tinder, liệu các quý ông có cần phải mời thì mới đến?

Khác biệt #3: Tuần lễ ra mắt

Nhóm sáng lập Tinder đã đi quanh campus và mời các bạn nữ từ các hội nữ sinh tham gia một vài buổi tiệc, với điều kiện là họ phải tải xuống và tạo profile trên Tinder (điều mà chỉ mất 10 giây). Sau đó, họ chỉ cần đến bữa tiệc và đưa nó cho người quản lý kiểm tra. Tất nhiên, hội nữ sinh đã hưởng ứng nhiệt tình để tham gia những buổi tiệc này.

Sau đó, nhóm Tinder lại đến với nửa còn lại của campus: Những hội nam sinh. Họ tung “đòn” rất hiểm, như kiểu: “Crush của bạn đang dùng Tinder kìa!”.

Điều này có vẻ hiệu quả, nhất là khi cánh đàn ông mở app lên và thấy nhiều người dùng nữ đã đăng ký trước.

Vậy là, 15.000 người dùng trong tuần đầu tiên của Tinder đã được tạo ra như thế!

Cách tiếp cận độc đáo đã giúp Tinder nhanh chóng có được 15.000 người dùng trong tuần đầu tiên.
Nguồn: ThinkZone

Khác biệt #4: Cách thu phí

Nhiều startup đã mất rất nhiều người dùng, và có khi hoàn toàn thất bại do chính sách thu phí của họ.

Các startup thường cung cấp những dịch vụ miễn phí với chất lượng tốt, và khi đã thu hút được một lượng người dùng nhất định, họ bắt đầu tính phí cho dịch vụ. Cách làm này thường khiến một bộ phận khách hàng không hài lòng và rời đi. Thậm chí, điều này đôi khi còn tạo ra danh tiếng không tốt cho sản phẩm.

Tinder đã có một cách tiếp cận khác.

Theo đó, Tinder đã đưa ra những nâng cấp giá trị (số lượt tiếp cận, highlight profile của bạn...), nhưng không bắt buộc cho chế độ trả phí. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu có trả phí, trải nghiệm (và có thể là tính hiệu quả) khi sử dụng ứng dụng sẽ được nâng cấp, còn nếu không, bạn vẫn có thể hài lòng với phiên bản tiêu chuẩn.

Nguồn: ThinkZone

Chiến lược của Tinder diễn ra một cách mượt mà. Một quá trình tăng trưởng và thương mại hóa tự nhiên đối với xuất phát điểm là một ứng dụng miễn phí. Không bất ngờ khi chỉ 5 năm sau khi khởi đầu, Tinder đã chạm mốc 2.000.000 người dùng trả phí trên toàn thế giới.

Khởi đầu hành trình 10 năm

Khi Tinder bắt đầu cho thấy sức hút nhất định, họ bắt đầu nhắm đến những người nổi tiếng để tạo ảnh hưởng và tái lập sự thành công ở các trường đại học khác. Chiến lược sử dụng các key influencer đã giúp họ phát triển nhanh chóng mạng lưới người dùng và được giới thiệu rộng rãi đến các đối tượng người dùng khác một cách tự nhiên.

Tinder không chú trọng vào Facebook Ads, cũng như số lượng email họ có được từ sinh viên các trường đại học. Họ hiểu rằng có sự khác biệt rất lớn giữa người tải ứng dụng từ quảng cáo và nhanh chóng rời đi, so với người dùng ứng dụng vì bạn bè đã giới thiệu và khẳng định họ đã có một trải nghiệm tuyệt vời.

Điều này đã giúp Tinder có được những người dùng thực sự chất lượng và tạo ra một đà phủ sóng trên toàn thế giới.

* Nguồn tham khảo: Entrepreneur’s Handbook & First 1000